Sổ sách kế toán Công Ty mới thành lập(cách sử dụng file excel )

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi nguyenthi16, 2 Tháng mười 2011.

21,822 lượt xem

  1. nguyenthi16

    nguyenthi16 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Quận 4
    Em vừa mới ra trường đc 1 năm và em đã làm bên cty Dịch vụ em chỉ làm bên Thuế và Công Nợ,... Nhưng em làm đã có người giao và sắp xếp sẳn nên chỉ cần làm thôi.
    Và bây giờ em đã nghỉ và đang bắt đầu làm bên cty mới thành lập đc 5 tháng, và cty đang thuê cty dịch vụ kế toán làm, đến lúc em vào thì k thuê cty dịch vụ làm nửa.
    Sổ sách kế toán thì không có gì cả chỉ có mấy cái bào cáo thuế mà thui, vậy bây giờ em phải làm lại tất cả việc từ lúc mới bắt đầu pk?
    Cty em làm truyền thông, dịch vụ vé máy bay theo hình thức Nhật Ký Chung. Vốn điều lệ 1,5 tỷ.
    Vấn đề lớn nhất em mong tiền bói chỉ giúp em là em phải lập và định khoản sổ sách như thế nào?
    Tiền bói xem giúp em em định khoản như vậy có đứng k?
    Em mới down trên mạng về phần làm sổ sách bằng excel, em k bít sử dụng như thế nào cả. NKC theo quyết định 15.
    Em định khoản vốn điều lệ là:
    Nợ 1111, có 4111 : 1,5 tỷ
    Rùi em định khoản các nghiệp vụ phát sinh có hóa đơn đứng k ah?
    Em tải phần mềm mà em có đc cho tiền bói dể giúp em.
    Mong tiền bói cứu em với
     
    #1
  2. mrvanthuc

    mrvanthuc Kế Toán-Tài Chính-Thuế

    Bài viết:
    4,592
    Đã được thích:
    147
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Em lấy hết chứng từ mua vào, bán ra, lương bổng ... rồi hạch toán làm lại số sách thôi. Cty em làm theo QĐ 48 hay 15? File excel của ai thì nhờ người đó hướng dẫn làm cho nhanh.
     
    #2
  3. nguyenthi16

    nguyenthi16 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Quận 4
    Em lấy file excel trông WEBKETOAN lun. Cty Em làm theo NKC QĐ 15. Em đã tập hợp lại các HĐ rùi,
    Em không biết cách điền vào phần mềm như thế nào? Và ĐK đầu tiền cho công ty như thế nào?
    Em nghỉ là định khoản vốn điều lệ trước
    Nợ 1111/ Có 4111 : 1,5 tỷ
    rùi sau đó em k biết nên làm gi nửa. Quan trọng em k bít sử dụng phần mềm excel đó.
    Em muốn lập quỹ phúc lợi có được k?
     
    #3
    hocthuthuat thích bài này.
  4. mrvanthuc

    mrvanthuc Kế Toán-Tài Chính-Thuế

    Bài viết:
    4,592
    Đã được thích:
    147
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Kinh doanh có lãi mới tính tới lập quỹ phúc lợi. mới thành lập thì chỉ có phát sinh không có số dư đầu kỳ. Định khoản vốn điều lệ trước là đúng rồi ( thường cty nhỏ vốn này là vốn ảo :004: )
     
    #4
  5. nguyenthi16

    nguyenthi16 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Quận 4
    Hihi, đúng rùi.
    Cho em hỏi các định khoản tiếp theo em phải làm là gì vậy? em phải định khoản như thế nào?chỉ cho em với. chỉ giáo cho em với.
     
    #5
  6. mrvanthuc

    mrvanthuc Kế Toán-Tài Chính-Thuế

    Bài viết:
    4,592
    Đã được thích:
    147
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Thì hoá đơn mua vào, bán ra em căn cứ nó để định khoản nhiều thứ cty em phát sinh thế nào thì hạch toán như vậy thôi.
     
    #6
  7. applennpc

    applennpc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    nếu làm theo phần mềm thì bạn làm tới đâu in chứng từ tới đó luôn. bạn tìm trên diễn đàn bộ chứng từ đầy đủ ấy.
    mình copy của 1 chị trên diễn đàn.

    làm cẩn thận luôn cho sau này nó nhàn. mình bận rộn chưa làm đc. 2 năm tồn lại đây. hix.

    ------------
    I. Bộ chứng từ nhập kho
    1.1 Đối với hàng hoá mua trong nước
    1 - Phiếu nhập kho in từ phần mềm kế toán (không có thì ghi sổ bán sẵn theo mẫu)
    2 - Hoá đơn (GTGT hoặc hoá đơn bán lẻ dưới 200k)
    3 - Phiếu giao nhận hàng hoá
    4 - Đơn đặt hàng
    5 - Hợp đồng mua bán
    (Tuỳ vào mức độ mà có thể giảm bớt mục 4, và 5)
    1.2 - Đối với hàng hoá mua ngoài nước
    1 - Phiếu nhập kho in từ phần mềm kế toán
    2 - Phiếu giao nhận hàng hoá
    3 - Bộ chứng từ nhập khẩu bao gồm: Invoice; Bill; Packinglist; Certificate of quality; Quarantity; Certificate of orgine.
    4 - Tờ khai hải quan
    II - Chứng từ phiếu kế toán: Các trường hợp mua hàng hoá, dịch vụ không nhập kho mà hạch toán qua các tài khoản chi phí (641;642;627), tài khoản quỹ và các tài khoản khác (241;211...) được lập phiếu kế toán
    1 - Phiếu hạch toán in từ phần mềm
    2 - Hoá đơn
    3 - Giấy giao nhận hàng hoá
    4 - Bảng kê hàng hoá, vận chuyển...
    5 - Các chứng từ khác (nếu có)
    III - Phiếu xuất kho
    3.1 Xuất vật tư cho sản xuất:
    1 - Phiếu xuất kho in từ phần mềm kế toán
    2 - Giấy đề nghị xuất kho
    3.2 Xuất bán thành phẩm
    1 - Hoá đơn bán hàng
    2 - Phiếu xuất kho in từ PMKT
    3 - Duyệt giá bán (Trường hợp không co hợp đồng mua bán)
    4 - Bảng duyệt giá bán mới nhất; Hợp đồng mua bán
    IY - Bộ chứng từ kèm theo phiếu chi, UNC:
    4.1 Trường hợp thanh toán các khoản chi phí hạch toán trực tiếp không qua công nợ
    1 - Phiếu chi in từ PMKT
    2 - Giấy đề nghị thanh toán
    3 - Hoá đơn
    4 - Giấy giao nhận hàng hoá
    5 - Đơn đặt hàng hoặc duyệt giá
    6 - Bảng kê xác nhận nơi sử dụng vật tư, hàng hoá đã mua
    7 - Bảng kê diễn giải nội dung chi phí
    4.2 Trường hợp thanh toán đối với chứng từ đã hạch toán qua công nợ (Dư có TK 331)
    4.2.1 - Thanh toán bằng tiền mặt
    1 - Phiếu chi in từ PMKT
    2 - Giấy đề nghị thanh toán
    3 - Bộ chứng từ đã nhập kho, đã hạch toán
    4.2.2 Thanh toán bằng chuyển khoản
    1 - UNC
    2 - Bộ chứng từ đã nhập kho, đã hạch toán
    3 - Phiếu hạch toán
    V - Thanh toán XDCB:
    5.1 - Trường hợp thuê nhân công
    1 - Hoá đơn tài chính
    2 - Biên bản quyết toán giá trị khối lượng hoàn thành
    3 - Biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành
    4 - Bảng giá nhân công được duyệt
    5 - HĐồng kinh tế
    6 - Bản vẽ thiết kế
    7 - Dự toán của hạng mục xây dựng
    5.2 Trường hợp khoán gọn
    1 - HĐơn tài chính
    2 - Biên bản quyết toán giá trị khối lượng hoàn thành
    3 - Biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành
    4 - Bản vẽ hoàn công (nếu có)
    5 - HĐ kinh tế
    6 - Bản vẽ thiết kế được bên A chấp thuận
    7 - Dự toán
    VI - Hồ sơ TSCĐ
    1 . Đối với TS là nhà xưởng, móng thiết bị, vật kiến trúc...(phần xây dựng)
    1.1 Nguyên tắc chung
    - Tất cả các hồ sơ thiết kế dự toán và các chứng từ khác được đóng thành 1 bộ hồ sơ cho 1 TSCĐ (mẫu 001-XDCB)
    - Mỗi TSCĐ có 1 bộ hồ sơ đi kèm
    - Giá trị trên sổ sách kế toán phải = với giá trị trên bảng tổng hợp trong hồ sơ tài sản
    (mỏi tay quá, tạm thời thế thôi.)
    Cái này nữa...
    Công tác chuẩn bị khi quyết toán thuế với cơ quan thuế
    Khi nhận được công văn của Chi cục thuế chủ quản thông báo xuống quyết toán thuế, đa phần anh chị em mới vào nghề hoặc chưa đảm đương nhiệm vụ này lần nào đều cảm thấy bối rối. Vậy chúng ta cần chuẩn bị những gì? Cơ quan thuế cần những gì?
    1 - Công tác sắp xếp chứng từ gốc
    - Chúng ta cần sắp xếp chứng từ gốc hàng tháng theo tuần tự của bảng kê thuế đầu vào đầu ra đã in và nộp báo cáo cho cơ quan thuế hàng tháng.
    - Mỗi chứng từ hoặc một nhóm chứng từ phải kèm theo phiếu thu, phiếu chi, phiếu kế toán,...có đầy đủ chữ ký theo chức danh.
    - Kẹp riêng chứng từ của từng tháng, mỗi tháng một tập có bìa đầy đủ.
    2 - Sắp xếp báo cáo đã nộp cho cơ quan thuế
    - Đi kèm theo chứng từ của năm nào là báo cáo của năm đó. Một số báo cáo thường kỳ là: Tờ khai kê thuế GTGT, XNK, Môn Bài, TTDB,...
    - Báo cáo tài chính, quyết toán thuế TNDN, TNCN, hoàn thuế kèm theo của từng năm
    3 - Chuẩn bị sổ sách đã in hàng năm (theo hình thức NCK)
    - Sổ nhật ký chung
    - Sổ nhật ký bán hàng
    - Sổ nhật ký mua hàng
    - Sổ nhật ký chi tiền
    - Số nhật ký thu tiền
    - Sổ chi tiết công nợ phải thu cho tất cả các khách hàng
    - Sổ chi tiết công nợ phải trả cho tất cả các nhà cung cấp
    - Biên bản xác nhận công nợ của từng đối tượng (nếu có) cuối năm.
    - Sổ quỹ tiền mặt và sổ chi tiết ngân hàng.
    - Sổ cái các tài khoản: 131, 331, 111, 112, 152, 153, 154, 155, 211, 214,...621, 622, 627, 641, 642,...Tùy theo doanh nghiệp sử dụng quyết định 48 hoặc 15.
    - Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm tài sản cố định
    - Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm công cụ dụng cụ
    - Sổ khấu hao tài sản cố định
    - Sổ khấu hao công cụ dụng cụ
    - Thẻ kho/ sổ chi tiết vật tư
    - Bảng tổng hợp nhập xuất tồn từng kho
    - Toàn bộ chứng từ đã nhập đều phải in ra ký (đầy đủ chữ ký).
    Lưu ý: số thứ tự các phiếu phải được đánh và sắp xếp tuần tự.
    4 - Sắp xếp các hợp đồng kinh tế
    - Sắp xếp đầy đủ theo tuần tự từng hợp đồng đầu vào/ đầu ra.
    - Kiểm tra các biên bản, giấy tờ của từng hợp đồng nếu có.
    - Hợp đồng lao động và hệ thống thang bảng lương
    - Các quyết định bổ nhiệm, điều chuyển công tác, tăng lương.
    5 - Hồ sơ pháp lý
    - Chuẩn bị đầy đủ cả gốc và photo công chứng (xác thực).
    - Các công văn đến/đi liên quan đến cơ quan thuế.
     
    #7
    Lành mèo and hocthuthuat like this.
  8. bacnamtraining

    bacnamtraining Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    866
    Đã được thích:
    29
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Em hỏi ai tạo ra file đó hướng dẫn cho em

    tao ra quỹ phúc lợi ai muón cũng đc

    miễn là có xiền tạo ra nó

    ví dụ em có 500tr để làm quỹ phúc lới
    em bỏ xiền vô đó cho mọi người đi nha trang là đc mà

    không ai cấm em ,mà ngược lại còn hoan hô nữa là khác



    Làm kế toán không khó, nhưng cũng chẳng phải dễ !
    Kiên trì là làm được kế toán .
    Mr Cù Trọng Xoay :
    Sky: bacnamtraining
    YM: bacnamtraining
     
    #8
  9. zhiqiang

    zhiqiang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    hn
    Trời ah! E không bit j mà dám làm KT sao?
    Đã không bit nhiu về kế toán mà làm bằng exel sao nổi?!
    Tốt nhất em lên mạng tải một phần mềm kế toán về (miễn phí có rất nhìu), VD như fast, effect...và có phần help đầy đủ
    1. Đối với phần nghiệp vụ đã phát sinh cũ: Dựa vào các chứng từ đã phát sinh dùng để kê khai thuế nhập vào phần mềm. Kiểm tra lại khớp với báo cáo thuế đã nộp là ok, thế là xong phần phát sinh cũ.
    2. Đối với phần mới phát sinh: Cứ theo chứng từ mà nhập vào phần mềm, cuối tháng kê khai thuế nộp cho cơ quan thuế là ok. (chắc em bit định khoản chứ?!)
    3. Các nghiệp vụ không phải chỉ dựa vào các hóa đơn, ví dụ: các nghiệp vụ mua bán hàng hóa thì dựa trên hóa đơn, còn các nghiệp vụ như trả lương thì dựa vào bảng lương, khấu hao tài sản cố định thì dựa vào bảng tính khấu hao hàng tháng....cứ như vậy tùy theo phát sinh mà hạch toán. Cụ thể thì như ý kiến của bạn Applennpc đó
    Chúc e thành công
     
    Last edited: 3 Tháng mười 2011
    #9
    Lành mèo thích bài này.
  10. nguyenthi16

    nguyenthi16 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Quận 4
    Dạ, Em cảm ơn Anh Chị nhìu lắm, Cảm ơn.
    vướn mắt của em là k bít ngoài các nghiệp vụ PS có Hóa đơn ra, thì việc đầu tiên mình có cần Định Khoản thêm gì vào phần mềm k ah. VDL của em cũng tương đối, em nghỉ như vậy có đúng k anh chị:
    EM định khoản các bước như sau:
    - Vốn ĐL
    - Quỹ Phúc lợi
    Và em k bít có còn gì cần hạch toán vào không nửa.
    Phần mềm bằng EXcel thì em mới tải được trong webketoan nên em k biết phải nhờ ai nửa. và em định sẽ làm và học phần mềm excel.
    Em làm vậy anh chị thấy đc k?
     
    #10
  11. gaukt

    gaukt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà Nội
    mình cũng giống bạn tải về nhưng không biết bắt đầu từ đâu, bạn đã làm được chưa, cố gắng lên nha. Chúc bạn thành công
     
    #11
  12. applennpc

    applennpc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    nếu không biết mà làm bằng excel thì khó lắm. Mình thấy bên Misa có đào tạo đấy, bạn cứ gọi điện bảo là muốn mua nhưng chưa biết sử dụng, muốn đ học nếu đc sẽ mua, cứ đi học đi rồi down cá miễn phí về mà làm. hoặc vào web của nó mà học. có clip hướng dẫn cụ thể lắm.
     
    #12
  13. Janna

    Janna Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gò Vấp
    Có anh chị nào đang sử dụng PMKT 1C không? Làm ơn giúp em với.
     
    #13
  14. minhvnet

    minhvnet Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thanh hoa
    Các bác kế toán giúp em với. Em đang làm kế toán công ty khai thác khoáng sản. Công ty thành lập năm 2008. Đến năm 2010 mới bắt đầu xây dựng nhà máy để khai thác. Em mới vào làm chị kế toán trưởng giao cho em làm sổ sách năm 2008, 2009. Nhưng 2 năm này không có chứng từ thu chi gì cả. Chỉ có mấy cái hoá đơn viễn thông và xăng dầu thôi. Em không biết bắt đầu như thế nào nữa. Bác nào giúp em cái. Công ty em thực hiện hình thức kế toán chứng từ ghi sổ.
    Các bác đừng xoá bái của em đi nhé.
     
    #14
  15. nguyenthi16

    nguyenthi16 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Quận 4
    M đâu phải sài PMKT đâu mà làm bằng excel, m sợ down mấy PM kế toán miễn phí về làm có gì nó mà update là k còn gì hết, m sợ nv thôi. Làm bằng excel cho chắc mà lại k bít sử dụng. Bùn ơi là bùn.

    Làm sổ sách là phải đầy đủ chứng từ bạn cứ làm bình thường, ma cty bạn làm bằng PMKT hay bằng excel? Nếu bằng excel hơi mệt. Làm sổ sách dựa vào CT gốc
     
    Last edited: 17 Tháng mười 2011
    #15
  16. amipham2410

    amipham2410 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    mình cũng mới làm cho một công ty về máy tính, thiết kế web. công ty mình thành lập năm 2010 nhưng chưa có hệ thống sổ sách gì cụ thể cả.Bây giờ mình phải làm lại hết nên không biết cụ thể phải làm thé nào cả. bạn nào biết có thể cho mình biết mình phải lập những sổ sách nào và cuối tháng phải thống kê báo cáo gì không. Mình có tải một số phàn mềm làm kế toán nhưng phức tạp quá mà công ty mình thì ít nghiệp vụ. Bạn nào có phần mềm kế toán exel đơn giản thì share cho mình với.
    mail của mình:amipham2410@gmail.com
     
    #16
  17. Crystal Rose

    Crystal Rose Dịu dàng nhất Web

    Bài viết:
    523
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hải Dương
    Trước kia mình làm cho cty nhỏ thì làm bằng pm Excel. Mình thấy PM Excel dễ mà, chỉ việc nhập ct và số dư đầu kỳ, thì các sổ sách, bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh đều tự nhảy hết.
     
    #17
  18. nguyenthi16

    nguyenthi16 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Quận 4
    huhu, m thấy mệt mõi, vì k bít nó chạy đúng k? k tin tưởng mấy, nó mà bị lổi thì thua lun
     
    #18
  19. nguyenthi16

    nguyenthi16 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Quận 4
    Bạn cho minh xin PM Excel của bạn đc k?CTy m làm theo QDD hình thức CTGS, và NKC là cty m đang làm, cho m xin nha. huhuhuhuhu.
    Mình cảm ơn bạn trước
     
    #19
  20. hong tham 90

    hong tham 90 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    mình cũng mới đi làm lại làm cho công ty mới thành lập. Công ty mình chuyên về thương mại vật liệu xây dựng. Giờ mình không biết phải làm những gì, sổ sách thế nào. Ai có kinh nghiệm chỉ giùm mình với. HUHU
     
    #20

Chia sẻ trang này