Các khoản tạm ứng

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Nguyen Thien Nga, 3 Tháng tư 2006.

2,094 lượt xem

  1. Chào mọi người,
    Mình muốn hỏi cách làm của mọi người về cách ghi như thế nào trong sổ thu chi tiền mặt về các khoản tạm ứng cho công tác phí? Theo mình hiểu, đã gọi là chi thì cứ là ghi tất cả vào khoản chi, sau đó làm thêm một phần thu chi riêng của mọi người và báo cáo với Sếp.
    Nhưng mà Sếp không đồng ý, ông ấy bảo là mình sẽ tự lo về khoản ấy, ông ấy chỉ cần biết tồn quỹ của riêng mình thôi. '
    Xin mọi người cho ý kiến.
    Thax. :wall:
     
    #1
  2. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    Thì cứ ghi chi bình thường nội dung chi là chi tạm ứng (chi tiết cho từng đối tượng tạm ứng)
    hạch toán như sau:
    Nợ 141 - chi tiết
    Có 111
    Nên mở sổ kế toán chi tiết theo dõi cho từng đối tượng nhận tạm ứng.
    như vậy thì sao mà xếp không đồng ý? Vẫn phản ánh đúng đó chứ?
     
    #2
  3. Đào Thu Hường

    Đào Thu Hường Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Theo mình làm thì cứ thu chi là viết phiếu kể cả tạm ứng và vào sổ quỹ bình thường, sau khi hoàn thành công việc làm phiếu thu tạm ứng xong viết phiếu chi đúng bằng số tiền chi phí thực. Vậy thôi. Báo quỹ cho SEP là số thực tồn đúng với trên sổ sách đâu cần theo dõi gì thêm ngoài.
     
    #3
  4. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    Còn tuỳ theo việc tạm ứng và chi phí công tác đó của bạn trong "nội bộ" và trong sổ sách có khớp nhau không. Còn nếu khớp nhau thì chẳng ảnh hưởng gì đến "mục tiêu" của xếp đâu. Còn không nhất thiết phải viết lại đâu. Mình có thể làm thủ tục hoàn ứng theo quy định thiếu chi thêm thừa nộp lại thôi mà.
     
    #4
  5. Cảm ơn hai bạn.
    Mình sẽ làm theo cách hai bạn hướng dẫn. Nhưng mà, ví dụ tháng 2 mình chi tạm ứng cho 1 người là 2triệu. Cuối kỳ tồn tạm ứng 1t3. Vậy mình sẽ ghi như thế nào? Mình không thu hồi tạm ứng.
     
    #5
  6. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    Ặc, như vậy là vi phạm quy chế về tạm ứng rồi đó. Chỉ được tạm ứng lần sau khi đã hoàn ứng lần trước. Tuy nhiên trong trường hợp đó bạn có thể viết liền 2 bút toán như sau:
    BT1: Nợ 111: 1t3
    Có 141: 1t3
    BT2: Nợ 141 -chi tiết theo đối tượng: 3t3
    Có 111: 3t3
    Tất nhiên là trong trường hợp 3t3 nằm trong giới hạn tạm ứng và được xếp duyệt.
     
    #6
  7. Nguoihayquen

    Nguoihayquen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Hàn - Hải Dương
    Theo mình thì căn cứ vào chứng từ hợp lệ, bạn lập Phiếu kế toán và hạch toán như sau:
    Nợ TK 627 / 641 / 642 : chi phí công tác công tác của người đó
    Có TK 141 : 0,7tr
    Không có biết có đúng ý bạn THIÊN NGA không nhỉ?
     
    #7
  8. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    hình như mình hiểu lầm ý của bạn thiên nga thì phải xin lỗi nhé. Mình đọc không kỹ nên tưởng bạn bảo rằng tạm ứng lần 2 là 2t khi chưa thanh toán hết lần tạm ứng trước.
    Trong trường hợp này thì bạn cứ hạch toán nợ chi phí và có 141 bình thường theo số thực chi là 0,7t (có chứng từ hợp lý hợp lệ). Còn 1t3 bạn cứ để dư nợ 141
     
    #8
  9. Cảm ơn mọi người rất nhiều.
     
    #9

Chia sẻ trang này