Phân bổ chi phí ????

  • Thread starter NTAC
  • Ngày gửi
N

NTAC

Guest
#1
Nói chung các công trình XDCB thường thi công lâu ngày, bên chủ đầu tư tạm thanh toán tiên thi công cho B theo khối lượng nghiệm thu AB và phải viết hoá đơn tra cho A, Và bên B phải hạch toán khoản đó vào doanh thu nhận trước TK337. Đến cuối năm tài chính Bên B phải hạch toán lãi lỗ phần doanh thu tính trước đó. Vấn đề hay mắc phải là: Bên B thông thường chỉ xác định lãi lỗ muônhình muôn vẻ: Thường là để không lỗ hoặc lại chỉ chút xíu thôi vì theo B là CT chưa hoàn thành, sao đã xác định lãi lỗ dầy đủ được???? Cơ quan thuế thì yêu cầu cxác định lãi lỗ theo kế hoạch đăng ký của năm..............Chẳng đơn vị nào ra sao cả? Thế bạn giải quyết ra sao ?
 
T

Thai Ha

Sơ cấp
7/11/05
15
0
0
40
HN
#2
NTAC nói:
Nói chung các công trình XDCB thường thi công lâu ngày, bên chủ đầu tư tạm thanh toán tiên thi công cho B theo khối lượng nghiệm thu AB và phải viết hoá đơn tra cho A, Và bên B phải hạch toán khoản đó vào doanh thu nhận trước TK337. Đến cuối năm tài chính Bên B phải hạch toán lãi lỗ phần doanh thu tính trước đó. Vấn đề hay mắc phải là: Bên B thông thường chỉ xác định lãi lỗ muônhình muôn vẻ: Thường là để không lỗ hoặc lại chỉ chút xíu thôi vì theo B là CT chưa hoàn thành, sao đã xác định lãi lỗ dầy đủ được???? Cơ quan thuế thì yêu cầu cxác định lãi lỗ theo kế hoạch đăng ký của năm..............Chẳng đơn vị nào ra sao cả? Thế bạn giải quyết ra sao ?
Chào NTAC, Cty mình cũng rơi vào tình trạng tương tự như vậy. Nhưng chưa quyết toán bao giờ. Cty mình làm xây lắp nên các công trình thường là không kéo dài nên cuối năm thường phần lỗ lãi vẫn gần bằng kế hoạch đăng ký của năm. Phần lãi của các công trình hoàn thành bù cho phần lỗ của công trình dở dang(doanh thu nhận trước). Vậy theo bạn khi quyết toán cơ quan thuế không đồng ý như vậy à. Bạn có kinh nghiệm gì trao đổi với mình nhé
 
N

NTAC

Guest
#3
Theo tôi, các CT có doanh thu nhận trước, chưa hoàn thành chí ít cũng không thể để lỗ được, trừ trường hợp đặc biệt có bằng chứng rõ ràng sao bạn lại để lỗ cho nó vậy ?
 
T

Thai Ha

Sơ cấp
7/11/05
15
0
0
40
HN
#4
Thường thì bên A không nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành ngay. Nên khi nghiệm thu hạng mục A thì mình lại đang làm hạng mục B, do vậy phát sinh thêm chi phí. Khi ghi nhận doanh thu chỉ ghi của hạng mục A vậy nên lỗ (của cả công trình)
 
Q

quangminh

Sơ cấp
24/3/06
18
0
0
Hanoi
#5
Mình có ý kiến như sau:

Riêng với kế toán các đơn vị xây lắp việc xác định doanh thu bắt buộc phải theo chuẩn mực kế toán, cụ thể:
- Trường hợp Hai bên AB nghiệm thu khối lượng công trình hoặc hạng mục công trình, bên B bắt buộc phải ghi nhận doanh thu và kê thuế VAT của tháng đó. (Vì bản chất VAT là nộp theo tháng)
- Trường hợp công trình có nhiều hạng mục công trình, các hạng mục hoàn thành và nghiệm thu ở các thời điểm khác nhau nhưng bên A chỉ yêu cầu xuất một hóa đơn tổng cho tổng giá trị khi hoàn thành, thì bên B vẫn phải kê khai thuế VAT cho từng hạng mục tại thời điểm nghiệm thu bằng cách :
+ viết hóa đơn giá trị hạng mục nghiệm thu, để nguyên 3 liên, kê thuế VAT, đến khi kết thúc ctrình viết một hđơn tổng ghi rõ là "tổng gtrị ctrình cho các hóa đơn123"
+Có thể không viết hđơn nhưng vẫn phải kê thuế VAT theo BBNThu, ghi nhận doanh thu, nộp thuế VAT.
- Trường hợp hàng tháng (Quý) bên A không nghiệm thu nhưng vẫn thanh toán theo tiến độ, bên B buộc phải ghi nhận doanh thu và nộp thuế theo tiến độ. Cuối công trình xuất hóa đơn tổng và kê khai VAT còn lại.
- Trường hợp phải xuất ngay hóa đơn cho phần bên A ứng trước thì bên B có thể treo doanh thu đó trên 3387 hoặc 131 (bên có), kê nộp thuế VAT bình thường, khi bàn giao ghi nhận doanh thu bình thường và xác định lãi lỗ.
 
Q

quangminh

Sơ cấp
24/3/06
18
0
0
Hanoi
#6
Kế toán đơn vị xây lắp

Chào Thái Hà

Việc không ghi nhận doanh thu và kê nộp thuế VAT đúng thời điểm rất có thể sẽ bị cơ quan thuế truy thu và phạt hoặc có thể bị ấn định thuế vì bản chất là VAT bạn phải nộp theo tháng.

Bạn nên thận trọng trong việc này bởi vì các đơn vị xây lắp thường công trình kéo dài do vậy cơ quan thuế sẽ bắt doanh nghiệp phải xác định lãi lỗ tạm tính đến cuối năm tài chính, nộp thuế TNDN dù công trình chưa kết thúc và chưa xuất hóa đơn.

Thân
 
T

Thai Ha

Sơ cấp
7/11/05
15
0
0
40
HN
#7
Vậy như Quang Minh nói thì từ trước tới giờ Cty mình làm bị sai nhiều lắm vì Cty ty mình có rất nhiều công trình đã hoàn thành và được thanh toán tiền rồi nhưng chưa xuất hoá đơn nhưng không kê khai thuế. Theo Quang Minh có nhiều kinh nghiệm trong việc quyết toán thuế thì trường hợp của Cty mình thì nên xử lý như thế nào cho hợp lý. và sang năm 2006 những công trình tương tự thì mình nên kê khai thuế như thế nào? Quang Minh biết thì giúp mình với.
Mình cảm ơn nhiều.
 
Q

quangminh

Sơ cấp
24/3/06
18
0
0
Hanoi
#8
THái Hà à!

Bạn có thể nghiên cứu các tình huống mà mình đã đề cập trong bài post trước để xác định chính xác thời điểm ghi nhận doanh thu và kê khai thuế VAT.
Theo mình từ năm 2006 bạn nên thực hiện đúng như quy định của luật thuế và chuẩn mực về ghi nhận doanh thu.
Vì khi thanh quyết toán nếu cơ quan thuế khắt khe thì rất có thể bị phạt vì việc ghi nhận doanh thu không đúng thời điểm, làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn.
Thái Hà nên điều chỉnh các khoản doanh thu và kê thuế cho các công trình của công ty bạn theo cách đó, có thể các khoản điều chỉnh tăng thuế, ghi nhận doanh thu bổ sung cần làm văn bản giải trình với cơ quan thuế, có thể chỉ bị phạt hành chính, nếu như để đến khi quyết toán cơ quan thuế phát hiện ra thì sẽ bị truy thu số thuế đó và bị phạt từ 1-5 lần số thuế đó nữa.
Thân!
 
N

NTAC

Guest
#9
Việc ghi nhận DT như bạn Minh đề cập là đúng nhưng vấn đề chúng ta cần bàn là Ghi nhận doanh thu thì kế toán phải Xđ lãi lỗ, đuơng nhiện CT chưa hoàn thành 100% thì chỉ là chi phí chưa đầy đủ...........Kế toán có thể để lãi cao, thấp.... chẳng khó khăn gì nhưng Khi cơ quan thuế đến Ktra thì chuẩn mực nào để kế toán giải thích cho thuế nghe cơ sở của lãi lỗ đó ?.........Kinh nghiệm của bạn ra sao ?
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.



Xem nhiều