Để tiền thuê nhà làm trụ sở được coi là chi phí hợp lý

  • Thread starter Ngọc Hiếu
  • Ngày gửi
N

Ngọc Hiếu

Thành viên sơ cấp
17/3/06
14
0
1
ệach Đằng,Tân Bình
#1
Xin chào!
Cho mình hỏi ké với!
Cty mình cũng thuê nhà dân làm trụ sở.Mình nghe nói: để được tính vào chi phí hợp lý khoản chi thuê này thì ngoài Hợp đồng thuê nhà (có cơ quan NN công chứng), bên cho cty mình thuê phải lên cơ quan thuế nộp tiền thuế và mua HOÁ ĐƠN TÀI CHÍNH về để xuất cho cty mình phải không các bạn?
Ai biết vấn đề này trả lời cho mình biết với,nếu có văn bản luật hướng dẫn thì quá tốt.
Cám ơn nhe
 
D

dtanh

Thành viên sơ cấp
5/4/06
2
0
0
Hà Nội
#3
Em cũng đang bị sảy ra vấn đề trong trường hợp này. Bên em thì thuê nhiều nhà dân làm địa điểm sử dụng cũng có ký hợp đồng kinh tế. Nhưng mà để đi kê khai thuế thì rất lâu va những địa điểm thuê này giá lại rẻ ko cao, Vậy thì ai có thể bầy em cách làm sao để hợp lí hóa chứng từ được ko ạ? Em cảm ơn rất nhiều
 
H

home_star

Thành viên sơ cấp
12/8/04
74
0
0
Hà Nội
#4
Bạn có thể lên cục thuế xin nộp thay thuế GTGT cho bên cho thuê nhà và lấy hoá đơn.
 
NPT

NPT

Thành viên thân thiết
7/6/06
2,086
10
38
48
Rừng Tây Nguyên
#5
Chính xác rồi Ngọc Hiếu ạ! mình xin bổ sung thêm,nếu bên cho thuê không đến cơ quan thuế nộp tiền thuế và mua hoá đơn thì bên thuê phải đến cơ quan thuế nộp thay và mua hoá đơn.
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#6
dtanh nói:
Em cũng đang bị sảy ra vấn đề trong trường hợp này. Bên em thì thuê nhiều nhà dân làm địa điểm sử dụng cũng có ký hợp đồng kinh tế. Nhưng mà để đi kê khai thuế thì rất lâu va những địa điểm thuê này giá lại rẻ ko cao, Vậy thì ai có thể bầy em cách làm sao để hợp lí hóa chứng từ được ko ạ? Em cảm ơn rất nhiều
Bạn không có cách nào để hợp lý hóa chứng từ thuê nhà mà không phải đi mua hóa đơn nhưng hợp lý hóa khoản tiền đó thì có rất nhiều cách.:wall:
 
H

HienMQ

Thành viên sơ cấp
11/5/06
19
1
3
Tp HCM
#7
Vâng! tiện đây em cũng xin bày tỏ khó khăn riêng như sau: Cty em thuê đất của quân đội làm nhà xưởng. Đây không phải là đơn vị kinh doanh, mà chủ trương chung những đơn vị quân đội (không làm kinh tế) thì không được cho thuê kiều này (nên tất nhiên là không có hóa đơn, chỉ có phiếu thu). Vậy phải xử lý thế nào đây, các bác tư vấn giúp với?
Cảm ơn nhiều!
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#8
HienMQ nói:
Vâng! tiện đây em cũng xin bày tỏ khó khăn riêng như sau: Cty em thuê đất của quân đội làm nhà xưởng. Đây không phải là đơn vị kinh doanh, mà chủ trương chung những đơn vị quân đội (không làm kinh tế) thì không được cho thuê kiều này (nên tất nhiên là không có hóa đơn, chỉ có phiếu thu). Vậy phải xử lý thế nào đây, các bác tư vấn giúp với?
Cảm ơn nhiều!
Sử dụng phương án ký hợp đồng liên doanh liên kết.
 
thuycog

thuycog

Người hay buồn
25/1/06
149
1
0
Ha Noi
#9
cho ­em hỏi luôn với , bên em đang thuê để làm nhà xưởng nhưng phải xây dựng vậy thì những khoản tiền thuê đó ntn ? em hạch toán vào đâu ? và em có phải báo cáo với thuế ko ? vì cty em 1 nơi thuê xưởng một nơi còn hạch toán chung với cty ? giúp em với nhé . Cảm ơn mọi người .
 
H

HienMQ

Thành viên sơ cấp
11/5/06
19
1
3
Tp HCM
#10
PHIHUNGVN nói:
Sử dụng phương án ký hợp đồng liên doanh liên kết.
Rất cảm ơn bác! nhưng em chưa hiểu ý này, bác Hùng nói rõ hơn giùm em được không?
Việc này là để hợp lý hóa một khoản chi phí rất thực tế. Nhưng kéo theo hợp đồng LDLK đó thì sẽ có hàng loạt vấn đề tiếp theo(?) Nhất là đơn vị quân đội này không được phép làm kinh tế.
Đối với trường hợp này có thể coi là trường hợp đặc biệt được không?
Và có thể được không nếu bên thuê làm thay bên cho thuê việc đi nộp thuế để lấy hóa đơn trong khi sự việc đã diễn ra 2-3 năm rồi?
Rất mong bác PHVN và mọi người cho ý kiến thêm!
 
R

Roadbrowser

Thành viên thân thiết
19/9/04
128
2
18
40
Far from Thanh Hóa City.
#11
Ở công ty mình cũng có rất nhiều hợp đồng thuê nhà với các hộ gia đình. Trong hợp đồng thỏa thuận chủ nhà sẽ đi kê khai và nộp thuế để lấy hóa đơn tài chính cung cấp cho công ty mình.
Có trường hợp chủ nhà đi kê khai và nộp thuế chậm hơn so với thời điểm bắt đầu tính tiền thuê nhà và bị cơ quan thuế phạt vì kê khai và nộp thuế chậm. Mọi người có ai biết công văn quy định về thời điểm kê khai và nộp thuế, các chế tài xử phạt cho trường hợp này thì làm ơn chỉ giúp mình với.

Xin cam ơn mọi người rất nhiều.

Roadbrowser.
 
B

BANTAMTINH01

Thành viên sơ cấp
30/9/05
18
0
0
Saigon
#12
Thuê làm nhà xưởng

thuycog nói:
cho ­em hỏi luôn với , bên em đang thuê để làm nhà xưởng nhưng phải xây dựng vậy thì những khoản tiền thuê đó ntn ? em hạch toán vào đâu ? và em có phải báo cáo với thuế ko ? vì cty em 1 nơi thuê xưởng một nơi còn hạch toán chung với cty ? giúp em với nhé . Cảm ơn mọi người .
Thế công ty bạn thuê đất để xây dựng nhà xưởng hay đã có nhà xưởng sẵn mà phải cải tạo lại mới đi vào SXKD được.

- Trường hợp thuê đất rồi đầu tư xây dựng nhà xưởng thì tiền thuê đất hạch toán vào chi phí theo từng kỳ kế toán, còn xây dựng nhà xưởng hạch toán vào TK 2412 khi nào hoàn thành thì hạch toán tăng TSCĐ và trích khấu hao theo quy định.
- Trường hợp đã có sẵn nhà xưởng rồi nhưng phải cải tạo lại thì chi phí thuê hạch toán vào chi phí theo từng kỳ kế toán, còn chi phí cải tạo nhà xưởng hạch toán vào TK 242 rồi phân bổ dần vào chi phí theo từng kỳ kế toán.
- Trường hợp phải trả trước tiền thuê cho thời gian dài thì hạch toán vào TK 142(dưới 1 năm), TK 242(trên 1năm) rồi phân bổ dần vào chi phí theo từng kỳ kế toán.

Việc báo cáo với cơ quan thuế thì chỉ cần kê khai trong Báo cáo tình hình ký kết hợp đồng kinh tế.
 
M

miennho

Thành viên sơ cấp
21/6/06
35
0
0
HN
#13
Chào cả nhà, em cũng đang gặp trường hợp như Roadbrowser. Bên em chiu trách nhiệm nộp thuế hộ chủ nhà. Do sơ suất nên bây giờ đã quá hạn nộp 1 tháng rồi và đội quản lý hộ cho thuê nhà đang đòi xử phạt 1 triệu đồng.Huhu...em đang ăn ko ngon ngủ ko yên về vụ này đây. Có ai biết công văn quy định về thời điểm kê khai và nộp thuế cho thuê nhà, các chế tài xử phạt thì post lên cho em xin với. Thanks! Mong gấp gấp...!
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#15
HienMQ nói:
Rất cảm ơn bác! nhưng em chưa hiểu ý này, bác Hùng nói rõ hơn giùm em được không?
Việc này là để hợp lý hóa một khoản chi phí rất thực tế. Nhưng kéo theo hợp đồng LDLK đó thì sẽ có hàng loạt vấn đề tiếp theo(?) Nhất là đơn vị quân đội này không được phép làm kinh tế.
Đối với trường hợp này có thể coi là trường hợp đặc biệt được không?
Và có thể được không nếu bên thuê làm thay bên cho thuê việc đi nộp thuế để lấy hóa đơn trong khi sự việc đã diễn ra 2-3 năm rồi?
Rất mong bác PHVN và mọi người cho ý kiến thêm!
Đơn vị này đã không được phép làm kinh doanh, rồi theo qui định loại đơn vị như thế này cũng không được phép dùng tài sản công cho thuê nữa tính sao giờ nhỉ. chắc chỉ còn phương án hi sinh khoản tiền thuế thuê đất đóng hộ cho họ mà thôi.
 

Thành viên trực tuyến

  • xediengiatot
  • dungpi

Xem nhiều