Tìm hiểu Kế Toán Thủ Công!!!<help>

  • Thread starter Nang_yeu
  • Ngày gửi
N

Nang_yeu

Guest
6/3/06
1
0
0
38
HCM
Mọi Người ơi cho mình làm ơn giúp mình vấn đề nay nha:"Cho biết ưu và nhược điểm của kế toán thủ công."

Nang_yeu xin cảm ơn nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Nang_yeu nói:
Mọi Người ơi cho mình làm ơn giúp mình vấn đề nay nha:"Cho biết ưu và nhược điểm của kế toán thủ công."

Nang_yeu xin cảm ơn nhiều.
Nếu thật sự bạn đang làm công tác kế toán thủ công thì bạn đã gặp những tình huống như :
+ Ghi chép 1 nghiệp vụ phải vào nhiều sổ sách có liên quan.
Ví dụ 1 : Như Nộp/Rút tiền gởi ngân hàng, bạn đã phải vào sổ sách tiền mặt và tiền gởi.
Ví dụ 2 : Mua hàng hoá/vật tư (Thanh toán bằng tiền mặt), bạn phải viết lập phiếu chi và phải lập phiếu nhập đồng thời. Song song đó bạn phải vào sổ qũy, sổ chi tiết vật tư cho từng mặt hàng.

Trên đây chỉ nêu vài dụ cho bạn hình dung công việc làm kế toán thủ công, một nghiệp vụ bạn phải làm nhiều động tác như vào sổ qũy, sổ tiền gởi ngân hàng, sổ chi tiết vật tư hàng hoá. Chưa kể bạn phải vào sổ cái rồi lên bảng cân đối kế toán và các báo biểu tài chính khác nữa.

Nếu bạn có được các phần mềm kế toán nhỏ nhẳm hỗ trợ cho công tác ghi chép nhẹ nhàng thì công việc đầu tư chuyên sâu cho nghề nghiệp kế toán của mình ngày càng tốt hơn.

Bạn có thể tìm và dùng thử những phần mềm làm kế toán bằng Excel trong thư viện của Webketoan do ban quản trị và các thành viên WEBKETOAN gởi tặng.
Nếu dùng được bạn có thể đăng ký thuế làm kế toán và in sổ sách bằng máy vi tính thì công việc có thể nhẹ nhàng hơn
Chúc bạn nhiều thành công.
 
T

thehungjp

Guest
7/3/06
1
0
0
Hanoi
Kế toán thủ công

Mình không dùng kế toán máy nên cũng không dám bàn nhiều. Chỉ xin nêu một vài ưu nhược điểm của kế toán thủ công (chỉ là ý kiến chủ quan của riêng mình thôi).
Nhược điểm.
- Phải ghi chép và hạch toán các nghiệp vụ rất nhiều.
- Dễ nhầm lẫn và rất mất thời gian để phát hiện mình đã nhầm ở đâu.
Ưu điểm
- Dễ điều chỉnh, cân đối lại ( Nếu bạn làm kế toán cho một công ty Trách Nhiệm Hết Hạn với một ông giám đốc không biết gì về kế toán thì đây là một lợi thế lớn của kế toán thủ công).
Xin bác nào biết nhiều hơn một chút thì cho mình ý kiến để tham khảo nhé.:bigok:
 
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
Dear all,
-------
Chủ đề này thật hay: Tìm hiểu kế tóa thủ công! Nhưng xem ra cách đặt vấn đề "Cho biết ưu và nhược điểm của kế toán thủ công." thì chưa thật phù hợp!
Vậy tạm thời chúng ta theo câu hỏi "ưu và nhược điểm của kế toán thủ công" nhé!
Theo mình thì việc tìm ra ưu và nhược điểm của kế toán thủ công không hoàn toàn là việc so sánh giữa kế toán thủ công và kế toán máy. Chúng ta phải đi từ bản chất của kế toán thủ công để nêu lên những thuận lợi và khó khăn cho người làm kế toán.
Theo tôi thuật ngữ "kế toán thủ công" để chỉ phương pháp kế toán bằng bút, nhằm phân biệt với công việc kế toán bằng máy vi tính ("ghi chép" bằng bàn phím). Trong phạm vi của chủ đề này, tôi xin nêu một số ý kiến về ưu điểm của kế toán thủ công mà chưa thấy ai đề cập (còn nhược điểm chắc các bạn cũng thấy rồi - cứ suy ra từ ưu điểm kế toán bằng máy vi tính là thấy)
Ưu điểm của kế toán thủ công:
- Giúp cho người làm kế toán xác định luồng số liệu một cách trực quan hơn: người khác có thể xem được hệ thống sổ sách mà không phải học trình tự vì đó là phương pháp cơ bản và phổ thông. Ưu điểm này nhận thấy rõ nếu đem so sánh với luồng dữ liệu của một phần mềm kế toán.
Điều này có thể hiểu tại sao người làm phần mềm phải hiểu rõ về quy trình kế toán trước khi xây dựng phần mềm; cũng như muốn sử dụng được phần mềm kế toán thì phải hiểu về kế toán thủ công.
- Rèn luyện cho kế toán đức tính cẩn thận, tỉ mỉ: Đương nhiên rồi, vì ghi chép bằng bút thường rất hay bị sai sót mà đã sai sót thì lại rất khó sửa, đôi khi phải làm lại từ đầu... cũng có thể suy ra từ đây rèn luyện thêm tính kiên nhẫn nữa (không thì tốn giấy!)
...
(Vẫn còn nữa, nhưng mình không tỉ mỉ, kiên nhẫn mấy)
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Mình bổ sung một ưu điểm có một không hai của kế toán thủ công là : có thể làm việc được ở mọi tình huống ( kể cả khi mất điện ) và hơn nữa là trường hợp bị mất dữ liệu cũng xác suất nhỏ hơn là kế toán trên máy. Kế toán trên máy chỉ cần bị vi rút hay cài đặt lại hoặc máy hỏng thì khóc dở . Nếu có sửa được thì cũng bị lỡ rất nhiều thời gian. Đau nhất là đến kỳ báo cáo mà tất cả dữ liệu ở trong máy không thể lôi ra được.
 
C

Chau Minh Tran

Guest
Kế toán thủ công à? Mình nghĩ so với kế toán máy thì giống như bạn nấu bếp ga với bạn dùng củi để nấu ấy.
Từ kinh nghiệm, mình rút ra được nhược điểm của kế toán máy: mình mấy tháng mới làm sổ sách kế toán một lần, lần đó làm gần xong rồi bỗng tự nhiên máy bị vi rút gì đó nó tự tắt và khởi động lại thế là … đi tong cả buổi.
 
N

Nguyễn Quốc Bảo

Guest
Ưu và nhược giữa hai cách thể hiện kế toán thủ công và kế toán máy các bạn trên đã đưa ra. Mình chỉ thêm một chút gia vị nữa. Đó là nếu một ai mới tập tành làm kế toán thì nên làm thủ công trước để điêu luyện tay nghề và sẽ dễ nhớ như in những gì mình làm. Sau bước thành thạo đó khi bạn vào kế toán máy sẽ thấy nhẹ tênh chẳng có gì (kinh nghiệm bản thân mình đó, hì, hì..)
 
C

cubicuncon

Guest
5/5/06
24
0
0
43
Vietnam
Ưu điểm của kế toán thủ công: có thể làm tắt.

Ví dụ, bạn biết 1 bút toán bị sai, có thể sửa luôn báo cáo cuối cùng mà không cần phải sửa lại bút toán đó trong sổ chi tiết.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA