Trích trước tiền lương Tháng 13

  • Thread starter tranthihai
  • Ngày gửi
T

tranthihai

Trung cấp
27/12/05
85
0
0
40
Tp.Hồ Chí Minh
Mọi người cho em hỏi với, theo em được biết thì tiền lương tháng 13 được coi là lương. Vậy thì sẽ được tính vào chi phí hợp lý trong năm.
Nhưng mà hết năm 2005 khi nộp bảng đăng ký tiền lương cho năm sau có cột thực hiện năm trước thì em lại không thống kê số lương tháng 13 vì khi ấy chưa trả cho công nhân viên. Bây giờ hết năm, làm báo cáo em mới thấy mọi người nói là được tính vào chi phí, vậy em có thể trích trước khoản lương T13 ấy vào chi phí của năm 2005 hay không? Nếu không, em cứ chi thực rồi tính vào khoản tiền lương của năm 2006 được không?
Mọi người giúp em với nhé, sắp hết hạn nộp báo cáo rồi.
Em cảm ơn mọi người nhiều nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Lương tháng thứ 13 là chi phí của năm 2005 nên bạn phải phản ánh nó vào năm 2005, dù là chưa chi ở năm 2005.

Sẽ có hai cách xử lý đối với lương tháng thứ 13.

- Ngay cuối năm 2005 đã phát tiền luôn: bạn hạch toán thẳng luôn vào chi phí kinh doanh trong kỳ, không cần trích trước.

- Sang đầu năm 2006 mới phát tiền: bạn cần trích trước khoản chi phí đó vào TK trích trước 335.
 
T

tranthihai

Trung cấp
27/12/05
85
0
0
40
Tp.Hồ Chí Minh
Nguyen Tu Anh nói:
- Sang đầu năm 2006 mới phát tiền: bạn cần trích trước khoản chi phí đó vào TK trích trước 335.
Em cũng nghĩ là phải hạch toán như thế nhưng vấn đề phát sinh bây giờ là khi em làm kế hoạch tiền lương cho năm 2006 thì cột thực hiện năm trước tức là khoản tiền lương của năm 2005 em lại không cộng thêm số tiền lương tháng 13. Vậy thì số lương tháng 13 đã chi kia em có được trích trước vào TK335 hay không? Em sợ khi thuế đến kiểm tra họ không chấp nhận số lương đó.
Mọi người hãy cho em một lời khuyên đi! Em cảm ơn mọi người!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Lương tháng thứ 13 là khoản nằm trong qũy lương. Qũy lương đã được đăng ký với cơ quan thuế ngay từ đầu năm nên nghiễm nhiên lương tháng thứ 13 nằm trong cái qũy đó đã được chấp nhận là chi phí hợp lý.

Qũy lương tạm tính với qũy lương thực tế có thể xê xích một chút cũng không sao. Đã gọi là ước tính thì chính xác 100% sao được?
 
T

tranthihai

Trung cấp
27/12/05
85
0
0
40
Tp.Hồ Chí Minh
Em hiểu ước tính thì không chính xác rồi nhưng mà trên bảng ước tính của năm 2006 có số đã thực hiện năm 2005. Số này có phải chính xác không khi ước tính năm 2006 thì đã kết thúc năm 2005 rồi?
Cho em hỏi thêm một vấn đề nữa nhé! Tại sao cán bộ chuyên quản thuế công ty em lại bảo trong bảng đăng ký kế hoạch tiền lương phải có đăng ký lương tháng 13. Em đọc trên bảng đăng ký làm gì có mục nào đề cập đến lương tháng 13 đâu?
Lương tháng 13 được thực hiện theo thỏa ước lao động tập thể của công ty mà, phải không ạ? Vậy khi nộp bảng đăng ký kế hoạch tiền lương công ty có phải gửi kèm bản thỏa ước lao động tập thể đó không?
 
T

Tuấn Giang

Học lại từ đầu!!!
13/1/06
158
0
16
Mama said
Lương tháng thứ 13 được thực hiện theo HĐLĐ hoặc thỏa ước lao động tập thể. Tuy nhiên, với mỗi công ty (cty ngoài Quốc doanh) lại có một qui chế tính lương riêng. Vì vậy, khi đăng kí quĩ lương, bạn nên nộp thêm một bản qui chế lương đó thôi.

Dĩ nhiên trong Bản qui chế lương, bạn nên phân định rõ phần thu nhập ngoài lương: Thưởng doanh số, lương tháng 13...

Thân!
 
K

kapo

Guest
28/8/05
55
0
0
44
HCMC
Các bác cho em hỏi : - căn cứ để trích trước lương tháng 13.
- Có cần trích trước lương T13 từ đầu năm không ?
- Trích thừa hoặc thiếu nhiều quá có sao không ? Mặc dù đến khi thực phát lương T13 các khoản trích thừa hoặc thiếu sẽ được cân bằng nhưng khi đó lại sang năm tài chính sau mất rồi, như vậy lãi trước thuế của cả 2 năm (năm báo cáo và năm sau) đều không chuẩn ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
kapo nói:
Các bác cho em hỏi : - căn cứ để trích trước lương tháng 13.
Căn cứ thì bạn ngó bên dưới, bài số #6 của Tuấn Giang đó.

kapo nói:
- Có cần trích trước lương T13 từ đầu năm không ?
Bạn làm bút toán trích trước lương tháng thứ 13 vào cuối năm, tháng 12.

kapo nói:
- Trích thừa hoặc thiếu nhiều quá có sao không ? Mặc dù đến khi thực phát lương T13 các khoản trích thừa hoặc thiếu sẽ được cân bằng nhưng khi đó lại sang năm tài chính sau mất rồi, như vậy lãi trước thuế của cả 2 năm (năm báo cáo và năm sau) đều không chuẩn ?
Sự trích thừa hay trích thiếu lương tháng thứ 13 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận. Hơn nữa, lương tháng thứ 13 được trích vào cuối năm thì bạn đã ước tính được con số gần chính xác rồi còn gì?
 
T

tungchi

Guest
19/1/05
55
0
0
48
HN
Lương tháng T13 có thể được tính = tháng luơng bình quân năm (Tổng quỹ lương cả năm/12 tháng) hoặc có thể được tính = 1 tháng luơng cơ bản. Tuỳ theo qui chế trả lương của từng công ty. (vdụ : Người lao động làm việc liên tục trong công ty thời gian từ 10 tháng trở lên hoặc 300 ngày sẽ được hưởng thêm T13).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA