Thủ tục thanh quyết tóan và quy trình mua sắm hàng hóa, vật tư trang thiết bị ở đơn vị HCSN

Thảo luận trong 'CĐKT hành chính sự nghiệp' bắt đầu bởi SAA, 7 Tháng tám 2011.

89,125 lượt xem

  1. SAA

    SAA Siêu nhảm

    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    95
    Nơi ở:
    HCM city
    Chào thành viên Webketoan
    Xuất phát từ thực tế ở các đơn vị khi thực hiện thủ tục mua sắm tài sản, vật tư trang thiết bị (dưới 200 tr) đều có những hình thức mua sắm và những thủ tục khác nhau, vì vậy tôi lập topic này để cùng mọi người chia sẻ về những:
    - Thủ tục chuẩn bị mua sắm cho đến khâu thanh quyết tóan với kho bạc và cơ quan cấp trên (bao gồm những chứng từ gì, dựa trên thông tư nghị định nào?)
    - Quy trình mua sắm (bắt đầu đi từ đâu đến đâu? bao gồm những thủ tục hồ sơ nào cần có?)
    Mong mọi người cùng tham gia, chia sẻ để chúng ta biết được những thủ tục nào cần thiết và không cần thiết để vận dụng vào đơn vị mình cho đúng với quy định, hợp lý và thật gọn nhẹ về hồ sơ, thủ tục nhé
     
    Last edited: 7 Tháng tám 2011
    #1
    trung_op thích bài này.
  2. SAA

    SAA Siêu nhảm

    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    95
    Nơi ở:
    HCM city
    Ôi, không ai quan tâm đến vấn đề thủ tục, hồ sơ mua sắm này àh, nó chiếm 1 tỷ trọng khá khá trong phần kinh phí chi thường xuyên, vậy là quy trình, thủ tục hồ sơ mua sắm ở đơn vị các bạn đã ổn và ok hết rồi
     
    #2
  3. sinhvien1986

    sinhvien1986 Chuyên viên Web

    Bài viết:
    942
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Vấn đề này nhiều người quan tâm chứ bác.

    Bên em không thuộc Cơ quan HCSN nhưng cũng quan tâm về thủ tục chứng từ.
     
    #3
  4. amisare

    amisare Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    chỗ cũ!
    Tại sao anh không là người đưa ra giải pháp trước nhỉ ? :)
     
    #4
  5. SAA

    SAA Siêu nhảm

    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    95
    Nơi ở:
    HCM city
    Cái này không phải gọi là giải pháp, mà là hồ sơ thủ tục cần có trong mua sắm tài sản ở đơn vị sự nghiệp thôi. Tôi lấy thử thủ tục hồ sơ thực tế ở đơn vị tôi nhé (cái này là theo phương thức tự thực hiện, chưa bàn đến phương thức mua sắm qua đấu thầu nhé). Quý vị xem xong thì đóng góp nhé:
    1. Văn bản pháp lý có liên quan
    - Thông tư 63/2007/TT-BTC
    - Thông tư 131/2007/TT-BTC
    2. Hồ sơ thủ tục trang bị tài sản
    - Tờ trình xin chủ trương, mua sắm trang bị (đơn vị, phòng ban nào có nhu cầu trang bị thì lập và căn cứ theo kế hoạch hoạt động trong năm của đơn vị nữa)
    - 3 bảng báo giá
    - Biên bản khảo giá (do bộ phận khảo giá đánh giá trên 3 báo giá và khảo giá thêm) và đề nghị chọn đơn vị cung cấp
    - Tờ trình lựa chọn nhà cung cấp do bộ phận khảo giá lập trình GĐ phê duyệt nhà cung cấp do bộ phận khảo giá đề xuất
    - Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà cung cấp - GĐ quyết định
    - Biên bản thương thảo hợp đồng
    - Hợp đồng
    - Biên bản bàn giao, nghiệm thu kỹ thuật (bộ phận kỹ thuật và đơn vị sử dụng sẽ ký biên bản)
    - Hóa đơn
    - Biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng
    - Phiếu đề nghị chuyển khoản, UNC thanh toán qua kho bạc
    Kết thúc quy trình, hồ sơ thủ tục thanh toán trang bị tài sản
    Sao? thành viên đóng góp ý kiến đi, cần thêm cái gì, nên bỏ cái gì, nếu được thì post quy trình hồ sơ, thủ tục thực tế ở đơn vị mình lên cho mọi người cùng tham khảo
     
    Last edited: 10 Tháng tám 2011
    #5
    nguyenlieukt20 thích bài này.
  6. lanngos

    lanngos Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hoang mai - ha noi
    Đơn vị mình là đơn vị hành chính sự nghiệp tự chủ tự chịu trách nhiệm 1 phần về tài chính.Sắp tới bên mình phải mua lốp xe ô tô trị giá trên 15tr đồng và sửa chữa xe ô tô trên 15tr(số tièn này nằm trong phần không tự chủ đã được cấp dự toán)Vậy,khi làm thủ tục hồ sơ thanh toán với kho bạc ngoài hoá đơn gtgt và báo giá thì có cần hợp đồng mua bán hay sửa chữa k?
     
    #6
  7. Kế Toán Già Gân

    Kế Toán Già Gân Già mà ham

    Bài viết:
    2,751
    Đã được thích:
    45
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Có giai đoạn đấu thầu không nhỉ? Mua sắm sử dụng ngân sách trong năm không hết thì sao?
     
    #7
  8. SAA

    SAA Siêu nhảm

    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    95
    Nơi ở:
    HCM city
    Giá trị trên 10 tr là kho bạc đã đòi hợp đồng rồi bạn ạh, nếu như kho bạc không đòi hợp đồng thì đơn vị cũng phải tự biết làm hợp đồng để phân định quyền lợi, trách nhiệm giữa các bên, ngòai hợp đồng này ra thì còn một số chứng từ đi theo nữa (mà tôi đã trình bày ở trên)

    Tất nhiên là giá trị lớn thì phải thực hiện đấu thầu rồi bác và còn tùy thuộc vào sự phân cấp quyền được tự quyết trong mua sắm trang bị TSCĐ, cũng như giá trị bao nhiêu phải thực hiện đấu thầu của cơ quan cấp trên (cơ quan chủ quản) , tuy nhiên trường hợp này em giả định giá trị nhỏ (<200 tr trở xuống) thì đơn vị có thể tự thực hiện không qua đấu thầu bằng những hình thức đã được quy định trong TT 63 và TT 113
    - Việc mua sắm trong đơn vị HCSN bao giờ cũng phải nằm trong kế hoạch họat động năm của đơn vị (nếu đột xuất thì cũng phải có văn bản trình và có sự đồng ý)
    - Nguyên tắc ngân sách trong năm sử dụng không hết thì phải nộp lại hoặc điều chuyển qua đơn vị khác, hoặc là ngân sách năm sau sẽ cấp ít lại bằng đúng phần chưa sử dụng hết, nhưng đại đa số thì phải "cố" xài cho hết thôi không ai thích để lại cả, trừ phần không thường xuyên thì có thể chuyển sang năm sau để sử dụng tiếp
     
    #8
    nguyenlieukt20 thích bài này.
  9. Toanhntm

    Toanhntm Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    Hanoi
    Đơn vị em rất hay đánh giá, xem xét giá cả qua thằng " thẩm định giá". Vì khâu mua sắm tài sản ở đơn vị em do người khác phụ trách. Vậy xin hỏi bác SAA nếu có khẩu thẩm định giá thì nó nằm ở bước nào trong số những bước mà bác đưa ra.
     
    #9
  10. SAA

    SAA Siêu nhảm

    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    95
    Nơi ở:
    HCM city

    Dòng chữ màu đỏ: biên bản khảo giá do bộ phận khảo giá thực hiện dựa trên các báo giá và tham khảo thêm 1 số giá trên thị trường, cái này bên tôi gọi là "khảo giá", bên bạn gọi là "thẩm định giá" (nghe to tát nhỉ?)
     
    #10
  11. chiaxa1325

    chiaxa1325 Lang thang!

    Bài viết:
    543
    Đã được thích:
    47
    Nơi ở:
    Chốn thiên đường
    Trên 20tr phải thẩm định giá rồi, mà đã có thẩm định giá của cơ quan chức năng thì ko cần báo giá cạnh tranh cũng được hết miễn sao giá mua ko vượt quá giá thẩm định. Báo giá chỉ khi ko có thẩm định thì cần để xác định giá thấp nhất để mua, hê!
     
    #11
    vân khê thích bài này.
  12. tritrung

    tritrung Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Bạn ơi, cái này hình như là thông tư 131/2007/TT-BTC chứ nhỉ

    Sao bên bạn mua tài sản mà phải thẩm định giá nhỉ, mình chỉ thấy quy định phải thẩm định giá đối với trường hợp thuê trụ sở (trên 100triệu), bán đấu giá tài sản nhà nước,... thôi. Thẩm định giá là được thuê một công ty tư vấn có chức năng thẩm định giá, cty này cũng phải có tên trong danh mục các công ty được thẩm định giá do Bộ TC ban hành.
     
    Last edited: 31 Tháng tám 2011
    #12
  13. SAA

    SAA Siêu nhảm

    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    95
    Nơi ở:
    HCM city
    Mua sắm tài sản, trang thiết bị cho hoạt động thường xuyên thì có thể thực hiện qua các hình thức mua sắm đã được quy định trong Luật đấu thầu và các thông tư nghị định liên quan
    Thẩm định chỉ nhằm đánh giá và đánh giá lại tài sản phục vụ cho việc vay vốn NH hoặc góp vốn cổ phần hóa, xin Ngân sách Nhà nước . . . , còn việc mua sắm đơn giản này thì chỉ cần bộ phận khảo giá xét giá được rồi
    Có thể 1 số đơn vị đã hiểu đồng nghĩa giữa khảo giá xét giá với thẩm định giá chăng?
     
    #13
  14. Toanhntm

    Toanhntm Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    Hanoi
    Hi Bạn chắc đã có văn bản mới của BTC quy định việc mua sắm tài sản có giá trị bao nhiêu phải thẩm định giá. Bạn có thểm up lên đây mọi người cùng tham khảo được không?
     
    #14
  15. chiaxa1325

    chiaxa1325 Lang thang!

    Bài viết:
    543
    Đã được thích:
    47
    Nơi ở:
    Chốn thiên đường
    Cái này....... Bạn cứ ra kho bạc là có đấy... hihi!
     
    #15
  16. SAA

    SAA Siêu nhảm

    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    95
    Nơi ở:
    HCM city
    Àh đây là đơn vị 100% ngân sách bao cấp không được tự chủ nên mới phụ thuộc vào kho bạc đây.
    Đơn vị tự chủ (hoặc tự chủ 1 phần) thì được quyết định hình thức mua sắm dựa trên giá trị maximum mà cơ quan chủ quản trao quyền tự quyết cho đơn vị đấy nhé, kho bạc không được quyền can thiệp vào nhé, chỉ được xem sản phẩm cuối cùng là hợp đồng, thanh lý hóa đơn và quyết định lựa chọn nhà cung cấp thôi, ngoài ra thì không được can thiệp bất cứ gì trong quá trình tự quyết hình thức mua sắm của đơn vị
     
    #16
    trung_op thích bài này.
  17. quyenmai

    quyenmai Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HA NOI
    Xin mẫu BIÊN BẢN KHẢO GIÁ trong mua sắm TSCĐ ở ĐV sự nghiệp công lập

    Hi Anh chị trong diễn đàn!
    Cụ thể trong trường hợp của em là:
    Trong bộ hồ sơ mua TSCĐ đã có đủ
    - Hợp đồng, biên bản bàn giao, biên bản nghiệm thu, Biên bản thanh lý HĐ
    - Hóa đơn.
    - 3 Báo giá
    - QĐ chỉ thầu
    - QĐ phê duyệt dự toán.
    Giờ sếp em yêu cầu cần một biên bản so sánh 3 báo giá đó và giá nhà thầu đang chọn là thấp nhất.
    Không biết em gọi biên bản đó là BIÊN BẢN KHẢO GIÁ có đúng không? Và em cũng chưa hình dung ra mẫu đó như nào.
    AC nào biết vấn đề này chỉ bảo giúp em.
    Nếu có thể gửi cho em qua mail: quynhmai_1406@yahoo.com

    Em chân thành cảm ơn AC
     
    #17
  18. hoangcuongnet

    hoangcuongnet Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hai duong
    Em có thể liên hệ với anh theo YM : hoangcuongnet :))
     
    #18
  19. SAA

    SAA Siêu nhảm

    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    95
    Nơi ở:
    HCM city
    Nếu bạn đã có đầy đủ bộ hồ sơ chứng từ trên rồi thì làm biên bản khảo giá thời điểm này là hơi thừa (hay còn gọi là hợp thức hóa lại hồ sơ)
    Mẫu biên bản khảo giá thì chưa có mẫu biểu nào chính thức, mỗi đơn vị một kiểu thôi nhưng đại khái phải có những nội dung sau:
    - Các căn cứ pháp lý liên quan
    - Thành phần tổ khảo giá
    - Liệt kê danh sách tên đơn vị khảo giá
    - Nội dung khảo giá: liệt kê tên sản phẩm,tính năng kỹ thuật, thời hạn bảo hành, giá chào bán của tất cả đơn vị (cái này nên đưa vào bảng) để dễ dàng so sánh
    - Nhận xét và đề xuất đơn vị cung cấp
    - chữ ký của thành viên tổ khảo giá và các bên liên quan.
    Note: Nếu làm biên bản này để bổ sung vào hồ sơ để hoàn chỉnh thủ tục thì ngày ký biên bản này phải trước ngày ra quyết định lựa chọn nhà cung cấp và ngày ký hợp đồng.
     
    #19
  20. bLang

    bLang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    373
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    HD
    Theo mình biết là dưới 100tr chứ k phải 200tr. từ 100tr là phải thực hiện đấu thầu phải k?
     
    #20

Chia sẻ trang này