Chưa có hoá đơn đã thanh toán, định khoản như thế nào?

  • Thread starter thaohp
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
thaohp

thaohp

Bà già xinh gái!
30/11/05
137
3
18
39
Hải Phòng
#1
Công ty em hàng trị giá 5Tr vào tháng 1, khách hàng chỉ trả hoá đơn khi đã thanh toán tiền ( HĐ xuất ghi tháng 1), bên em đã chuyển khoản vào cuối tháng 1 nhưng tiền lại bị trả về vì không đúng địa chỉ, sau đó đầu tháng 2 thanh toán bằng tiền mặt, nhận được hoá đơn vào cuối tháng 2. Em phải định khoản thế nào đây ?
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
837
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
#2
-Khi nhận hàng chị hạch toán như sau:
N.156/C.331
-Khi thanh toán tiền và nhận hóa đơn:
N.331
N./133-1
C.111-1
p/s: Có cần quan tâm đến tiền chuyển trả ngược lại trong trường hợp này ko nhỉ?
 
Sửa lần cuối:
Phuong Nam

Phuong Nam

Thành viên sơ cấp
14/11/05
221
1
0
Ha Noi
#3
Khi thanh toán: Nợ: 3314/ Có: 1111
Khi nhận được hoá đơn: Nợ: 156,1331/ Có: 3314
Định khoản như thế có đúng không các bạn?
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
837
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
#4
Phuong Nam nói:
Khi thanh toán: Nợ: 3314/ Có: 1111
Khi nhận được hoá đơn: Nợ: 156,1331/ Có: 3314
Định khoản như thế có đúng không các bạn?
Bác có nhầm lẫn gì ko đây ?????????????????????????????????????????
Bác "quay ngược thời gian" rùi :wall:
 
Phuong Nam

Phuong Nam

Thành viên sơ cấp
14/11/05
221
1
0
Ha Noi
#5
Ừ há! Mình quên là hàng đã giao từ tháng 1 rùi! Nhầm nhớn! Sr nha!
 
thaohp

thaohp

Bà già xinh gái!
30/11/05
137
3
18
39
Hải Phòng
#6
hoangaccounting nói:
-Khi nhận hàng chị hạch toán như sau:
N.156/C.331
-Khi thanh toán tiền và nhận hóa đơn:
N.331
N./133-1
C.111-1
p/s: Có cần quan tâm đến tiền chuyển trả ngược lại trong trường hợp này ko nhỉ?

Thank nhiều, mình cũng biết phải hạch toán như vậy nhưng vẫn sợ sai vì tiền chuyển qua chuyển lại và cuối cùng thanh toán bằng tiền mặt nên...
 
T

tungson

Thành viên sơ cấp
23/7/05
674
1
0
Tp.HCM
#7
thaohp nói:
Thank nhiều, mình cũng biết phải hạch toán như vậy nhưng vẫn sợ sai vì tiền chuyển qua chuyển lại và cuối cùng thanh toán bằng tiền mặt nên...
Chuyển qua chuyển lại 10 lấn thì hách tóan 10 lấn. (Theo đúng chứng từ ngân hàng)
cuối cùng bắng tiền mặt thì hách tóan bằng tiền mặt.
 
N

Nguyen Van Son

Thành viên sơ cấp
7/1/06
7
0
0
Ha Noi
#8
thaohp nói:
Công ty em hàng trị giá 5Tr vào tháng 1, khách hàng chỉ trả hoá đơn khi đã thanh toán tiền ( HĐ xuất ghi tháng 1), bên em đã chuyển khoản vào cuối tháng 1 nhưng tiền lại bị trả về vì không đúng địa chỉ, sau đó đầu tháng 2 thanh toán bằng tiền mặt, nhận được hoá đơn vào cuối tháng 2. Em phải định khoản thế nào đây ?
Nguyên văn bởi hoangaccounting
-Khi nhận hàng chị hạch toán như sau:
N.156/C.331
-Khi thanh toán tiền và nhận hóa đơn:
N.331
N./133-1
C.111-1
p/s: Có cần quan tâm đến tiền chuyển trả ngược lại trong trường hợp này ko nhỉ?

Bạn hạch toán như the này cũng chưa đúng đâu. Vì tổng số phải trả cho khách (331) = 1331+156 cơ mà. Nếu bạn hạch toán như thế phấn 331 sẽ bị thiếu một khoản tương đương 1331.
Theo mình bạn phải hạch toán
Khi hàng về hoá đơn chưa vế
Nợ 156
Nợ 1388 ( Thuế VAT)
Có 331
Và cứ thanh toán như bình thường
Khi hoá đơn về bạn chỉ cần hạch toán thuế VAT là đủ
Nợ 1331
Có 1388
Chúc các bạn thành công:1luvu:
 
V

Vũ Thành

Guest
#9
Cho mình hỏi trong trường hợp này người ta đẻ ra tài khoản 151 để làm gì?
 
C

camtu2507

Thành viên sơ cấp
21/3/06
8
0
0
HCM
#10
khi chưa nhận hoá đơn mà nhận hàng ht tạm thời
N156/C331 giá trị hàng chưa thuế.
khi nhận dc chứng từ bạn có thế hạch toán
N 331 GT chưa Thuế
N133 Thuế GTGT
C111
Còn tiền chuyển đi, lúc chuyển
N tiền đang chuyển
C112
khi nhận
N112
Có tiền đang chuyển.
Mình nghĩ vậy, bạn xem có thể dc không
Còn 151 chỉ dùng khi cuối tháng hàng chưa về thôi.
 
V

Vũ Thành

Guest
#11
Phần thuế GTGT phải trả vào 331 đâu? Như thế này khi hạch toán Nợ 156/ Có 331, TK 331 của bạn bị Nợ đúng bằng phần VAT được khấu trừ mất!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#12
Nguyen Van Son nói:
Bạn hạch toán như the này cũng chưa đúng đâu. Vì tổng số phải trả cho khách (331) = 1331+156 cơ mà. Nếu bạn hạch toán như thế phấn 331 sẽ bị thiếu một khoản tương đương 1331.
Khoản thiếu của 331 đã được đền bù bằng 111 rồi còn gì? Bạn có thể hiểu là: Thuế GTGT được trả bằng tiền mặt. Không nhất thiết đi với công nợ sẽ luôn luôn là hàng hóa và thuế; nếu thanh toán bằng tiền mặt thì cần gì đưa qua công nợ nữa?

Nguyen Van Son nói:
Theo mình bạn phải hạch toán
Khi hàng về hoá đơn chưa vế
Nợ 156
Nợ 1388 ( Thuế VAT)
Có 331
Và cứ thanh toán như bình thường
Khi hoá đơn về bạn chỉ cần hạch toán thuế VAT là đủ
Nợ 1331
Có 1388
Chúc các bạn thành công:1luvu:
Nếu bạn đã biết chắc số thuế GTGT thì mới hạch toán thuế qua TK trung gian, nếu chưa xác định được rõ ràng thì có thể hạch toán như bạn hoangaccounting đã hướng dẫn.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#13
Vũ Thành nói:
Cho mình hỏi trong trường hợp này người ta đẻ ra tài khoản 151 để làm gì?
Bạn định đưa TK 151 vào đây ư? TK 151 áp dụng trong trường hợp: hàng hóa đã thuộc quyền sở hữa của DN nhưng chưa nhập kho. Còn trường hợp của thaohp là: hàng đã nhập kho rồi nhưng hóa đơn chưa về.

Vũ Thành nói:
Phần thuế GTGT phải trả vào 331 đâu? Như thế này khi hạch toán Nợ 156/ Có 331, TK 331 của bạn bị Nợ đúng bằng phần VAT được khấu trừ mất!
Bạn xem lý do ở bài dưới của mình nhé!
 
T

tranthihai

Thành viên thân thiết
27/12/05
85
0
0
34
Tp.Hồ Chí Minh
#14
Vũ Thành nói:
Phần thuế GTGT phải trả vào 331 đâu? Như thế này khi hạch toán Nợ 156/ Có 331, TK 331 của bạn bị Nợ đúng bằng phần VAT được khấu trừ mất!
Nếu bạn nhận được hàng mà chưa nhận được hóa đơn thì việc gì phải hạch toán phần thuế làm gì cho rắc rối (Mặc dù hạch toán theo cách của Nguyen Van Son cũng vẫn được nhưng bạn lại phải theo dõi thêm một khoản phải thu). Hạch toán như bạn Hoangaccounting là hợp lý nhất.
Khi nhận được hàng ta không hạch toán phần thuế mà chỉ hạch toán phần giá trước thuế vào Có TK331 thôi. Khi nhận được hóa đơn thì bạn trả thẳng tiền mặt cho người bán cả phần thuế và phần TK 331 của hàng hóa đã nhận. Như thế phần thuế VAT không đưa vào Có TK331 thì làm gì phải hạch toán Nợ TK331. Phần thuế VAT trả thẳng bằng TK111 mà.
 
T

tuananhhello

Thành viên sơ cấp
10/1/06
16
0
0
35
ha noi
#15
Công ty mình cũng gặp trường hợp như vậy mình đã định khoản như thế này các bạn xem có được không:
Tháng 12/05 Khi hàng về nhập kho: N152/c331
Tháng 01/2006 khi nhận được hoá đơn : N133/c331
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
837
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
#16
tuananhhello nói:
Công ty mình cũng gặp trường hợp như vậy mình đã định khoản như thế này các bạn xem có được không:
Tháng 12/05 Khi hàng về nhập kho: N152/c331
Tháng 01/2006 khi nhận được hoá đơn : N133/c331
??????????????????????????????????????????????????????????????????:wall:
Bạn xem lại cái này nhé
-Khi nhận hàng chị hạch toán như sau:
N.156/C.331
-Khi thanh toán tiền và nhận hóa đơn:
N.331
N./133-1
C.111-1, 112
,...
 
T

Thuyneu-AC

Thành viên sơ cấp
22/3/06
27
0
0
35
Hà Nội
#17
em là thành viên mới, em xin có ý kiến chẳng biết có đúng không . theo em là
khi nhận được hàng ghi
N156/ C331
Khi chuyển khoản: Nếu chưa có giấy báo nợ thì chưa phản ánh gì( vì khi chuyển không đúng địa chỉ thì NH chưa gửi giấy báo nợ?)
Khi thanh toán bằng tiền mặt, và nhận hoá đơn thì ghi:
Nợ 331
N133
C111
Các bác xem em Hạch toán đúng không vậy
 
B

be hay cuoi

Thành viên sơ cấp
30/5/05
106
0
0
hà nội
#18
Thuyneu-AC nói:
em là thành viên mới, em xin có ý kiến chẳng biết có đúng không . theo em là
khi nhận được hàng ghi
N156/ C331
Khi chuyển khoản: Nếu chưa có giấy báo nợ thì chưa phản ánh gì( vì khi chuyển không đúng địa chỉ thì NH chưa gửi giấy báo nợ?)
Khi thanh toán bằng tiền mặt, và nhận hoá đơn thì ghi:
Nợ 331
N133
C111
Các bác xem em Hạch toán đúng không vậy
Bạn hạch toán đúng rồi, giống mấy bạn trước còn gì.
Đề nghị mod khoá chủ đề này lại.
 
T

tuananhhello

Thành viên sơ cấp
10/1/06
16
0
0
35
ha noi
#19
To Hoangaccounting:
Mình biết cách của bạn đúng nhưng trong trường hợp nhận hoá đơn và thanh toán luôn. Nhưng ở chỗ mình do mà khách quen buết nên họ xuất hoá đơn cho mình trước nhưng chưa thu tiền.
 
B

binhcanhsat

Thành viên sơ cấp
24/9/05
17
0
0
42
Hà Nội
#20
Theo mình: thực tế nó thế nào thì phản ánh thế ấy. Thế này nhé:
Khi nhập hàng, bạn chỉ có phiếu nhập kho, ghi:
N156,152,153.../ C331: Theo giá trị đã thoả thuận trước chưa có VAT (thực ra được coi như giá tạm tính).
Khi chuyển khoản để thanh toán, căn cứ vào chứng từ của ngân hàng ghi:
N113/C112
Khi ngân hàng thông báo không chuyển được:
N112/C113
Khi chuyển tiền mặt gửi đi thanh toán,
+ Nếu trong cùng tháng đó nhận được hoá đơn thì ghi:
N331, N133/C111
+ Nếu đến cuối tháng mà đã chưa nhận được hoá đơn, ghi:
N113/C111: gồm cả tiền hàng và VAT đã thực chi.
Khi hoá đơn về (Hoá đơn mới là cơ sở để ghi nhận số VAT):
N331,N133/C113
 
Sửa lần cuối:
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều