Phân bổ chi phí chung

  • Thread starter kapo
  • Ngày gửi
K

kapo

Guest
28/8/05
55
0
0
44
HCMC
chào các bạn !
Cty tôi chuyên gia công in và thêu hàng may, mỗi lĩnh vực lại áp 1 mức thuế suất thuế TNDN khác nhau. Vì vậy tôi phải hạch toán lãi lỗ riêng cho từng lĩnh vực. Về doanh thu thì rõ rồi. Còn chi phí thì các CP trực tiếp cũng không có vấn đề gì. Tuy nhiên có những chi phí chung như điện, nước, điện thoại, tiền vận chuyển hàng hoá... cần phải phân bổ cho từng lĩnh vực. Tỷ lệ phân bổ là do bộ phận kế toán tự thoả thuận với nhau theo quyết định của kế toán trưởng, không có các quyết định nào của Cty cũng như VB pháp quy nào để minh chứng. Ví dụ tiền nước: 50% - 50%, tiền điện 40% - 60%...
Tôi cảm thấy mấy cái tỷ lệ này không ổn lắm, nhất là khi thuế kiểm tra mà hỏi đến thì không biết giải trình thế nào. Xin các bạn cho ý kiến.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Doanh thu đã rõ thì bạn nên phân bổ các loại chi phí chung theo doanh thu. Tiêu thức phân bổ chi phí sẽ do DN lựa chọn, thuế không can thiệp nhưng phải có lý, chứ không thể "bốc" chỗ nọ sang chỗ kia được. "Bốc" vớ vẩn, người ta sẽ loại đấy! Nhất là tại công ty bạn, mức thuế suất thuế TNDN cho từng hoạt động lại khác nhau, dễ rơi vào vùng "nhạy cảm" lắm!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA