quan hệ giữa công ty và chi nhánh

  • Thread starter sonson
  • Ngày gửi
S

sonson

Guest
2/4/04
11
0
0
Tôi là người mới vào nghê, lại lam việc o công ty có chi nhánh ở tỉnh khác. Chi nhánh đăng ký hach toán phu thuộc. Công ty tôi có dự án thuộc diên đuợc ưu đãi đàu tư nên mơi phai thành lập chi nhánh. Trước khi thành lập chi nhánh, moi chi phí cho hoạt động của dự án đó đều được tập hợp theo chứng từ và mã số thuế của công ty. Khi có sp đầu ra chúng tôi đã xuất hóa đơn của chi nhánh. Vậy tôi phải làm như thế nào để các chi phí phát sinh trước khi thành lập chi nhánh được hạch toán đúng, là chi phí của phần doanh thu của chi nhánh?
Cán bộ thuế của chi nhánh không đồng ý cho tôi xuất hóa đơn cty cho những chi phí đó về chi nhánh. Còn cán bộ thuế của công ty thì không đồng ý cho quyết toán tại công ty mà yêu cầu về chi nhánh quyết toán.
Như vậy có phải là phần doanh thu của chi nhánh thì không có chi phí đầu vào trong khi chi phí đầu vào của công ty lai không có doanh thu dầu ra không?
Xin mọi người hãy giúp tôi. Xin cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Chắc chắn là thời điểm bắt đầu xây dựng dự án, bạn chưa đăng ký mã số thuế cho chi nhánh và các chi phí phát sinh do đó đứng tên công ty, vậy thì các chứng từ này được tập hợp và đưa vào biên bản bàn giao cấp vốn cho chi nhánh, cần thiết thì công ty xuất hóa đơn cho chi nhánh cho dễ hạch toán, nên nhớ là phải có đầy đủ các thủ tục bàn giao đi kèm, đồng thời bạn cũng phải đưa ra các văn bản của công ty giải trình lý do tại sao các chi phí phát sinh lại do công ty đứng tên, như vậy chắc chắn sẽ được chấp nhận thôi, không có lý do gì mà cơ quan thuế không chấp nhận hóa đơn nội bộ của bạn, à mà xin cho hỏi, chi nhánh và công ty có cùng nằm trên một địa bàn không?????
 
S

sonson

Guest
2/4/04
11
0
0
Cong ty toi dong tru so tai ha noi va chi nhanh tai quang ninh . Trong truong hop toi muon hach toan tai cong ty co duoc khong?
Cam on ban rat nhªu
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Bạn lên tập hợp tại Công ty và làm thủ tục bàn giao cho Chi nhánh.
 
K

kimchi29

Guest
Ah..ah..ah.. Giống trường hợp của đơn vị em quá xá! nhưng khác chút xíu là công ty và chi nhánh của em lại nằm chung 1 địa chỉ luôn mới ghê chứ! và tất cả các chi phí phát sinh cho cả hai đều tập trung hạch tóan tại công ty (kể cả những hóa đơn có MST của chi nhánh) như vậy có đúng không? Hay có cách nào khác? các Bác vui lòng giúp em với.
 
L

Le Thanh Ha

Guest
13/12/03
87
0
0
Đà Nẵng
Truy cập trang
Theo mình thì tập hợp tất cả chi phí báo nợ cho Chi Nhánh theo dỏi công nợ nội bộ 136 và tại Chi nhánh theo dỏi 336 thì mọi việc sẽ đơn giản hơn.
 
H

hongminh

Guest
11/2/04
51
0
0
113
Hà Nội
www.mylinh.info
Công ty tôi có trụ sở tại Hà Nội và hiện đã thành lập một chi nhánh tại Tp.HCM (đã có mã số thuế, đăng ký kinh doanh chi nhánh). Chi nhánh này hạch toán phụ thuộc. Khi hàng hoá điều động từ công ty đến chi nhánh, nếu chúng tôi sử dụng hoá đơn GTGT thì giá viết trên hoá đơn là giá nào? Thuế suất bao nhiêu? Khi xuất hoá đơn như vậy thì chúng tôi có phải nộp thuế GTGT không? Chi nhánh có được khấu trừ thuế GTGT không? Chi nhánh có phải tính doanh thu chịu thuế TNDN không?

Tổng cục thuế trả lời như sau: Căn cứ hướng dẫn tại điểm 5.6, mục IV, phần B Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 158/2003/NĐ-CP ngày 10/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế giá trị gia tăng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT thì:


Trường hợp chi nhánh sử dụng hoá đơn GTGT khi điều chuyển hàng hoá cho chi nhánh để bán thì công ty có trách nhiệm kê khai, nộp thuế GTGT với Cục thuế Hà Nội.


Việc ghi các chỉ tiêu trên hoá đơn GTGT và áp dụng thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng xuất điều chuyển cho chi nhánh thực hiện theo hướng dẫn tại điểm 3, mục IV, mục II phần B Thông tư số 120/2003/TT-BTC nêu trên.


Chi nhánh công ty trực tiếp bán hàng hoá nhận điều chuyển từ công ty phải xuất hoá đơn GTGT cho khách hàng và có trách nhiệm kê khai, nộp thuế GTGT với Cục thuế Tp.HCM; công nghiệp được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào ghi trên hoá đơn GTGT của công ty xuất cho chi nhánh.


Về việc kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN): Căn cứ hướng dẫn tại mục I, phần D Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế TNDN, thì:


Chi nhánh có trách nhiệm đăng ký thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) với Cục thuế Hà Nội cùng với thuế GTGT. Khi đăng ký thuế công ty phải kê khai rõ công ty có chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại Tp.HCM.


Chi nhánh hạch toán phụ thuộc của công ty có trách nhiệm đăng ký thuế với Cục thuế Tp.HCM nhưng không có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế TNDN với Cục thuế Tp.HCM.


Công ty có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế TNDN phần kinh doanh của công ty và của chi nhánh công ty với Cục thuế Hà Nội.
 
N

ntq

Guest
Tôi vùa đọc tạp chí nhà quản lý só 10 ra tháng 4/04 có bài " Quản lý tài chính kế toán của chi nhánh công ty nhu thế nào ? " có nói về quan hệ này, ai đang quan tâm tìm đọc , hay lắm đó.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA