Tính giá thành theo mặt hàng hay theo đơn hàng?

  • Thread starter phinguyen79
  • Ngày gửi
phinguyen79

phinguyen79

Phụ nữ là gì..???
Các bạn cho mình hỏi, mình làm như thế này đúng không nhé:
Cty mình chuyên gia công hàng xuất khẩu, một đơn hàng có thể kéo dài nhiều tháng. Công ty mình vừa gia công vừa thuê ngoài gia công lại.
- Và đối với một mặt hàng: phòng kế hoạch sẽ lên định mức giá thành, trong đó gồm: phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí bao bì, thuê ngoài in thêu,...
- Và định mức giá thành này của từng mặt hàng thay đổi thường xuyên (có thể theo tháng,..)
Hiện tại mình làm như sau:
+ Đối với thuê ngoài gia công: mình chỉ tập hợp chi phí nvl trực tiệp, chi phí khác (nhân công, thuê in - thêu, bào bì, vận chuyển,..)
+ Đối với cty tự làm: mình tập hợp chi phí nvl trực tiếp, chi phí nhân công (dựa vào định mức), chi phí chung (khấu hao,...)
Note: chi phí nhân công này gồm nhân công trực tiếp và gián tiếp. sau khi tập hợp mình sẽ phân bổ cho 627, 622, 641, 642 theo tỉ lệ công ty yêu cầu.
> Dựa vào số liệu trên mình tiến hành tính giá thành chi tiết cho từng mặt hàng, và đến lô hàng cuối cùng trong đơn hàng, mình sẽ tập hợp giá thành luỹ kế trừ cho giá thành định mức của mặt hàng đó, trong đơn hàng gia công, thì mình sẽ có được giá thành của lô hàng cuối cùng của đơn hàng gia công.
> Theo phương pháp này: giá thành trong từng lô hàng sẽ không chính xác > báo cáo kế quả kinh doanh trong kỳ sẽ không chính xác. Nhưng giá thành của đơn hàng thì chính xác.
Và hiện tại mình cũng không biết làm cách nào tối ưu hơn, mong các bạn tư vấn giúp nhé.
Thanks,
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hoabattu0901

Guest
2/3/06
73
0
6
41
Nha Trang
Bạn nên làm thế này nhe:
* Đối với hàng thuê ngoài gia công:
621 - chi tiết 1: Chi phí nguyên liệu trực tiếp đem đi gia công
chi tiết 2: Chi phí bao bì đem đi đóng hàng gia công .v.v...
chi tiết 3: Phí gia công

627 - Tập hợp các chi phí nhân công tại phân xưởng mà không trực tiếp
tham gia vào sản xuất, chi phí điện, nước, ....... (có thể mở chi tiết theo từng mặt hàng, từng hoạt động, từng địa điểm gia công)
Sau khi hoàn tất việc gia công: hạch toán :
Nợ 154
Có 621 ... (chi tiết)
Có 627 .... (chi tiết)
Khi sản phẩm hoàn thành nhập kho:
Nợ 155
Có 154
* Đối với cty tự làm: mình tập hợp chi phí nvl trực tiếp, chi phí nhân công (dựa vào định mức), chi phí chung (khấu hao,...)
Note: chi phí nhân công này gồm nhân công trực tiếp và gián tiếp. sau khi tập hợp mình sẽ phân bổ cho 627, 622, 641, 642 theo tỉ lệ công ty yêu cầu.

Kế toán là việc phản ánh một con số thực, chứ không thể dựa vào định mức để phản ánh chi phí được, vì vậy, để tập hợp chi phí nguyên vật liệu trực tiếp bạn phải căn cứ vào chứng từ đầu vào của các nvliệu đó.
Còn chi phí nhân công thì cũng có cụ thể ở bảng lương chứ, không thể nào lại dựa vào định mức.
Bạn cần phân biệt rõ về chi phí nhân công.
- Nếu gọi là chi phí nhân công thì không thể phân bổ vào 641 và 642 được. Vì chi phí nhân công là chi phí trả cho người lao động ở khâu sản xuất mà thôi. Để tính giá thành thì tiền lương cho nhân viên ở bộ phận bán hàng (6411) và bộ phận quản lý (6421) đâu có được tập hợp để tính giá thành. - Chi phí nhân công chỉ tập hợp trên 2 TK 6271- Nếu là nhân viên phân xưởng, và 622 nếu là công nhân trực tiếp làm ra sản phẩm.
:dance2: Cuộc sống luôn có những thử thách:angel:
 
phinguyen79

phinguyen79

Phụ nữ là gì..???
ok, cảm ơn hoabattu0901 nhiều nhé.
- Nhưng hiện tại cty mình: định mức chi phí nhân công trên một sản phẩm là bao gồm nhân công trực tiếp và gián tiếp. Vì: cuối tháng dựa vào doanh thu bán hàng trong kỳ, mới trích được tổng quỹ lương tháng (note: nhân viên quản lý vẫn hưởng lương tháng theo doanh số bán hàng trong tháng),
ví dụ: - nhân viên vă phòng A, thuộc phòng kế toán, có hệ số lương là 1.5
- Trong tháng doanh số toàn cty: 10.000.000đ
_ Tỉ lệ lương/doanh số của phòng ktoán là 10%: 1.000.000đ
Vậy lương nhân viên A: (1.5 x 1.000.000đ)/Tổng hệ số trong phòng
Vậy bạn có cách nào hay chỉ mình với!
Thanks,
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA