Cách tính từ giá FOB sang giá CIF

Thảo luận trong 'Thuế XK - Thuế NK' bắt đầu bởi Nguyễn Quốc Bảo, 28 Tháng ba 2006.

156,493 lượt xem

  1. Diễn đàn cho mình hỏi vấn đề này với,
    Công ty mình vừa mới nhập khẩu lô hàng đầu tiên theo giá FOB về đến cửa khẩu sân bay TSN thông qua đơn vị giao nhận TNT SGN, TNT đã khai Hải Quan giúp công ty mình và đóng hộ thuế nhập khẩu,thuế GTGT hàng nhập.
    Nhưng TNT đã quy từ giá FOB sang giá CIF rồi từ đó mới tính thuế NK
    Cụ thể:
    1.Tổng tiền hàng (FOB) là 1465 USD họ quy đổi qua CIF là 1762.39 usd
    2.Lấy 1762.39 usd * tỷ giá 15880 tại thời điểm khai báo HQ *thuế suất XNK15% = 4.198.012đ (tiền thuế nhập khẩu phải đóng)

    Rất mong các bạn chỉ giáo cho mình cách tính ntn để được giá CIF đó.
    Thanks!
     
    #1
  2. Vando

    Vando Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    436
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Giá CIF = Giá FOB + Cước vận tải biển + Phí bảo hiểm đường biển.
    Do TNT SNG có chứng từ cước vận tải biển nên đã cộng cước này để tính giá nhập CIF là 1762.39 USD chứ không phải là quy đổi.
     
    #2
    zippovntroy thích bài này.
  3. orchidvn

    orchidvn Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Middle of nowhere
    Mình bổ sung thêm ý của bạn Vando 1 chút:

    Giá CIF = giá FOB (giá hàng hoá) + cước vận chuyển (có thể là đường biển/hàng không/đường bộ...) + bảo hiểm cho hàng hoá.

    (CIF là viết tắt của: Cost, Insurance and Freight)
     
    #3
  4. Cảm ơn hai bạn Vando và Orchidvn nhiều nhé. Vậy mà mình cứ suy nghĩ từ giá FOB phải nhân theo một tỷ lệ nào đó thì sẽ ra được giá CIF chứ.
    Nhưng sao mình thấy trên giá FOB có cả cước vận chuyển (Freight cost) rồi mà.Giá FOB không đơn thuần là giá bán mà có cả cước vận chuyển phải ko hai bạn vậy thì cước vận chuyển mà hai bạn đề cập loại cước nào nữa.
    Mình hỏi thêm, nếu như công ty tự làm tờ khai hải quan thì những chứng từ B/L, Commercial Invoice, Packing List, cước vận chuyển.. sẽ được nhận từ hãng tàu hay công ty giao nhận phải không.
     
    #4
  5. orchidvn

    orchidvn Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Middle of nowhere
    Điều khoản FOB (Free On Board): người mua phải thuê phương tiện vận chuyển, mua bảo hiểm cho hàng hoá. Người bán sẽ không chịu trách nhiệm về hàng hoá nữa, khi hàng đã được xếp lên phương tiện vận tải.

    => Bạn nên xem kỹ lại xem cái freight cost đó là cước gì.

    Những chứng từ trên người gửi hàng sẽ gửi cho bạn chứ không phải hãng tàu.
     
    Last edited: 30 Tháng ba 2006
    #5
  6. Orchidvn ơi,
    Trên Invoice nhập hàng của mình ngoài tiền hàng còn có thêm dòng Freight cost 195 USD, đơn vị TNT SGN thu của mình đây là cước vận chuyển hàng từ nước người bán về đến Sân bay TSN. Ngoài ra TNT ko thu của mình bất kỳ khoản tiền nào nữa, nên mình nghĩ có lẽ nó là loại cước mà bạn đề cập đến lần trước.Bạn thấy mình nghĩ vậy có đúng ko.
     
    #6
  7. Phuong Nam

    Phuong Nam Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Mình đi Nội Bài lấy hàng được mấy anh DHL hướng dẫn tính giá CIF như thế này:
    CIF = C + I + F
    C = FOB = đơn giá x số lượng
    I = 0.3% FOB
    F = Đơn giá vận chuyển của hãng x trọng lượng lô hàng (Chi phí vận chuyển này mình thường căn cứ vào Debit Note của hãng vận chuyển)

    Freight cost $195 ghi trên Invoice thì cũng phải có trên Contract rồi đúng không? Bên bạn cũng đã thanh toán toàn bộ "Total cost" cho nhà cung cấp rồi phải không? Vì vậy cước vận chuyển này bạn đã trả trước cho họ rồi, và họ sẽ phải thanh toán với TNT chứ, sao TNT lại thu của đơn vị bạn nhiều như vậy được? Mình cũng thấy thắc mắc!
    Bạn nên gọi đến TNT nhờ họ giải thích rõ, có khi bên bạn đã bị trả cước 2 lần rồi đấy!
    Sau đó bạn nên gửi mail hoặc liên lạc trực tiếp với đối tác nước ngoài để hỏi về vấn đề này, nếu đúng như vậy thì họ sẽ phải trừ $195 vào hợp đồng mua hàng lần sau cho đơn vị bạn.
     
    #7
    kathy_kathy thích bài này.
  8. orchidvn

    orchidvn Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Middle of nowhere
    Bạn mua hàng theo điều khoản FOB thì phải trả tiền cước vận chuyển là đúng rồi. Bạn nên lưu ý để tránh nhầm lẫn:

    - Tiền hàng (mua theo giá FOB): bạn trả cho người bán
    - Tiền vận chuyển (freight cost): bạn trả cho hãng vận chuyển (TNT).
     
    #8
  9. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà nội
    Trước đây mình có đọc một văn bản của TCHQ hướng dẫn cách quy đổi từ giá FOF sang giá CIF và ngược lại, tuy nhiên vì lâu rồi nên không nhớ được số văn bản.
    Bạn nào có thể tìm được VB thì post lên giúp bạn Nguyễn Quốc Bảo nhé!
     
    #9
  10. Scorpio

    Scorpio Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Somewhere with U :)
    Nếu bạn mua hàng theo giá FOB (Free on board), thì tiền vận chuyển do bên bạn trả. trường hợp bạn thoả thuận để người bán lựa chọn hãng vận chuyển và người bán thanh toán trước tiền vận chuyển thì họ sẽ phải gửi hoá đơn để làm cơ sở cho bên bạn thanh toán.
    Khi đi nhận hàng mà bạn không có hoá đơn này (chưa xác định được tiền vận chuyển là bao nhiêu) thì Hải quan sẽ tính F= 20% trên tổng giá trị lô hàng và I = 0.3%.
    Nếu bạn có chứng từ chứng minh tiền F + I, thì cứ chiểu theo hoá đơn mà tính!
    Freight cost bạn đề cập có phải là tiền vận chuyển nội địa không nhỉ???
     
    #10
  11. Phuong Nam

    Phuong Nam Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Thì đúng còn gì, 1.465*120.3% = 1.762,395
    Nhưng khoản $195 kia thì chắc chắn phải hỏi lại. Bên mình cũng nhập khẩu nhưng chưa bao giờ phải trả tiền vận chuyển nội địa cả.
     
    #11
  12. hat

    hat Đội ăn chơi

    Bài viết:
    743
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà nội
    Tiện thể mình lưu ý với các bạn là nếu I (insurance) mà mua của 1 công ty ở Việt nam thì khi tính thuế, theo Luật thuế XNK mới sẽ được loại trừ khỏi trị giá tính thuế.
     
    #12
  13. truongia

    truongia Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP hcm
    Hiện tại từ khi có GATT trị giá tính thuế là trị giá CNF hoặc CFR

    Nếu đơn giá mua hàng là FOB thì khi khai báo hải quan phải trình thêm F (Đây là hóa đơn không hoặc hải vận phí) nữa

    CNF= FOB+F

    Nếu có nhiều mặt hàng có đơn giá FOB vào có nhiều thuế xuất khác nhau thì các bác tính thuế như sau

    Gọi FOB là FOB tổng
    Gọi CIF là CNF tổng
    Gọi FOB từng mặt hàng là FOB1...FOBn
    Gọi CIF từng mặt hàng là CIF1...CIFn

    Tìm tỷ xuất giửa CNF/FOB (là một số thâp phân lớn hơn 1 - nên giử phần lẽ càng nhiều thì sai số càng nhỏ) gọi là TS

    Thuế NK mặt hàng thứ 1 = FOB1 x TS x tỷ giá x thuế xuất
    Thuế NK mặt hàng thứ n = FOBn x TS x tỷ giá x thuế xuất

    Còn lại VAT thì bằng trị giá tính thuế + thuế nhập khẩu x thuế xuất thuế VAT.

    Thân.
     
    #13
  14. Rất rất cảm ơn bạn Phuong Nam, bạn đã cho mình cách tính cụ thể. Còn Freight cost theo đúng như ý bạn nói, nó đã có trong Contract rồi và nhà cung cấp đã nộp hộ công ty mình. Tuy vậy mình muốn hỏi Orchidvn nó đúng là cước vận chuyển vậy ko mà.
     
    #14
  15. Theo công thức của bạn truongia thì CNF = FOB + F, vậy FOB là tiền hàng, F là cước vận chuyển. Suy ra CIF = CNF + I. Khi đọc công thức này mình nghiệm lại case cty mình bị TNT SGN tính sai mất rồi. Vì trên Invoice hàng nhập khẩu của cty mình thể hiện rất cụ thể.
    1. Dòng đầu tiên là số lượng hàng x đơn giá bán = 1.270$
    2 Dòng thứ 2 là Freight cost = 195$
    Tổng cộng là 1.465$
    Thì như vậy công ty mình đã nhập theo ĐK CNF phải ko. Thì mình chỉ còn bị tính 0,3% I nũa thôi chứ. Mong bạn Phuong Nam & truongia chỉ giáo cho mình, mình suy luận như vậy có đúng ko.
     
    #15
  16. Phuong Nam

    Phuong Nam Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    221
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Nếu TNT không thu thêm một khoản nào ngoài số thuế đã nộp hộ, thì $195 đó có chính là F rồi, nhưng vậy là họ đã tính cộng hai lần F vào FOB để ra giá CIF tính thuế đấy!
    Thế cho nên mình mới nói là
     
    Last edited: 30 Tháng ba 2006
    #16
  17. Đúng rồi Phuong Nam ơi, sao mấy anh TNT SGN làm việc gì mà kỳ cục quá, lẽ ra phải ''Pro'' cho những khách hàng mới cũng như cũ chứ. Làm như thế thì khách hàng chạy mất dép thiệt.
     
    #17
  18. Mình trách oan mấy anh giao nhận TNT SGN rồi Phuong Nam ơi. Hôm nay lô hàng nhập tiếp theo của Cty mình về đến SGN, mình hỏi lại TNT chuyện đó. Họ bảo rằng ko phải lỗi của họ mà do trên Invoice của mình ko ghi cụ thể đó là giá CNF hay là giá FOB vậy nên Hải Quan mặc định đưa vào giá FOB để tính.
    Mình muốn nói lên đây để các bạn ai chưa có kinh nghiệm XNK cùng biết và làm cho đúng để khỏi bị thiệt như mình.
     
    #18
  19. truongia

    truongia Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP hcm
    Lô hàng mà trên Bill of Lading có ghi dòng chữ "Freight Collect" và Hãng tàu thu hộ một khoản tiền cước vận chuyển thì lô hàng đó tất nhiên là theo điều kiện FOB. Nhưng vì một lý do nào đó bạn không xuất trình hóa đơn Freight (F) cho Hải quan thì công chức hải quan sẽ tính theo công thức.

    Thông thường các lô hàng AIR mình bỏ qua phí vận chuyển thực tế (không xuất trình F để được tính F rẽ hơn) Nhưng bỏ F ra thì hóa đơn F thực tế của lô hàng đó có thể bị coi là chi phí không hợp lý trước cơ quan thuế khi quyết toán thuế.

    Lô hàng mà trên Bill of Lading có ghi dòng chữ "Freight Repaid" thì lô hàng đó tất nhiên là theo điều kiện CIF, CFR hoặc C&F.

    Như vậy lô hàng của bác có ghi rõ trị giá FOB và F rồi thì đã đủ điều kiện tính thuế không cần phải tính thêm I hay F nữa.

    Câu trả lời của các anh giao nhận là chính xác vì thông thường hải quan sẽ tính theo cách "có lợi" cho ngân sách nhà nước.

    Nhưng theo cách của Bác nói thì lô hàng đã ghi rõ:

    Rõ ràng là lô hàng này là nhập theo CNF rồi!

    Lô hàng này thực tế phải tính thuế Nhập khẩu là 1.465 x 15.880 x15% = 3.489.630 đ

    Vậy số tiền chênh lệch thuế là 798.382 đ


    Vậy bác có thể làm công văn gửi Chi cục hải quan nơi làm thủ tục và tính thuế lại lô hàng. Nếu do sơ sót của Hải quan thì công chức Hải quan sẽ làm quyết định điều chỉnh giảm cho Bác. Sau khi có quyết định điều chỉnh giảm Bác tiếp tục làm công văn xin hoàn thuế bằng phương pháp Cấn Trừ - Nếu Bác đã nộp thuế. (Không có chuyện hoàn thuế bằng tiền mặt nhé - Nếu có trừ khi Bác có ý kiến của Bộ Tài chính)

    Thuế VAT thì sẽ không hòa nha Bác. Bác liên hệ với cơ quan thuế địa phương để xin hoàn sau khi đã cấn trừ đầu vào và đầu ra của thuế VAT.

    Nhưng mình nghĩ số tiền chênh lệch thuế là 798.382 đ bác nên đóng góp vào ngân sách nhà nước đi và xem đây là bài học vỡ lòng về cách tính thuế để lần sau sẽ không vấp phải (!!!!) Nếu không đúng xin Bác bỏ qua vậy! hì hì

    Have fun.
     
    Last edited: 31 Tháng ba 2006
    #19
  20. trung1812

    trung1812 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    211
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    Hải phòng
    Bạn phải hiểu được từ đầu, CIF và FOB là những điều kiện giao hàng thường sử dụng trong thương mại quốc tế.
    1. FOB: Free on Board: Giao hàng dọc mạn tàu (trong trường hợp vận tải bằng đươừng biển). Có nghĩa là bên bán chỉ chịu trách nhiệm đối với hàng hóa cho đến khi hàng được bốc lên tàu mà thôi. Không chịu trách nhiệm về khoản tiền ccước vận chuyển và bảo hiểm cho lô hàng.
    2. CIF: Cost, insuarance & Freight: Trị giá giao dịch (giá hàng), bảo hiểm và Cước.
    Trong trường hợp này, bạn nên xem lại hợp đồng NT được ký kết thì giao hàng theo điều kiện nào, không phải lỗi của TNT nếu HĐNT ký là FOB và ngược lại. HQ không mặc định CNF mà là nếu bạnn không xuất trình được chứng từ vận chuyển thì đương nhiên là không phải CNF rồi
     
    #20

Chia sẻ trang này