Các Kỹ Năng Giao Tiếp

  • Thread starter Hongtien
  • Ngày gửi
Hongtien

Hongtien

Thành viên thân thiết
5/2/04
108
5
18
Thành phố Hồ Chí Minh
#1
Trong giao tiếp hàng ngày, mình sẽ liệt kê các giải pháp mà bạn sẽ gặp trong công việc hàng ngày( Minh chỉ sưa tầm thôi chứ không phải của mình đâu nha).
Gây ấn tượng đẹp với đồng nghiệp
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Đừng để móng tay quá dài hay sơn các màu loè loẹt. Tốt nhất, bạn nên cắt ngắn, vệ sinh sạch sẽ. Bạn Nam nên cạo râu thường xuyên và nếu để râu phải biết cách chăm sóc chúng.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Riêng các quí cô, nếu thích làm đẹp đôi tay với màu sắc thì nên chọn những tông nhạt phù hợp với môi trường làm việc.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]
proxy.php?image=http%3A%2F%2Fwww.camnangthuky.com%2Fuploadedfiles%2F1141484765_uniform.gif&hash=809454030654693a1722e4328bfa1eb1
[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Trang phục luôn đóng vai trò quan trọng trong việc chinh phục mọi người[/FONT]​

[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]- Đừng mặc một bộ trang phục liên tiếp trong hai ngày, tất nhiên, không phải vì sợ chúng mau cũ mà còn nghiêm trọng hơn thế nữa, đó chính là mang lại một ấn tượng không đẹp trong mắt những người xung quanh.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]- Nếu sắp gặp một đối tác cực kỳ quan trọng hay tham gia buổi phỏng vấn xin việc, đừng chọn những bộ cánh mới toanh, thay vào đó nên diện những trang phục thường mặc mà bạn cảm thấy thoải mái và tự tin. Một vài ngày trước thời điểm quan trọng, bạn nên hoàn tất việc chuẩn bị trang phục để bảo đảm rằng chúng sẽ giúp bạn đạt được mức hoàn hảo cao nhất trong ánh mắt của mọi người.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]- Nên mặc những trang phục lót vừa vặn, chúng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và vẻ bề ngoài chỉnh chu hơn. Không thể có một ngôi nhà tốt nếu không có một cái nền vững chắc. Tuy nhiên, nhiều người lại hay mắc lỗi này nhất khi họ nghĩ rằng chỉ cần chăm chút bên ngoài là đủ đẹp rồi.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]- Đừng chi tiêu quá bủn xỉn cho việc mua sắm trang phục công sở. Hãy chọn loại tốt nhất trong khả năng tài chính của bạn. Để lộ sự keo kiệt từ những thứ cần dùng hàng ngày, bạn tự biến mình trở thành người đáng thương hại giữa các đồng nghiệp.

Bạn có thể tiết kiệm tiền ở các khoản mua sắm nữ trang quý giá, vì đây là những thứ không cần thiết thường xuyên. Ngoài ra, bạn có thể đi mua sắm vào những dịp đợt khuyến mãi giảm giá, nhờ thế bạn sẽ sắm đuợc những bộ cánh đẹp với giá hời.
[/FONT]


Muốn được sếp cưng, hãy quan tâm tới sếp.
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Mối quan hệ giữa sếp nam và nhân viên nữ còn đặc biệt hơn. Nếu khéo giao tiếp, các bạn nữ sẽ có được một người sếp hỗ trợ mình trong công việc mà không bị điều tiếng gì. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tập cách "chung sống hoà bình" với sếp hay không để mối quan hệ này lấn sang tình cảm cá nhân.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Lợi thế của những người được "sếp" cưng[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif] [/FONT][FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Những người được sếp "cưng" chỉ có một bất lợi duy nhất là bị những người xung quanh ganh tị nhưng lại được biết bao nhiêu là điều lợi. Thu Thuỷ mới vào công ty X. chưa được một năm nhưng do năng động và được sếp tạo điều kiện phát huy sức làm việc tối đa, cô đã được đề bạt lên chức trưởng phòng chất lượng, thay cho ông lên đảm nhiệm vị trí mới. Dù đồng nghiệp có xuýt xoa "Con bé may mắn quá" nhưng không ai có thể phủ nhận cô đã làm việc rất hiệu quả. Bản thân Thu Thuỷ thú nhận: "Nhờ sếp tạo điều kiện chứ nếu nhân viên gỏi mà có sếp "cố tình làm lơ" cũng khó thành công!". Thế mà trước kia ông đó bị cho là quá nghiêm khắc, cục tính và không thích nâng đỡ nhân viên.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Trường hợp Ngọc Trâm của công ty đa quốc gia về hàng tiêu dùng Y cũng rất đặc biệt. Cô được sếp người nước ngoài cho đi tu nghiệp ba tháng tại Mỹ và trở về lên chức phó phòng dù trước đó chỉ là thư ký riêng của ông. Hồng Anh làm nhân viên kế toán của công ty liên doanh Z về hàng mỹ phẩm lại được tăng 30% lương chỉ sau một năm làm việc và tiếp theo là chức "kiểm toán viên" đầy uy quyền.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Các cách để "yêu" sếp[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Muốn được sếp "cưng" ta phải tập cách "yêu" sếp. Nhiều người nghĩ đây là một cách giao tiếp tế nhị và khéo léo không phải ai cũng có thể dễ dàng làm được. Thật ra không khó nếu bạn thật sự có lòng thành. Thu Thuỷ không những làm cho sếp thích mà những đồng nghiệp khác cũng có cảm tình. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Cô biết khen mọi người nhưng điều tưởng chừng như nhỏ nhặt như: "Cái áo đẹp quá", "Kiểu tóc này rất hợp với chị". "Hôm nay sếp đổi gọng kính phải không? Trông phong độ hẳn! Hôm sếp đi công tác xa về cô đã nói một cách chân thành: "Vắng anh cả phòng buồn quá!" làm sếp rất xúc động vì trước kia chưa ai nói ra điều này.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Biết sếp hay bỏ ăn trưa do công việc quá bận rộn, cô dự trữ sẵn có loại bánh quy, sữa hộp tiệt trùng trong phòng sếp. Có lần trong buổi tiệc liên hoan, sếp đã thú nhận với mọi người "Thu Thuỷ biết quan tâm đến tôi!" khi cô đã chu đáo đặt mua riêng cho anh nước ngọt không đường "Pepsi light" vì anh bị cao huyết áp. Những điều tưởng chừng như "tiểu tiết" đã làm không khí trong phòng ấm cũng hơn. Sếp trở nên thân thiện và đã biết nói đùa với mọi người.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Ngoài những hành động quan tâm chân thành đó, nhân viên nên biết cách nghe lời sếp mà vẫn giữ được sự độc lập của mình. Ngọc Trâm đã biết làm điều này. Cô tôn trọng những ý kiến chỉ đạo của sếp vì anh có kinh nghiệp hơn, song song đó cô luôn biết giới thiệu với anh những đề nghị mới của mình. Khi bất đồng ý kiến với sếp, cô không phản ứng quá gay gắt mà thường im lặng. Sau đó cô viết email để giải bày tâm tư của mình. Khi thấy cô đặt công việc lên trên, sếp đã nghĩ lại và đánh giá cao tinh thần cầu tiến của cô...[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Sếp đáp trả như thế nào?[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Sếp luôn biết cách trả công những cô nhân viên dễ thương. Phần thưởng nhẹ nhàng là những lời khen, những lời đông viên như "Em khá lắm! Em là một nhân viên tuyệt vời! Tôi không thể tìm ra nhân viên nào tốt hơn em được!".[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Dù có bị vắt kiệt sức thì những lời khen "có cánh" này như những thang thuốc bổ công hiệu. Và đó là phần thưởng tinh thần rất có giá trị vì không phải ai đi làm cũng được sếp xem trọng. Không khí thoải mái giữa sếp và nhân viên sẽ làm mọi người giảm stress, những giờ làm việc trôi qua trong lòng nhẹ nhàng và công việc sẽ có hiệu quả hơn. Ngoài ra nhân viên được phát huy những sáng kiến cá nhân vốn hay bị các sếp không thừa nhận để chứng tỏ mình lúc nào cũng đúng.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Phần thưởng thiết thực sau đó là cơ hội làm việc tốt để phát huy năng lực tối đa. Khi được sếp hỗ trợ, khó khăn nào cũng có thể vượt qua. Thu Thuỷ, Ngọc Trâm đều lập được nhiều công lớn cho công ty nhờ sếp luôn ở bên cạnh. Khi đã có thành tích rồi, sếp tăng lương cũng không bị ai dèm pha. Ngoài ra là những cơ hội thăng tiến, những khoá tu nghiệp ở nước ngoài là điều mà nhân viên nào cũng ao ước.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Làm gì để tránh điều tiếng?[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Được sếp cưng cũng có những bất tiện như bị đồng nghiệp ganh tị, dèm pha và đơm đặt những điều không hay. Ngoài ra để cưỡng lại được sức hút kinh khủng của sếp cũng không phải dễ. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Thu Thuỷ lúc đầu bị mọi người cho là "nịnh bợ sếp" với những trò vặt vãnh của cô. Tuy nhiên theo thời gian họ nhận ra cô sống chân thành, biết quan tâm không những chỉ có sếp mà cả với mọi người xung quanh. Dần dần họ cũng chịu nhìn nhận cô đi lên bằng sức làm việc chứ không đơn thuần nhờ dành cho sếp những màn "nói ngọt lọt tới xương" của mình.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Để tránh bị cho là dùng nhan sắc để "õng ẹo" với sếp, Ngọc Trâm thường dẫn người yêu cùng tham gia vào những buổi tiệc chung trong công ty. Cô giữ mình không để sếp tiến xa hơn mối quan hệ công việc. Khi đi công tác xa cô tế nhị ăn mặc kín đáo, không ở trong những nơi có thể bị hiểu lầm. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Nhờ rõ ràng trong chuyện tình cảm nên cô không bị sếp tấn công và bản thân cũng kiềm giữ được sự ngưỡng mộ dành cho sếp có chiều hướng tiến đến tình yêu. Thường những người đàn ông thành đạt không thích phiêu lưu với nữ nhân viên trong công ty. Nếu nhân viên nữ biết cách cư xử khéo để họ không bị "mang tiếng" thì họ không những rất tôn trọng mà còn vô cùng cảm kích.[/FONT]
 
Hongtien

Hongtien

Thành viên thân thiết
5/2/04
108
5
18
Thành phố Hồ Chí Minh
#2
Ứng xử thời Wireless
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Thời không dây phát triển quá nhanh đã vô tình làm nảy sinh những thói quen bị xem là bất lịch sự. Rất nhiều chuyên gia về “etiquette”, về “protocol”, tức các quy cách, nghi thức ứng xử trong giao tiếp thường ngày, ở nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng ta thán về thực tế đáng buồn này. [/FONT]​
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Họ nhắc mọi người sử dụng Điện thoại di động hãy nói nhẹ nhàng, đừng to tiếng và nhớ vặn volume chuông báo xuống mức thấp. Hay nhất là tắt nó đi khi bước vào phòng họp, khi đi xem phim, nghe nhạc, xem kịch. Đang chờ cuộc điện quan trọng thì chuyển nó sang chế độ rung để khi nó rung lên thì xin lỗi mọi người rồi bước ra ngoài mà nói chuyện. Cũng nên tắt mobile phone khi lên máy bay, vào giáo đường, lớp học, nhà hàng… và ở tất cả những nơi nào có biển cấm sử dụng.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Khi sử dụng ĐTDĐ ở nơi công cộng, chúng ta cần biết tôn trọng khoảng không gian riêng nhỏ dành cho từng cá nhân. Có nghĩa là ta đừng nói quá to vào máy và cũng đừng đứng quá gần một ai đó lúc đang trả lời cuộc gọi. Giáo sư giao tiếp Lew Friedland ở Đại học Wisconsin - Madison gọi sự kém lịch sự tối thiểu này là “sự thô kệch không ý thức, không chủ ý” vì dường như “họ không cảm nhận được rằng mình đang vô tình gây phiền hà cho người chung quanh”.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]“Chỉ cần ý tứ một chút thì bất cứ ai cũng phát hiện ngay sự thiếu lịch sự của mình, nhất là khi ngồi trên máy bay, xe buýt công cộng, xe lửa”, ông nói.[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]“Không phải vì bạn có một, hai, thậm chí ba món không dây mà bạn có thể tự cho phép mình muốn dùng chúng bất kỳ lúc nào ở bất cứ nơi đâu. Càng có nhiều thiết bị hiện đại giúp việc liên lạc trở nên dễ dàng, nhanh lẹ, con người thời hiện đại lại càng dễ trở thành những người bất lịch sự, thiếu lễ phép, ít văn hóa hơn bao giờ hết”, bà Honore Ervin, đồng tác giả cuốn The etiquette grils: Things you need to be told, nhận xét. “Không vì có sẵn trong tay mà chúng ta cứ phải sử dụng chúng 24/24 tiếng”, bà nói thêm. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Một cuộc thăm dò tiến hành gần đây bởi Công ty Nghiên cứu thị trường Synovate cho thấy có 70% trong số 1.000 người Mỹ nhận định như ông Ervin và có đến 72% tỏ ý bất bình với hiện tượng “cell yell”, tức việc nói to tiếng khi sử dụng ĐTDĐ. “Đúng là cái thiết bị điện tử này ngày càng được con người sử dụng nhiều hơn mọi lúc, mọi nơi. Tôi không muốn bỏ ra 10 đôla mua vé xem phim để rồi phải nghe chàng trai ngồi cạnh mình tán bạn gái qua đường không dây”, bà Ervin nói tiếp, “Nhiều độc giả viết thư than rằng người thời này thậm chí sử dụng nó cả khi đang tham dự thánh lễ cầu hồn lẫn lễ tốt nghiệp của con cái họ"![/FONT]
 
Thien Thanh_

Thien Thanh_

Trần Lạc Nhi
24/3/06
459
0
18
Miền Trung
#3
Cám ơn anh Hongtien, bài của anh rất hữu ích. Nhưng nếu em là con trai thì phải làm sao nhỉ?
 
Hongtien

Hongtien

Thành viên thân thiết
5/2/04
108
5
18
Thành phố Hồ Chí Minh
#4
10 điều gây khó chịu cho cấp trên
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Ở đâu chúng ta cũng nghe thấy các nhân viên phàn nàn về cấp trên của mình. Tuy nhiên, những lời phàn nàn nơi công sở không chỉ xuất phát từ phía nhân viên, mà các ông sếp cũng thường xuyên kêu ca về nhân viên của mình. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]John Putzier, một chuyên gia tuyển dụng nhân sự có trên 10 năm kinh nghiệm, đã tiến hành điều tra tại nhiều công ty và đưa ra bản kết luận đúc kết thái độ và suy nghĩ của người quản lý đối với hành động thường ngày của nhân viên. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Công trình nghiên cứu của John có tiêu đề “Sự lập dị trong công việc - làm thế nào để cấp trên khỏi bực mình?” đã nêu lên 10 hành động của các nhân viên khiến bất cứ vị sếp nào cũng cảm thấy khó chịu: [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]1. Lạm dụng việc nghỉ ốm [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Vấn đề này luôn là chuyện đau đầu đối với người quản lý. Theo Putzier, những nghiên cứu gần đây cho thấy, cứ ba nhân viên xin nghỉ ốm thì có một là mượn cớ này để che đậy nguyên nhân thực. Điều này khiến các ban giám đốc gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch, lập dự án cũng như dự trù thời gian và chất lượng thực thi công việc. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]2. Ý thức vệ sinh kém[/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Một bánh xà phòng và một ống kem đánh răng có thể có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc. Những nhân viên biết giữ gìn vệ sinh luôn được đồng nghiệp và cấp trên quý mến. Ngược lại, sếp cũng rất khó chịu với những nhân viên có tác phong luộm thuộm và không biết giữ vệ sinh cá nhân. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]3. Tự do quá trớn [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có được sự tự do trong công việc, tuy nhiên, nếu sự tự do này trở nên quá mức, thì đã đến lúc bạn cần điều chỉnh giảm bớt xuống. Cấp trên không muốn thấy các nhân viên của mình tự do đến mức “dọc ngang nào biết trên đầu có ai”, bởi họ cảm thấy như vậy sẽ rất khó kiểm soát công việc trong công ty. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]4. Thông tấn xã vỉa hè [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Những lời đồn đại luôn gây khó chịu cho người quản lý. Họ cho rằng nguyên nhân của các lời đồn là do nhân viên không tập trung vào công việc, mà chỉ để tâm vào những vấn đề khác. Công ty là nơi làm việc chứ không phải để tán gẫu. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]5. Sử dụng điện thoại di động quá nhiều trong giờ làm việc [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Sẽ không thích hợp khi bạn nhận quá nhiều các cuộc điện thoại di động tại nơi làm việc. Đừng buộc cấp trên phải nghe trộm các cuộc trò chuyện qua điện thoại di động của bạn, chỉ để biết xem có liên quan đến công việc hay không. Họ còn rất nhiều công việc khác cần thiết hơn để làm. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]6. Phá vỡ quy tắc cấm hút thuốc nơi công sở [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Nếu việc vi phạm quy tắc “Cấm hút thuốc” diễn ra thường xuyên và kéo dài, tức là bạn đã buộc cấp trên của mình dán tấm biển “Cấm hút thuốc” lên trước bàn làm việc của bạn một cách khó coi. “Đây là nơi làm việc, chứ không phải nơi giữ trẻ” - đó chính là suy nghĩ của lãnh đạo khi bạn cố tình không tuân thủ những quy định được đặt ra. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]7. Không để ý đến phép lịch sự trong ăn uống [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Không có gì gây khó chịu cho các “ông sếp” hơn là việc bạn có lối hành xử kém cỏi chỉ vì thiếu hiểu biết về những phép tắc ăn uống, nhất là nếu điều này diễn ra trong bữa ăn trưa với khách hàng. Điều này sẽ khiến họ cảm nhận thấy một sự nghèo nàn về văn hoá trong con người các nhân viên đang làm việc tại công ty. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]8. Bán hàng tại văn phòng [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Mặc dù việc này khá vô tâm nhưng đôi khi lại gây ra sự khó chịu. Alice mang một đơn đặt hàng sản phẩm bánh quy của hãng Suzy tới văn phòng. Bill lại cho rằng giá họ chào hàng quá đắt và giới thiệu một catalog của hãng Amway. Tiếp theo, đến lượt Maria giới thiệu đơn đặt hàng sản phẩm xe đạp với nhiều khuyến mãi đặc biệt... [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Trước khi bạn kịp nhận ra, phòng làm việc đã trở thành cái chợ với kiểu chào hàng và khuyến mãi sản phẩm huyên náo. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]9. Giải quyết mâu thuẫn cá nhân trong giờ làm việc [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Người quản lý không mong muốn nơi làm việc của mình trở thành một sân bóng, nơi mà hai đội kỳ phùng địch thủ trong màu áo đỏ và xanh quyết đấu với nhau. Họ không muốn mình trở thành trọng tài bất đắc dĩ đứng ra dàn xếp mâu thuẫn giữa các nhân viên. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]10. Luôn miệng kêu ca phàn nàn [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Không có gì dễ làm sếp bực mình bằng những lời phàn nàn, kêu ca của nhân viên từ ngày này qua ngày khác. Công ty luôn đưa ra những phần thưởng và quyền lợi để khuyến khích nhân viên làm việc, nhưng dường như nó không bao giờ đầy đủ đối với những người hay phàn nàn. [/FONT]
[FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Cũng may là những hành động khiến sếp khó chịu như trên có thể được sửa đổi rất dễ dàng. Nếu bạn cảm thấy bản thân mình vướng phải một trong số đó, đã đến lúc bạn nên tự sửa đổi để trở thành nhân viên mà người quản lý mong muốn có được.[/FONT]
 

Thành viên trực tuyến

  • Đào Vũ Kim Ngân
  • nguyenchuong1152




Xem nhiều