Hỏi về kế toán trong thương mại điện tử

  • Thread starter chau011985
  • Ngày gửi
C

chau011985

Guest
5/3/06
2
0
0
39
TP HCM
Chào các bạn, các bạn vui lòng trả lời dùm mình nếu các bạn có thông tin gì liên quan đến các câu hỏi dưới đây nha:
1. Chứng từ điện tử là gì?
2. Khi khách hàng thực hiện nghiệp vụ thanh toán trên mạng xong, việc ghi chép số liệu sẽ như thế nào?
3. Thương mại điện tử có phải là một tài sản cố định hữu hình không? Có cần trích khấu hao không?
Nếu các bạn có câu trả lời hay tài liệu nào liên quan đến kế toán trong thương mại điện tử, vui lòng gởi đến địa chỉ mail này cho mình nhé:
haichaukt3@yahoo.com
Cám ơn các bạn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

Papaya

Guest
15/2/06
71
0
0
hanoi
vấn đề này quá khó và quá mới, bởi vì chwa có văn bản luât, kế toán nào điều chỉnh, hướng dẫn về vấn đề này cả
 
O

omega-toplist

Guest
31/3/06
15
1
0
ha noi
Theo tôi biết thì nghị định về giao dịch điện tử sắp có/sẽ ban hành rất nhanh. Chờ thêm thời gian nữa thì câu trả lời sẽ có đầy đủ thôi. Hiện nay mới chỉ có Luật giao dịch điện tử.
 
I

Indochinavn

Guest
9/4/06
8
0
0
TP.HCM
Theo mình nghĩ chứng từ điện tử là email hoặc thông báo đồng ý mua hàng của khách hàng qua mạng internet, có thể in bảng thông báo đó làm chứng từ hoặc có thể gọi đó là hợp đồng kinh tế?! Chuyển tiền qua mạng thì mình vẫn nhận được giấy báo của ngân hàng. Và mình hạch tóan như bán hàng nhận CK không?!
Thương mại điện tử có phải là TSCĐ hữu hình không thì nghe có vẻ lạ. Mình nghĩ cụm từ thương mại điện tử nghĩa của nó phương tiện kinh doanh chứ? Nghĩa là mua bán qua mạng. Hiểu thế không biết đúng sai thế nào nhỉ ?!
Có lẽ web site của cty bạn mới là TSCĐ (không biết là hữu hình hay vô hình đây)
 
I

Indochinavn

Guest
9/4/06
8
0
0
TP.HCM
Đọc thêm cái này nhé, mới search xong :
E-commerce (Electronic commerce - thương mại điện tử) là hình thái hoạt động thương mại bằng phương pháp điện tử; là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử mà nói chung là không cần phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của quá trình giao dịch. (nên còn được gọi là “thương mại không giấy tờ”)
Các công đoạn của một giao dịch mua bán trên mạng?

Gồm có 6 công đoạn sau:

Khách hàng, từ một máy tính tại một nơi nào đó, điền những thông tin thanh toán và điạ chỉ liên hệ vào đơn đặt hàng (Order Form) của Website bán hàng (còn gọi là Website thương mại điện tử). Doanh nghiệp nhận được yêu cầu mua hàng hoá hay dịch vụ của khách hàng và phản hồi xác nhận tóm tắt lại những thông tin cần thiết nh mặt hàng đã chọn, địa chỉ giao nhận và số phiếu đặt hàng...
Khách hàng kiểm tra lại các thông tin và kích (click) vào nút (button) "đặt hàng", từ bàn phím hay chuột (mouse) của máy tính, để gởi thông tin trả về cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nhận và lưu trữ thông tin đặt hàng đồng thời chuyển tiếp thông tin thanh toán (số thẻ tín dụng, ngày đáo hạn, chủ thẻ ...) đã được mã hoá đến máy chủ (Server, thiết bị xử lý dữ liệu) của Trung tâm cung cấp dịch vụ xử lý thẻ trên mạng Internet. Với quá trình mã hóa các thông tin thanh toán của khách hàng được bảo mật an toàn nhằm chống gian lận trong các giao dịch (chẳng hạn doanh nghiệp sẽ không biết được thông tin về thẻ tín dụng của khách hàng).
Khi Trung tâm Xử lý thẻ tín dụng nhận được thông tin thanh toán, sẽ giải mã thông tin và xử lý giao dịch đằng sau bức tường lửa (FireWall) và tách rời mạng Internet (off the Internet), nhằm mục đích bảo mật tuyệt đối cho các giao dịch thương mại, định dạng lại giao dịch và chuyển tiếp thông tin thanh toán đến ngân hàng của doanh nghiệp (Acquirer) theo một đường dây thuê bao riêng (một đường truyền số liệu riêng biệt).
Ngân hàng của doanh nghiệp gởi thông điệp điện tử yêu cầu thanh toán (authorization request) đến ngân hàng hoặc công ty cung cấp thẻ tín dụng của khách hàng (Issuer). Và tổ chức tài chính này sẽ phản hồi là đồng ý hoặc từ chối thanh toán đến trung tâm xử lý thẻ tín dụng trên mạng Internet.
Trung tâm xử lý thẻ tín dụng trên Internet sẽ tiếp tục chuyển tiếp những thông tin phản hồi trên đến doanh nghiệp, và tùy theo đó doanh nghiệp thông báo cho khách hàng được rõ là đơn đặt hàng sẽ được thực hiện hay không.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA