Má Hồng Tặng Anh

  • Thread starter kimthuhuong
  • Ngày gửi
K

kimthuhuong

Guest
Bắt đền ai đó! Bắt đền
Tan trường, lẽo đẽo hỏi tên hỏi nhà
Làm hồng đôi má người ta
Biết là tại nắng hay là tại ai?

Bắt đền ngọn gió loay hoay
Quẩn quanh trên tóc, hương bay ngợp lòng
Ðể cho ai nói lòng vòng
Giữ mùi hương ấy mãi trong tim mình.

Bắt đền đôi guốc xinh xinh
Cứ khua lóc cóc... Ai nhìn rồi khen
Học trò mà cũng "gót sen"
Ai mà chẳng biết... muốn quen nói bừa!

Bắt đền... "cái mặt khó ưa!"
Ai xui mà đứng giữa trưa đón chờ
Nhỡ người ta cũng... mộng mơ
Học bài rồi cứ thẫn thờ... làm sao?

Mai kia bạn hỏi : "người nào?"
Bắt đền ai đó... nói sao cho tường?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hongtien

Hongtien

Trung cấp
5/2/04
109
5
18
Thành phố Hồ Chí Minh
Hãy vào đây để thư giãn
 
Hongtien

Hongtien

Trung cấp
5/2/04
109
5
18
Thành phố Hồ Chí Minh
Có nên "Ăn cơm trước kẻng"
Sau những giấc mơ hồng!

Xem mấy bộ phim Tây mô tả về cuộc sống của giới trẻ qua đó ta cũng thấy được cái sự “thoáng” của thanh niên xứ họ trong vấn đề yêu đương và dục tình. Ở Việt Nam ta do những phong tục tập quán của người phương Đông vốn kín đáo và có cái nhìn tương đối nghiêm khắc trong quan hệ nam nữ theo quan điểm “Nam nữ thọ thọ bất tương thân“ nên chuyện “ăn cơm trước kẻng” là điều cấm kỵ. Lời giáo huấn khuyên con gái giữ lấy cái… “ngàn vàng” luôn là câu đầu tiên mà các bà mẹ bảo ban khi đứa con gái có dịp bước ra khỏi nhà. Và truyền thống tốt đẹp đó đã tồn tại qua nhiều thế hệ.

Tuy nhiên ảnh hưởng của phim ảnh phương Tây về cái gọi là “cách mạng tình dục” đã có tác động lớn đối với những người trẻ bây giờ vốn đã coi những quan niệm của ông cha là cũ kỹ không còn hợp thời! Và gần hơn có một nước Nhật nhan nhản trên các phim truyền hình đang chiếu tại VN như một “điển hình” trong việc thay đổi cách sống, một nước Nhật của lễ giáo nhưng từ nhiều năm qua giới trẻ nước này đã “thể hiện” một lối sống rập khuông theo Tây. Vậy thì tại sao giới trẻ VN không “sống thử”?

Vẫn biết rằng công luận không ủng hộ cách sống này, vẫn biết rằng sẽ có những hậu quả khó lường trước mà phần thiệt luôn nghiêng về các cô gái… Thử tìm hiểu xem những nguyên nhân nào đã tạo ra hiện tượng đó? Chúng tôi chọn phía “đối tác” là nữ để tìm hiểu bởi lý do về phía nam giới có vẻ… dễ hiểu hơn và dù đa số những cuộc sống thử thường xuất phát từ đề nghị của những chàng trai nhưng không ít trường hợp phía “đàng gái” là người chủ động.

Một nạn nhân của cuộc “thử nghiệm” trên vốn là học sinh của một trường trung học ở TP Đà Nẵng tên Th đã kể với tôi rằng: Trong một lần đi chơi Non Nước vào dịp lễ 2-9, Th đã gặp và quen với một anh bạn có tên là Q lớn hơn mình một tuổi và học trên một lớp. Đầu đinh chải keo dựng đứng, giày mác gu-xì, áo hiệu bossini cộng cái "alô đời áp chót" có thể chụp 7 kiểu ảnh một lúc cùng với hàng ria con kiến “trai” không chịu được, Q đúng là một mẫu trai lý tưởng của thế kỷ. Dù những đồ hiệu làm nên…dân “sành điệu” mà Q xài là đồ tài trợ của ông bà bô của Q vốn là dân kinh doanh vàng thứ “gộc” ở chợ Cồn. Nhưng “phong cách” trên cũng đủ hớp hồn một cô gái trẻ.

Sau nhiều lần hò hẹn thư từ, là kết mô-đen và cảm thấy không thể sống rời nhau được nữa. Th, Q đã bỏ học, gạt bỏ tất cả những khuyên răn kể cả đe dọa của gia đình để đi theo tiếng gọi của con tim. Bởi trừ những mối tình đầu ở tuổi… 40 còn thì đa số các mối tình đầu thường xảy ra rất sớm qua cái gọi là “tiếng sét ái tình” và nhân vật chính thường ở vào cái tuổi “ăn chưa no lo chưa tới” nên mọi thứ lúc đó đối với họ thì hầu như đều là màu hồng, nàng là công chúa và chàng dĩ nhiên sẽ là hoàng tử của nước láng giềng. Và cũng như đa số những mối tình “điện tử” khác, chỉ đúng 2 tháng “ra riêng” cặp tình nhân trẻ con này đã “cơm không lành canh không ngọt” khi những mặt trái của nhau bị phơi bày ra trước mắt “đối tượng” để sau đó hậu quả của cuộc “thử nghiệm” được “gửi lại” cho Th là một cái “bầu tâm sự”! Và cô nàng đã phải chọn cách giải quyết “hậu quả” bằng việc về quê để sinh nở với sự giúp đỡ của… mẹ hiền bỏ lại sau lưng một thời con gái mơ mộng cũng như con đường học vấn! Cái kiểu lý do để bỏ cha bỏ mẹ ra riêng của cặp này nghe có vẻ thơ mộng, nhưng cũng cho thấy một kiểu nghĩ còn khá cạn cợt trẻ con!

“Sống thử”: một sự thể nghiệm?


Khi tiến đến với nhau chúng ta phải nghĩ về tương lai, không vì một chút ham muốn nhất thời mà đau khổ cả một đời (nhất là các bạn nữ).

Ở một trường hợp khác có vẻ “chín chắn” hơn, BL-SV Trường ĐHNN Đà Nẵng, ra trường đã 1năm nay - ý thức được những bất trắc của cuộc “thử nghiệm” nhưng cô đưa ra một lý do rất Tây và có nguyên cơ khá lạ: “Cha mẹ em chia tay nhau từ khi em lên 8, em được toà cho theo cha. Cha em đi bước nữa với lý do là tìm người để bù đắp tình cảm cho em nhưng cũng từ đó ông ấy lao vào chuyện làm ăn để lại em khổ sở sống trong điạ ngục trần gian với người mẹ kế mà không có chuyện cổ tích nào có thể tả hết được. Em thương và thông cảm cho cha mẹ em nên em không trách ai cả, em tự nhủ rằng sau này con của em sẽ không như em. Cuộc sống bất hạnh và thiếu thốn tình cảm trong suốt quãng đời thơ ấu cộng với ý nghĩ đó đã dần dần hình thành trong em những quan điểm và cách sống cho riêng em, có thể cách sống đó không được xã hội ủng hộ nhưng nó phù hợp với em, dù biết rằng sẽ rủi ro và thiệt thòi một chút nhưng em sẵn sàng chấp nhận điều đó. Em nghĩ rằng tại sao mình không yêu thật nhiều và cưới chỉ có một mà thôi, tại sao mình không lựa chọn cho mình một người bạn đời chung thủy, có thể chung sống suốt đời. Cách sống mà em chọn cho mình chính là “Sống thử”.

Tôi đang há hốc miệng ngơ ngác bởi kiểu lý luận khá “già” trên thì BL tiếp: “Khi yêu, con người ta thường chỉ “trưng bày” những mặt tốt, ưu điểm và che đậy những mặt khuyết điểm, hơn nữa tình yêu đó được nuôi dưỡng trong bóng mát do cả hai người tạo nên, sống thử là đưa tình yêu đó ra đối mặt với thử thách thực tế cuộc sống, có như thế thì các mặt xấu của cả hai người mới thực sự bộc lộ, nếu như cả hai cảm thấy có thể chấp nhận được những khuyết điểm của nhau và cảm thấy không thể sống thiếu nhau nữa thì hãy cưới, hãy sinh con. Có như thế thì em mới có được một gia đình hạnh phúc và những đứa con của em sẽ không bất hạnh như mẹ của nó”. Khi được hỏi: “Làm thế nào em có thể chọn mặt gửi vàng?”, BL trả lời khá tự tin: “Trước tiên thì người đó phải thật sự làm em rung động và sau đó là em phải biết rõ về người ta chí ít thì cũng 50% chứ anh”. Nhiều người có thể hiểu và thông cảm cho BL, cô ấy đang đi tìm bản chất thật cuả cuộc sống, tìm kiếm hạnh phúc một cách đầy cảm tính và rủi ro. Lý thuyết và thực tế không phải lúc nào cũng đúng, nhưng dù sao đó cũng là một cách lựa chọn có chủ đích, bởi trong vấn đề tình cảm không ai có thể dạy ai, và điều gì cũng có thể xảy ra.

Có nhiều lý do để những người trẻ biện minh cho quyết định “sống thử” của mình, trong đó có những lý do rất trời ơi như: thấy người ta “sống thử” thì mình cũng “thử” cho biết, để khỏi… lạc hậu(!?), để tìm hiểu cái thi vị cuộc sống vợ chồng, để tích lũy “kinh nghiệm”... Thế nhưng dù gì đi nữa, trong điều kiện và phạm vi lễ giáo của xã hội chúng ta hiện nay thì “sống thử “ hoàn toàn không phải là một quyết định sáng suốt, nhất là đối với các cô gái trẻ
 
K

kimthuhuong

Guest
Trời , tui đang tặng Conan thơ mà hizzz nhầm chỗ rồi á :talk
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
cảm ơn em Ba nhiều nha, anh đọc bài thơ này khiến anh liên tưởng lại cái hồi anh còn nhỏ. Hồi lớp 1 anh thích bạn lớp trưởng (học giỏi, viết chữ đẹp, hát hay lại xinh nữa) thế là cưa mãi mà không đổ đấy. Thế mà chẳng bắt đền được ai. Em Ba thấy có tội nghiệp cho anh không. :lol
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Chắc là Hongtien cảnh cáo bác Conan trước đấy. Chị Thuhuong này sâolị chỉ dành cho anh Conan nhi ?
Dù gì thì cũng chúc bác Conan 1 cái :bia :bia :bia
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Hãy cứ nếm đi, men rượu tràn ly
Bởi cuộc sống có những điều phải nếm
Mặn, ngọt, chua, cay như một bài trắc nghiệm
Hãy thử cho mình đâu là đúng, là sai ......... :bia
 
C

conan3931

Bình thường nhất.
27/1/04
106
0
16
45
Hà nội
Truy cập trang
Cảm ơn em Ba, cảm ơn tất cả các bạn. :bia :dzo :ak ặc
 
P

pooh

Guest
Bác conan đã có ý định cưa cẩm từ năm lớp 1 :leu:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA