Xin hướng dẫn

  • Thread starter phucgian
  • Ngày gửi
P

phucgian

Thành viên thân thiết
28/6/05
49
0
6
TP.HCM
#1
Tôi có một vài thắc mắc, các anh, chị nào biết vui lòng hướng dẫn giúp tôi với :
1. Do quy mô công ty nhỏ nên người làm kế toán trưởng kiêm luôn làm thủ quỹ được không ?
2. Tôi dùng Excel để ghi sổ kế toán, hàng tháng đều in sổ sách đầy đủ nhưng chưa có thông báo cho cơ quan thuế biết thì được không ? Thuế quy định phải thông báo cho cơ quan thuế biết rồi mới được dùng Excel hay là dùng Excel hạch toán rồi thông báo cho cơ quan thế sau cũng được ?
3. Giả sử tôi đi mua máy vi tính, về công ty lập phiếu chi để thanh toán lại tiền thì mục Người nhận tiền trên Phiếu chi là tên tôi hay là tên công ty bán máy vi tính; và nếu là tên công ty bán máy vi tính thì làm sao ký tên vào chỗ người nhận tiền được ?
4. Phiếu thu và phiếu chi có bắt buộc phải lập 2 liên ? Vì thực tế người nhận tiền nhiều lúc cũng không muốn nhận phiếu chi. Giả sử trường hợp mua máy tính ở trên. Chẳng lẽ phải giao 1 liên phiếu chi cho công ty bán máy tính à ?
5. Công ty xây dựng mới thành lập, không ký hợp đồng với công nhân xây dựng. Khi có công trình nào thì mới thuê công nhân theo kiểu ngắn hạn. Khi trả lương cho các công nhân trên thì cơ quan thuế có chấp nhận đó là chi phí nhân công trực tiếp không ? Nếu không thì phải làm sao vì không thể ký hợp đồng trả lương hàng tháng cho công nhân khi công trình không có ?
Xin các bạn hướng dẫn. Cám ơn trước.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
Nhiều câu hỏi quá, mình sẽ trả lời bạn ngắn gọn thôi. Còn muốn biết tại sao thì đưa câu hỏi lên in ít thôi, từ từ khoai mới nhừ.

phucgian nói:
1. Do quy mô công ty nhỏ nên người làm kế toán trưởng kiêm luôn làm thủ quỹ được không ?
Nếu không phải là doanh nghiệp nhà nước thì được phép.

phucgian nói:
2. Tôi dùng Excel để ghi sổ kế toán, hàng tháng đều in sổ sách đầy đủ nhưng chưa có thông báo cho cơ quan thuế biết thì được không ? Thuế quy định phải thông báo cho cơ quan thuế biết rồi mới được dùng Excel hay là dùng Excel hạch toán rồi thông báo cho cơ quan thế sau cũng được ?
Nếu chỉ là chương trình Excel cài sẵn trong bộ Microsoft Office thì không phải đăng ký với cơ quan thuế nhưng nếu là phần mềm viết trên nền chương trình Excel thì phải đăng ký với cơ quan thuế ngay từ đầu năm.

phucgian nói:
3. Giả sử tôi đi mua máy vi tính, về công ty lập phiếu chi để thanh toán lại tiền thì mục Người nhận tiền trên Phiếu chi là tên tôi hay là tên công ty bán máy vi tính; và nếu là tên công ty bán máy vi tính thì làm sao ký tên vào chỗ người nhận tiền được ?
Là tên của bạn.

phucgian nói:
4. Phiếu thu và phiếu chi có bắt buộc phải lập 2 liên ? Vì thực tế người nhận tiền nhiều lúc cũng không muốn nhận phiếu chi. Giả sử trường hợp mua máy tính ở trên. Chẳng lẽ phải giao 1 liên phiếu chi cho công ty bán máy tính à ?
Liên 1 bạn lưu tại cuống, liên 2 đính kèm với tờ hóa đơn mua máy tính.

phucgian nói:
5. Công ty xây dựng mới thành lập, không ký hợp đồng với công nhân xây dựng. Khi có công trình nào thì mới thuê công nhân theo kiểu ngắn hạn. Khi trả lương cho các công nhân trên thì cơ quan thuế có chấp nhận đó là chi phí nhân công trực tiếp không ? Nếu không thì phải làm sao vì không thể ký hợp đồng trả lương hàng tháng cho công nhân khi công trình không có ?
Với nhân công thuê ngoài (không làm Hợp đồng lao động) thì cần có hợp đồng giao khoán, chứng minh thư photo, có bảng thanh toán tiền lương kèm chữ ký người nhận tiền... Và tiền lương này nằm trong qũy lương đăng ký ngay từ đầu năm với cơ quan thuế.
 
P

phucgian

Thành viên thân thiết
28/6/05
49
0
6
TP.HCM
#3
Trước tiên xin cảm ơn bạn Nguyen Tu Anh đã hướng dẫn. Nhưng tôi vẫn còn thắc mắc, xin được nói cụ thể thêm. Công ty tôi làm là công ty TNHH chuyên về xây dựng.
1. Tôi có nhớ trong một văn bản về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kế toán có quy định ngoại trừ là doanh nghiệp tư nhân ra, thì người lãnh đạo bộ máy kế toán không được kiêm làm thủ quỹ cho doanh nghiệp.
2. Phiếu thu và phiếu chi tôi cũng in bằng Excel luôn vậy theo quy định tôi chỉ cần in 1 liên kẹp vào hóa đơn hay bắt buộc phải in 2 liên, 1 liên kẹp vào hóa đơn, 1 liên đóng thành cuốn để lưu ?
3. Bạn có mẫu Hợp đồng giao khoán không cho mình xin đi.
Xin được hướng dẫn thêm. Cám ơn.
E-mail của tôi : gianphuc@gmail.com
 
L

LUONG TUAN ANH

Cao cấp
22/1/06
452
0
0
HÀ NỘI
#4
phucgian nói:
1. Tôi có nhớ trong một văn bản về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kế toán có quy định ngoại trừ là doanh nghiệp tư nhân ra, thì người lãnh đạo bộ máy kế toán không được kiêm làm thủ quỹ cho doanh nghiệp.
To: phucgian
I.Theo quy định thì người được quyền duyệt chi là KTT và có xác nhận của lãnh đạo đơn vị cho nên KTT không được kiêm nghiệm làm thủ quỹ. Chính xác là đã có văn bản xử phạt trong lĩnh vực KT đã quy định về vấn đề này.

II. Theo quy định thì liên một lưu TQ liên hai lưu KT bạn ạ! Cho nên bắt buộc phải in hai liên (Nếu khách mua yêu cầu thì phiếu thu phải là ba liên đấy)

phucgian nói:
3. Giả sử tôi đi mua máy vi tính, về công ty lập phiếu chi để thanh toán lại tiền thì mục Người nhận tiền trên Phiếu chi là tên tôi hay là tên công ty bán máy vi tính; và nếu là tên công ty bán máy vi tính thì làm sao ký tên vào chỗ người nhận tiền được ?
4. Phiếu thu và phiếu chi có bắt buộc phải lập 2 liên ? Vì thực tế người nhận tiền nhiều lúc cũng không muốn nhận phiếu chi. Giả sử trường hợp mua máy tính ở trên. Chẳng lẽ phải giao 1 liên phiếu chi cho công ty bán máy tính à ?
III. Khi thu tiền thì mới đưa một liên cho khách, khi chi tiền thì không phải đưa phiếu chi cho người ta đâu...hì ..hì mà chỉ bắt người ta ký vào phiếu chi thôi.Nếu phát sinh chi tiêu ở ngoài đơn vị kế toán thì phải làm phiếu tạm ứng cho nhân viên mang tiền đi, nhân viên về đến đơn vị nếu có phiếu thu và HĐ của đơn vị bán hàng hoá hay dịch vụ mang đúng tên đơn vị mình và tên của nhân viên đó thì làm phiếu chi và nhân viên đó sẽ ký tên ở tiêu chí người nhận tiền và còn phải làm phiếu thanh toán hoàn ứng nữa bạn ạ..v.v!
Thân!

Không hiểu tại sao tôi không bôi đen và chọn được phông chữ khi viết bài ,có bác nào biết cách chỉ hộ giùm....Xin cảm ơn trước!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#5
phucgian nói:
1. Tôi có nhớ trong một văn bản về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kế toán có quy định ngoại trừ là doanh nghiệp tư nhân ra, thì người lãnh đạo bộ máy kế toán không được kiêm làm thủ quỹ cho doanh nghiệp.
Theo quy định tại Điều 51 của Luật Kế toán số 03/2003/QH11:

Điều 51: Những người không được làm kế toán là:

4. Thủ kho, thủ qũy, người mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán là doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, hợp tác xã, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước.

Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty trách nhiệm hữu hạn vẫn được cho phép.
phucgian nói:
2. Phiếu thu và phiếu chi tôi cũng in bằng Excel luôn vậy theo quy định tôi chỉ cần in 1 liên kẹp vào hóa đơn hay bắt buộc phải in 2 liên, 1 liên kẹp vào hóa đơn, 1 liên đóng thành cuốn để lưu ?
Liên 1 lưu tại quyển, liên 2 kẹp vào hóa đơn, liên 3 cho khách hàng, liên 4 luân chuyển... Hì, tối thiểu là 2 liên.

phucgian nói:
3. Bạn có mẫu Hợp đồng giao khoán không cho mình xin đi.
Mình không có mẫu. Nhưng sẽ có những nội dung chủ yếu như sau:

- Hợp đồng giữa hai bên: bên sử dụng lao động và người lao động.
- Nội dung công việc giao khoán, khối lượng công việc, thời gian hoàn thành.
- Đơn giá giao khoán.
...

Bạn tự nghĩ thêm cho đầy đủ và chặt chẽ nhé!
 
P

phucgian

Thành viên thân thiết
28/6/05
49
0
6
TP.HCM
#6
Tóm lại thì Kế toán trưởng của công ty TNHH có kiêm nhiệm làm thủ quỹ luôn được không vậy các bạn ?
 

Thành viên trực tuyến

  • xediengiatot
  • Trịnh Hồng 123
  • auyeuch



Xem nhiều