Các khoản trich lập dự phòng.

  • Thread starter duyen
  • Ngày gửi
duyen

duyen

Thành viên thân thiết
10/1/06
121
0
16
TP.HCM
#1
Chào các bạn!Chúc các bạn ngày đầu tuần gặp nhiều may mắn nhé.Nhân tiện cho mình hỏi chút .Đối với 1cty TNHH hay cty CP có bắt buộc phải trích lập các khoản dự phòng không?Nếu trích thì trích từ đầu năm hay trích từng tháng?và khoản dự phòng trợ cấp thôi việc thì trích như thế nào?Cty mình hoạt động gần 2 năm nhưng không có trích dự phòng nào cả.Hôm qua mình đọc cuốn sách của LS Trần Xoa mình thấy có qui định .Nếu cty nào không trích dự phòng trợ cấp thôi việc thì sẽ phạt từ 5tr đến 10tr lận.Mình thấy lo lắm các bạn nào biết hướng dẫn giúp mình nhé.Mình cám ơn rất nhiều.:wall:
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,105
2
38
Hải Phòng
#2
Việc trích lập các quỹ xí nghiệp ( trong đó có quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm ) được lấy từ lợi nhuận sau thuế. Sau khi nộp thuế TNDN, lợi nhuận của DN sẽ được sử dụng để trích lập các quỹ này . Tỷ lệ trích lập như thế nào theo quyết định của chủ tịch hội đồng quản trị , ý kiến của thành viên trong hội đồng quản trị , chủ tịch công đoàn và điều lệ công ty. Nếu là công ty TNHH thì chỉ cần quyết định của giám đốc.
Nếu lỗ thì không trích lập. Bạn xem lại xem ,mình chưa thấy quy định nào nói là nếu không trích lập các quỹ xí nghiệp bị phạt tiền cả ???
 
duyen

duyen

Thành viên thân thiết
10/1/06
121
0
16
TP.HCM
#3
Mình đã đọc TT 82/2003/TT-BTC ngày 14/08/2003 và theo qui định tại khoản 3 điều 17 của luật lao động đã sửa đổi, bổ sung .Ah mà bạn lequanghuy ơi mình nói là trích lập dự phòng chứ đâu có nói trích lập quỹ.VD như trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho hay dự phòng công nợ khó đòi, dự phòng trợ cấp mất việc làm v..v.
 
C

Chau Minh Tran

Guest
#4
Châu nghĩ quỹ trợ cấp thất nghiệp (từ lợi nhuận sau thuế) chứ sao lại dự phòng trợ cấp thất nghiệp nhỉ!?
 
T

traitimtoilaban

Sơ cấp
28/2/06
3
0
0
35
Ha Noi
#5
Đúng vậy theo mình thì các khoản trích lập như bạn nói thì chỉ khi DN có lãi ròng. Làm gì có chuyện phải nộp phạt tiền khi không trích lập các quỹ này
 
duyen

duyen

Thành viên thân thiết
10/1/06
121
0
16
TP.HCM
#6
Cám ơn tất cả các bạn.Nhưng mình đã đọc qua rồi để về mình xem lại chính xác và đầy đủ nội dung mình sẽ post cho các bạn xem nhé.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,105
2
38
Hải Phòng
#7
Duyên xem lại nhé : các khoản dự phòng : dự phòng giảm giá hàng tồn kho , dự phòng Nợ phải thu khó đòi khác với các quỹ xí nghiệp như : quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm , quỹ dự phòng tài chính, quỹ đầu tư phát triển, quỹ đầu tư xây dựng cơ bản ..
Hai cái này khác hẳn nhau về nội dung và cách hạch toán đó.
 
B

binhcanhsat

Sơ cấp
24/9/05
17
0
0
42
Hà Nội
#8
Các bạn xem lại hệ thống tài khoản mới đi, hiện nay quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm được đưa vào dạng chi phí phải trả rồi chứ không phải là nguồn vốn chủ sở hữu nữa đâu. TK phản ánh: 3353.
Việc hạch toán cụ thể của TK này mình chưa xem. Hẹn gặp lại một ngày đẹp trời. Cáo lỗi nhé.
 
T

Tigerbeer

Sơ cấp
#9
Vừa có thông tư 13/2006/TT-BTC về trích lập dự phòng ngày 27.2.2006, nói chung khá rõ ràng.

Về dự phòng trợ cấp thôi việc đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được quy định rõ tại điều 14 thông tư 55 năm 2002, theo đó khi trích thì hạch toán Nợ 642, Có 335.





www.vietauditors.com.vn

­
 
duyen

duyen

Thành viên thân thiết
10/1/06
121
0
16
TP.HCM
#10
Chào bạn Tigerbeer !
Bạn có thể nói rõ hơn cho mình hiểu được không?Loại hình Cty nào bắt buộc phải trích lập dự phòng trợ cấp mất việc làm,và trích theo tháng hay theo quý.Bạn giúp mình nhé cám ơn rất nhiều.
 
T

Tigerbeer

Sơ cấp
#11
Đối với các cty có vốn đầu tư nước ngoài thì việc trích lập này theo thông tư 55 ngày 26.2.2002. Lý do trích lập là theo điều 41 Luật Lao động, khi người lao động thôi việc cty phải trợ cấp mỗi năm làm việc 1/2 tháng lương hoặc mỗi năm 1 tháng lương cho 1 số trường hợp khác.

Công ty trong nước theo mình hiểu thì cũng phải trích, vì cũng phải theo Luật Lao động.

Việc trích lập dự phòng trợ cấp thôi việc được thực hiện khi lập báo cáo tài chính. Do đó nếu bạn lập báo cáo tháng thì cũng nên trích theo tháng.




www.vietauditors.com.vn
 
A

AFC

Trung cấp
18/3/06
135
1
0
HCM
#12
Các bạn điều không cập nhật văn bản rồi, cụ thể nhé:
Theo Nghị định số 39/NĐ-CP ngày 18/03/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động:
“Các doanh nghiệp phải lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm để kịp thời cấp cho người lao động trong doanh nghiệp bị mất việc làm.
Mức trích Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm từ 1% - 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp và được hạch toán vào giá thành hoặc phí lưu thông”.
Và Thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/08/2003 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp như sau:
“Mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tuỳ vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm.Khoản trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm được trích và hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của doanh nghiệp.Thời điểm trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm là thời điểm khoá sổ kế toán để lập Báo cáo tài chính năm.
Quản lý và sử dụng Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm:
a. Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp dùng để chi trợ cấp thôi việc, mất việc làm theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/04/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về việc làm.
b. Nếu Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau.
c. Trường hợp Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính thì toàn bộ phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ.”
Mong các bạn cập nhật cho nhé.
Nghĩa là nếu các bạn làm không đúng là bị phạt đấy, à mà quên nữa, nếu doanh nghiệp lỗ thì không trích quỹ này.
 
duyen

duyen

Thành viên thân thiết
10/1/06
121
0
16
TP.HCM
#13
Chào bạn AFC !
Bạn cho mình hỏi là cách hạch toán có phải là .
Nợ 642 /Có 335 hay là có 3353 vì mình chưa tìm được hệ thống tài khoản mới nên không biết TK 3353 .
 
A

AFC

Trung cấp
18/3/06
135
1
0
HCM
#14
Căn cứ thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/08/2003 của Bộ Tài chính
6. Hạch toán kế toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm:
a. Khi trích lập Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm, ghi:
Nợ TK 642 – Chi phí quản lý doanh nghiệp
Có TK 3353 – Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm
b. Khi chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm cho người lao động, ghi:

Nợ TK 3353 – Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm
Có các TK 111, 112
c. Trường hợp Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính, thì phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ, khi chi ghi:
Nợ TK 642 - Chi phí quản lý doanh nghiệp
Có các TK 111, 112
 
duyen

duyen

Thành viên thân thiết
10/1/06
121
0
16
TP.HCM
#15
Cám ơn bạn AFC rất nhiều nhé.Chúc bạn cuối tuần vui vẽ.
 

Thành viên trực tuyến

  • duduyrudoff
  • canhtran98
  • MICA LIVINA




Xem nhiều