Thuế đối với các chiết khấu, giảm giá, hàng trả lại

  • Thread starter Michelle
  • Ngày gửi
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Rất cảm ơn về thành ý của Virgin.
Nhưng theo mình nghĩ, về mục này có liên quan tới nhiều vấn đề khác nhau như thuế GTGT, hạch toán kế toán và quản lý tồn kho. Bài viết của bạn chỉ nói về lý thuyết hạch toán kế toán mà không thấy nói gì đến cách ghi trong bảng kê thuế GTGT hoặc số liệu này quản lý tồn kho như thế nào. Đó mới là cái cần thiết trong thực tiễn. Mình hơi bận nên ít vào WKT, nhưng nếu cần thì mình sẵn sàng post bài tổng quan về quy trình cho nghiệp vụ này. (Nếu ai viết trước được thì hay quá !!)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

cuncon_1

Guest
26/10/05
8
0
0
Viet tri
em không biết cách gõ tiếng việt để gửi một câu hỏi liên quan đến vấn đề này, nhân tiện đề tài này em xin các anh chị chỉ giúp em tình huống sau:

Bên em nhập khẩu mặt hàng thép và có hưởng giám giá từ phía nước ngoài, khi giảm gía em hạch toán như sau:

Nợ TK 331_K/H NN
Có TK 156.1
Có TK 133_Thuế được khấu trừ

Em sẽ phải làm điều chỉnh giảm thuế trên tờ khai tháng sau, nhưng thủ tục với Hải Quan để giảm khoản thuế đó của mình như thế nào (vì khoản thuế đó bên em đã nộp rồi)
Mong các anh chị giúp đỡ đứa em mới vào nghề này.
Trân trọng cảm ơn!
 
C

Cayman

Cao cấp
26/11/03
246
4
0
42
HCM
danketoan.com
Sao mình đọc bài đầu tiên đến bài cuối cùng thì thấy hình như đi trật đường ray xa quá ! :wall:

Anh Virgin ơi,liên quan về vấn đề này, anh có thể nói thêm về chính sách thuế đối với việc chiết khấu, giảm giá, trả lại hàng bán này không và làm thế nào để bên Thuế chấp nhận rằng việc xử lý các nghiệp vụ này là hợp lý.

Ví dụ : bên em là hoạt động dịch vụ, khách hàng là cá nhân, đóng tiền trước cho 03 tháng - giảsử là 3trđ, thì doanh thu chỉ là 01 trđ, còn lại 2 trđ là tiền thu trước, nhưng em phải xuất hóa đơn và đóng thuế cho tổng số tiền 3tr9 đó.

Như vậy, 1 tháng sau, khi khách hàng không sử dụng dịch vụ nữa thì em bắt buộc phải trả lại số tiền 2 tr (đối với bên em thì không phải là doanh thu nhưng đã xuất hóa đơn) thì em phải xử lý thế nào ?

- Về mặt chứng từ : khi họ chỉ là cá nhân nên không thể xuất hóa đơn trả lại ?
- Về mặt thuế phải nộp : thủ tục và hạch toán đối với khoản thuế đã nộp giờ bị giảm đi ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Trong phần hướng dẫn, anh Virgin cũng nói về cách hạch toán thuế đối với phần hàng bán bị trả lại rồi. Chắc áp dụng vào thực tế thì thấy khó hả?

Cayman nói:
- Về mặt chứng từ : khi họ chỉ là cá nhân nên không thể xuất hóa đơn trả lại ?
Nếu không có hóa đơn xuất trả thì hai bên mua và bán sẽ lập Biên bản trả lại hàng hóa (là dịch vụ) và photo tờ hóa đơn cũ để đính kèm.

Cayman nói:
- Về mặt thuế phải nộp : thủ tục và hạch toán đối với khoản thuế đã nộp giờ bị giảm đi ?
Căn cứ vào Biên bản trả lại hàng hóa và tờ hóa đơn cũ, bạn kê khai giá trị dịch vụ đã bán nhưng trả lại và phần thuế vào Bảng kê hàng hóa, dịch vụ bán ra (mẫu số 02/GTGT) nhưng nhớ ghi số âm.

Hạch toán như sau:

Nợ TK 531: Giá trị dịch vụ bị trả lại
Nợ TK 3331: Thuế GTGT của dịch vụ bị trả lại
Có TK 111: Số tiền trả lại
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA