Phân bổ chi phí thu mua hàng hoá như thế nào?

  • Thread starter Vihalley
  • Ngày gửi
V

Vihalley

Guest
#1
:angel: Các anh chị cho em hỏi tí xíu ! em xem các sách đều nói : " Việc lựa chọn tiêu thức phân bổ chi phí thu mua hàng hoá là tuỳ vào điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp... ", Anh chị ơi, giải thích giúp em " điều kiện cụ thể " ví dụ như doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng gì thì dùng trị giá mua của hàng hoá ( hoặc số lượng; hoặc trọng lượng, hoặc doanh số của hàng hoá) làm tiêu thức phân bổ chi phí thu mua ? Em xin cám ơn nhiều nhiều !!!:mrstraetz
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
Nếu phân bổ theo số lượng, trọng lượng của các loại hàng hóa thì không phân bổ được vì chúng sẽ không đồng nhất đơn vị.

Nếu phân bổ theo doanh số của hàng hóa thì lại khó vì đang muốn tìm ra giá vốn để xác định giá bán thì làm sao đã có doanh thu từ việc bán hàng?

Chỉ còn một cách hợp lý là phân bổ theo trị giá mua vào của hàng hóa.
 
S

StonyHeartedMan

Thành viên sơ cấp
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
#3
Chỉ còn một cách hợp lý là phân bổ theo trị giá mua vào của hàng hóa.
Thế phân bổ chi phí mua hàng (ví dụ chi phí vận chuyển, bốc xếp, lưu kho lưu bãi,...) theo khối lượng của hàng hóa thì sao hả Tú Anh ơi? Trên mỗi hóa đơn, từ số lượng, khối lượng (hoặc trọng lượng) mà ta phân bổ thì sao?

Trường hợp hàng nhập khẩu ấy, nhỡ hàng hóa có giá trị lớn nhưng chỉ nhét đầy cái valy là lên đến hàng tỷ đồng đem so với mấy contener hàng hóa có giá trị thấp hơn nhưng đáng phải chịu nhiều chi phí hơn thì sự phân bổ theo khối lượng hàng hóa có thể là hợp lý nhất nhỉ.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#4
StonyHeartedMan nói:
Thế phân bổ chi phí mua hàng (ví dụ chi phí vận chuyển, bốc xếp, lưu kho lưu bãi,...) theo khối lượng của hàng hóa thì sao hả Tú Anh ơi? Trên mỗi hóa đơn, từ số lượng, khối lượng (hoặc trọng lượng) mà ta phân bổ thì sao?
Nếu chi phí mua hàng được xác định ngay sau khi mua thì không phải lăn tăn suy nghĩ bác ạ. Cứ thế cộng vào tổng giá trị hàng mua rồi chia ra theo số lượng thôi. Em đang muốn nói tới trường hợp: chẳng thể nào xác định được chi phí mua hàng của từng lần nhập hàng.

StonyHeartedMan nói:
Trường hợp hàng nhập khẩu ấy, nhỡ hàng hóa có giá trị lớn nhưng chỉ nhét đầy cái valy là lên đến hàng tỷ đồng đem so với mấy contener hàng hóa có giá trị thấp hơn nhưng đáng phải chịu nhiều chi phí hơn thì sự phân bổ theo khối lượng hàng hóa có thể là hợp lý nhất nhỉ.
Nếu xác định được chính xác chi phí cho từng lần nhập hàng thì nói chuyện làm gì hả bác? Khi đó người ta đã chẳng cần hỏi mình rồi.

Hơn nữa, mọi thứ đều là tương đối nhưng sẽ có một cái gần tuyệt đối nhất.
 
N

nhinhi le

Thành viên sơ cấp
16/4/14
4
0
1
26
Đà Nẵng
#5
Ðề: Phân bổ chi phí thu mua hàng hoá như thế nào ?

Tú Anh ơi, cho mình hỏi với nếu là chi phí quản lý hay chi phí bán hàng thì mình nên chọn tiêu thức phân bổ nào là hợp lý và vì sao lại chọn như vậy?
 

Thành viên trực tuyến

  • PHAMQUANG77
  • hardes
  • Minh.vm
  • Kaspersky
  • Phương Hạ 111
  • huong238
  • Xuan N.T.T
  • wanbixla

Xem nhiều