Bách Khoa Toàn Thư Thế Giới !!! Ghé Vô Mau !!! Update Thường Xuyên !!!

  • Thread starter MAILAN_EVERLINES
  • Ngày gửi
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
MÓN HÔM NAY : BẢY KỲ QUAN CỦA THẾ GIỚI CỔ ĐẠI

Vườn treo Babylon một trong bảy kì quan của thế giới cổ đại. Theo truyền thuyết, vườn treo Babylon (Babylon), là món quà đặc biệt của nhà vua Nabusatnêzan (Nabuchadnezzan) tặng hoàng hậu được sủng ái là công chúa xứ Mêđet (Mēdes).

Vườn treo Babylon dựng ngay cạnh cung điện nhà vua, bên bờ sông Ơphơrat (Euphrate) thuộc lưu vực Lưỡng Hà, cách thành Batđa (Baghdad), Irăc 50 km về phía nam. Vườn được xây trên một quả đồi nhỏ, có dạng vuông gồm bốn tầng, tầng nọ cách tầng kia 25 m, mỗi tầng là một vườn nối nhau bằng những cầu thang khá rộng. Tầng dưới cùng có diện tích là 60.516 m2, nằm trên một hệ thống cột gồm 625 cái. Hệ thống cột này càng lên cao càng thu hẹp dần, số lượng cột ít đi, đến tầng 2 có 441 cột, tầng 3 có 289 cột, tầng trên cùng có 169 cột, kích thước cũng nhỏ dần. Diện tích tầng trên cùng chỉ còn bằng nửa tầng dưới cùng. Toàn bộ vườn treo giống như một chiếc tháp giật cấp rất phổ biến ở lưu vực Lưỡng Hà. Nền của tầng làm bằng đá tảng, mỗi viên dài 5 m, rộng 1,2 m, được phủ nhựa, sau đó lát gạch và cuối cùng phủ một lớp chì, trên đổ một lớp đất màu mỡ. Mỗi tầng được xây theo kiểu vòm cong. Vườn có đủ hoa thơm, cỏ lạ, các loại cây quý hiếm được đưa về từ những vùng mà nhà vua đến xâm lược. Nước được lấy từ 3 giếng có máy thuỷ lực quay với hệ thống gàu nước đưa lên cao chảy theo các rãnh thoai thoải tưới cho toàn khu vườn. Do vườn làm theo hướng gió nên hương thơm lan toả cả một vùng rộng lớn.

Vườn treo Babylon đánh dấu một thời vàng son của lịch sử vùng Lưỡng Hà, thời kì phát triển rực rỡ của vương quốc Canđê (Chaldée), còn gọi là Tân Babylon. Nhà vua Nabusatnêzan trị vì đất nước được 44 năm thì qua đời. Vườn treo Babylon cũng tàn lụi theo, sau bị chôn vùi dưới những lớp đất cát dày từ 10 đến 12 m.

____________
:friend:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
Tiếp theo ...

Kim tự tháp Kêôp

Kim tự tháp là công trình có hình chóp, đáy vuông, thường là lăng mộ của các vua Ai Cập cổ đại. Có ba kim tự tháp lớn: Kêôp (khéops hoặc Chéops), Kêphren (Khéphren) và Mykêrinôt (Mykérynos). Các kim tự tháp được xây bằng những phiến đá lớn, mỗi tháp gồm hàng triệu phiến trung bình nặng 2, 5 tấn…Kích thước của tháp chứa nhiều phép tính kì diệu: lấy chu vi đáy chia cho hai lần chiều cao của tháp sẽ được số P = 3,14; chiều cao của tháp đúng bằng bán kính của hình tròn có chu vi bằng chu vi của đáy tháp, vv. Trong lòng tháp có phòng đặt quan tài chứa xác ướp của vua Ai Cập. Phòng có kích thước 10,47 x 5,23 m, thông với bên ngoài bằng một đường hầm rất hẹp (cao 1 m, ngang 1,05 m) và cửa ở lưng chừng tháp tại độ cao 17,42 m.
Kim tự tháp Kêôp là kim tự tháp lớn nhất trong số kim tự tháp, được xây dựng
trên cao nguyên Ghizê (Gizeh; Ai Cập). Tháp cao 146,60 m (nay chỉ còn khoảng 137 m), mỗi cạnh đáy dài 231 m, được xây dựng trong 40 năm, gồm 2, 3 triệu phiến đá lớn (mỗi phiến trung bình nặng 2, 5 tấn, những phiến ở đáy nặng 55 tấn), được mài nhẵn và xếp chồng khít lên nhau. Trong kim tự tháp có nhiều phòng, hầm và hành lang kiên cố. Hiện nay, thi hài Kêôp không còn.

Kêôp là vua Ai Cập cổ đại, con trai của Xnêfru (Snefrou; vua Ai Cập), pharaông thứ hai của triều đại thứ tư thời Cổ vương quốc (khoảng năm 2600 tCn.). Ông nổi tiếng là do đã chủ trì việc xây dựng kim tự tháp Kêôp làm lăng mộ của mình.

Theo nguồn thông tin ít ỏi liên quan đến Ai Cập cổ đại, Kêôp đã xây dựng được một vương quốc hùng mạnh của giới tăng lữ trong thời đại mà Hêliôpôlit (Héliopolis – một trung tâm tín ngưỡng thờ thần Mặt Trời) bắt đầu đóng vai trò là một thủ đô tôn giáo, bên cạnh Memphit (Memphis) là một thủ đô chính trị.


Phải chi mà có rủng rỉnh 01 tí để đến Ai Cập mò vào tận trong kim tự tháp... tận mắt thấy ... tận tay sờ ... thì sướng !!! :bigok:
 
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
Có bạn nào từng mê mẩn các truyền thuyết về các vị thần trên đình núi Olymper trong thần thoại Hy Lạp đến nỗi vừa đọc say sưa lại vừa đi ... toalet chưa ??? khakha ... Hồi nhỏ tui đãtừng như thế !!!

Tượng Thần Zơt

Tượng thần Zơt (Latinh: Zeus) cao 17 m, khắc hoạ hình ảnh thần Zơt ngồi trên ngai vàng đầu chạm trần đền, khuôn mặt hiền từ, đôi mắt màu hồng tinh anh, nhìn thẳng, lông mày và lông mi đen nhánh, mũi dọc dừa với chòm râu rậm nhìn ra phía trước, đôi môi dày đầy cương nghị. Dáng ngồi bệ vệ oai nghiêm trên ngai vàng, tay trái cầm gậy chỉ huy, tay phải dựa vào thành ngai. Tất cả phần nửa trên của tượng được dát bằng ngà voi, vàng nhạt ngả về màu hồng phơn phớt, tạo cho thần Zơt một sức sống mãnh liệt. Nửa thân dưới của tượng phủ một “tấm vải” bằng vàng dát mỏng, có chạm trổ dưới thân áo những con vật. Trên thân áo là những ngôi sao và những đoá hoa xinh xắn. Chân thần đi dép vàng đặt trên một chiếc bàn trang trí những con sư tử vàng. Ngai vàng cũng bằng ngà và có chạm khắc những trận đấu điền kinh ở Ôlympi (Olympie). Đến nay, trên quảng trường chính Antit (Altis) ở Ôlympi chỉ còn lại một ít di tích của đền thờ và tượng thần Zơt.

Thần Zơt là vị thần biểu tượng sức mạnh của người dân Hi Lạp, đứng đầu trong 12 vị thần được người Hi Lạp tôn thờ, sống trên ngọn núi Ôlympơ (Olympe; Hi Lạp). Theo thần thoại Hi Lạp, thần Zơt mỗi khi lên cỗ xe thần mã đều mặc bộ áo vàng, cầm một ngọn roi vàng để điều khiển đôi thần mã có bộ vó bằng đồng và hàng lông bờm bằng vàng chói lọi.


_________
:friend:
 
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
Hồi nhỏ tui mê vị thần này lắm vì trong tranh vẽ thần rất ... đẹp trai, uy nghi ngự trên cỗ xe mặt trời lãng du khắp nơi ... :inlove:

HÊLIÔT

(Ph. Helios; tiếng Hi Lạp: Hellos – có nghĩa là “Mặt Trời”), trong chuyện thần thoại Hi Lạp, là vị thần thời cổ Hi Lạp, hiện thân của Mặt Trời. Hêliôt là con trai của thần Hypêriông (Hypérion) và thần Teia (Theia), và là anh trai của nữ thần ánh sáng Êôt (Éos) và thần Mặt Trăng Xêlênê (Seléné). Thần biển Clymen (Clymēne) có nhiều con trai, trong đó có con thần mã Phaêtông (Phaéton). Thần Hêliôt ngày nào cũng cưỡi trên cỗ xe thần mã (cỗ xe bốn ngựa) với ánh vàng lấp lánh trên bầu trời đi suốt từ đông sang tây, và ban đêm từ dưới đại dương đi lên, say sưa bay lượn vòng quanh cực bắc, đi giám sát loài người, cho nên chẳng có việc gì xảy ra trên mặt đất mà thần không biết. Thần Hêliôt ưa thích lưu lại ở Êtiôpi (Éthiopie) hoặc trên đảo Rôt (Rhodes) và chiếm hữu “đàn” chiên thánh. Những biểu hiện và tín ngưỡng của thần Hêliôt chiếm một vị trí không lớn lắm và đã bị lu mờ một cách rõ nét bởi thần ánh sáng – thi ca Apôlông (Apollon). Thần Hêliôt đã được tôn thờ ở đảo Rôt. Nhưng sớm nhất, chỉ đến đầu thế kỉ 5 tCn., Hêliôt mới được xem như vị thần chính ở đảo này. Dân chúng trên đảo Rôt đã xem ông là vị thần che chở, bảo vệ họ; một pho tượng khổng lồ – tượng thần Hêliôt với vành mũ vương miện toả tia đã được tạc và đặt tại cảng, nơi cử hành tế lễ thần. Tượng thần Hêliôt là một trong bảy kì quan của thế giới cổ đại.
Tín ngưỡng thần Hêliôt đã đạt được một tầm quan trọng mới, xứng với đạo một thần Mặt Trời, đó là lối thoát của thuyết Platông (Platon) mới.

_________
:friend: / NICE WEEKEND !!!
 
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
Hải đăng Alêchxanđri

CHỈ CÒN TỒN TẠI TRONG DĨ VÃNG .... NHẠT NHÒA CỦA NHỮNG NHÀ NGHIÊN CỨU KHOA LỊCH SỬ :inlove:

Tháp đèn biển được xây dựng xong năm 285 tCn. trên đảo Pharôt (Pharos) ở Alêchxanđri (Alexandrie) – thành phố cảng đầu tiên của Ai Cập, trên đường biển qua lại của tàu thuyền người Phênixi (Phénicie) đi từ Tyrơ (Tyr) và từ Xyđông (Sydon) về hướng bờ biển Châu Phi; tác giả là kiến trúc sư người Hi Lạp Xôxtơratut ở Xniđut (Sostratus of Cnidus). Đó là một tháp ba tầng, cao 130 m. Tầng dưới là một toà nhà, mỗi chiều dài 30 m xây bằng những viên đá vôi lớn. Tầng hai xây theo kiểu lầu bát giác bằng đá hoa cương. Tầng ba dặt ngọn đèn hình trụ có vòm che. Trên nóc vòm là tượng thần biển Pôxâyđông (Poséidon) bằng đồng cao 7 m, vòm có những cột đá hoa cương đỡ, không có tường bao quanh để ánh sáng của đèn chiếu khắp nơi nhờ một hệ thống mặt gương bằng kim khí phản chiếu, vì thế ở cách xa 60 km người đi biển vẫn trông thấy. Năm 1302, do động đất, Hải đăng Alêchxanđri đã bị sập đổ. Tên đảo Pharôt, nơi đặt ngọn hải đăng đầu tiên của nhân loại, đã trở thành một danh từ chung trong một số ngôn ngữ ở Châu Âu (như Ph. Phare, N. fara: đèn chiếu).
:friend:
 
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
Bớ bà con cô bác xa gần .... Có mem nam WKT nào từng say mê nữ thần săn bắn - con gái của Zớt không ??? Hãy đến khu thành cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ để tưởng nhớ đến Nàng :inlove: tại ...

Đền Actêmit

được xây dựng từ năm 353 tCn., ở thành phố Êphedut (Ephesus; thành phố cổ ở Thổ Nhĩ Kì) nằm trên bờ biển Êgiê (Ph. Égée; A. Aegean Sea) để thờ Actêmit (Ph. Artémise) – nữ thần săn bắn, con của thần Zơt (Latinh: Zeus; Ph. Jupiter) và thần Lêto (Léto), em gái của thần ánh sáng - thi ca Apôlông (Apollon); là một trinh nữ, trong trắng, có vũ khí - cung tên và có thể giết chết một cách tàn nhẫn những ai dám xúc phạm, lăng nhục mình. Actêmit đã tự biến thành con hươu Actêông và cho phép đàn chó của mình cắn xé nghiến ngấu. Là nữ thần thời Hi Lạp cổ, xuất thân từ một “cô chủ của các thú vật hoang dã” ở đảo Cret (Crète; Hi Lạp) cổ đại, người bảo vệ ác thú, chim muông. Trước hết, Actêmit là người đi săn, nên áo dài được xắn lên để dễ bước, cầm cung và bao đựng tên, có hộ vệ là một con hươu cái hoặc một con chó; ở Tôrit (Tauride) Actêmit là một nữ thần sao chiếu mệnh, chế ngự trăng lưỡi liềm; ở Êphedut, hình ảnh nữ thần được Đông phương hoá, thành một thần – mẹ nhiều vú. Trên đầu đội mũ, thân dưới nịt chặt. Actêmit là một đối tượng của tín ngưỡng dân gian, là vị thần được toàn thế giới những người Hi Lạp tôn thờ – ở tất cả các đảo và biển Êgiê [ở Đêlôt (Délos; đảo ở Hi Lạp) ngay từ đầu thế kỉ 7] ở Châu Á hoặc ở phương Tây [ở Macxây (Marseille; Pháp), Xyracuxa (Syracusa; Italia)]. Đền thờ thần Actêmit là ngôi đền đẹp nhất trong các ngôi đền đương thời; được xây dựng và hoàn thành sau đúng 120 năm, do kiến trúc sư Khecxiphơrôn và người con trai của ông là Mêtaghen thiết kế và xây dựng bằng những tảng đá và những chiếc cột khổng lồ bằng đá hoa cương được chạm trổ tinh vi, lộng lẫy. Sau đó, bị Êrôxtơrat (Erostrate), một tên hiếu danh đốt cháy. Ngôi đền đã được xây dựng lại. Năm 203 tCn., thành Êphedut bị đánh chiếm và đền bị bọn xâm lược đập phá để tìm vàng bạc châu báu.

__________:friend:
 
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
Bạn Biết Gì Về Hiện Tượng Tâm Linh ... Bạn Tin Rằng Có Thế Giới Thứ Hai Tồn Tại ???

HIỆN TƯỢNG TÂM LINH VÀ THẾ GIỚI MA THUẬT QUA NHỮNG GIẢI THÍCH KHOA HỌC


Tâm linh huyền bí nơi xứ đỉnh trời

Từ xưa đến nay, có nhiều nhà nghiên cứu chuyên nghiệp và tài tử về hiện tượng siêu hình đã đi sâu vào những nơi mà họ cho là trung tâm của các sự kiện huyền bí, để chứng kiến tận mắt những hiện tượng lạ lùng không thể giải thích được. Thời đó các nhà khoa học và dân tộc nổi tiếng như James Frazer, R. Muller, William Hals Rivers, Ions Veronica, Mbiti John, Wentz W. E, Osborne Harold... đặc biệt là một người đàn bà, một nữ văn sĩ tên Alexandra David Neel đã đơn thương độc mã trèo đèo vượt núi trong tuyết lạnh để vào xứ sở của đỉnh trời là xứ Tây Tạng, không ngoài mục đích tìm hiểu tận chỗ những gì thuộc lãnh vực siêu linh huyền bí. Nhờ đó mà thế giới Tây phương mới biết được những cuộc sống lạ lùng của các vị Lạt Ma Tây Tạng, nhất là biết về những năng lực tâm linh kỳ bí của những vị sư sống trong hang động, nơi mà Trời và Đất gần như hòa nhau thành một.

Điểm đặc biệt là nơi đây các vị sư đều có khả năng cao về nhận thức, bộ não luôn luôn được trong sáng nên họ có thể hiểu nhau qua không gian hơn là biểu lộ bằng lời nói hay hành động. Nhờ khả năng đọc được tư tưởng người khác mà nhiều vị Lạt Ma Tây Tạng biết trước được những gì người khác đang dự tính trong đầu. Ngoài ra những vị này còn có khả năng kỳ diệu là phân tích vầng màu sắc tỏa ra từ đầu bất cứ ai để từ đó biết được ý tưởng của họ tốt hay xấu. Năng lực của con mắt thứ ba: Thần nhãn hay Huệ nhãn.

Trở lại vấn đề khả năng thông hiểu ý tưởng kẻ khác cũng như thấy rõ và phân biệt vầng màu mà các vị Lạt Ma Tây Tạng có được thì đó lại là sự kiện có vẻ bình thường đối với người dân Tây Tạng. Lý do dễ hiểu là từ tấm bé, họ đã được cha mẹ kể cho nghe chuyện cổ tích về người Tây Tạng thời cổ xưa, theo chuyện cổ này thì thời xưa ấy, người Tây Tạng ai cũng có một nhãn lực đặc biệt, nhãn lực này không phải từ đôi mắt thông thường của con người mà là từ một con mắt thứ ba, người xưa gọi là Thần nhãn hay nói theo kinh điển là Huệ nhãn. Về sau, vì con người bị lôi kéo dần vào đường vật chất, ích kỷ, tham lam, sân hận, mê mờ nên trí óc không còn trong sạch, sáng suốt. Cuối cùng như tấm gương bị bụi mờ che kín, con mắt thứ ba trở thành u tối không còn sử dụng được nữa. Các nhà nghiên cứu về Huệ nhãn đã bắt gặp trong giới động vật hình ảnh trung thực nhất về con mắt thứ ba một cách rõ rệt không chối cãi. Tuy nhiên, câu hỏi tại sao lại có sự hiện hữu và công dụng thực tế thì lại còn lắm mơ hồ. Đặc biệt lạ lùng là ngay trong giới động vật có xương sống cấp dưới thì lại thấy hiện diện một cấu tạo giống như cấu tạo mắt bình thường, nghĩa là cũng có dây thần kinh, thủy tinh thể và võng mạc... Ngay cả loài cá, lưỡng thê, bò sát, chim, cả động vật có vú kể cả con người cũng đều có dấu tích con mắt thứ ba. Khi khảo sát bộ xương của loài khủng long thời tiền sử, các nhà cổ sinh vật học cũng chú ý tới một chỗ lõm nơi phần sọ của loài bò sát khổng lồ này và đã đoán nơi đây là vị trí của một cơ quan thị giác hay nói theo suy tưởng của sự kiện đang bàn là "con mắt thứ ba". Công dụng của con mắt này có lẽ để giúp các loài động vật thời cổ không những thấy mà còn biết thêm hay cảm nhận trước được tình trạng chung quanh như mưa, gió nhất là các vật thể nằm khuất ở vị trí phía trên đầu. Những khám phá mới đây nhất (vào năm 1996) từ một số nhà khoa học đã cho biết, trong não người có một cái tuyến tuy rất nhỏ, chỉ bằng hạt đậu xanh nhưng nhiệm vụ của tuyến này rất kỳ diệu, chỉ tiết ra loại nhân hóa tố đặc biệt với một lượng rất nhỏ trong trường hợp con người đang chú tâm cầu nguyện với tất cả thành tâm, hay vào các giai đoạn con người ở tình trạng nguy biến, thập tử nhất sinh. Cái tuyến lạ lùng đó là tuyến Tùng quả (Pineal gland). Khi nhân hóa tố của tuyến đi vào máu thì cơ thể sẽ có những phản ứng kỳ diệu bất ngờ mà lúc bình thường không có được. Các nhà sinh vật học còn khám phá ra rằng tuyến Pineal gland còn có liên quan tới bộ phận mà người Tây Tạng gọi là con mắt thứ ba.

Chỉ những ai chịu vứt bỏ lòng tham luyến sân si, mê mờ, quyết tâm giữ lòng trong sạch và tu trì mới có được Huệ nhãn. Chính phần lớn các vị Đại sư Tây Tạng, những người ẩn cư nơi vùng núi cao tuyết giá hay trong các Đạo viện thâm nghiêm là có thể có năng lượng thượng thừa ấy mà thôi. Tuy nhiên theo các vị đại sư thì không phải tất cả các vị chân tu Tây Tạng đều có Thần nhãn hay Huệ nhãn như ta tưởng, vì muốn có được Thần nhãn thì người đó phải hội đủ các điểm cần yếu như đã nói trên mà còn phải có Thần lực đặc biệt kết hợp với các pháp môn tu luyện cao siêu mới được. Phép tu luyện cao siêu đó có mục đích là để khai mở Huệ nhãn. Một khi đã có Huệ nhãn rồi thì dù ngồi tĩnh tọa trong viện, nơi núi cao hay trong rừng sâu vẫn có thể thấy được những gì xảy ra ở khoảng cách rất xa, hay chuyển di tư tưởng đến một nơi nào đó cho ai.

Tại Tây Tạng, nơi nhiều Đạo viện thường có những buổi thực tập về phép chuyển di tư tưởng giữa các hàng đệ tử trong giai đoạn tu luyện các phép thần thông. Phương cách thực tập rất khoa học, lúc đầu hai người đệ tử ngồi cạnh nhau để chuyển tư tưởng cho nhau. Khi bắt được tư tưởng của nhau rồi thì khoảng cách tĩnh tạo giữa hai người này sẽ ở vị trí xa hơn. Cứ thế mà về lâu về dài họ có thể đạt tới khả năng truyền tư tưởng cho nhau qua khoảng cách rất xa: hoặc từ đạo viện này đến đạo viện khác, từ hang động này đến hang động khác... Theo bà Alexandra David Neel thì nơi dãy Hy Mã Lạp Sơn tuyết phủ im lìm hoang vắng nhưng lại là nơi các nguồn tư tưởng của các vị ẩn tu giăng bủa khắp nơi
 
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
Huyền thoại Tam giác quỉ Bermuda

Trên Đại Tây Dương có một vùng nổi tiếng là nguy hiểm. Nguyên nhân nào đã khiến mọi vật biến mất trong Tam giác Bermuda?

Tam giác Bermuda không tồn tại trên bản đồ nào cả. Nó là một tam giác tưởng tượng xác định bởi Bermuda, Florida và Puerto Rico. Vùng nước Đại Tây Dương này là một diện tích 400.000 dặm vuông đầy nguy hiểm. Huyền thoại Tam giác Bermuda bao gồm hơn 1000 sinh mạng và hàng trăm tàu thuyền cùng máy bay đã biến mất trong đường ranh giới đó... tất cả không để lại một dấu vết ! Không có một xác người. Không có một mảnh tàu đắm dạt lên bờ để giải thích sự mất tích. Thậm chí không một vết dầu loang để tạo thành một đầu mối về những con người và những con tàu đã biến mất.

Câu chuyện không chỉ dừng ở đó. Đôi khi các thuyền trưởng hoặc phi công đã báo cáo lại những hiện tượng kỳ quái khi họ đi qua Tam giác Bermuda, như hệ thống điện ngưng làm việc và ánh sáng rọi qua những đám mây có màu xanh nhạt, mặc dù trời sáng trong.

Người đầu tiên thông báo về những sự kiện bất thường trong Tam giác Bermuda là Christopher Columbus. Trong cuộc viễn du đầu tiên, khi đoàn tàu của ông đi qua một vùng biển lặng thì Columbus bất ngờ trông thấy một cột lửa nổ tung đổ từ trên trời xuống. Các la bàn trên tàu của ông đột ngột quay ngược lại chỉ theo hướng đối lập với hướng trước đây. Huyền thoại về Tam giác Bermuda tiếp tục phát triển cho đến thế kỷ 20. Lấy ví dụ về trường hợp tàu Carol A.Deenng năm 1921. Con tàu lặng lẽ trôi nổi đến cảng South Carolina, và khi công nhân bến cảng leo...lên tàu, họ phát hiện ra boong tàu trống rỗng. Không một bóng người. Nhưng một bữa ăn nóng đầy đủ vẫn còn đặt trên bếp trong khoang tàu.

Sau đó là tai nạn của Phi đội 19. Đó là mã hiệu của đội bay Hải quân gồm năm phi cơ thả bom đã mất tích trong Tam giác Bermuda tháng 12 năm 1945. Đội bay đang thi hành nhiệm vụ tuần tiễu hàng ngày sau khi rời khỏi Fort Lauderdale, Florida. Một giờ sau khi cất cánh, họ nhận được báo cáo một phi công mất tích. Một vài thông điệp nữa được gửi về và... không còn gì nữa ! Một máy bay khổng lồ chở một đội cấp cứu gồm 13 người cất cánh bay theo lộ trình của Phi đội 19. Khi chiếc máy bay cấp cứu đến gần vị trí cuối cùng của Phi đội 19, cả chiếc máy bay cứu trợ đó cũng biến mất... và không nghe thấy gì hết !

Những điều này thật quái gở. Có lời giải thích nào khả dĩ chăng ? Sau đây là một số thuyết đã được đưa ra :

* Có thể một nền văn minh tiên tiến của những sinh vật tương tự con người sống dưới đáy biển. Do bị đe dọa bởi sự ô nhiễm của nước biển, họ đã nổi lên và bắn phá máy bay và tàu thuyền. Có lẽ họ đã sử dụng một loại vũ khí không để lại dấu vết trên radar của con người.

* Những đĩa bay do người ngoài hành tinh điều khiển đã phá hoại tàu thuyền và máy bay. Người ta thường nhận được các báo cáo về UFO (vật thể bay không xác định) trong vùng biển Đại Tây Dương này. Có thể các đĩa bay đã bắt cóc các máy bay và người trên tàu để đem về một thiên hà nào đó cách xa hàng triệu dặm.

* Có thể các rối loạn điện từ đã làm các vật thể biến mất. Các vụ nổ trên bề mặt Mặt trời đã phát ra các sóng năng lượng tới Trái đất. Các hạt vũ trụ này không chỉ tác động lên não của con người mà cả các vật thể vật lý khác. Các hạt nhân của nguyên tử bị nổ vỡ, và khi đó vật thể trở nên vô hình.

Tất cả các thuyết ấy đều rất thú vị, nhưng Laurence Kusche, một quản thủ thư viện đã bỏ ra 6 tháng để kiểm tra lại mọi câu chuyện về Tam giác Bermuda, cho rằng huyền thoại về vùng biển này là một trò đồn đại vớ vẩn. Ông ta nói rằng mọi tai nạn đều có thể giải thích được. Ví dụ, bí ẩn trong trường hợp của Columbus chỉ là một ngôi sao băng, vì một ngôi sao băng sáng lóe lên trên bầu trời có thể bị nhìn lầm thành một cột lửa. Nhưng cái gì đã khiến cho la bàn chỉ sai hướng ? Kusche nói rằng các biến đổi từ trường rất mạnh trong vùng biển Đại Tây Dương đó thường gây ra sự sai lệch của kim la bàn.

Còn về con tàu hoang trôi dạt ? Kusche cho rằng thủy thủ đoàn của tàu Carro A.Deering đã lấy hành lý và vội vã rời tàu. Nhưng ông đã không nói tại sao họ phải làm như vậy.

Dĩ nhiên, vẫn còn trường hợp kỳ lạ của Phi đội 19. Kusche nói rằng đội bay chưa có kinh nghiệm, nên đã lạc đường và hết nhiên liệu. Mảng vỡ của các máy bay này có lẽ đã chìm và bị vùi lấp. Nhưng còn chiếc máy bay cứu trợ ? Kusche tin rằng chiếc máy bay lớn này có chứa hóa chất gây nổ trong khoang. Một ai đó đã châm một que diêm và máy bay bị nổ tung. Ông nói rằng rất nhiều người đã thấy một điểm sáng lóa trên trời vào khoảng thời gian chiếc máy bay biến mất.

Vâng, đó là huyền thoại Tam giác Bermuda. Một số người tin vào nó, một số khác lại không. Còn bạn thì sao?
_________________
:friend:
 
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
đại Dương - Bồn Chứa H20 ... Mặn - Bể Cá Khổng Lồ Của Loài Người Tên Trái đất !!!

Thám hiểm đáy đại dương - khát vọng và thử thách 13:02'

Ước mơ chinh phục đáy sâu đại dương cũng thôi thúc con người mạnh mẽ không kém khát vọng khám phá không gian bao la. Trong tương lai không xa, một robot mới sẽ đảm nhận trách nhiệm nặng nề nhưng vinh quang này.

Từ chiến công trong quá khứ...

Năm 1960, khi Jacques Piccard và Don Walsh lặn xuống vực Marianas - nơi sâu nhất thế giới - họ chỉ có đủ thời gian để quan sát một con cá hình dẹt như cái đĩa lượn lờ dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, chừng đó thời gian cũng đủ cho họ trở thành những người đầu tiên trong lịch sử nhân loại lặn xuống độ sâu khủng khiếp ấy.

Sau 20 phút ở dưới đáy Challenger Deep của vực Marianas, hai nhà thám hiểm buộc phải trở lại mặt biển. Con tàu Trieste của họ không được trang bị camera, vì thế họ không ghi lại được gì về cuộc sống dưới "đáy của thế giới", theo đúng nghĩa đen của từ này. Kể từ đó đến nay, chưa có người nào trở lại điểm thám hiểm bí ẩn bậc nhất trên Trái đất này, bởi vì dưới áp lực khủng khiếp của nước biển, một con tàu có thể sẽ bị ép bẹp dí như tờ giấy.

... Đến robot thám hiểm mới

Robot mới sẽ vận hành theo chế độ bơi tự do nên đến được những vùng xa xôi hơn.

Cho đến nay, con tàu duy nhất lặn xuống tận độ sâu 10.924m của Challenger Deep là tàu ngầm không người lái của Nhật Bản mang tên Kaiko. Không may là con tàu này đã mất tích hồi tháng 5/2003.

Mặc dù vậy, ước mơ chinh phục đáy sâu đại dương cũng thôi thúc con người mạnh mẽ không kém khát vọng khám phá không gian bao la. Trong tương lai không xa, một robot mới sẽ đảm nhận trách nhiệm nặng nề nhưng vinh quang này.

Robot mới có tên Phương tiện lai tạo Vận hành từ xa (Hybrid Remotely Operated Vehicle - HROV) sắp sửa ra đời, nhờ sự hợp tác chặt chẽ của Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) và ĐH Johns Hopkins (Mỹ). HROV có khả năng lặn xuống nơi sâu nhất của đại dương, thực hiện một số nhiệm vụ nhất định như chụp ảnh, lấy mẫu vật sinh học và vẽ bản đồ địa mạo dưới đáy đại dương.

Robot HROV sẽ vận hành theo 2 chế độ khác nhau: Thứ nhất, đóng vai trò phương tiện vận hành từ xa (ROV) nối với dây cáp nhẹ để giúp các nhà khoa học nhận được dữ liệu và liên lạc với tàu trong thời gian thực. Thứ hai, trở thành phương tiện tự hành được lập trình trước nhằm thu thập dữ liệu trong các cuộc khảo sát trên diện rộng, sau đó sẽ đưa về mặt đất để phân tích. Chế độ bơi tự do sẽ cho phép HROV lặn tới những khu vực trước đây loài người chưa bao giờ tiếp cận được, chẳng hạn như dưới lớp băng của 2 vùng cực Bắc - Nam, nơi dây cáp không kéo tới được. Một sợi dây cáp nhẹ sẽ cho phép robot lặn sâu mà không bị cản trở như trước đây - lúc dùng dây cáp nặng với mục đích vừa cung cấp điện năng vừa liên lạc với ROV. Để có điện năng hoạt động, HROV sử dụng ắc quy trong thời gian 36 giờ, đủ thời gian cho robot chụp ảnh với máy ảnh gắn trên tàu.

Với các tính năng mới của HROV, giới khoa học Mỹ sẽ thực hiện được ước mơ thăm dò đáy vực Marianas, một trong những khu vực gây động đất mạnh mẽ nhất trên thế giới. Robot này sẽ được phóng mà không cần đến bất cứ con tàu chuyên dụng nào, như trước đây vẫn thường dùng để đưa ROV xuống đáy đại dương. Nhờ thế, nó có thể đến đích sớm hơn, chẳng hạn như ngay sau khi một vụ động đất hoặc phun trào núi lửa xảy ra, để thu thập thông tin kịp thời hơn. Theo James Yoder, giám đốc Bộ phận Đại dương học thuộc Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ, chúng ta đang ở trước ngưỡng cửa một kỷ nguyên mới của ngành đại dương học.

Nỗ lực chinh phục đại dương

Đưa tàu ngầm Alvin xuống đáy biển.

Cho đến nay, con tàu ngầm nổi tiếng Alvin chuyên dùng để thực hiện những phi vụ lặn có người lái của Viện Hải dương học Woods Hole vẫn được sử dụng. Tuy nhiên, vì nó chỉ lặn được đến độ sâu tối đa 4.500m, đồng thời vì lý do tài chính hạn hẹp, các nhà nghiên cứu đại dương của Mỹ đành phải dùng đến tàu ngầm không người lái để nghiên cứu đáy đại dương tại những điều kiện khắc nghiệt.

Mặc dù đại dương chiếm hơn 2/3 diện tích Trái đất, đến nay chúng ta cũng chỉ mới khám phá được khoảng 10% - còn quá nhiều bí ẩn cần được làm sáng tỏ. Trong khi đó, hiểu biết của con người về Sao Hỏa xa xôi còn nhiều hơn những gì ở ngay dưới chân mình. Chính vì vậy, robot HROV mở ra cho giới nghiên cứu đại dương rất nhiều hy vọng khám phá và chinh phục làn nước sâu thẳm.

GS Chris German, thuộc Trung tâm Hải dương học Southampton (Anh), cho biết: "Có thể nói: Thám hiểm biển sâu là một cuộc "thám hiểm không gian" mới, và robot là con át chủ bài trong những điều kiện khắc nghiệt mà con người không thể có mặt. Trở ngại lớn nhất từ trước đến nay vẫn là thời gian chúng ta có thể ở trong một quả cầu thép tại độ sâu hàng ngàn mét dưới nước. Trong vài năm qua, công nghệ robot đã phát triển đến mức cho phép robot thực hiện một cách tốt nhất những gì tàu ngầm có người lái có thể làm. HROV là một trong số rất ít những tàu lặn sâu đầu tiên có khả năng thám hiểm những vùng xa xôi nhất của đại dương".

Các nhà khoa học Anh và Mỹ hy vọng robot HROV sẽ chính thức khởi hành trong vòng 3-4 năm tới. Đồng thời, vào mùa xuân năm sau, Viện Hải dương học Southampton sẽ tiến hành hạ thuỷ con tàu lặn sâu đầu tiên của Anh mang tên Isis. Đây là "đứa em song sinh" của Jason II - con tàu ROV do Woods Hole sản xuất và đưa vào sử dụng năm ngoái. Cả hai con tàu không người lái này đều có thể chịu được áp suất nước biển tại độ sâu 6.500m. Sợi dây cáp nối liền với tàu ngầm sẽ cung cấp điện năng cho chúng, đồng thời nhận dữ liệu từ máy quay phim và hệ thống định vị bằng âm thanh.

Nhiệm vụ và thử thách - Tàu ngầm Isis của Anh.

Nhiệm vụ của Isis là lặn xuống khu vực thuỷ nhiệt TAG vào tháng 3 năm nay. Đây là một trong những khu vực trầm tích lớn nhất trên thềm đại dương, nằm tại thung lũng thuộc khu vực giữa Đại Tây Dương. Khoảng 98% đáy đại dương sẽ do ROV khám phá, 2% sâu nhất còn lại phải nhờ đến các HROV. Dan Fornari, nhà khoa học thuộc Viện Woods Hole, cho biết: "2% còn lại này cực kỳ quan trọng. Nó chứa một thế giới sinh học cực kỳ thú vị dưới các vực thẳm tại đáy đại dương, đặc biệt là xung quanh Thái Bình Dương. Và đây chính là nơi duy nhất mà chúng ta tìm hiểu về những gì đang xảy ra dưới lớp vỏ Trái đất, cũng như về sự tương tác của vỏ trái đất với thạch quyển dưới đáy đại dương".

Dưới đáy vực Marianas, thạch quyển - lớp vỏ ngoài cùng cứng rắn của Trái đất - đang được tái tạo. Hiện tượng địa chấn khiến nén lớp đá sâu xuống lòng trái đất, khiến cho rất nhiều vật liệu thô từ thềm đại dương cũng bị kéo theo xuống lớp vỏ bên dưới. Địa chấn là nguyên nhân gây động đất, sóng thần và phun trào núi lửa, đồng thời cũng tạo nên các lớp trầm tích quặng, năng lượng địa nhiệt và đất liền nơi chúng ta đang sinh sống. Được mệnh danh là "nhà máy địa chấn", vực Marianas là một trong những "bằng chứng sống" về địa chấn trên trái đất.

Công việc của HROV là thu thập thông tin đầy đủ hơn về hoạt động địa chất và sinh học tại đáy vực. Patricia Fryer, nhà khoa học thuộc Trường Khoa học Công nghệ Đại dương và Trái đất tại ĐH Hawaii (Mỹ), nói: "Chúng tôi đang ra sức tìm hiểu toàn bộ chu kỳ hoạt động của nhà máy địa chấn. Các quần thể sinh học sống trên núi lửa bùn phải phụ thuộc vào phản ứng hóa học diễn ra tại đấy, và tất cả điều liên quan chặt chẽ đến hoạt động kiến tạo".

Miệng phun thuỷ nhiệt là môi trường cư trú của rất nhiều loài sinh vật lạ.
Bên cạnh đó, hoạt động của lớp vỏ Trái đất diễn ra tại một dải thuộc khu vực giữa đại dương cũng không kém phần hấp dẫn, nhưng lại chưa được khám phá nhiều. Các hoạt động này diễn ra dọc theo dải đại dương dài khoảng 50.000km vòng quanh Trái đất, tạo nên các đợt phun trào đất đá và chất lỏng qua miệng núi lửa hoặc vòi phun thuỷ nhiệt. Cư dân nổi tiếng nhất của dải này là loài giun ống khổng lồ, sống trong miệng vòi phun thuỷ nhiệt. Phần lớn giun ống sống ở Thái Bình Dương trên đường xích đạo, một bộ phận khác sống tại Bắc Đại Tây Dương. Mặc dù vẫn còn khoảng 30.000-40.000km chưa được khám phá, trong vòng 25 năm qua giới khoa học đã phát hiện được hơn 100 vòi phun thuỷ nhiệt trên dải đại dương này. TS German cho biết: "Mỗi lần tìm thấy một địa chỉ mới, chúng tôi lại phát hiện ra một loài sinh vật lạ mà khoa học chưa bao giờ biết tới. Trong suốt 25 năm qua, trung bình cứ 2 tuần chúng tôi lại phát hiện được một loài sinh vật lạ".

Cuộc thám hiểm dưới đáy đại dương có thể cung cấp thông tin cho chúng ta về nguồn gốc sự sống trên Trái đất. Một số ý kiến cho rằng sự sống bắt đầu từ miệng phun thuỷ nhiệt, trong khi một bộ phận khác lại phản đối vì nhiệt độ tại vòi thuỷ nhiệt quá cao nên phân tử nguyên thuỷ không thể tồn tại lâu để phát triển thành tế bào sống được. Cho đến nay, thuyết được nhiều người chấp nhận nhất vẫn là sự sống bắt nguồn từ các khu vực địa chấn. TS Fryer giải thích: "Phản ứng diễn ra tại khu vực này sẽ giải phóng khí hydro, yếu tố cực kỳ quan trọng đối với vi sinh vật. Vì vậy, hoàn toàn có khả năng các lớp đất đá hội tụ tại môi trường mát mẻ hơn, góp phần hình thành nên lịch sử buổi sơ khai của Trái đất".

Do vậy, dạng sống nguyên thuỷ buộc phải chịu một áp lực lớn khủng khiếp dưới đáy sâu đại dương: khoảng 3.000 tấn/cm2. Theo TS Fornari, áp lực này "tương đương với hàng trăm con voi cùng lúc dẫm lên ngón chân của bạn". Chính vì vậy, kỹ sư chế tạo HROV không được phép mắc bất cứ sai lầm nào, bởi không bao giờ họ có mảy may cơ hội để sửa chữa sai lầm. Dưới đáy sâu đại dương, chỉ có một lựa chọn duy nhất: phải sống hoặc trở thành tro bụi.

Giải pháp cho tương lai - Sợi cáp quang tí hon sẽ nối liền đáy đại dương với mặt đất.

Thử thách lớn đối với các kỹ sư là làm thế nào để thiết kế và sản xuất được một cỗ máy hoạt động tại độ sâu 11.000m. Nhiệm vụ này đòi hỏi nhà sản xuất phải tìm ra loại nguyên liệu mà hiện nay chưa ai biết đến. Titanium đã được sử dụng làm thân tàu Jason II, nhưng vật liệu tốt nhất này cũng chỉ có thể chịu được một nửa áp lực nói trên mà thôi. Theo TS Fornari, nếu làm vỏ titanium dày lên thì tàu có thể chịu được áp lực dưới 11.000m. Tuy nhiên, đối với một phương tiện chạy bằng ắc-quy hoặc tự hành thì như thế là quá nặng nề. Các nhà khoa học đang tính đến khả năng sử dụng gốm chống áp lực, đồng thời dùng dây cáp nhẹ để giảm bớt trọng lượng con tàu. Loại cáp trước đây cùng cho tàu ROV quá nặng, nhất là khi tàu thám hiểm phải gánh chịu áp lực cực lớn của nước biển.

Tàu ngầm Kaiko của Nhật Bản là một ví dụ. Dây cáp đã làm giảm tốc độ của Kaiko rất nhiều khi con tàu chạm tới đáy đại dương, và đứt cáp có lẽ là nguyên nhân khiến cho tàu bị mất tích. Cáp quang siêu nhỏ với đường kính khoảng 1mm sẽ được dùng thay thế cho loại cáp dày truyền thống. Hiện nay, lực lượng hải quân Mỹ đã chế tạo được loại cáp chỉ mỏng bằng sợi tóc người dùng để nối thuỷ lôi và một số hệ thống dưới nước khác.

40 năm trước, kết quả chuyến du hành đầu tiên của loài người xuống đáy đại dương được chỉ được phản ánh qua trí nhớ thị giác của 2 nhà khoa học. Ngày nay, sợi cáp mỏng manh sẽ giúp cho tất cả những người ở trên mặt nước có cơ hội quan sát những gì robot HROV nhìn thấy. Bức màn bí ẩn dưới đáy đại dương sâu thẳm cuối cùng cũng sẽ được vén lên. Với khát vọng khám phá, con người sẽ buộc thiên nhiên phải lùi bước, từ vũ trụ bao la đến đại dương huyền bí.

:friend: _______ NICE WEEKEND !!!!

 
Sửa lần cuối:
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
Lộ diện nền văn minh bí ẩn ở Indonesia

Các nhà khoa học tin rằng đã tìm thấy dấu tích của nền văn minh Tambora bị mất dấu của Indonesia. Toàn bộ xã hội cổ xưa này đã bị quét sạch vào năm 1815 bởi một đợt phun trào núi lửa lớn nhất trong lịch sử.


Haraldur Sigurdsson tại hiện trường khai quật trên núi Tambora. (Ảnh: AP)

Thảm hoạ từ ngọn núi Tambora vào ngày 10/4/1815 đã chôn vùi toàn bộ sinh vật sống trên hòn đảo Sumbawa dưới các lớp tro bụi, đất đá.

Lần theo sóng radar rà soát mặt đất, các nhà nghiên cứu Mỹ và Indonesia đã đào ra được một cái rãnh nơi họ tìm thấy dấu tích của một ngôi nhà bằng rơm rạ, đồ gốm, đồng, bộ xương của 2 người, tất cả nằm dưới lớp trầm tích có từ đợt phun trào núi lửa.

Nhà nghiên cứu núi lửa Haraldur Sigurdsson tại Đại học Rhode Island đã ước tính khoảng 10.000 người sống ở thị trấn khi núi lửa đột ngột bùng nổ, tương tự như đợt phun trào chôn vùi thành phố Pompeii của La Mã.

Cơn giận dữ của ngọn núi Tambora đã bắn vào không trung 400 triệu tấn khí lưu huỳnh, làm toàn bộ hành tinh lạnh giá và tạo nên giai đoạn mà các sử gia gọi là "Một năm không có mùa hè". Các trang trại ở Maine, Mỹ, bị một đợt băng giá giết sạch mùa màng vào tháng 6, 7, 8. Ở Pháp và Đức, các vụ mùa nho và ngô bị huỷ hoại, việc thu hoạch bì đình trệ.

Nền văn minh trên hòn đảo Sumbawa đã gây tò mò cho các nhà nghiên cứu kể từ khi một nhóm thám hiểm Hà Lan và Anh đến thăm vùng đất này vào đầu những năm 1800. Họ vô cùng ngạc nhiên khi nghe thấy một ngôn ngữ không hề giống với thứ tiếng nào được nói ở Indonesia. Một số học giả tin rằng ngôn ngữ này có vẻ giống thứ tiếng ở Đông Dương nhiều hơn. Nhưng không lâu sau khi người châu Âu đầu tiên đặt chân tới Tambora, toàn bộ xã hội này đã bị thiêu hủy.

"Đợt phun trào núi lửa đã quét sạch ngôn ngữ đó. Thật là đáng tiếc. Nhưng chúng tôi đang cố gắng để những người này lên tiếng lại, bằng cách đào họ lên", Sigurdsson nói.

Những gì các nhà nghiên cứu tìm thấy chứng tỏ cư dân Tambora đến từ vùng Đông Dương hoặc có mối quan hệ giao thương với khu vực này. Chẳng hạn, đồ gốm được phát hiện rất giống với những sản phẩm ở Việt Nam.

John Miksic, nhà khảo cổ tại Đại học quốc gia Singapore, đã nhìn cuốn băng video cuộc khai quật và tin rằng nhóm của Sigurdsson đã tìm thấy đúng khu dân cư bị núi lửa phá huỷ. Nhưng ông nghi ngờ rằng người Tamora đến từ vùng Đông Dương hoặc nói ngôn ngữ của vùng này. Nếu đồ gốm của Việt Nam đến được hòn đảo này, đó có thể là do sự buôn bán giữa những thương gia.

Trong cuộc khai quật, nhóm của Sigurdsson cũng tìm thấy bộ xương hoá tro của một người phụ nữ có thể đang ở trong bếp của mình. Một chiếc dao rựa và một cái chai bị tan chảy nằm gần đó. Xác của một người khác được tìm thấy ngay bên ngoài, có thể là trước cửa ra vào.

:friend:
 
M

MAILAN_EVERLINES

Guest
23/3/06
17
0
0
45
Quận Phú Nhuận - TP.HCM
Bí ẩn về nguồn gốc rừng rậm Sahara ??? !!!

Sa mạc Sahara của châu Phi là sa mạc lớn nhất thế giới, ở đó dường như không có thảm thực vật, không có nước mà chỉ nhìn thấy một màu vàng của cát.
Mấy chục năm trước, người ta luôn cho rằng, thời kỳ cổ đại xa xưa ở đây là vùng biển cả mênh mông. Trái đất sau mấy triệu năm tiến hóa, biển cả biến mất, nơi đây biến thành vùng sa mạc ngày nay. Nhưng gần đây, Trung tâm nghiên cứu Địa lý và Chủng tộc của Liên hợp quốc đã dùng các phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất khoan thăm dò tầng sâu của sa mạc Sahara. Qua phân tích tỷ mỷ của máy tính, họ đã đưa ra kết luận: Sahara trong thời đại cổ đại xa xưa là khu rừng nhiệt đới, phủ định hoàn toàn thuyết về biển cả. Kết luận này có tính đột phá, tạo cảm hứng cho các nhà khoa học và đã thu hút ngày càng nhiều nhà khoa học đến Sahara khảo sát.
Một nhóm khảo sát người Italia, năm 1982 đã đến khảo sát vùng lòng chảo Vakibiedug ở giữa sa mạc Sahara. Họ đã nhìn thấy những hình tượng rất rõ về các loài động vật như hươu cao cổ, voi, tê giác, hà mã, cá sấu được vẽ trên tấm vải thô hóa thạch được tìm thấy dưới đáy một con sông đã cạn từ lâu. Tại đây, các nhà khảo cổ học còn phát hiện được các di chỉ của loài người ở thời đại đồ đá cũ, các bức họa về con người, động vật còn nguyên vẹn. Những gì các nhà khảo cổ tìm được cho thấy: Đã từng có nền văn hóa cổ xuất hiện tại Sahara hoặc ít ra có một nền văn hóa đã ảnh hưởng đến tận vùng đất này.
sahara_450.jpg

Sahara trong thời đại cổ đại xa xưa là khu rừng nhiệt đới (Ảnh: algeria-un)
Các nhà khảo cổ Đức đã dùng máy tính tiến hành nghiên cứu tỷ mỷ các bức họa. Kết quả nghiên cứu khiến người ta ngạc nhiên: Trong bức họa do máy tính vẽ lại có hai loại người: một da trắng, một da đen. Người da trắng sử dụng rìu, búa, các con vật họ nuôi là dê, cừu. Còn người da đen sử dụng cung tên, các con vật họ nuôi đa số là súc vật.
Điều gì khiến loài người từ bỏ quê hương mình? Và cá gì đã hủy diệt nền văn minh thực vật xanh? Trong quá trình tiến hóa của Trái đất đã từng xảy ra biết bao sự kiện mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Sahara cũng không phải là ngoại lệ. Vậy điều bí ẩn đó là gì?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA