làm thế nào để nhuận bút thành chi phí hợp lý

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi hang25883, 14 Tháng tư 2006.

2,717 lượt xem

  1. hang25883

    hang25883 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    chào mọi người. Bên mình có mở 1 trang web và có trao nhuận bút cho người viết bài. Có những người viết bài khá nổi tiếng mà đến lúc đưa nhuận bút thì bên mình chỉ đến gửi phong bì thôi, chứ k đưa giấy tờ gì kèm theo để ký cả. Như thế thì đâu có thể được tính vào chi phí. Mình muốn hỏi làm thế nào để cho chi phí đó vào chi phí. Mình bắt buộc phải làm một cái hợp đồng và bắt người đó ký vào à.
    Nếu trường hợp là người ở xa thì sao, họ đâu thể ký cọt gì được.
    Nếu bạn nào biết có văn bản, nghị định nghị quyết nào quy định về hoạt động của các công ty sổ xố và báo thì chỉ cho mình với. Công ty mình thì kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông, dự đoán bóng đá trúng thưởng, có 1 trang web riêng... Nói chung là mình thấy nhiều hoạt động giống 2 lĩnh vực trên nên muốn tìm đọc nhưng k biết ở đâu mà tìm. Ai biết thì chỉ giùm với nhé. Cám ơn mọi người nhiều
     
    #1
  2. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Với những cộng tác viên viết bài cho báo, bạn cần lập phiếu thu có chữ ký của họ và thu giữ lại 10% thuế TNCN để nộp cho nhà nước đối với mỗi khoản thu nhập của một người lớn hơn 500.000 đồng.

    Nếu ở xa thì họ có thể làm giấy ủy quyền cho người khác nhận hộ và ký thay. Nhớ ghi số chứng minh thư của người nhận và ký hộ nhé!

    Lĩnh vực kinh doanh sẽ là dịch vụ thôi, không có gì đáng ngại. Có vấn đề gì thắc mắc, bạn có thể gửi bài lên diễn đàn, sẽ có nhiều thành viên khác giúp bạn.
     
    #2
  3. hang25883

    hang25883 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Cám ơn C.Tú Anh rất nhiều. Hình như chị cũng làm trong lĩnh vực dịch vụ truyền thông đúng k? k hiểu có giống bên em k?
    Mình lập phiếu thu chứ k phải phiếu chi ạ. Vấn đề là những người này thì k đến trực tiếp bên em để lấy đâu. Mà sếp em còn nhờ người đưa cơ. Tình trạng là mình cần họ chứ họ k cần mình ý. Đã có 2 người đều trên 500.000 rồi mà sếp em cũng đưa nhuận bút cho họ rồi mà k ký gì cả.Giờ phải xử lý sao với khoản này nhỉ.
    Chỉ làm phiếu thu thôi ạ.Nếu kiểm tra những khoản này thì thuế sẽ căn cứ vào những gì mà kiểm tra nhỉ.
     
    #3
  4. hanjun8603

    hanjun8603 Đói kiến thức!

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tuu quan
    Theo mình thì khi bạn chi tiền nhuận bút đó, bạn phai lập phiếu chi, nếu họ ở xa thì bạn có thế gửi vào tài khoản thì có chứng từ ngân hàng, còn nếu không chuyển khoản thỉ theo mình bạn nên làm một cái biên bản( bên ngoài để thoả thuận với họ) còn bạn có thể làm thế nào đó mà có chữ ký là được mà.
    Còn khi bạn giữ lại 10% số tiền họ nhận được (đối với những người có thu nhập lớn hơn 500 nghìn) để nộp thuế TNCN thì bạn phải lập phiếu thu.
    Khi cơ quan thuế kiểm tra họ sẽ căn cứ vào hợp đồng làm cộng tác viên, chứng minh thư, các chứng từ như phiếu chi và phiếu thu... Mình cũng chưa có nhiều kinh nghiệm lắm nhưng đó là ý kiến của mình không biết có đầy đủ không nữa.
     
    #4
  5. hang25883

    hang25883 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    ôi, vậy là k chỉ có phiếu thu chi mà còn cả hợp đồng cộng tác viên nữa ư? Lại cả chứng minh thư nữa. Có thật sự cần thiết k? (có ai có hợp đồng cộng tác viên thì gửi cho mình được k?)
    Vấn đề là có thể nói đấy là những người nổi tiếng và sếp mình muốn rất linh hoạt. Bạn biết đấy, ngay cả nhận tiền nhuận bút cũng là sếp mình gọi điện rồi cho người đến đưa nhưng gọi điện thì cũng chỉ bảo là có việc phải bàn thôi.
    K hiểu cái gì là thật sự thiết yếu để biến chi phí này là hợp lý hợp lệ nhỉ (Nếu ai có mẫu gì thì gửi luôn cho mình được k? Nếu k thì nói rõ là cần những thông tin gì thì mình tự thảo hợp đồng, liệu nó có giống với hợp đồng lao động k? Nếu thật sự là cần thiết mình phải cố gắng nói với sếp mình chứ biết làm sao?). Có khi mình phải giảm cái khoản chi này xuống dưới 500.000 và công ty chịu thiệt mất chứ sếp mình chẳng đồng ý để giảm tiền nhuận bút của họ đâu. Cái này chắc phải thương thảo với sếp.
     
    #5

Chia sẻ trang này