Việc tạm nộp thuế TNDN

  • Thread starter pinksunny
  • Ngày gửi
P

pinksunny

Guest
22/2/06
34
0
0
Son Tay
Các anh chị ơi?
Công ty E mới thành lập năm ngoái, đây là năm thứ 2 cty E đăng ký tờ khai dự kiến thuế TNDN.Căn cứ vào doanh thu và chi phí của năm ngoái:
- Doanh thu: 102.811.802VNĐ
- Chi phí: 222.964.104VNĐ
-Tổng TN chịu thuế: -119.280.690VNĐ
Vậy năm nay đăng ký dự kiến là:
- DT: 947.800.000VNĐ
- CP: 946.200.000VNĐ
- Thu nhập khác: 2.200.000VNĐ
--->+Tổng TN chịu thuế: 3.800.000VNĐ
+ Thuế phải nộp là: 1.064.000VNĐ
Khi hết hạn nộp tờ khai, người qlý thuế có gọi E lên và nói là k thể chấp nhận mức thuế thấp như vậy.Lý do: Cty đã bỏ ra 1 số lượng vốn lớn như thế thì đời nào lại dự kiến lãi thu về chỉ có hơn 3tr. Số tiền đó mà gửi vào ngân hàng thì còn "ra vấn đề" hơn.Và chị ấy bảo về làm lại tờ khai lần 2 với mức thuế áp phải nộp là: 10tr nếu k chị ấy sẽ k nhận.
E xin nói rằng: Cty E có SXKD, phải đầu tư mua sắm TSCĐ và trang thiết bị nhiều.Vì thế, việc lỗ hay lãi ít trong những năm đầu là hoàn toàn có thể xảy ra chứ?
E mong sớm nhận được ý kiến từ các anh chị có kinh nghiệm để chỉ bảo giùm E nên hay k nên làm lại tờ khai lần 2 và phải giải trình với chị qlý như thế nào cho "thấu tình đạt lý".
Cảm ơn các anh chị nhiều nhiều nhé!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

bokinhvan269

Guest
11/11/05
13
0
0
42
quang ninh
noí chung là trên thuế họ luôn ép doanh thu, như mình cũng vậy công ty mình mới thành lập được 01 năm và mình mới làm như bạn vậy. Mình cũng phải đến nộp 02 lần người ta mới nhận.
Mình phải cứng lên bạn ạ ko thì người ta ép mình đấy
cố lên bạn nhé
 
A

anhthuan

Sơ cấp
8/6/05
45
0
6
43
Hai Phong
Vậy năm nay đăng ký dự kiến là:
- DT: 947.800.000VNĐ
- CP: 946.200.000VNĐ
- Thu nhập khác: 2.200.000VNĐ
--->+Tổng TN chịu thuế: 3.800.000VNĐ
+ Thuế phải nộp là: 1.064.000VNĐ
Doanh thu cao như thế này thí cớ gì thu nhập chỉ có 3.800.000/năm. Mất cân đối quá. Bạn nên nhớ là làm cái gì cũng phải tính đến tính tỷ lệ của nó.

Cty đã bỏ ra 1 số lượng vốn lớn như thế thì đời nào lại dự kiến lãi thu về chỉ có hơn 3tr. Số tiền đó mà gửi vào ngân hàng thì còn "ra vấn đề" hơn
Cơ quan thuế họ nói đúng đấy, không phải họ ép doanh thu Công ty bạn đâu. Cơ quan thuế họ nhìn vào tổng DT bạn tính là bao nhiêu để có thể chấp nhận số thuế tạm tính hay không?. Nếu bạn ước tính xấp xỉ 10 triệu/năm thi chắc họ đã OK rôi. Đằng này 3,8 tr/năm thì quá it, bạn cứ thử chia cho 4 quý xem được bao nhiêu?. Đối với DT cao như thế kia, ít nhất bạn phải tính 2 tr/quý mới ổn được
 
huylt

huylt

Trung cấp
2/4/05
183
1
18
Hải Dương
Các ngành nghề kinh doanh thông thường có một tỷ lệ lãi so với tổng doanh thu của ngành nghề đó trong doanh nghiệp, chẳng hạn như tái chế nhựa phế liệu của công ty minh là khoảng 7% doanh thu (Số liệu này mình đã thống kê và lấy trung bình trong 5 năm)
Nếu doanh thu của bạn đăng ký là: 947.800.000 đồng thì theo huylt, có thể ngành nghề của bạn tỷ lệ lãi thấp hơn hoặc do mấy năm đầu có sự đầu tư ban đầu song bạn nên đăng ký tỷ lệ lãi khoảng 3%-4% tổng doanh thu.
Nếu không bạn đăng ký doanh thu ít thôi chứ đăng ký làm gì nhiều thế, để giải trình cho mệt. Ai cấm mình đăng ký ít đâu cơ chứ.
Thân!
 
P

pinksunny

Guest
22/2/06
34
0
0
Son Tay
Cảm ơn các anh chị đã trả lời giùm E.
Nhưng "anhthuan" ơi, cty E còn phải đầu tư mua TSCĐ & trang thiết bị phục vụ cho SXKD nữa mà, nghĩa là chi phí của E bỏ ra cũng k kém, DT bù đắp CP. vì thế số lãi hơn 3tr đó sao lại k chấp nhận được ạ?
 
H

HoangHaVan

Guest
21/2/06
90
0
0
TP.HCM
Ông thuế hạnh hẹ cũng có cơ sở . Căn cứ vào tỷ suất lợi nhuận bình quân của ngành. dựa vào tỷ suất LN năm trước của cty bạn. Nếu ổng đưa ra một thông số như vậy thì bạn cũng phải chấp nhận thôi.
Con số bạn đưa ra ko có một sức thuếyt phục nào cả. LN khác còn cao hơn cả hđsxkd chính. với một nguồn vốn đầu tư như thế và mức LN như thế, hẳn các ông chủ cũng phải xem lại. Vì bỏ sức KD mà ko lãi bằng một chút của tiền gởi Nh thì gởi ngân hàng cho chắc ăn. Làm gì thì làm cũng phải có lý một chút. Các ông thuế ko phải là ko biết đâu bạn.
 
P

pinksunny

Guest
22/2/06
34
0
0
Son Tay
Cảm ơn "HoangHaVan"! nhưng công ty mình đầu tư TSCĐ và trang thiết bị nhiều và hàng tháng tỉ lệ trích khấu hao cũng rất nhiều vào chi phí nên mới có lãi ít như vậy mà.
Mong mọi người cho giùm lời khuyên để mình có thể đi đến quyết định đúng đắn hơn nhé.
Cảm ơn mọi người nhiều
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Cho Mina hỏi là công ty của bạn đã đăng ký vốn là bao nhiêu rồi và từ thời điểm đầu năm đến nay bạn đã có doanh thu và chi phí như thế nào. Thực ra nếu công ty bạn dự tính sẽ sản xuất lâu dài thì mức đóng thuế 10triệu/năm là không cao lắm.... Bạn thử suy lại một tháng bạn tạm đóng số tiền này không quá 1 triệu. Nếu liên tục trong 6 tháng bạn bị lỗ thì lúc đó có thể làm công văn xin giảm số thuế phải đóng này lại. Số tiền thuế này không bị mất đi đâu, nộp đó nó vẫn còn là của bạn khi bạn chưa làm quyết toán thuế.
 
P

pinksunny

Guest
22/2/06
34
0
0
Son Tay
Mình hiểu rồi MINA ạ. Nhưng sếp mình k nghe và bảo mình rằng khi làm tờ khai phải đọc kỹ để hiểu được bản chất của nó và khai làm sao để khi nhìn vào đó thể hiện rõ được phần mình đã đầu tư TSCĐ đó ntn Và sếp còn bảo rằng đã nộp tiền vào NN rồi thì chuyện rút ra là cả 1 vấn đề đấy.Cậu có cách nào đơn giản nhất giúp mình để mình thuyết phục sếp được k? Cảm ơn cậu.
À, cậu cho mình hỏi thêm là thời hạn nộp thuế TNDN mỗi quý là ngày nào k? Hôm nay 13/4 đã hết hạn chưa vậy?
 
PA83

PA83

鸡子鸭子!
4/4/06
231
2
18
TB
"Cơ sở kinh doanh phải tạm nộp số thuế hàng quý theo Tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc theo số thuế cơ quan thuế ấn định đầy đủ, đúng hạn vào Ngân sách nhà nước chậm nhất không quá ngày cuối cùng của tháng cuối quý. ".Trích nguyên văn về việc" Kê khai nộp thuế TNDN "của Tổng cục thuế.Vậy mà bạn vẫn chưa đi nộp ư?
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,078
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
anhthuan nói:
Doanh thu cao như thế này thí cớ gì thu nhập chỉ có 3.800.000/năm. Mất cân đối quá. Bạn nên nhớ là làm cái gì cũng phải tính đến tính tỷ lệ của nó.
Theo bạn DT dưới 1 tỷ thì thu nhập phải là bao nhiêu mới vừa, bạn còn chưa biết người ta kinh doanh ngành nghề gì, vốn điều lệ là bao nhiêu, tỷ lệ giữa vốn cố định và vốn lưu động là bao nhiêu kia mà, DT và lợi nhuận không thể tính tỷ lệ như bạn nói đâu, lợi nhuận chỉ có thể tỷ lệ với vốn thì nghe có lý.

Ví dụ nhé:

1. Cà phê cóc lề đường vốn 5 triệu đồng nếu DT 100 triệu/năm thì theo bạn ước tính thu nhập là bao nhiêu?

2. Kinh doanh hàng Kim khí điện máy vốn 1 tỷ đồng nếu DT 5 tỷ/năm thì thu nhập là bao nhiêu.

3. Tôi đang kinh doanh (TNHH), vốn chỉ có 100 triệu, vốn cố định và lưu động tỷ lệ 50/50. Doanh thu năm trước là 1,8 tỷ, dự tính năm nay theo bạn phải bao nhiêu.

anhthuan cân đối thử mình xem nhé? Đặc biệt nếu bạn cân đối gần đúng với thực tế của ví dụ 3 với chừng ấy dữ liệu thì tôi xin tặng cho Câu lạc bộ Anh Em Tôi của diễn đàn một phần quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt.
 
Sửa lần cuối:
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,078
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
HoangHaVan nói:
với một nguồn vốn đầu tư như thế và mức LN như thế, hẳn các ông chủ cũng phải xem lại. Vì bỏ sức KD mà ko lãi bằng một chút của tiền gởi Nh thì gởi ngân hàng cho chắc ăn. Làm gì thì làm cũng phải có lý một chút. Các ông thuế ko phải là ko biết đâu bạn.
Mình đọc đi đọc lại đâu thấy nói gì đến số vốn bỏ ra đâu mà sao bạn biết với một nguồn vốn đầu tư như thế để đem so sánh với mức LN như thế.

Bạn thử hình dung nhé, nếu người ta có một miếng đất và có nhiều con, cả gia đình cùng làm một nghề truyền thống nào đó chẳng hạn. Thu nhập thực tế cũng phải lo trang trải nuôi cả gia đình, trước đây họ kinh doanh thuế khoán và thuế khoán đôi khi không phản ánh trung thực. Bây giờ con cái họ lớn và lập gia đình có cuộc sống riêng. Ông bố quyết định phát triển kinh doanh nhưng không có vốn, chỉ có miếng đất thôi. Ông quyết định thành lập DN và các con cùng tham gia lao động hưởng lương. DN được thành lập dựa trên số vốn là giá trị miếng đất (vậy giá đất có cao không nào). Sau đó lại dùng miếng đất để thế chấp vay vốn ngân hàng mới có tiền mua máy móc thiết bị. Ngành nghề kinh doanh vẫn dựa nhiều vào nhân lực (lương) và phải trả lãi ngân hàng. Thời hạn vay buộc người chủ phải tính đến phương pháp khấu hao nào đó để còn có khả năng trả nợ nữa chứ.

Việc kinh doanh lúc này khiến ông chủ phải nghĩ đến cái lớn lao là nuôi sống cả một gia đình hơn là việc nghĩ đến lãi nhiều hay ít.

Vậy bạn căn cứ vào đâu để cho rằng cán bộ thuế hạnh họe là có cơ sở.

Khi nào bạn trở thành ông chủ bỏ vốn kinh doanh mới thấy hết cái sự đời trong kinh doanh bạn ạ.
 
Sửa lần cuối:
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,078
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
MINA nói:
Thực ra nếu công ty bạn dự tính sẽ sản xuất lâu dài thì mức đóng thuế 10triệu/năm là không cao lắm.... Bạn thử suy lại một tháng bạn tạm đóng số tiền này không quá 1 triệu....... Số tiền thuế này không bị mất đi đâu, nộp đó nó vẫn còn là của bạn khi bạn chưa làm quyết toán thuế.
Nhưng mà khổ lắm cơ MINA ạ. Giả sử năm nay tạm nộp 10 triệu, làm ăn thế nào đó bị lỗ (chuyện này xảy ra thường). Sang năm chắc chắn số tạm nộp phải cao hơn chứ đừng hòng nhỏ hơn mà được. Rồi cứ thế nhỡ 5 năm sau mới thực hiện quyết toán. Vậy trong suốt 5 năm đó mỗi năm DN "bị" tạm nộp hơn 10 triệu tính lũy tiến 5 năm là cỡ 60 triệu mà thực tế lãi chẳng bao nhiêu, trong khi vốn phải vay ngân hàng chịu lãi thì sao? Vốn liếng đối với người kinh doanh rất quan trọng mà bạn nói "nộp đó nó vẫn còn là của bạn" thì tự tin quá trong khi hàng ngày cứ phải lo xoay vòng cho nhanh từng đồng vốn lưu động.
 
Sửa lần cuối:
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,078
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
pinksunny nói:
sếp mình k nghe và bảo mình rằng khi làm tờ khai phải đọc kỹ để hiểu được bản chất của nó và khai làm sao để khi nhìn vào đó thể hiện rõ được phần mình đã đầu tư TSCĐ đó ntn Và sếp còn bảo rằng đã nộp tiền vào NN rồi thì chuyện rút ra là cả 1 vấn đề đấy. có cách nào đơn giản nhất giúp mình để mình thuyết phục sếp được k?
Sếp bạn đã chứng tỏ được rằng ông ta biết quý trọng đồng vốn mồ hôi xương máu, là người từng trải nhiều kinh nghiệm trong việc "bảo rằng đã nộp tiền vào NN rồi thì chuyện rút ra là cả 1 vấn đề đấy". Ông ấy cũng chứng tỏ rằng ông ta biết LUẬT PHÁP LUẬT LỆ nên mới khăng khăng yêu cầu bạn làm theo ý đó (khi làm tờ khai phải đọc kỹ để hiểu được bản chất của nó và khai làm sao để khi nhìn vào đó thể hiện rõ được phần mình đã đầu tư), nếu không ông ta cũng phải nhún nhường rồi (người biết luật pháp mới dám phản kháng luật lệ, người không biết luật pháp thường nhún nhường trước luật lệ).

Trước đây, mình từng làm kế toán cho một DN nọ, giám đốc là dân kế toán chính hiệu, đã từng làm lính cho nhiều đời giám đốc và bây giờ ông chính thức trở thành giám đốc. Vậy nên dân kê toán biết gì, hiểu gì, nghĩ gì và thậm chí ngu chỗ nào ông đều biết cả, do đó mà làm kế toán cho ông rất sướng và rất khổ. Sướng vì ông thấu hiểu nỗi vui buồn của anh em nhà kế mà chia sẻ đúng lúc. Khổ vì đứa nào dại mà nói không nghe là ông chửi ngay. Thế mới là giám đốc và vì thế mình mới phải làm việc cho ra trò, không thể vì mình dại mà làm thiệt hại cho DN được.

Bạn là một công dân, bạn phải nghĩ đến nhà nước. Bạn là một nhân viên, bạn phải nghĩ đến doanh nghiệp.
 
Sửa lần cuối:
M

Mimoza

Guest
Số tiền thuế TNDN bạn dự kiến so với doanh thu bạn đưa ra là thấp quá. Nhưng nếu bạn hạ DT xuống thì trong năm, lúc nào DT của bạn vượt quá là bạn phải nộp bổ sung đấy.Nói chung, mình vẫn không "chọi" nổi với "Luật" của ông VN đâu. Vì vậy kế toán bọn mình nên làm sao cho con số nó hợp lý thì mới cãi được. Trường hợp của bạn, theo tôi trước hết nên xem DT năm nay Cty bạn đạt khoảng bao nhiêu. Nếu 1 tỷ thì vẫn phải nộp ít nhất là 5 tr /năm đó (Nếu quan hệ tốt). mà Cty bạn ở quận nào vậy, có phải HK ko?
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,078
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
huylt nói:
Nếu không bạn đăng ký doanh thu ít thôi chứ đăng ký làm gì nhiều thế, để giải trình cho mệt. Ai cấm mình đăng ký ít đâu cơ chứ.
Thân!
Bạn ơi, Tạm tính DT mà tưởng ghi ít là được ít sao? Vậy bạn định mở DN ra để cả đám ngồi 8 chuyện không làm gì à.
 
H

HoangHaVan

Guest
21/2/06
90
0
0
TP.HCM
Nếu bạn trích khấu hao đúng theo khung thời hạn của BTC mà tỷ lệ khấu hao vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí làm lợi nhuận hàng năm ko đạt được như đã tạm kê khai nộp, thì bạn có thể làm công văn giải trình . Đối với Sếp bạn giải trình : Có thể mình nộp thừa 6.2 tr (bị chiếm dụng), con số này ko nhiều đối với cty , cuối năm quyết toán nếu còn thừa sẽ chuyển vào kỳ sau.
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,078
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
HoangHaVan nói:
cuối năm quyết toán nếu còn thừa sẽ chuyển vào kỳ sau.
Chuyển vào kỳ sau chỉ là trên sổ sách, trên thực tế thì năm sau lại phải tiếp tục tạm nộp cao hơn năm trước cho đến khi được cơ quan thuế xuống quyết toán sổ sách mới xong.
 
PA83

PA83

鸡子鸭子!
4/4/06
231
2
18
TB
Công ty E mới thành lập năm ngoái, đây là năm thứ 2 cty E đăng ký tờ khai dự kiến thuế TNDN.Căn cứ vào doanh thu và chi phí của năm ngoái:
- Doanh thu: 102.811.802VNĐ
- Chi phí: 222.964.104VNĐ
-Tổng TN chịu thuế: -119.280.690VNĐ
Vậy năm nay đăng ký dự kiến là:
- DT: 947.800.000VNĐ
- CP: 946.200.000VNĐ
- Thu nhập khác: 2.200.000VNĐ
--->+Tổng TN chịu thuế: 3.800.000VNĐ
+ Thuế phải nộp là: 1.064.000VNĐ


Công ty mình cũng mới thành lập được một năm.
Năm 2005: DT:433.000.000
CP:690.000.000
TN chịu thuế: - 257.000.000
Năm nay dự kiến: DT:800.000.000
CP:760.000.000
TN chịu thuế:14.285.714
Thuế tạm nộp là: 4.000.000đ
Thế này mà thuyết phục mãi các bác Thuế mới đồng ý đấy.Chăng biết thế nào nữa?????????
 
Sửa lần cuối:
huylt

huylt

Trung cấp
2/4/05
183
1
18
Hải Dương
OldNTV nói:
Bạn ơi, Tạm tính DT mà tưởng ghi ít là được ít sao? Vậy bạn định mở DN ra để cả đám ngồi 8 chuyện không làm gì à.
Theo em nghĩ (chỉ là theo thiển ý của em thôi nhé):
- Hàng năm các doanh nghiệp đều có quyết toán thuế TNDN, như vậy doanh thu và chi phí hàng năm các bác thuế nhà ta đều đã rõ, ít nhất là về mặt số liệu doanh nghiệp báo cáo.
- Tờ khai thuế TNDN có phần giải trình về các số liệu trình bày, do đó em giải trình về việc DT tạm tính giảm đi hoặc tăng không nhiều với năm trước.
- Tình hình thực hiện 9 tháng, ước cả năm trước, tỷ lệ gia tăng được so sánh với dự kiến của năm nay.
Chẳng hạn so sánh % doanh thu tăng so với % tăng chi phí và % tăng lợi nhuận, tỷ lệ lợi nhuận trên đồng vốn bỏ ra giữa các năm, tỷ lệ giữa lợi nhuận kế hoạch và lợi nhuận thực thế, tỷ lệ giữa lợi nhuận thực tế so với lợi nhuận báo cáo .... nguyên nhân chủ yếu của sự chênh lệch?
Cộng với những căn cứ vào kế hoạch kinh doanh trong năm tới, từ đó em ước tính doanh thu, chi phí và lợi nhuận tạm nộp, vì thế các số liệu dự kiến sẽ có sức thuyết phục hơn, các bác thuế cũng như Xếp của em đều không có ý kiến.

Em có một ý nhỏ không thuộc phạm trù kế toán thế này: Các đơn vị có số nộp vào ngân sách NN nhiều là các đơn vị có thành tích kinh doanh tốt, việc tạm nộp vào ngân sách NN nhiều phải chăng là một kỳ vọng cho một năm kinh doanh thắng lợi?
 

Similar threads

Phần mềm BRAVO
Trả lời
0
Lượt xem
20K
Thuế TNDN
Phần mềm BRAVO
Phần mềm BRAVO
M
Trả lời
1
Lượt xem
15K
Thuế TNDN
Viet Huong
Viet Huong
hoathachthao0910
Trả lời
1
Lượt xem
10K
Thuế TNDN
Viet Huong
Viet Huong

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA