Các bạn cho mình hỏi, mình làm như thế này đúng không nhé:
Cty mình chuyên gia công hàng xuất khẩu, một đơn hàng có thể kéo dài nhiều tháng. Công ty mình vừa gia công vừa thuê ngoài gia công lại.
- Và đối với một mặt hàng: phòng kế hoạch sẽ lên định mức giá thành, trong đó gồm: phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí bao bì, thuê ngoài in thêu,...
- Và định mức giá thành này của từng mặt hàng thay đổi thường xuyên (có thể theo tháng,..)
Hiện tại mình làm như sau:
+ Đối với thuê ngoài gia công: mình chỉ tập hợp chi phí nvl trực tiệp, chi phí khác (nhân công, thuê in - thêu, bào bì, vận chuyển,..)
+ Đối với cty tự làm: mình tập hợp chi phí nvl trực tiếp, chi phí nhân công (dựa vào định mức), chi phí chung (khấu hao,...)
Note: chi phí nhân công này gồm nhân công trực tiếp và gián tiếp. sau khi tập hợp mình sẽ phân bổ cho 627, 622, 641, 642 theo tỉ lệ công ty yêu cầu.
> Dựa vào số liệu trên mình tiến hành tính giá thành chi tiết cho từng mặt hàng, và đến lô hàng cuối cùng trong đơn hàng, mình sẽ tập hợp giá thành luỹ kế trừ cho giá thành định mức của mặt hàng đó, trong đơn hàng gia công, thì mình sẽ có được giá thành của lô hàng cuối cùng của đơn hàng gia công.
> Theo phương pháp này: giá thành trong từng lô hàng sẽ không chính xác > báo cáo kế quả kinh doanh trong kỳ sẽ không chính xác. Nhưng giá thành của đơn hàng thì chính xác.
Và hiện tại mình cũng không biết làm cách nào tối ưu hơn, mong các bạn tư vấn giúp nhé.
Thanks,
Cty mình chuyên gia công hàng xuất khẩu, một đơn hàng có thể kéo dài nhiều tháng. Công ty mình vừa gia công vừa thuê ngoài gia công lại.
- Và đối với một mặt hàng: phòng kế hoạch sẽ lên định mức giá thành, trong đó gồm: phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí bao bì, thuê ngoài in thêu,...
- Và định mức giá thành này của từng mặt hàng thay đổi thường xuyên (có thể theo tháng,..)
Hiện tại mình làm như sau:
+ Đối với thuê ngoài gia công: mình chỉ tập hợp chi phí nvl trực tiệp, chi phí khác (nhân công, thuê in - thêu, bào bì, vận chuyển,..)
+ Đối với cty tự làm: mình tập hợp chi phí nvl trực tiếp, chi phí nhân công (dựa vào định mức), chi phí chung (khấu hao,...)
Note: chi phí nhân công này gồm nhân công trực tiếp và gián tiếp. sau khi tập hợp mình sẽ phân bổ cho 627, 622, 641, 642 theo tỉ lệ công ty yêu cầu.
> Dựa vào số liệu trên mình tiến hành tính giá thành chi tiết cho từng mặt hàng, và đến lô hàng cuối cùng trong đơn hàng, mình sẽ tập hợp giá thành luỹ kế trừ cho giá thành định mức của mặt hàng đó, trong đơn hàng gia công, thì mình sẽ có được giá thành của lô hàng cuối cùng của đơn hàng gia công.
> Theo phương pháp này: giá thành trong từng lô hàng sẽ không chính xác > báo cáo kế quả kinh doanh trong kỳ sẽ không chính xác. Nhưng giá thành của đơn hàng thì chính xác.
Và hiện tại mình cũng không biết làm cách nào tối ưu hơn, mong các bạn tư vấn giúp nhé.
Thanks,
Sửa lần cuối: