Hạch toán hàng về trước, sữa chữa tài sản

  • Thread starter hoangaccounting
  • Ngày gửi
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
837
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
#1
Có một bạn gửi vào hộp tin của mình câu hỏi với nội dung như sau:
cho em hỏi?
1./Khi mua hàng hoá:hàng đã về nhập kho mà hoá đơn tháng sau mới về thì hạch toán làm sao?
Theo em được biết thì ta HT giá tạm tính của tháng gần nhất. Rồi khi nào HĐ về thì làm bút toán điều chỉnh lại.
Nhưng em không hiểu là ta HT giá tạm tính có thuế hay k có thuế:
VD: Lô hàng có giá trị : 5.000.000, thuế 10% (500.000)
2./Đơn vị em mua (cát, đá, ximăng, dây diện...) để sửa chữa VP.
Vậy em phai HT làm sao? có phải đưa vào CP sửa chữa lớn k vậy, rồi phân bổ dần phải k?
Em mới TN nên NV kế toán vẫn còn lơ mơ lắm.
Giúp em với nha. Cần gấp lắm ạ.
Thank nhieu.
Và mình đã trả lời bạn ấy:

1) Nếu như bạn đã rõ quy trình hạch toán rồi thì ko cần nhắc lại nữa nhé. Giá tạm tính đó ko có thuế vì hóa đơn chưa về mà. L ưu ý với bạn là hóa đơn VAT có thời hạn kê khai là 3 tháng sau khi phát hành nên bạn cứ yên tâm và thời điểm chúng ta hạch toán kế toán có thể khác thời hạn kê khai thuế cũng vì lý do mà tôi vừa nêu.
Khi hóa đơn về bạn mới kê khai thuế và thể hiện bút to án: N.133-1/C.331,111,112
2) Về việc sửa chữa văn phòng vì bạn ko nói rõ văn phòng đó là TSCĐ của cty hay đi thuê nên tôi đưa ra hai trường hợp.
* Nếu như văn phòng này là đi thuê thì trên hợp đồng phải quy định rõ là chi phí sửa chữa, làm mới do bên thuê chịu khi đó chi phí này mới hợp lý và hạch toán như sau:
Nếu như chi phí sửa chữa lớn ko phân bổ một lần thì phải treo lại trên 142, 242 sau đó mới tiến hành phân bổ, khi đó hạch tóan như sau:
Tập hợp chi phí mua vật liệu sửa chữa:
N.142, 242/C.111,112,331
Hàng tháng phân bổ:
N. TK liên quan/C.142,242
*Nếu như văn phòng này là TSCĐ của cty sửa chữa sẽ có hai trư ờng hợp xảy ra: sửa chữa theo kế hoạch và sửa chữa đột xuất.
-Sửa chữa theo kế hoạch:
+Căn cứ vào kế hoạch sửa chữa lớn TSCĐ kế toán tiến hành tính trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định cho các đối tượng sử dụng hàng tháng hạch toán:
N.627,641,642/C.335
+Khi thực tế phát sinh các chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định thì căn cứ vào các chứng từ có liên quan ta hạch toán:
Theo phương thức tự làm:
N.241-3/
C.152,153,214 (xuất ……. ra sử dụng)
Theo phương thức giao thầu thì căn cứ vào số tiền phải trả trong hợp đồng :
N.241-3
N.133-1
C.111,112,331
+Khi công trình sửa chữa lớn TSCĐ đã hoàn thành, kế toán tính giá thực tế công trình sửa chữa:
N.335
C.241-3
+Nếu chi phí thực tế phát sinh nhỏ hơn số tính đã tính trước:
N.335 (hoàn nhập)
C. 627,641,642
+Nếu như chi phí thực tế lớn hơn thì ta hạch toán bổ sung.
-Sửa chữa đột xuất: T/hợp sửa chữa lớn TSCĐ đột xuất chưa có kế hoạch tính trước thì phải phân bổ chi phí sửa chữa lớn TSCĐ cho nhiều kỳ khác nhau:
N.142,242
C.241-3
Sau đó tiến hành phân bổ:
N.TK liên quan/C.142,242 "
Em post lên đây nhờ các anh chị tư vấn giúp bạn ấy và để em học hỏi thêm.
Cảm ơn các anh chị rất nhiều.


 
Sửa lần cuối:
D

domanhcuong

Thành viên sơ cấp
22/2/06
6
0
0
hanoi
#2
Phai Lam Sao Day? Giup Em Voi

Chả là thế này:
Đơn vi em là HTX, vừa qua có phát sinh về việc Mua cát, ximăng, dây điện và nhiều thứ linh tinh khac để sửa chữa VP, chi phí khoảng trên 20t.
Em k biết phải HT làm sao?
- Đưa vào CP SC lớn TSCĐ cũng k chắc. Vì:
1./ VP của HTX em là thuê của Nhà Nước.
2./ Toàn bộ nhà cửa, VP, kho của HTX em từ trước đến nay k hạch toán vào 211.
Vậy em phai làm sao bây giờ?
Các anh, chị giúp em HT phần này với (em mới ra trường lên kiến thức KT còn lơ tơ mơ lắm)
Thank các anh chị nha
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
837
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
#3
Nếu thế thì bạn hạch toán theo cách đầu tiên ở mục 2 "văn phòng đi thuê". Nếu như phân bổ chi phí đó trong nhiều kỳ thì bạn cứ treo trên 142, 242 sau đó hàng tháng phân bổ vào TK có liên quan.
Chúc bạn thành công.
Thân!!!
 
T

thanhTam

Thành viên sơ cấp
20/12/05
97
0
0
hanoi
#4
chào tất cả các thành viên của WB Ktoán mình muốn hỏi các bác một chút cty minh hay nhập hàng từ nước Anh về ,trong thang một hai bên có thoả
thuận mua bán với nhau cty mình có trả trước tiền hàng đó nhưng mãi cho bên bán nhưng hàng mãi đến tháng3 moi về mà lại không qua kho lại đi bán ngay vậy các bác cho em hỏi hạch toán nghiệp vụ đó như thế nào là hợp lý ? xin các bác nào có kinh nghiệm thì góp ý giúp minh nha
cảm ơn nhiều
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
837
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
#5
thanhTam nói:
chào tất cả các thành viên của WB Ktoán mình muốn hỏi các bác một chút cty minh hay nhập hàng từ nước Anh về ,trong thang một hai bên có thoả
thuận mua bán với nhau cty mình có trả trước tiền hàng đó nhưng mãi cho bên bán nhưng hàng mãi đến tháng3 moi về mà lại không qua kho lại đi bán ngay vậy các bác cho em hỏi hạch toán nghiệp vụ đó như thế nào là hợp lý ? xin các bác nào có kinh nghiệm thì góp ý giúp minh nha
cảm ơn nhiều
Theo tôi thì bác vẫn hạch toán bình thường
Khi bác chuyển tiền:
N.331/C.112-2
Khi hàng về:
N.156/C.331
Xuất bán:
N.111-1,…
C.511-1
C.333-11
Giá vốn hàng bán:
N.632
C.156
Nếu như hàng nhập về bán thẳng ko qua kho thì bác ko cần viết phiếu xuất nhập kho thôi nhưng để cho dễ quản lý theo dõi thì bác viết càng tốt.
 
Sửa lần cuối:

BQT trực tuyến

  • Thanh Nam
    Thanh Nam
    Admin

Thành viên trực tuyến

  • hoanghongminh2012
  • daongocnam0603
  • Phạm Trung Tình
  • xediengiatot
  • bravo2018
  • thuhoai96
  • Thanh Nam
  • Deokbu
  • aduy1992
  • daungo8x
  • Nguyễn Thị Thúy Loan
  • xuanthang12a2
  • khanhhoang34
  • nguyenhaihn1989
  • Mỹ Tường
  • lmahanoi

Xem nhiều