Xác định chi phí hợp lý

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hoangtt1bdi, 14 Tháng ba 2006.

2,137 lượt xem

  1. hoangtt1bdi

    hoangtt1bdi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binh Dinh
    Hộ kinh doanh của tôi chi phí vận chuyển hàng hoá của năm trước nhưng năm nay mới lấy Hoá đơn, do không mở sổ theo dõi công nợ và hạch toán trước váo chi phí KD của năm trước nên khi kiểm tra QTT năm trước đã bị cơ quan thuế xuất toán. Vậy xin hỏi tôi có được đưa khoản chi phí vận chuyển đó vào năm nay không? Xin mọi người giúp tôi với.
     
    #1
  2. Vando

    Vando Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    436
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Bạn cũng không được đưa vào chi phí năm nay (vì không tương ứng với doanh thu)
     
    #2
  3. Joe1fat

    Joe1fat Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    LA
    Ai bảo không đưa được, nếu làm kế toán theo nghiệp vụ thực tế thì không làm được. Đôi lúc bạn cũng cần phải căn cứ vào chứng từ và để 1 hệ thống số liệu ngoài sổ để cân đối, giải chi, giải thu chứ.
    năm ngoái phần chi bạn đã chi nhưng chưa có chứng từ thì bạn phải theo dõi bên ngoài chứ không nên đưa vào sổ (trừ khi bạn biết chắc là không có chứng từ thì cứ hạch toán Nợ 642-Có 111 rồi loại ra khi quyết toán thuế).
    Năm nay mới có chứng từ thì bạn sẽ dùng chứng từ đó giải chi cho các khoản không chứng từ khác.
     
    #3
  4. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn bị xuất toán chi phí đó vì năm ngoái chưa có hóa đơn để ghi nhận và cũng không trích trước cho khoản chi phí đó vì không theo dõi công nợ.

    Hóa đơn chi phí vận chuyển lấy được ở năm nay thì bạn có thể đưa vào chi phí của năm nay, cơ quan thuế làm sao biết được vì hóa đơn ghi năm nay cơ mà, còn bắt bẻ gì nữa?

    Sự tương ứng này chỉ là tương đối thôi. Tùy trường hợp chúng ta sẽ xử lý, không nên cứng nhắc theo nguyên tắc cơ bản của kế toán.

    Bác nói gì mà rộng thế? Người ta chỉ đề cập tới chi phí đó thực tế có phát sinh nhưng quên chưa lấy hóa đơn và cũng quên chưa trích trước chi phí thôi mà. Chi phí hoàn toàn hợp lệ đó chứ!
     
    #4
  5. Mình đồng ý với ý kiến của Nguyễn Anh Tú đó cứ hạch toán vào chi phí năm nay không sao đâu nếu mình không nói chẳng ông thuế nào biết là vận chuyển của năm nay hay năm ngoái đâu, nhiều doanh nghiệp còn đi mua hoá đơn để tăng thêm chi phí mặc dù nó không phát sinh cơ mà
     
    #5
  6. luong anh tu

    luong anh tu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tphcm
    mình cũng đồng ý với anh khang & chị Tú Anh. không ai nói cho ai thì có trời mới biết.
     
    #6
  7. Nguoihayquen

    Nguoihayquen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Hàn - Hải Dương
    Xin chào!
    Cho mình hỏi ké 1 tí nha! Cty làm hợp đồng thuê gia công với Trại giam theo hình thức khoán sản phẩm. Cuối tháng, hai bên ký Biên bản Đối chiếu và Quyết toán sản lượng, trên Biên bản này có thể hiện số lượng sản phẩm gia công và số tiền Cty mình phải chi trả. Số tiền chi trả cho việc thuê gia công này có được hạch toán vào chi phí hợp lí không?
    Rất mong sự trợ giúp của các bạn! Thanks!
     
    #7
  8. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Nếu chỉ dựa trên Biên bản đối chiếu công nợ và quyết toán sản lượng thì chưa đủ. Vì trại giam không có hóa đơn nên không thể xuất hóa đơn ra cho công ty bạn được, trại giam cần viết phiếu thu, đóng dấu thì chi phí gia công đó hoàn toàn hợp lệ và hợp lý.
     
    #8

Chia sẻ trang này