kinh nghiệm đi xin việc

  • Thread starter lethioanh
  • Ngày gửi
L

lethioanh

Guest
27/2/06
12
0
0
hcm
Mình đã tốt nghiệp trung cấp kế toán.bây giờ xin đi làm nhưng tôi rất lo lắng vì mình chưa có kinh nghiệm.các bạn có thể hướng dẫn cho mình để mình có thể tự tin hơn khi đi phỏng vấn.mình cảm ơn các bạn rất nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
"Bình tĩnh tự tin từ từ tiến tới trong trang thái thông thường ". Khi đi phỏng vấn bạn ngạt bỏ quan niệm mình là người mới xin đi làm mà tự tin khẳng định mình là ứng viên vào làm việc. Không nên rụt rè kém vị thế trong giao tiếp. Bạn nhìn thẳng vào người phỏng vấn và trả lời những gì trong khả năng của mình. Những gì không rõ không nên đi sâu. Không ngại khi bầy tỏ quan niệm và yêu cầu của mình. Chúc bạn thành công!
 
S

sami

Kẻ hết thời
23/9/04
243
6
18
An Sương
www.4so9.com
Mình có 1 may mắn là ít phải đi xin việc. Nhưng kinh nghiệm của mình trong các buổi phỏng vấn thì có nhiều. Nói chung là bạn đừng nghĩ là đấy là 1 cuộc phỏng vấn - chỉ là nói chuyện thì sẽ nhẹ nhàng hơn. Đơn giản hóa vấn đề, có thể hỏi lại những chỗ chưa hiểu ý của đối phương, trình bày quan điểm của mình theo một hướng khác (lái câu chuyện) nếu cảm thấy bí. Khá nhiều phương pháp đấy. Quan trọng là đừng run là được. Cố lên nhá.
Thân
 
phuonghoanglua

phuonghoanglua

Guest
30/7/04
235
0
16
41
In legend
Truy cập trang
Kinh nghiệm thì có thể chia sẻ cho bạn, vấn đề là chính bạn có phát huy được cái hay và tránh được những sai lầm của người đi trước không? Do vậy, bạn cứ thật tự tin, nghĩ là mình là ứng viên xứng đáng nhất, như thế cuộc phỏng vấn sẽ không là cái gì nặng nề quá nữa. Bản thân nhà tuyển dụng cũng rất có cảm tình với những ứng viên tự tin vào bản thân (nhưng mà không phải tự kiêu đâu nhé).
 
thehuongthe

thehuongthe

Cao cấp
21/4/06
233
0
0
Hanoi
Tôi cũng đồng ý với mọi người khuyên Oanh rằng quan trọng nhất trong phỏng vấn là phải tự tin vào bản thân mình, hết sức tập trung và không được suy nghĩ, lo lắng về các đối thủ khác, phải coi đây là cơ hội của chính mình và do mình quyết định nắm lấy nó.

Tôi để ý là Oanh học trung cấp, thế nên bạn nên lựa chọn nơi xin việc thích hợp nhất, nếu không quá sức thì thất bại sẽ lại dể nản đấy, hơn nữa mới ra trường thì cần nhất là kinh nghiệm, xuất phát dần dần k thể trèo cao ngay được, việc làm thích hợp với khả năng cũng giúp mình tự tin đấy.

A`, trong lúc phỏng vấn không được lúc "mình" lúc "tôi" đâu nhé :) (xưng hô đúng cách cũng qtrọng lắm đấy).
 
B

Bim Bim

<b>^_^ Smile Girl ^_^</b>
Mình đi xin việc cũng nhiều rồi nhưng nếu nói về kinh nghiệm thì...:wall: Đó là cuộc chiến cân não giữa người phỏng vấn & người xin việc. Nhưng đừng nghĩ mình là người xin việc mà tỏ ra mất tự tin. Hãy nghĩ đó là một cuộc trao đổi về vấn đề mà cả 2 bên cùng quan tâm thôi bạn à.

Mình có 1 bài sưu tầm về kinh nghiệm phỏng vấn, bạn đọc tham khảo nhé


Lý lịch và thư xin việc của bạn đã cho các công ty tuyển dụng một hình ảnh chung về khả năng của bạn và phỏng vấn chính là cơ hội để các công ty tuyển dụng lao động tìm hiểu tính cách, nhận xét các điểm mạnh và yếu của bạn, xác định xem bạn có phù hợp với "văn hoá công ty", có thể đáp ứng yêu cầu đầy thách thức của công việc hay không.

Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn

Để tránh bị thất thố trong một cuộc phỏng vấn, bạn bên dành thời gian chuẩn bị trước khi đến ngày đó. Hãy làm một vài nghiên cứu cơ bản về công ty qua trang web của công ty, trong các tài liệu về quan hệ công cộng và tiếp thị, qua các bài báo hoặc tạp chí về công ty hoặc qua các mối quan hệ khác. Tối thiểu bạn cũng nên biết sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, mục đích hoạt động, các công ty, trụ sở và hoạt động trên thế giới.

Hall Shalee, đại diện trưởng Microsoft tại Đức cho biết: "Bạn chuẩn bị cho kỳ thi đại học của mình như thế nào thì bạn cũng nên chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin việc như thế. Tôi hỏi tất cả các kiểu câu hỏi khi phỏng vấn đối với một ứng cử viên để xác định kiến thức kinh doanh và khả năng phân tích chung của họ. Việc này sẽ cho thấy ngay ai là người đã chuẩn bị kỹ lưỡng để nói về kỹ năng của họ và về vị trí việc làm".

Bạn nên chuẩn bị trước cho mình một số câu phỏng vấn điển hình: Hãy kể về bản thân mình? Vì sao anh/chị lại xin làm công việc này? Anh/chị muốn biết gì về công ty này? Vì sao anh/chị nghĩ rằng chúng tôi nên tuyển anh/chị vào vị trí này? Những ưu, nhược điểm của anh/chị là gì? Anh/chị thích loại công việc nào nhất? Anh/chị có mối quan tâm nào khác ngoài công việc không? Thiếu sót lớn nhất của anh/chị trong công việc trước đây là gì? Vì sao anh/chị lại thôi việc ở công ty cũ? Mục tiêu nghề nghiệp của anh/chị là như thế nào trong 5 năm tới? Anh/chị được trả lương bao nhiêu tại cơ quan cũ?,…
Bạn hãy trả lời trực tiếp tất cả các câu hỏi, súc tích và chân thành. Không nên đánh giá thấp thành công của mình mà nên làm ngược lại, không phóng đại công việc bạn đã hoàn thành.

Biểu hiện bên ngoài cũng rất quan trọng trong một cuộc phỏng vấn. Bạn hãy chú ý giữ quần áo sạch sẽ và được là cẩn thận, tóc bạn phải được chải và móng tay phải sạch. Khi phỏng vấn, không nên ngồi rũ trên ghế hoặc dựa vào bàn, giật tóc hay nghịch bút một cách bồn chồn hoặc liên tục tránh tiếp xúc bằng mắt với người phỏng vấn bạn.

Một ý tưởng hay mà rất nhiều chuyên gia nhân sự cấp cao trên thế giới khuyên bạn là bạn nên chuẩn bị sẵn một ít câu hỏi cho người phỏng vấn. Các câu hỏi thích hợp có thể là: Điều gì làm cho một người thành công ở công ty này? Có những kênh giao tiếp nào giữa những người tập sự và những người giám sát họ? Xin hãy cho biết một số việc thường làm trong năm đầu tiên? Xin hãy cho biết văn hoá tổ chức và phong cách quản lý của công ty? Công ty có những kế hoạch gì cho phát triển trong tương lai?,…Bạn hãy mang danh sách câu hỏi đến buổi phỏng vấn, tập trung chú ý trong quá trình phỏng vấn vào bất kỳ lĩnh vực mở rộng nào mà bạn muốn tìm hiểu.

Nhà tuyển dụng muốn gì ở bạn trong cuộc phỏng vấn?


Công ty tư vấn quốc tế Watson Wyatt đã liệt kê những phẩm chất mà nhà tuyển dụng muốn thấy ở một ứng cử viên trong cuộc phỏng vấn xin việc làm:

- Sẵn sàng chia sẻ thông tin và ý tưởng
- Gắn bó với nhóm làm việc
- Thích ứng với thay đổi
- Có khả năng làm việc dưới áp lực
- Có ý thức về quyền sở hữu công việc và ý tưởng
- Sẵn sàng cấp nhận rủi ro tính trước và dám chấp nhận hậu quả
- Kinh nghiệm đa văn hoá và khả năng ngoại ngữ tốt.
- Khả năng giao tiếp rõ ràng và trung thực với đồng nghiệp, với ban lãnh đạo và khách hàng.
- Hiểu biết các chiến lược kinh doanh.
- Có quyết tâm tiếp tục học hỏi và phát triển kỹ năng.

Thư cảm ơn

Sau bất kỳ cuộc phỏng vấn nào bạn cũng nên gửi một thư cảm ơn, danh thiếp hoặc thư điện tử cho người đã phỏng vấn. Thư cảm ơn nên là một sự bày tỏ ngắn gọn, chân tình, biết ơn người phỏng vấn và nếu có thể, nên nhắc lại quan tâm của bạn về vị trí công việc ứng tuyển.

Một lá thư cảm ơn sẽ làm bạn khác hẳn những ứng cử viên khác, giúp nhà tuyển dụng ghi nhận lại một lần nữa những khả năng của bạn và tăng cường quan hệ của bạn trên thị trường việc làm.
 
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
cái quan trọng đầu tiên là bộ hồ sơ các bác quên rồi sao? người tuyển dụng có quyết định hẹn phỏng vấn bạn hay không là ở chổ bộ hồ sơ của bạn có ổn hay không. Bạn làm kế tóan nên bắt buộc hồ sơ của bạn phải cho người ta thấy được những đức tính của người làm kế tóan như: cẩn thận (đừng viết sai chính tả, chấm phẩy lên dòng xuống dòng hợp lý, trình bày đẹp), nhiệt tình (nếu bạn đã từng là thêm gì trong khi đi học kê vô ngay, giúp việc nhà cũng được, bạn mình đã được 1 công ty khá xin tuyển chỉ vì họ ấn tượng với kinh nghiệm giúp việc nhà của bạn ấy khi đi học và mình cũng được nhận làm việc ngay khi mới ra trường vì sếp thích kinh nghiệm đi bán hàng từ thiện của mình lúc đi học), chính xác + hợp lý,..
Khi người ta đã có cảm tình với bộ hồ sơ của mình rồi thì khi phỏng vấn thấy nhẹ nhàng hơn nhiều. Ah, mà đừng dùng 1 bộ hồ sơ rồi phôtô gửi lung tung nhé, chí ít mỗi công ty bạn đền có 1 đơn xin việc riêng (đừng có đơn nào cũng ghi Kính gởi Quý Công ty mà không ghi rõ là công ty gi)
Chúc bạn thành công, khi nào được gọi phỏng vấn liên hệ mình tiếp mình chỉ thêm mấy chiêu khi phỏng vấn. Mình chưa từng thất bại khi đi xin việc làm đấy, hic hic, mới làm việc 2 năm mà đổi 4 công ty.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA