Hồ sơ để báo cáo thuế khi công trình xây dựng đưa vào sử dụng

  • Thread starter le ngoc trung
  • Ngày gửi
L

le ngoc trung

Guest
4/1/05
64
0
0
42
ha tay
Xin Hỏi các anh chị trên diễn đàn là đối với kế toán xây dựng khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng thì cần phải hoàn thành những tài liệu gì để báo cáo thuế công trình đó. Các Anh/Chị nào có mẫu những tài liệu đó cho em xin được không? Em mới làm kế toán xây dựng nên còn chưa hiểu lắm các thủ tục trong xây dựng.Xin gửi qua Email Le_trung_81@yahoo.com. Xin chân thành cảm ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Em chưa làm kế toán xây lắp nhưng cũng có đi khảo sát một số các doanh nghiệp xây lắp thì thấy rằng:

Khi công trình xây dựng đã hoàn thành, căn cứ vào hồ sơ quyết toán công trình (có ký nhận của: chủ đầu tư, đơn vị giám sát thi công, đơn vị thi công) để đơn vị thi công viết hóa đơn đầu ra phản ánh doanh thu của công trình đó.

Đối với giá vốn của công trình, sẽ phải tập hợp đầy đủ và báo cáo thuế đối với các hóa đơn đầu vào của chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí máy thi công, chi phí sản xuất chung...

Như vậy, để báo cáo thuế chỉ là dựa trên các hóa đơn, chứng từ liên quan tới công trình.

Một chút "múa rìu qua mắt thợ", mong bác Viva và adam_tran góp ý thêm.
 
C

Cayman

Cao cấp
26/11/03
246
4
0
42
HCM
danketoan.com
Theo mình biết thì đối với chứng từ kế toán khi công trình hoàn thành còn cần có thêm Biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng nữa.
 
T

thumau

Guest
5/12/05
24
0
0
HaNoi
1 công trình cần đủ 1 bộ HS như sau:
- Hợp đồng kinh tế
- Dự toán công trình
- Biên bản quyết toán công trình
- Biên bản bàn giao CTrình
- Biên bản thanh lý Hđồng.
đó la các HSo cần thiết để hoàn thiện CT.
Còn về phần Sổ Sách thì dựa vào các HĐ đầu vào + ra + HĐ nhân công, máy gigi ....ma tập hợp Heeeê!
Thân!
 
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
Nguyen Tu Anh nói:
Một chút "múa rìu qua mắt thợ", mong bác Viva và adam_tran góp ý thêm.

Chả dám nhận câu đó của bà Smod đâu. :cool2:

Để quyết toán thuế cho công trình thì hồ sơ như bạn thumau là đúng rồi. Thực ra KTXD cũng như các KT khác thôi, đều phải có đầy đủ chứng từ chứng minh.

Khi Cơ quan thuế làm quyết toán, việc đầu tiên họ làm là đọc và bóc dự tóan, sau đó họ cân đối số giữa dự tóan và quyết tóan, nếu có chênh lệch thì mình phải giải trình.

Khi đã cân đối ổn ổn rồi họ mới kiểm tra từng sổ chi tiết và chứng từ hóa đơn.

Do đó, nếu kế tóan không chịu nghiên cứu dự tóan, ví dụ : trong dự tóan phần Vật liệu gạch là 100 Triệu, nhưng thực tế nếu có chi phí cần "hóa giải" lại mua bừa thêm 50 triiệu nữa chẳng hạn, thì lúc quyết tóan rất mệt mỏi.
Do vậy, khi tập hợp chứng từ cũng phải cân đối, đừng nghĩ là hóa đơn vật liệu nào cũng được rồi chấp nhận cho vào chi phí, sau này rất khó giải quyết và tạo điều kiện cho cán bộ thuế "hư".
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Viva nói:
Khi Cơ quan thuế làm quyết toán, việc đầu tiên họ làm là đọc và bóc dự tóan,
Họ có trình độ để biết bóc dự toán ra hả anh?

Viva nói:
sau đó họ cân đối số giữa dự tóan và quyết tóan, nếu có chênh lệch thì mình phải giải trình.
Em tưởng trên quyết toán sẽ phải giải trình sự chênh lệch so với dự toán? Dự toán khi công trình chưa hoàn thành, còn quyết toán khi công trình đã hoàn thành và khi viết hóa đơn sẽ phải căn cứ vào quyết toán nên làm sao hóa đơn viết lệch được để mà họ bắt bẻ?
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Dự toán gồm 3 phần chính: Bản vẻ dự toán, hồ sơ dự toán chi tiết (chi tiết cho các hạng mục, số lượng VL nhân công, chủng loại vật tư cho từng hạng mục ...) và bảng tổng hợp chi phí dự toán gồm TH các hạng mục và tổng hợp các khoản mục chi phí.
Quyết toán công trình bao gồm bản vẻ hoàn công, bản nghiệm thu khối lượng chất lượng thi công(kèm với Nhật ký công trình), bảng tổng hợp chi phí theo hạng mục hoặc khoản mục chi phí thực tế.
Khi quyết toán thuế họ sẽ so sánh 2 bảng tổng hợp dự toán và bảng tổng hợp quyết toán công trình. Nếu các khoản mục hay hạng mục chênh lệch nhau quá, họ sẽ bắt mình giải trình. Nếu đưa bừa chi phí vào 1 hạng mục nào đó, hoặc 1 khoản mục nào đó thì so với dự toán sẽ lòi ra ngay, không cần chuyên môn cũng thấy ngay vô lý.
Tất nhiên nếu lập lại hồ sơ dự toán thì chỉ những người có chuyên môn mới biết được sai lệch của dự toán chi phí so với bản vẻ. Do đó, kế toán nào lỡ không lấy được một số hóa đơn vật liệu nào đó mà phải sử dụng hóa đơn khác để giải trình cho chi phí thì cố gắng làm lại hồ sơ dự toán, hay ít ra, làm lại bảng tổng hợp chi phí của dự toán theo hạng mục hay khoản mục theo số liệu của quyết toán công trình.
Đối với XD tư nhân, kế toán có kinh nghiệm phải biết cân đối ngay từ đầu và biết vật tư nào sẽ khó lấy hóa đơn, vật tư nào dư để chuẩn bị. Có những cơ sở bán các loại gạch cát đá khai thác lậu chẳng hạn, họ hạn chế xuất hóa đơn thì mình phải bảo chủ DN ép họ xuất. Tất nhiên cũng khó vì chẳng ai lại mua cát ở HCM dùng cho công trình ở tận Bình Dương, phải lấy tại chỗ, phải chấp nhận... lấy hóa đơn không đủ thậm chí không có hóa đơn.
 
N

nhorung

Trung cấp
10/10/06
180
0
0
Ha Noi
Anh chị ơi cho em hỏi 1 chút là nếu lấy Hoá đơn đầu vào cho các vật liệu mà lớn hơn giá trị bảng quyết toán thì có ổn không nhỉ? vì bên em có 1 số mục ko lấy được hoá đơn đầu vào nên em định lấy hoá đơn phần vật liệu tăng lên để giảm các mục kkhác. Liệu thuế có bắt bẻ không nhỉ?
 
M

mrngocdinh

Guest
4/3/05
39
0
0
44
TP Buồn Muôn Thủa
nhorung nói:
Anh chị ơi cho em hỏi 1 chút là nếu lấy Hoá đơn đầu vào cho các vật liệu mà lớn hơn giá trị bảng quyết toán thì có ổn không nhỉ? vì bên em có 1 số mục ko lấy được hoá đơn đầu vào nên em định lấy hoá đơn phần vật liệu tăng lên để giảm các mục kkhác. Liệu thuế có bắt bẻ không nhỉ?
Hic hic bạn vào thùng giác mà xem .... http://www.webketoan.com/forum/showthread.php?t=23664
Bác Virgin cho vào thùng giác rồi ...
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA