Kế toán công nợ

  • Thread starter tamhuynh
  • Ngày gửi
T

tamhuynh

Thành viên sơ cấp
19/1/06
200
0
0
40
ho chi minh
#1
Chào các anh chị

Mình có 2 vấn đề nhờ các bạn giúp:

1,cty mình là công ty TNHH dịch vụ vận tải biển, là thành viên của 1 group gồm rất nhiều cty ở nhiều nước khác nhau.Khi đại lý A của mình thanh toán , họ thường làm một 1 bảng công nợ tổng hợp gồm rất nhiều thành viên có liên quan và thanh toán về ngân hàng của 1 thành viên Singapore đề tiết kiệm phí ngân hàng

Cty mình không có công nợ với công ty ở Sing, trong trường hợp này mình hạch toán như thế nào cho định khoản trước đó
Nợ 131(đại lý A)
Có511

( Khi họ chuyển tiền về SING, họ chẳng gởi cho mình bank slip hay payment order gì cả.Nếu có, họ chỉ gởi nó cho công ty ở Sing thể hiện số tiền balance của rất nhiêu cty )

Còn đối với cty ở Sing đang giữ tiền của mình thì làm như thế nào? có phải mình ra hoá đơn nội bộ cho cty này, lên bảng công nợ cấn trừ nếu có và đợi cho đến khi họ chuyển về VN thì mình hạch toán Nợ 112 và có 131 ( đại lý A) mặc dù lúc này là cty ở Sing thanh toán chứ không phải đại lý A.Mình lấn cấn chuyện này quá vì sợ thuế thắc mắc tại sao A nợ mà cty khác trả tiền

Vấn đề 2 là:Công ty mình đã thanh toán qua ngân hàng tiền dịch vụ cho hãng vận chuyển B 50 triệu ( đã có HĐ đầu vào) và mình chưa phát hành hoá đơn đòi tiền khách hàng .Bây giờ , khách hàng không trả tiền với lý do là hàng đến trễ.Trường hợp này mình vẫn phải phát hành hoá đơn tài chánh cho họ và nộp các khoản thuế theo qui đinh đúng không ? ( mình thấy điều này thật bất công vì vừa mất tiền vừa chịu các khoản thuế nữa )

Rất mong sự giúp đỡ của các bạn.Cám ơn rất nhiều
 
ao2day

ao2day

User đã bị cấm truy cập
18/4/06
283
0
0
27
₪°ღ Cửa Phật ღ°₪
#2
Vấn đề 2 là:Công ty mình đã thanh toán qua ngân hàng tiền dịch vụ cho hãng vận chuyển B 50 triệu ( đã có HĐ đầu vào) và mình chưa phát hành hoá đơn đòi tiền khách hàng .Bây giờ , khách hàng không trả tiền với lý do là hàng đến trễ.Trường hợp này mình vẫn phải phát hành hoá đơn tài chánh cho họ và nộp các khoản thuế theo qui đinh đúng không ? ( mình thấy điều này thật bất công vì vừa mất tiền vừa chịu các khoản thuế nữa )
Vấn đề 2:

-huynh coi lại hợp đồng kinh tế xem các điều khoản thế nào đã
có phải hàng đến chậm là quỵt luôn không ? Để còn đưa nó ra toà án chứ
-Nếu có điều khoản đó thật mà công ty huynh vi phạm thì ....ném cái hợp đồng đó đi, nếu chưa viết hoá đơn thì đành liệt nó là hàng khuyến mại, hoặc tiêu dùng nội bộ chứ sao( hoặc viết hoá đơn doanh thu= giá vốn thì sao phải nộp thuế)

-Ngoài ra lỡ vi phạm hợp đồng mà không thu được tiền
huynh đừng quá tức giận mà không làm thanh lý hợp đồng
trong Thanh Lý hợp đồng phải nói rõ những vi phạm dẫn đến không phát sinh doanh thu để làm căn cứ không hạch toán doanh thu
( để sau này không ảnh hưởng đến cả thuế TNDN nữa)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
T

tamhuynh

Thành viên sơ cấp
19/1/06
200
0
0
40
ho chi minh
#3
Cám ơn bạn nhiều lắm nhe.mình chỉ còn vướn vấn đề 1 nữa thôi
 
G

girl_dg

Thành viên sơ cấp
17/4/05
6
0
0
38
hanoi
#4
Help me!
Em đang phải làm báo cáo công nợ của công ty. Em mới ra trường nên chưa có kinh nghiệm trong việc làm báo cáo. Anh,Chị giúp em nên làm như thế nào và mẫu biểu báo cáo ra sao??????????
 
N

nguyễn văn lộc

Thành viên sơ cấp
11/8/06
34
1
0
35
tp Hồ Chí Minh
#5
hỏi vể kế toán công nợ

Các sư phụ ơi cho em hỏi với: tai các công ty nhỏ chỉ thuê kế toán đến báo cáo thuế thôi,khi đến quyết toán dựa vào hóa đơn và giấy báo ngân hàng cái nào có liên quan đến thanh toán ngân hàng thì làm công nợ còn ko liên quan cho vào tiền mặt hết có đúng không vì thực tế đâu có kế toán ở đó mà theo dỏi chi tết tình hình thanh toán đâu vì chỉ thuê ktoán cuối tháng đến báo cáo thuế thoi mà.Giúp em nhé các sư phụ.
 
P

Phan Luu Hanh

Thành viên thân thiết
9/5/06
96
0
0
TP.HCM
#6
nguyễn văn lộc nói:
Các sư phụ ơi cho em hỏi với: tai các công ty nhỏ chỉ thuê kế toán đến báo cáo thuế thôi,khi đến quyết toán dựa vào hóa đơn và giấy báo ngân hàng cái nào có liên quan đến thanh toán ngân hàng thì làm công nợ còn ko liên quan cho vào tiền mặt hết có đúng không vì thực tế đâu có kế toán ở đó mà theo dỏi chi tết tình hình thanh toán đâu vì chỉ thuê ktoán cuối tháng đến báo cáo thuế thoi mà.Giúp em nhé các sư phụ.
1./ Bạn phải thông qua nghiệp vụ bên ngân hàng
2./ Bạn tự cân đối lượng tiền mặt sao cho hợp lý( tham khảo chủ DN chẳng hạn)
:friend:
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#7
nguyễn văn lộc nói:
Các sư phụ ơi cho em hỏi với: tai các công ty nhỏ chỉ thuê kế toán đến báo cáo thuế thôi,khi đến quyết toán dựa vào hóa đơn và giấy báo ngân hàng cái nào có liên quan đến thanh toán ngân hàng thì làm công nợ còn ko liên quan cho vào tiền mặt hết có đúng không vì thực tế đâu có kế toán ở đó mà theo dỏi chi tết tình hình thanh toán đâu vì chỉ thuê ktoán cuối tháng đến báo cáo thuế thoi mà.Giúp em nhé các sư phụ.
Bạn nên bám sát tình hình thực tế, các nghiệp vụ chuyển tiền qua ngân hàng thì không nói, nhưng các khoản thanh toán tiền mặt thì phải xem lại. Sẽ có trường hợp bạn nghĩ là thu tiền rồi, nhung sau một thời gian vài tháng, nhất là thời điểm cuối năm này, đầu năm sau, khách hàng chuyển khoản thì bạn lại phải chữa cháy nữa đó.:friend:
 
T

ToDucThanh

Thành viên thân thiết
6/9/05
177
0
16
Binh Duong
#8
Còn có trường hợp cấn trừ công nợ nữa đó bạn (131/331), Vì vậy phải luôn bám sát tình hình của DN đó, chứ nếu cứ dựa vào Ctừ NH và TM thì cũng đâu có đủ.
 
H

huycefinea

Thành viên sơ cấp
23/6/06
15
0
0
Ben Tre
#9
công nợ

chào cả nhà!
cty A năm 2003 có hđ xây lắp sau khi ký hợp đồng ,công ty B chuyển ứng trước cho công ty A 30% công ty A thực hiện hđ hết tiền tạm ứng thì công ty B không Chịu Làm Tiếp đến đầu năm 2006 Giám đốc bảo coi như hủy hđồng .Vậy công nợ treo, chi phí treo phải giải quyết thế nào, giám đốc không chịu xuất hóa đơn

mong các bạn cho ý kiến
 
S

snoopy2004

Thành viên thân thiết
19/7/05
118
1
16
tphcm
#10
huycefinea nói:
chào cả nhà!
cty A năm 2003 có hđ xây lắp sau khi ký hợp đồng ,công ty B chuyển ứng trước cho công ty A 30% công ty A thực hiện hđ hết tiền tạm ứng thì công ty B không Chịu Làm Tiếp đến đầu năm 2006 Giám đốc bảo coi như hủy hđồng .Vậy công nợ treo, chi phí treo phải giải quyết thế nào, giám đốc không chịu xuất hóa đơn

mong các bạn cho ý kiến
Trên cương vị là A
Bạn hãy kết chuyển hết khoảng công nợ treo đó vào các tài khoản loại 6* đã tập hợp cho côgn trình của B. số còn dư trên Tk 6* dưa vào TK 1388. Đến khi nào được bồi thường tji2 sẽ kết chuyển lại. Còn nếu ko được bồi thường thì KC hết số dư trên 1388 vào chi phí 811.
Định khoản như sau:
Nợ 131 B 5.000.000
Nợ 1388 1.000.000
Có 6* 6.000.000
Sau này nếu được bồi thường thì:
Nợ 111 1.000.000
Có 1388 1.000.000

Còn nếu ko đươc bồi thường thì:
Nợ 139(nếu có trích lập) hoặc 811 1.000.000
Có 1388 1.000.000

Tui thì nghĩ thế, không biết các bạn nghĩ sao
 
adam_tran

adam_tran

Steel Partner
17/5/05
1,373
32
48
41
Goooogle
#11
Bạn nói chung chung quá. Lẽ ra bạn phải đặt A là bên giao thầu, B là bên thi công theo thông lệ. Tôi xin phép sửa lại là A chủ thầu, B là đơn vị thi công.
A không chịu ứng cho B, B không chịu làm tiếp! Giám Đốc nào "coi như" huỹ HĐ? Không thể "coi như" được mà phải có biên bản thanh lý hũy, hoặc điều khoản nào đó trong HĐ quy định rõ. Bạn phải xem lại các điều khoản trong HĐ, tuỳ vào đó để có những bước xử lý thích hợp. Cho dù huỷ HĐ thì nghĩa vụ của phần HĐ đã thực hiện cũng phải hoàn tất. Do đó, sau khi HĐ đã không còn giá trị hiệu lực theo pháp luật thì nghĩa vụ của A cũng phải xuất hoá đơn cho phần đã thi công, hoặc phần đã tạm ứng tiền, sau khi trừ các khoản đền bù.
Chẳng hạn A tạm ứng 30, nhưng sau khi huỹ thì A phải đền cho B 10 nhưng A không chịu trả, B trừ luôn vào số đó.
B xuất cho A hoá đơn 20, hạch toán vào doanh thu 511. Khoản tiền 10 kết chuyển vào 711. Toàn bộ chi phí đã thực hiện kết chuyển vào giá vốn.
Phần A thì chuyển hoá đơn B XD dở dang vào 241, thuê nhà thầu khác làm tiếp. Khoản tiền 10 hạch toán vào 811 nhưng loại ra khi quyết toán thuế
 
S

snoopy2004

Thành viên thân thiết
19/7/05
118
1
16
tphcm
#12
adam_tran nói:
Bạn nói chung chung quá. Lẽ ra bạn phải đặt A là bên giao thầu, B là bên thi công theo thông lệ. Tôi xin phép sửa lại là A chủ thầu, B là đơn vị thi công.
Adam ơi, theo đề bài dủa huycefinea, thì cty A là cty nhà thầu, Cty B là chủ đầu tư mà, rõ ràng quá mà bạn. Tức là B tạm ứng cho A đó.

adam_tran nói:
Giám Đốc nào "coi như" huỹ HĐ? Không thể "coi như" được mà phải có biên bản thanh lý hũy, hoặc điều khoản nào đó trong HĐ quy định rõ. Bạn phải xem lại các điều khoản trong HĐ, tuỳ vào đó để có những bước xử lý thích hợp. Cho dù huỷ HĐ thì nghĩa vụ của phần HĐ đã thực hiện cũng phải hoàn tất. Do đó, sau khi HĐ đã không còn giá trị hiệu lực theo pháp luật thì nghĩa vụ của A cũng phải xuất hoá đơn cho phần đã thi công, hoặc phần đã tạm ứng tiền, sau khi trừ các khoản đền bù.
Nhưng giám đốc của A không chịu xuất hóa đơn cơ mà. Vậy thì mình phải giải quyết như thế nào trong trường hợp này

adam_tran nói:
B xuất cho A hoá đơn 20, hạch toán vào doanh thu 511. Khoản tiền 10 kết chuyển vào 711. Toàn bộ chi phí đã thực hiện kết chuyển vào giá vốn.
Phần A thì chuyển hoá đơn B XD dở dang vào 241, thuê nhà thầu khác làm tiếp. Khoản tiền 10 hạch toán vào 811 nhưng loại ra khi quyết toán thuế
Khi giám đốc bên A không chịu xuất hóa đơn thì làm sao mà ta đưa tức cảchi phí đã tập hợp dở dang của côgn trình đang thực hiện vào 632 được.
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#13
To Snoopy2004!

Adam tran sửa lại, đổi vị trí A, B là vì thông lệ trong xây dựng, Chủ đầu tư là A, đơn vị thi công là B.Người ta thường hát vui "Bên B là chùm khế ngọt, cho A trèo hái mỗi ngày"

Với nội dung bạn huycefinea nêu, mình nghĩ mấu chốt là phải xem lại nội dung hợp đồng. Sau khi thi công một số công việc, Bên chủ đầu tư (A) không làm nữa, có thể có những khách quan nào đó: thay đổi mục tiêu đầu tư, thiếu vốn,...Đúng ra tại thời điểm đó, hai bên phải làm biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành:friend: . Nêu nguyên nhân hủy hợp đồng và trách nhiệm mỗi bên đối với việc ngưng thi công, hủy hợp đồng.
Bây giờ Giám đốc nói hủy thì cũng phải ngồi lại, bàn bạc để giải quyết. Bên Chủ đầu tư bỏ tiền ra, họ cũng cần hóa đơn để hạch toán. Bên B cũng muốn dứt điểm việc hạch toán chi phí và công nợ.
Đối với bạn huycefinea, là bên thi công, bạn nên chuẩn bị các chứng từ, các số liệu kỹ thuật liên quan đến khối lượng đã thi công, các thiệt hại nếu có do Bên A ngưng hợp đồng (điều này có sai phạm hợp đồng hay không thì cần xem kỹ mới thấy- Ví dụ: trong hợp đồng có ghi Bên chủ đầu tư ứng 30%, sau đó nghiệm thu giai đoạn và thanh toán nhưng bên bạn không chuẩn bị hồ sơ nghiệm thu, không báo ngày nghiệm thu thì lỗi là do bên đơn vị thi công)

Việc hạch toán sau khi có biên bản làm việc, có hóa đơn thì đơn giản thôi.:dzo:
 
H

huycefinea

Thành viên sơ cấp
23/6/06
15
0
0
Ben Tre
#14
cám ơn các bạn nha
cty B là chủ đầu tư công ty A là bên thi công sau khi thực hiện thì cty B bỏ trốn (phá sản) làm sau có nghiệm thu được vì như thế GĐ cty A nói coi nhứ hđ ko thực hiện mà các khoảng công nợ đã hạch toán treo từ các năm trước vậy mình phải xử lý như thế nao cho thuế không thắc mắc
 
S

snoopy2004

Thành viên thân thiết
19/7/05
118
1
16
tphcm
#15
huycefinea nói:
cám ơn các bạn nha
cty B là chủ đầu tư công ty A là bên thi công sau khi thực hiện thì cty B bỏ trốn (phá sản) làm sau có nghiệm thu được vì như thế GĐ cty A nói coi nhứ hđ ko thực hiện mà các khoảng công nợ đã hạch toán treo từ các năm trước vậy mình phải xử lý như thế nao cho thuế không thắc mắc
Bạn xem cách xử lý này có được không?

Trên cương vị là A
Bạn hãy kết chuyển hết khoảng công nợ treo đó vào các tài khoản loại 6* đã tập hợp cho côgn trình của B. số còn dư trên Tk 6* dưa vào TK 1388. Đến khi nào được bồi thường tji2 sẽ kết chuyển lại. Còn nếu ko được bồi thường thì KC hết số dư trên 1388 vào chi phí 811.
Định khoản như sau:
Nợ 131 B 5.000.000
Nợ 1388 1.000.000
Có 6* 6.000.000
Sau này nếu được bồi thường thì:
Nợ 111 1.000.000
Có 1388 1.000.000

Còn nếu ko đươc bồi thường thì:
Nợ 139(nếu có trích lập) hoặc 8 1.000.000
Có 1388 1.000.000
 
K

katty78

Thành viên thân thiết
21/1/06
67
0
6
Hanoi
#16
Cách đây khoảng 3 năm tôi cũng đã gặp trường hợp này. Người kế toán trước tôi đã cho cả hai TK 131 và 331 bằng 0. Tức là tất cả các trường hợp mua và bán hàng đều trả bằng tiền mặt, vô lý không chịu được mà quyêt toán vẫn OK. Đến lúc tôi làm thì có đến 2 Cty trả tiền hàng nợ qua TK ngân hàng, 131 bị vênh lên đến hơn 800tr. (Vì đây là cty nhà nước, và nợ là nợ thật) Nói thật, vụ này khắc phục đến năm nay là năm thứ 3 mà vẫn chưa xong. Vì Cty nhà nước nên tất cả các giao dịch đều qua TK ngân hàng. Nói thế nào họ cũng không trả bằng tiền mặt, Thế là phải làm đủ kiểu, tận dụng đủ mọi quan hệ. Bây giờ thì gần okie rồi. Chán chẳng thèm nói nữa
 
T

Tuyết Lạnh

Thành viên sơ cấp
8/8/06
24
0
0
37
Hà Tây
#17
bạn phải bám sát vào tình hình kinh doanh của công ty chứ, có một số trường hợp bán hàng rồi nhưng chưa thu tiền thì bạn phải hạnh toán vào NọTK131 chứ, hay khách hàng ứng trước tiền nhưng chưa lấy hàng thì bạn phải hạch toán vào TK 131 (dư có) hoặc có thể mua hàng của công ty khác mà chưa trả tiền thì hạch toán vào TK331
chúc bạn thành công!
:friend:
 
win100

win100

TV đang tích cực
16/8/06
86
0
0
Gara moto
#18
nguyễn văn lộc nói:
Các sư phụ ơi cho em hỏi với: tai các công ty nhỏ chỉ thuê kế toán đến báo cáo thuế thôi,khi đến quyết toán dựa vào hóa đơn và giấy báo ngân hàng cái nào có liên quan đến thanh toán ngân hàng thì làm công nợ còn ko liên quan cho vào tiền mặt hết có đúng không vì thực tế đâu có kế toán ở đó mà theo dỏi chi tết tình hình thanh toán đâu vì chỉ thuê ktoán cuối tháng đến báo cáo thuế thoi mà.Giúp em nhé các sư phụ.
Đã là doanh nghiệp thì đều phải theo luật kế toán hết. Mọi vấn đề phát sinh có liên quan đến sản xuất kinh doanh của đơn vị thì đều phải hạch toán theo dõi và kế toán là người chịu trách nhiệm công việc này.
 

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603

Xem nhiều