Xin hướng dẫn hạch toán doanh thu và chi phí nhân công thuê ngoài

  • Thread starter phucgian
  • Ngày gửi
P

phucgian

Thành viên thân thiết
28/6/05
49
0
6
TP.HCM
#1
Chào các anh chị thành viên diễn đàn, xin được hướng dẫn :
1. Giả sử công trình xây dựng giá hợp đồng bao gồm thuế GTGT là 100 tr, thanh toán làm 5 đợt, mỗi đợt là 20 tr thì khi nhận tiền mỗi đợt thì hạch toán như thế nào, khi hoàn thành công trình nhận tiền đợt cuối cùng mới xuất hóa đơn 1 lần, khi đó hạch toán thế nào ?
2. Công ty không ký hợp đồng LĐ với công nhân mà chỉ ký hợp đồng giao khoán. Cho hỏi là dùng mẫu HĐ giao khoán mẫu 08/LĐTL ban hành theo QĐ 186-TC/CĐKT ngày 14/3/1995 của BTC được không ? Sao trên mẫu này không có mức tiền lương phải trả cho công nhân ?
3. Nếu chỉ ký hợp đồng giao khoán với người đại diện nhóm công nhân thì làm sao bên thuế quản lý được số lượng công nhân và tổng số tiền lương phải trả cho họ ?
4. Theo quy định thì trong thời gian bao lâu phải gởi hợp đồng xây dựng cho bên cục thuế quản lý ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
phucgian nói:
Chào các anh chị thành viên diễn đàn, xin được hướng dẫn :
1. Giả sử công trình xây dựng giá hợp đồng bao gồm thuế GTGT là 100 tr, thanh toán làm 5 đợt, mỗi đợt là 20 tr thì khi nhận tiền mỗi đợt thì hạch toán như thế nào, khi hoàn thành công trình nhận tiền đợt cuối cùng mới xuất hóa đơn 1 lần, khi đó hạch toán thế nào ?
Khi nhận tiền mỗi đợt: Nợ TK 111, 112/ Có TK 131: 20 tr.
Khi nhận tiền lần cuối cùng và xuất hóa đơn ra thì hóa đơn sử dụng cho việc kê khai thuế, hạch toán giảm công nợ của khách hàng nhưng chưa đủ điều kiện để hạch toán doanh thu.

phucgian nói:
3. Nếu chỉ ký hợp đồng giao khoán với người đại diện nhóm công nhân thì làm sao bên thuế quản lý được số lượng công nhân và tổng số tiền lương phải trả cho họ ?
Cơ quan thuế không quản lý người mà sẽ quản lý trên qũy lương đã đăng ký của DN ngay từ đầu năm.

phucgian nói:
4. Theo quy định thì trong thời gian bao lâu phải gởi hợp đồng xây dựng cho bên cục thuế quản lý ?
Tại Hà Nội thì không phải gửi, còn TP.HCM thì mình không rõ.
 
U

underware

Thành viên thân thiết
13/5/05
130
0
16
Hochiminh City
#3
Nguyen Tu Anh nói:
Khi nhận tiền mỗi đợt: Nợ TK 111, 112/ Có TK 131: 20 tr.
Khi nhận tiền lần cuối cùng và xuất hóa đơn ra thì hóa đơn sử dụng cho việc kê khai thuế, hạch toán giảm công nợ của khách hàng nhưng chưa đủ điều kiện để hạch toán doanh thu.
Vậy theo TU ANH thì khi nào mới ghi nhận doanh thu?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
T

tungson

Thành viên sơ cấp
23/7/05
674
1
0
Tp.HCM
#4
Nguyen Tu Anh nói:
Khi nhận tiền mỗi đợt: Nợ TK 111, 112/ Có TK 131: 20 tr.
Khi nhận tiền lần cuối cùng và xuất hóa đơn ra thì hóa đơn sử dụng cho việc kê khai thuế, hạch toán giảm công nợ của khách hàng nhưng chưa đủ điều kiện để hạch toán doanh thu.
Vậy hạch toán Nợ 131 và Có TK nào? Và khi nào mới ghi nhận DT vậy Tu Anh?


Nguyen Tu Anh nói:
Cơ quan thuế không quản lý người mà sẽ quản lý trên qũy lương đã đăng ký của DN ngay từ đầu năm.
Quĩ lương trong năm đâu nhất thiết phải bằng với kê khai đầu năm, Có thể tăng hoặc giảm, khi có hồ sơ hợp lệ kèm theo là okie rồi. Vì đầu năm chỉ là kê khai dự ước thôi mà.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#5
underware nói:
Vậy theo TU ANH thì khi nào mới ghi nhận doanh thu?
tungson nói:
Và khi nào mới ghi nhận DT vậy Tu Anh?
Các bạn xem thêm Chuẩn mực "Hợp đồng xây dựng" ở Thông tư 105/2003/TT-BTC sẽ có hướng dẫn khi nào thì ghi nhận doanh thu và chi phí đối với hợp đồng xây dựng.

Nói gọn cả lại thì: Ghi nhận doanh thu khi nào có Biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành công trình. Có ký tá đầy đủ của các bên liên quan.

tungson nói:
Vậy hạch toán Nợ 131 và Có TK nào?
Vẫn như mọi lần nhận tiền trước đây: Nợ 111, 112/ Có 131.

Khi nào đủ điều kiện ghi nhận doanh thu thì hạch toán tiếp: Nợ TK 131/ Có TK 511, Có TK 3331 (nếu có).
 
A

anhthuan

Thành viên thân thiết
8/6/05
45
0
6
38
Hai Phong
#6
Nguyen Tu Anh nói:
Nói gọn cả lại thì: Ghi nhận doanh thu khi nào có Biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành công trình. Có ký tá đầy đủ của các bên liên quan.
Bạn Tu Anh nói chuẩn lắm.
Khi nhận tiền thì hạch toán
Nợ 111, 112
Có 131
Khi xác định doanh thu (khi bàn giao, nghiệm thu công trình) thì hạch toán
Nợ 131
Có 511
Có 333
 
A

AnhDung

Thành viên sơ cấp
11/5/06
8
0
0
Ha noi
#8
3.Nếu chỉ ký hợp đồng giao khoán với người đại diện nhóm công nhân thì làm sao bên thuế quản lý được số lượng công nhân và tổng số tiền lương phải trả cho họ ?
Giao khoán ký với người đại diện nhóm để giảm bớt giấy tờ thôi nhưng khi thanh toán thì yêu cầu phải có bảng chấm công đầy đủ nếu không thì người đại diện đó sẽ phải đóng thuế thu nhập hoặc nếu không truy thu được cơ quan thuế sẽ yêu cầu DN phải đóng thay(còn tuỳ vào nội dung hợp đồng giao khoán)
 
B

bigbang

Thành viên sơ cấp
21/3/06
4
0
0
tp HCM
#9
Khi nhận tiền lần cuối cùng và xuất hóa đơn ra thì hóa đơn sử dụng cho việc kê khai thuế, hạch toán giảm công nợ của khách hàng nhưng chưa đủ điều kiện để hạch toán doanh thu.

tại sao không hạch toán doanh thu mà lại phải kê khai thuế? Em chưa hiểu lắm về vấn đề này lắm,chị Tú Anh có thể nói rõ thêm cho em 1 chút được ko?
 
S

study1003

Thành viên thân thiết
8/8/06
132
0
0
TP.HCM
#10
Chào các anh chị, cho em hỏi chút: CTY em nhận khoán gọn nhân công sửa chữa căn nhà. Vậy khi xuất hóa đơn thu tiền khoán gọn nhân công thì hạch toán thế nào vậy?Em mới làm kế toán nên ko rõ vấn đề này lắm.Em cảm ơn!
 
Gau bong

Gau bong

Thành viên thân thiết
6/9/06
184
1
18
42
Ha noi
#11
Khoán gọn thì khi xuất hóa đơn em ghi

Nợ 131/111,112
Có 511
Có 3331

Còn Chi phí dùng để g/công sửa chữa em tập hợp vào TK 154

Khi nào xác định dthu thì đồng thời ghi nhận giá vốn luôn
Nợ 632
Có 154 ( chi tiết cho công trình nhận g/công, sửa chữa đó)
 
T

Tuyet-le

Thành viên sơ cấp
6/9/06
27
0
0
Quận TB
#13
bigbang nói:
Khi nhận tiền lần cuối cùng và xuất hóa đơn ra thì hóa đơn sử dụng cho việc kê khai thuế, hạch toán giảm công nợ của khách hàng nhưng chưa đủ điều kiện để hạch toán doanh thu.

tại sao không hạch toán doanh thu mà lại phải kê khai thuế? Em chưa hiểu lắm về vấn đề này lắm,chị Tú Anh có thể nói rõ thêm cho em 1 chút được ko?
Mình làm kế toán cho công ty xây dựng, mình chỉ mới tham gia trang web này.
Mình thì hoạch toán như sau :
Khi nhận được tiền tạm ứng hoặc là tiền quyết toán nghiệm thu từng đợt của công trình : ví vụ Đợt 1 nghiệm thu thu được 110 triệu, đợt 2 thu 110 triệu... nhưng công trình này kéo dài mà Chủ đầu tư yêu cầu mình xuất hóa đơn trong khi công trình chưa bàn giao, hoặc là bản thân người làm kế toán hoặc chủ doanh nghiệm muốn xuất hóa đơn cho những lần nhận tiền để giảm gánh nặng đóng thuế GTGT sau ngày thì mình phải xuất hóa đơn, khi đó hóa đơn đã xuất thuế đã kê khai nhưng không thể kê vào doanh thu được là do công trình chưa hoàn thành và được bàn giao.
Vì thế khi nhận tiền mình hoạch toán : N111, 112 / Có 131
Khi xuất hóa đơn mình hoạch toán : Nợ 131 / Có 3387, 3331
Khi công trình hoàn thành và các bên ký vào biên bản bàn giao mình tiếp tục hoạch toán : Nợ 3387 / Có 511.
Mình thì làm như vậy, không biết các bạn có cách nào hay không cho mình tham khảo với vì thú thật mình chỉ mới làm kế toán cho công ty xây dựng thôi nên cần được giúp đỡ nhiều.
Cảm ơn các bạn trước nhé!
 
B

blue_star_nt

Thành viên sơ cấp
15/6/06
50
0
0
vịnh biển xanh
#14
Trong hợp đồng thuê khoán nhân công thuê ngoài để thi công ,thì mình được phép trích tỷ lệ là bao nhiêu % để trả cho họ so với CP nhân công ghi trong hợp đồng hả Tú ANH
 

Thành viên trực tuyến

  • Huỳnh Ái Nhi
  • giaduynguyen
  • NVT138
  • daongocnam0603
  • hoang lao ta
  • xediengiatot

Xem nhiều