Biết theo bác Bộ hay bác Tổng cục?

  • Thread starter Thao Nhi
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
T

Thao Nhi

Guest
3/3/06
68
0
0
Ha noi
Bớ người ta, em đang thắc mắc vấn đề này.
Các bác xem giúp em: Cùng là một câu hỏi, đại loại nó thế này:
" Những chi phí nhỏ dưới 100,000đ nhưng chúng tôi không thể nào có hoá đơn Bộ Tài chính được (Ví dụ: Phí rửa xe hơi, mua vật dụng làm vệ sinh...). Làm thế nào để các chi phí này trở thành chi phí hợp lý? Sử dụng hoá đơn bán lẻ có được không?."
hoặc là:
"Các hoá đơn bán lẻ (dưới 100.000 đồng) như photo, mua văn phòng phẩm ít tiền (trong hoá đơn có đủ tên, địa chỉ người bán) có được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ để tính thuế TNDN không? được quy định tại văn bản nào?"

Đưa vấn đề này ra hỏi các bác Tổng cục thuế và bác Bộ tài chính thì được biết: "Trường hợp bán lẻ hàng hoá, cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng có giá trị dưới 100.000 đồng mỗi lần thu tiền nếu người mua không yêu cầu lập và giao hoá đơn. Nếu người mua hàng yêu cầu giao hoá đơn thì người bán vẫn phải lập và giao hoá đơn theo đúng quy định."

Biết rồi, khổ lắm, nói mãi - nhưng không nghe, vì cái anh bán rong ngoài chợ lại rất cùn, đòi hoá đơn không được, thế là:
Bác tổng cục thuế phán:
"Căn cứ các quy định trên, trường hợp Công ty mua hàng hoá có giá trị dưới 100.000 đồng, để được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế, Công ty phải yêu cầu người bán xuất hoá đơn hợp pháp (hoá đơn do Bộ Tài chính phát hành hoặc hoá đơn do tự in theo quy định của Bộ Tài chính) giao cho. Các hoá đơn bán hàng do cơ sở kinh doanh tự in, không đăng ký và được sự chấp nhận của cơ quan thuế là hoá đơn không hợp pháp, không được chấp nhận vào chi phí" - trích từ trang web Tổng cục thuế.

Quay sang bác bộ Tài chính thì lại được bảo rằng"Theo quy định, các khoản chi mua hàng hoá, dịch vụ phục vụ cho SXKD từ100.000 VND trở xuống thì không nhất thiết phải có hoá đơn. Tuy nhiên nếu người mua yêu cầu thì người bán vẫn phải xuất hoá đơn GTGT. Trường hợp của bạn. các khoản chi nhỏ lẻ lặt vặt như rửa xe, sửa chữa vặt, dụng cụ làm vệ sinh… nếu không đòi được người cung cấp hoá đơn GTGT thì dùng biên nhận bằng hoá đơn của cửa hàng cửa hiệu đó cũng được thậm chí là biên nhận viết tay. Sau đó tập hợp vào bản kê số 04/GTGT, người lập biểu và giám đốc ký vào đó để làm căn cứ hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế (không được khấu trừ VAT theo tỷ lệ %). Trong buổi đối thoại với doanh nghiệp về thuế và Hải quan tháng 7 năm 2004 tại Hà nội và thành phố HCM, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế cũng đã trả lời DN rằng: Các khoản chi về bốc xếp, vận tải, dịch vụ nhỏ lẻ của những người không kinh doanh, không có hóa đơn mà DN vẫn phải chi ra thì cũng được lập bảng kê 04/GTGT. Giám đốc DN ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chi phí do thực tế có phát sinh thì cũng được chấp nhận. Các chi phí này dùng để mua vật liệu nhỏ lẻ nếu hoạch toán nhập kho, xuất kho theo quy định của chế độ kế toán." - trích từ trang web Bộ tài chính

Vậy, em muốn hỏi bà con gần xa, cái bảng kê số 4 nó còn được sử dụng không. Nói nhỏ nhé, em cũng đang nghiện cái anh bảng kê 4 lắm rồi đây, nhưng nghe ra khó nuốt trôi. Mong các bác gần xa cho ý kiến thảo luận.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

dchan78

Guest
9/11/05
19
0
1
bình định
bảng kê 04 hiện vẫn được sử dụng; trước đây có hóa đơn mua hàng thay thế nhưng hiện nay cái này đã bỏ
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Thao Nhi nói:
Vậy, em muốn hỏi bà con gần xa, cái bảng kê số 4 nó còn được sử dụng không.
Bảng kê thu mua hàng hóa mua vào không có hóa đơn (mẫu số 04/GTGT) vẫn còn được sử dụng. Tuy nhiên, chi phí kê khai trên bảng kê đó có được coi là chi phí hợp lý hay không thì còn xét vì để làm giả thì cũng chẳng khó tí nào. Nếu có thì có giá trị in ít thôi, nhiều quá người ta ứ cho đâu.

dchan78 nói:
trước đây có hóa đơn mua hàng thay thế nhưng hiện nay cái này đã bỏ
Tớ chả hiểu câu này lắm! Hóa đơn mua hàng là loại hóa đơn nào? Thay thế cho cái gì? Vì sao lại bỏ?
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA