Pháp lệnh HĐKT 2006

  • Thread starter toaidc
  • Ngày gửi
T

toaidc

Sơ cấp
6/2/06
46
0
6
Tp.Hồ Chí minh
Xin chào WKT
Bản thân tôi đã xem xét kỹ về các căn cứ để soạn 1 HĐKT, cảm thấy có liên quan mật thiết đến Kế Toán, nên gửi bài này để cùng chia sẻ (cũng muốn gửi kèm Bộ Luật Dân Sự 2005, nhưng ko được, các bạn thông cảm)
p/s: nếu post sai chỗ, nhở BQT vui lòng di chuyển về đúng chỗ của nó nhé !

Câu hỏi:

xin làm ơn cho hỏi: Quan hệ hợp đồng mua bán hàng hoá giữa 2 doanh nghiệp hiện nay được áp dụng theo văn bản pháp luật nào.
Hiên nay Pháp lệnh hợp đồng kinh tế đã hết hiệu lực. Vậy xin cho biết:
- Luật Thương mại có hiệu lực 1/1/2006: Điều chỉnh quan hệ kinh tế nào?.
Luật Dân sự có hiệu lực 1/1/2006: Điều chỉnh quan hệ nào?.
Khi ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá thì căn cứ vào Văn bản pháp luật nào?
Xin chân thành cảm ơn.
(16/02/2006)

Trả lời:

Xin chào bạn

Pháp lệnh hợp đồng kinh tế đã hết hiệu lực kể từ ngày 01/01/2006 khi Bộ luật Dân sự mới bắt đầu có hiệu lực.

Bộ luật dân sự mới vừa được ban hành được coi là Luật chung điều chỉnh mọi quan hệ dân sự (khái niệm quan hệ dân sự đã được mở rộng: bao gồm cả các quan hệ về kinh doanh thương mại). Cũng bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2006, Luật thương mại (Luật TM) 2005 điều chỉnh các hoạt động Thương mại (là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác)
Hoạt động Thương mại (HĐTM) phải tuân theo Luật TM và pháp luật có liên quan. Hoạt động TM đặc thù được quy định trong luật khác thì áp dụng quy định của luật đó. Hoạt động TM không được quy định trong Luật TM và trong các Luật khác thì áp dụng quy định của Bộ luật Dân sự.

Như vậy, theo quy định hiện hành, khi ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá, các bên phải căn cứ vào Luật TM, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan.

Cảm ơn bạn đã sử dụng Chuyên mục Hỏi đáp Pháp luật của chúng tôi!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA