ANh chị giúp em về cách tập hợp chi phí và tính giá thành đối với ngành thuỷ sản

  • Thread starter hoabattu0901
  • Ngày gửi
H

hoabattu0901

Guest
2/3/06
73
0
6
41
Nha Trang
Công ty em chuyên về sản xuất thuỷ hải sản, nguyên liệu mua về làm lên thành phẩm, nếu bán được thành phẩm thì không có vấn đề gì, đằng này lại có trường hợp là thành phẩm đã nhập kho, sau đó có thay đổi về khách hàng thì lại đem ra tái chế lại, em rất khó trong việc tập hợp chi phí. Công ty em tính giá hàng tồn kho theo phương pháp bình quân gia quyền. và kỳ kế toán là 1 năm, nếu vậy thì cả năm em chỉ theo dõi được số lượng thôi sao?, làm sao để biết giá trị hàng tồn kho ở thời điểm hiện tại đối với thành phẩm ? Anh chị nào có kinh nghiệm ở lĩnh vực tính giá thành về mặt hàng thuỷ sản, giúp em với nha !
Em gái Nha Trang!
:error:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

sami

Kẻ hết thời
23/9/04
243
6
18
An Sương
www.4so9.com
Nếu bạn dùng phần mềm, bạn cần phải dùng phiếu xuất kho xuất sang kho hàng tái chế (tạo ra một kho ảo). Sau đó từ kho này xuất ra để tái chế sau đó nhập trở lại về kho thành phẩm. Như vậy việc tập hợp chi phí của bạn đã dễ dàng đi nhiều.
Mình đã tham gia làm thành công tính toán giá thành cho ngành thủy sản cho các đơn vị như Minh phú, Seaprodex Minh Hải, Camimex... nên nắm cái này khá rõ.
Nhưng mình đoán bạn chưa áp dụng phần mềm hoặc chưa có phần đặc thù giá thành cho ngành của mình. Nói sếp đầu tư đi. Khi có phần mềm, công việc của bạn sẽ dễ thở hơn.
Thân
 
T

Thao Nhi

Guest
3/3/06
68
0
0
Ha noi
[QUOTE=hoabattu0901]Công ty em chuyên về sản xuất thuỷ hải sản, nguyên liệu mua về làm lên thành phẩm, nếu bán được thành phẩm thì không có vấn đề gì, đằng này lại có trường hợp là thành phẩm đã nhập kho, sau đó có thay đổi về khách hàng thì lại đem ra tái chế lại, em rất khó trong việc tập hợp chi phí. Công ty em tính giá hàng tồn kho theo phương pháp bình quân gia quyền. và kỳ kế toán là 1 năm, nếu vậy thì cả năm em chỉ theo dõi được số lượng thôi sao?, làm sao để biết giá trị hàng tồn kho ở thời điểm hiện tại đối với thành phẩm ? Anh chị nào có kinh nghiệm ở lĩnh vực tính giá thành về mặt hàng thuỷ sản, giúp em với nha !
Em gái Nha Trang!
:error:[/QUOTE]


Đối với trường hợp xuất kho tái chế, bạn có thể tính giá thành phân bước.
- Bước 1: Xuất kho thành phẩm giai đoạn 1 để sản xuất giai đoạn 2:
Hạch toán: Nợ 154 - chi tiết bước 2
Có 155 - chi tiết bước 1
Giá xuất kho được tính theo bình quân gia quyền của bước 1
- Bước 2: Sản xuất và Nhập kho thành phẩm
Hạch toán: 2.1 - Nợ 621, 622, 627 - chi phí bổ sung để tái chế
Có 111, 112, 152, 153, 334 ...
2.2 - Nợ 154 - chi tiết bước 2
Có 621, 622, 627 - chi phí bổ sung để tái chế
2.3 - Nợ 155 - thành phẩm bước 2 (bước cuối)
Có 154 - chi tiết bước 2 (lúc này đã bao gồm giá trị của bước 1 và những chi phí bổ sung của bước 2)
Khi nào xuất kho bán thì:
Nợ 632
Có 155 - bước cuối.
Giá xuất kho là giá bình quân gia quyền của bước cuối này. Tất nhiên, nó sẽ khác với giá xuất lần 1 từ kho bước 1 nêu trên.
Để cho dễ làm thì bạn nên phân kho, kho bán thành phẩm (bước 1) và kho thành phẩm (bước2), để khi tính giá thành có thể dễ dàng tính bình quân gia quyền phân bước mà không sợ bị trùng lắp.
 
H

hoabattu0901

Guest
2/3/06
73
0
6
41
Nha Trang
Em cam on Thao Nhi va Sami!
Cam on chi đã tư vấn cho em dùng phần mềm.
Nhưng công ty em chỉ là công ty nhỏ, thuê ngoài gia công chứ không có xưởng để sản xuất, hơn nữa mới hoạt động 1 năm nên hiện tại cũng chỉ áp dụng kế toán thủ công mà thôi.
Em đã đọc giải đáp của anh chị, em sẽ tham khảo và làm thử xem sao.
Em là sinh viên mới ra trường và đã đi làm 1 năm, em thấy việc tính toán giá thành của kho hàng thuỷ sản nhức đầu làm sao.
cam on anh chi nhiều nhe!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA