Có phải định khoản thuế GTGT hàng nhập khẩu khi chưa nộp không?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi leminh, 3 Tháng tư 2006.

7,750 lượt xem

  1. leminh

    leminh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Từ trước tới giờ tớ thường không định khoản thuế GTGT của hàng nhập khẩu tại thời điểm phát sinh. Chỉ đến khi nộp thuế( thường là tháng sau) mới định khoản: 33312/1111,1121 và 13312/33312.Như vậy có sai không vì hình như nếu định khoản như vậy sẽ không phản ánh được đúng " Thuế GTGT phải nộp" của tháng phát sinh khoản đó phải không?
     
    #1
  2. Van Van

    Van Van Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    Đúng rồi. Khi mua hàng hoá chịu thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế thì bạn phải hạch toán 2 bút toán.
    BT1: Nợ 152, 153, 156, 211,...
    Có 333
    Có 111, 112, 131,...
    BT2: Nợ 133
    Có 33312
    Khi nào thực nộp thì bạn hạch toán:
    Nợ 33312
    Có 111,112
    Cái này liên quan đến tính đúng kỳ đó.
     
    #2
  3. zeny

    zeny Người mê chơi nhất

    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Biên Hoà
    #3
  4. Nguyễn Thị Huyền Nga

    Nguyễn Thị Huyền Nga Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Long Biên - Hà Nội
    Thuế GTGT hàng nhập khẩu, khi phát sinh nộp thuế thì mới hạch toán, và chứng từ là giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước
     
    #4
  5. leminh

    leminh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Cám ơn hai bạn.Mình đã thông suốt rồi.
     
    #5
  6. Biển Núi

    Biển Núi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp.hcm
    Các bạn nên đọc kỹ lại các bài trước, quan niệm của các bạn như thế này là không hoàn toàn chính xác đâu.
     
    #6
  7. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Các bạn tham khảo topic này để hiểu rõ hơn.
    http://www.webketoan.com/forum/showthread.php?t=12772&page=2
     
    #7
  8. Nguyễn Thị Huyền Nga

    Nguyễn Thị Huyền Nga Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Long Biên - Hà Nội
    Ai bảo bạn vậy? Thực tế là mình cũng đã làm như thế, khi nhận được thông báo thuế thì đó chưa phải là chứng từ để hạch toán vì bạn đã nộp tiền đâu? Chỉ được hạch toán khi đem tiền đi nộp vào kho bạc nhà nước và chứng từ là "giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước" hoặc nếu chuyển khoản thì căn cứ vào uỷ nhiệm chi. Không biết mình làm như vậy thì không chính xác ở chỗ nào mong mọi người chỉ giúp :friend:
     
    #8
  9. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Bạn đã lầm hoàn toàn giữa việc chứng từ hạch toán và chứng từ để kê khai thuế.

    Chứng từ hạch toán là thông báo thuế là bạn hoàn toàn việc xác nhận thuế phải nộp ngay tại thời điểm đó rồi.

    Còn chứng từ để kê khai thuế và khấu trừ là biên lai, hóa đơn nộp thuế bạn nhé

    Chúc bạn thành công.
     
    #9
  10. Vu Manh Hai

    Vu Manh Hai Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Theo mình biết là từ tháng 9 hay 10 năm ngoái, việc hạch toán các khoản thuế nhập khẩu hay thuế GTGT hàng nhập khẩu không phải căn cứ vào Thông báo nộp thuế của Hải quan, cũng không cần phải lấy Biên lai nộp thuế nữa mà căn cứ luôn vào phần tính thuế trên Tờ khai hải quan có xác nhận của Hải quan là được.
    Phần thuế nhập khẩu, mình hạch toán ngay vào giá trị hàng nhập khẩu, còn thuế GTGT hàng nhập khẩu được hạch toán khi thực tế trả tiền. Mình ko thấy có vấn đề gì với bên thuế hay kiểm toán gì cả. Chỉ có khi kiểm toán cuối năm, khoản thuế nào chưa trả nhưng đã xác định được trên TKHQ thì phải hạch toán như một khoản sẽ phải trả thôi.
    Các bạn tham khảo.
    Thân chào
     
    #10
  11. vuthithuyhanh

    vuthithuyhanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    To: Nguyễn Thị Huyền Nga,

    Bạn làm thế nghĩa trong Balance sheet của bạn thiếu đi phần tax payable đó. Bạn phải ghi nhận 02 bút toán:
    bt1: ghi nhận khoản phải trả thuế
    bt2: nộp thuế
    Hy vọng bạn hiểu ý mình
    Thân!
     
    #11
  12. leminh

    leminh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Không phải từ tháng 9 hay tháng 10 năm ngoái đâu mà là từ ngày 01 tháng 01 năm 2006, cơ quan Hải quan không ra thông báo thuế mà doanh nghiệp sẽ nộp tờ khai cho cơ quan hải quan, tự tính và tự nộp thuế vào NSNN.Số thuế do doanh nghiệp tự tính trên tờ khai là cơ sở để nộp thuế chứ không phải là chứng từ thuế chứng minh doanh nghiệp đã nộp tiền.Việc xác nhận trên tờ khai của Hải quan là xác nhận việc" kiểm tra chi tiết phù hợp với khai báo". Còn khi doanh nghiệp nộp tiền thuế ngay tại cơ quan hải quan thì vẫn phải lấy biên lai nộp tiền chứ(không thì lấy cái gì để chứng minh mình đã nộp thuế đầy đủ). Nếu không trực tiếp nộp tại cơ quan hải quan thì mình có thể nộp qua kho bạc bằng giấy nộp tiền vào NSNN bằng tiền mặt hay chuyển khoản trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng ký.
     
    #12

Chia sẻ trang này