Xử lý tài chính sau cổ phần hóa

  • Thread starter AFC
  • Ngày gửi
A

AFC

Guest
18/3/06
135
1
0
HCM
Mình đang gặp vướng mắc trong việc xử lý tài chính sau cổ phần hóa.
Vì Cty mình lỗ nên sau khi cổ phần hóa, bảng CĐKT của Cty cổ phần có treo khoản lỗ của Cty trước khi CPH trên TK 421 mà chưa xử lý. Không biết xử lý như thế nào?
Để trên TK 421 thì BCĐKT của mình thể hiện khoản lỗ trong khi đó Cty cổ phần lại kinh doanh có lãi (lỗ của Cty trước khi CPH quá lớn) nên BCĐKT của mình không được tốt cho lắm. Điều này khi mình vay vốn ngân hàng gặp khó khăn ghê.
Có ai biết về văn bản quy phạm nào hướng dẫn thì chỉ mình với. Nghị định 79 và TT 126 mình có đọc nhưng không thấy nói đến trường hợp này.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Vì công ty cổ phần (có thể) phải thừa kế một phần (hoặc toàn bộ) số lỗ sau CPH, do vậy, Công ty CP có thể xem khoản lỗ này là một Khoản chi phí chờ phân bổ, khi công ty CP lập báo cáo tài chính thì đưa khoản lỗ này vào 242 (nếu CTy CP chịu) hoặc vào 138 (nếu cấp trên chịu khoản lỗ này). Thế là BCTC đẹp như mơ. Ngân hàng sẽ vui ngay
 
A

AFC

Guest
18/3/06
135
1
0
HCM
Bạn nói gì lạ vậy, cty cổ phần làm sao kế thừa khoản lỗ này được
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
AFC nói:
Bạn nói gì lạ vậy, cty cổ phần làm sao kế thừa khoản lỗ này được
Hì hì, nếu trường hợp khoản lỗ này chưa được xử lý hết trong lần 1 và cả lần 2, nhất là lỗ phát sinh trong giai đoạn từ xác định GTDN đến khi chính thức chuyển sang công ty cổ phần, mà co quan chủ quản không cho xử lý (bằng cách giảm vốn của chủ sở hữu, thì chỉ có nước hỏi lại tất cả các cổ đông xem thử CTCP có chịu được không, nếu không thì xóa hết làm lại từ đầu. Cách tốt nhất là công ty cổ phần chịu khoản này. Nếu Lỗ nhiều quá vốn CSH khi cổ phần thì tất nhiên không thể cổ phần hoá được, phải phá sản tho đúng thủ tục thôi
 
A

AFC

Guest
18/3/06
135
1
0
HCM
Đáng lẽ theo Quy định phải xử lý tài chính và bàn giao chính thức Bảng CĐKT mới cho Cty CPH nhưng vì số lỗ nhiều quá nên các ông Nhà nước mình không trả lời chính thức mặc dù mình đã làm công văn gửi các ban ngành. Theo NĐ 79 thì lãi thì chuyển về TK 3385 để trả cho các ông, nhưng lại không nói nếu cty bị lỗ. Mình tức là ở chỗ đó nên muốn biết có văn bản nào cụ thể giải quyết không ???
 
N

NTAC

Guest
Vì đây là số lỗ của công ty chưa cổ phần chưa được sử lý xong do vậy mình để vao 138 thì sẽ hợp lý. Khẩn trương đôn đốc xử lý khoản lỗ đó
 
W

windfallvn

Guest
13/3/06
9
0
0
HCMC
Về nguyên tắc khi chuyển đổi DN sang cổ phần hóa thì phải xử lý tài chính. Song vì lỗ quá lớn và có nguy cơ mất vốn Nhà nước tại thời điểm xác định GTDN nên phải chọn giải pháp treo lỗ để được cổ phần hóa - nếu kg thì dep luôn như bạn ketoangiachat đề cập ở trên - và người nhận chức danh Giám đốc phải tìm cách xử lý (bắt buộc nếu muốn làm GD). Còn khi xử lý thì theo thông tư 107 hoặc trừ vào lợi nhuận sau thuế và trước khi chia cổ tức (cổ đông của những công ty cổ phần hóa kiểu này tòan là cán bộ công nhân viên của công ty, họ biết rất rõ khỏan lỗ đó và sẽ giơ tay ủng hộ khi Đại hội cổ đông thường niên mà).
 
T

thienhuong

Guest
30/1/04
24
0
1
42
Huế
Công ty mình hiện nay có một đơn vị nội bộ tách ra cổ phần hoá. Các bạn chỉ giúp mình những quy định hiện hành của Nhà nước về hướng dẫn kế toán chuyển đổi Doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần với. Theo mình biết hiện nay Bộ tài chính có ban hành thông tư 40/TT-BTC ngày 13/5/2004 để hướng dẫn những thủ tục kế toán thì phải. Tuy nhiên sau khi đọc thông tư mình cũng chưa nắm rõ lắm các cách thức và thủ tục chuyển đổi như thế nào? Chẳng hạn như: mình sẽ chuyển các khoản mục trên bảng Cân đối kế toán tại thời điểm đơn vị thành viên chính thức cổ phần hoá như thế nào? Các bạn nào có kinh nghiệm giúp mình với. Cám ơn rất nhiều.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA