Xác định Chi Phí hợp lý

  • Thread starter cam_to_80
  • Ngày gửi
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
586
6
18
38
Hà đông
Truy cập trang
#1
Các anh chị cho hỏi :
Trong trường hợp Cty tôi thuê nhà ( Không có HĐ Tài chính ) nhưng hàng tháng không tính chi phí thuê nhà này vào CF.
Nay Cty tôi có PSinh Sửa chữa văn phòng :
+ Nếu các chi phí mua vào của việc sửa chữa này có HĐ thì có được tính vào chi phí hợp lý không ?
+ Nếu không thì ( Muốn tính khoản chi phí này thi cần có cái gi ? )
:thank
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
14
0
42
Hải Phòng
www.webketoan.vn
#2
Nếu vậy thì bạn xây dựng một hợp đồng cho mượn tài sản, nội dung sửa chữa duy tu được đưa vào hợp đồng đó.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
586
6
18
38
Hà đông
Truy cập trang
#3
Rất cám ơn bác Hyper !
Nhưng nếu khoản sửa chữa này quá lớn không thể chuyển thẳng vào chi phí chung trong 1 kỳ đựoc thì vẫn có thể trích dần qua TK 242 cũng được phải không ạ ? vì Em nghĩ khoản chi này không được hạch toán qua TK : 241 ( vì nó không thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp )
 
A

Anhchuot

Lên thớt...
23/7/03
361
1
18
Hanoi
www.
#4
Khoản chi sửa chữa này nếu lớn bạn đưa vào TK 242 để phân bổ dần - nhưng phải làm cái hợp đồng cho chuẩn cái đã :a3
 
HaiAu

HaiAu

Thành viên thân thiết
2/10/03
139
0
16
56
Quảng Ninh
www.bienngoc.com
#5
Chỉ cần trong hợp đồng có điều khoản bên mượn tài sản chịu trách nhiệm bảo trì, sửa chữa và chịu các chi phí điện nước, thuế phí các loại... phát sinh do các hoạt động của mình là được.
Nếu phát sinh nhỏ nên đưa ngay vào chi phí, còn không tất nhiên phải đưa vào 242 để phân bổ dần qua các năm rồi.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
586
6
18
38
Hà đông
Truy cập trang
#6
Nói thật với mấy bác Amin và Mod nhé ! các bác nói như vậy theo luật thì có thể đúng . Nhưng em thấy ở cái cách quản lý các DN mà nhất là những DN nhỏ như bọn em thì thuế là một sự áp đặt yếu tố con người quá nhiều. Em ví dụ thử một TH thế này :
- Công ty được GĐ cho mượn nhà để làm văn phòng. có hợp đồng cho mượn giữa 2 bên. trong hợp đồng có ghi rõ là bên thuê phải chịu chi phí điện nước, các khoản chi phí khác phục vụ văn phòng. nhưng đến khi quyết toán vẫn cứ là Hóa đơn đâu ? hóa đơn này có phải là của DN đâu. Chúng tôi không biết, luật quy định thế. thế là loại mà loại ra khỏi chi phí hợp lý rồi thì đương nhiên phải nộp thuế .
Nói tóm lại là phải cãi nhau 1 tý ! chẳng khác nào đi chợ vì thế có những khi toàn bộ Cty cả năm trời không có 1 khoản chi nào đến tiền nhà, tiền điện...... mà vẫn chỉ có lãi 1 vài triệu trên cả chục tỷ DN về xây lắp . Đến khi quyết toán mất thêm vài 30 t nữa thì khéo còn có cả thằng làm thay mình... trong khi đó nhà nước chỉ thu thêm được 5 - 7 t .
Em thì thấy chế độ thì tạo điều kiện thật sự cho DN . nhưng bộ máy quản lý còn chưa giàu, chưa có hình phạt nào đủ nặng để ngăn chặn một phần cái việc đó. có thể cũng do tính tự giác tinh, thần trách nhiệm của chủ doanh nghiệp với xã hội còn thấp nên chỉ nghĩ rằng đáng ta phải nộp 7 thì chỉ kê 2 rồi khi kiểm tra thì biếu 3 cuối cùng vẫn lợi hơn là kê thẳng .
Hay là dân giàu thì nước mạnh các bác nhỉ..... mà nói cho cùng thì đằng nào chẳng vào GDP
Lên thà để đưa nó vào chi phí bằng cách khác có lẽ an toàn hơn ! nhưng cũng rất cám ơn các bác đã chỉ bảo !
 
A

accastudent

Thành viên sơ cấp
1/4/04
53
0
0
#7
To: Cam_to_80

Thuế và kế toán có mục đích khác nhau mà. Kế toán là khách quan trong khi thuế là chủ quan, là áp đặt. Do vậy kế toán lại phải phản ánh một cách khách quan cái chủ quan này mà.

Cho dù thuế có qui định thế nào đi nữa thì các chi phí của doanh nghiệp nếu thực sự phát sinh vẫn phải hạch toán đầy đủ. Còn việc cơ quan thuế xuất toán các chi phí này thì kệ họ chứ.

Vấn đề tiếp theo là khi cơ quan thuế xuất toán các chi phí này thì sẽ ảnh hưởng thế nào đến kết quả kinh doanh, đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Điều đó phải được kế toán phản ánh ngay lập tức trong hoạt động hạch toán của mình. Đơn giản thế thôi.

Cái mà các công ty nên làm là nắm rõ luật thuế để tránh việc bị xuất toán này càng nhiều càng tốt. Hoặc vận dụng các qui định để tránh thuế thì càng tốt. Tôi không khuyên trốn thuế đâu nhé.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
586
6
18
38
Hà đông
Truy cập trang
#8
Cái mà các công ty nên làm là nắm rõ luật thuế để tránh việc bị xuất toán này càng nhiều càng tốt. Hoặc vận dụng các qui định để tránh thuế thì càng tốt. Tôi không khuyên trốn thuế đâu nhé.
Đúng . tôi cũng không bao giờ chốn thuế cả ...

Cho dù thuế có qui định thế nào đi nữa thì các chi phí của doanh nghiệp nếu thực sự phát sinh vẫn phải hạch toán đầy đủ. Còn việc cơ quan thuế xuất toán các chi phí này thì kệ họ chứ.
Ai nộp tiền ? tiền ở đâu ? tao thuê những thằng như mày để làm gì ?
trả lời những câu hỏi đó khó lắm !
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
586
6
18
38
Hà đông
Truy cập trang
#9
Tiện cái chủ đè này các bác cho em hỏi tiếp nhé :
Trường hợp công ty bọn em có hợp tác cùng nhận được 1 Công trình
Bên em không tham gia vào bất cứ khoản gì trừ Giám đốc có tư vấn, hợp tác cùng bên kia. Nhưng đến khi chia lãi thì bên họ bắt bên em phải xuất hóa đơn trên khoản 5000 mà bên em được hưởng.
Ví dụ như bên em xuất hóa đơn thì đương nhiên là phải nộp thuế rồi !
nhưng các bác cho em hỏi là doanh thu của cái này không có một khoản chi phí hợp lý à ?
mà khổ nỗi là trên ĐKKD không có chức năng tư vấn ! thì xuất hóa đơn ghi thế nào đây !
 
iso

iso

Thành viên sơ cấp
1/5/04
222
1
0
#10
Cam_to_80, đăng ký KD đã không có chức năng tư vấn thì doanh thu và chi phí cho hoạt động đó có phát sinh thì đều là không hợp lý rồi. Giám đốc có làm thì chỉ có thể coi như là dưới danh nghĩa cá nhân, chú đối tác mà muốn có hóa đơn thì phải ký hợp đồng tư vấn riêng với cá nhân bác giám đốc, sau đó bác giám đốc cầm hợp đồng + thanh lý HĐ với các giấy tờ khác có liên quan ra cục thuế mua hóa đơn, nộp thuế các kiểu rồi phát hành cho chú đối tác. Bác GĐ cầm cục tiền công về, chia cho công ty thế nào thì tùy bác ý......

Còn không muốn thế thì chỉ còn cách bịa ra doanh thu phù hợp theo ĐKKD, chi phí cấu ở đâu đó ra ném vào cho nó tý. Có điều làm cách này thì còn mất công hơn vì phải hợp lý hóa chứng từ từ A-Z, hơn nữa lại rủi ro hơn.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
586
6
18
38
Hà đông
Truy cập trang
#11
bác cho em hỏi : đăng ký kinh doanh có món chuyển giao công nghệ
Mà mình ghi béng phần nhân công chuyển giao công nghệ thì có ảnh hưởng cái gì không nhỉ ?
Tiếng Việt phong phú quá các bác nhỉ ?
Mà tại sao lại chỉ được bán những cái trong DKKD nhỉ ?
trong luật ghi 1 câu không được bán những hàng hóa nhà nước cấm ! câu này là quá đủ rồi còn nó bán cái gì thì bán cốt là nộp thuế đủ thì làm sao các bác nhỉ ?
 
K

kaizentv

Thành viên thân thiết
2/6/04
128
0
16
41
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
#12
Mã:
Tiếng Việt phong phú quá các bác nhỉ ?
Mà tại sao lại chỉ được bán những cái trong DKKD nhỉ ?
trong luật ghi 1 câu không được bán những hàng hóa nhà nước cấm ! câu này là quá đủ rồi còn nó bán cái gì thì bán cốt là nộp thuế đủ thì làm sao các bác nhỉ ?
Đúng là Tiếng Việt rất phong phú. :)
Còn ĐKKD là một công cụ quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp. Đã bao giờ bạn thấy trường hợp muốn nộp thuế mà lại không được nộp chưa?

Tóm lại, nói như iso là cách tốt và khả thi hiện nay đó.

Chúc vui.
 
K

kingh

Thành viên sơ cấp
7/11/03
63
0
0
Danang
Truy cập trang
#13
Tôi chỉ mua cái gì mà tôi muốn bán,
Và tôi cũng bán những cái gì mà tôi muốn mua.
 
H

hplanHK

Guest
#14
Nhân việc các bác có bàn về vấn đề tư vấn, cho em hỏi chút. Công ty em có nhận tư vấn của một cá nhân người Đài Loan về vấn đề kỹ thuật, hiện nay em chỉ có Hợp đồng tư vấn, điều khoản thanh toán chi bằng tiền mặt. Em định viết phiếu chi cho ông ấy, các bác xem hộ em như thế đã đủ tính pháp lý của một chi phí hợp lý chưa? Em có cần bổ sung chứng từ gì nữa không?( Chắc chắn ông âý không thể xuất hóa đơn cho em được rồi). Giúp em với nhé :help :thank :thank :thank Very much.
 
K

kaizentv

Thành viên thân thiết
2/6/04
128
0
16
41
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
#15
Cái bạn hỏi thực tế thường được thực hiện dưới dạng "hợp đồng thuê chuyên gia". Ngoài phiếu chi Bạn cần bổ sung chứng từ gồm:
+ Hợp đồng tư vấn giữa ông Đài Loan này với công ty bạn.
+ Bảng theo dõi và chấm công thời gian (khối lượng) lao động thực tế.

Trên là các chứng từ tối thiểu về tính pháp lý để xác định khoản chi phí tính thuế.
 
H

hplanHK

Guest
#17
Rất cám ơn kaizentv đã nhắc nhở về khoản thuế TNCN. Nhưng mình không biết Hợp đồng tư vấn khác hợp đồng thuê chuyên gia như thế nào? Mình phải bổ sung điều khoản gì hay phải có hai Hợp đồng? Bạn có thể nói rõ hơn không?
 
kitten_honey

kitten_honey

Thành viên sơ cấp
7/4/04
168
0
0
37
Hà Nội
Truy cập trang
#18
Kitten nghĩ là Hợp đồng thuê chuyên gia và nội dung sẽ là Tư vấn về ............................... Như thế là rõ rùi
 

Thành viên trực tuyến

  • THADI
  • thietkenha6789
  • phamtienthanh
  • Phương Hạ 111
  • thuongdan
  • YÊN QUỐC
  • khanhnguyennt
  • LamThuy79

Xem nhiều