Ðề: Báo cáo quản trị (lỗ lãi)
Nói thật bạn đừng buồn, tôi đọc file của bạn tôi ko dám nghĩ rằng bạn là dân kế toán và có vẻ như kẻ ngoại đạo làm kế toán thì đúng hơn.
Tôi cố gằng đọc để hiểu được thông điệp của bạn muốn gửi đến sếp bạn của những mẫu biểu và con số trong file là gì, nhưng thú thật không thể hiểu được.
Đồng thời, có vẻ bạn cũng chưa hiểu rỏ khái niệm giữa kế toán tài chính và kế toán quản trị nên việc bạn lên mẫu biểu báo cáo còn chưa được rạch ròi.
Tôi xin mạn phép chia sẽ tí hiểu biết của tôi như thế này:
1. Đối với kế toán tài chính: bạn phải lập tất cả các mẫu biểu BCTC theo luật định, như: BCDKT, BCKQKD, BCDTK, LCTT. Và số liệu để lên các mẫu báo cáo này phải là những khoản doanh thu/chi phí hợp lý hợp lệ (nếu bạn chưa hiểu rỏ về khái niệm hợp lý hợp lệ thì vui lòng tìm hiểu cac văn bản qui phạm pháp luật để tham khảo, như: luật kế toán, nghị định của chính phủ, thông tư của bộ TC, công văn của tổng cục thuế/hải quản,....).
2. Đối với kế toán quản trị: thì tuỳ theo mô hình của c.ty cộng với nhu cầu thực tế của sếp mà bạn nên thiết lập một hệ thống mẫu biểu báo cáo phù hợp, và trên b/c quản trị thì thể hiện toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh kể cả các khoản doanh thu/chi phí không hợp lý hợp lệ. Và theo tôi, đối với c.ty bạn thì trước mắt nên cần 3 loại b/c sau:
2.1 B/C lãi lỗ (Profit and Loss): Trên b/c này bạn phản ánh toàn bộ các nghiệp vụ phát sinh liên quan đến doanh thu và chi phí trong kỳ.
2.2 B/C cân đối kế toán (Balance sheet): trên b/c này bạn phản ánh về tổng tài sản của doanh nhiệp, như: tai sản lưu động, tài sản cố định, nguồn hình thành tài sản (vốn chủ sở hữu, vốn vay), nợ phải trả,...
2.3 B/C lưu chuyển tiền tệ (Cash flow): trên b/c này bạn phản ánh theo dõi về dòng tiền của c.ty trong kỳ (tạm thời như cách bạn đang dùng).
Ngoài ra, đối với hệ thống quản trị thì có rất nhiều loại mẫu biểu b/c phục vụ cho ban giám đốc như: CAPEX (capital expenditure), NWC (net working capital), daily sales, stock correction, analysis report,....nhưng có lẻ chưa cần với trường hợp của bạn.
Dưới đây tôi liệt kê tổng quát một mẫu b/c lãi lỗ cho bạn tham khảo:
A - Doanh thu bán hàng
B - Giá vốn hàng bán
C - Lãi gộp hàng bán (C = A - B)
D- Chi phí (D1 + D2):
D1. Chi phí bán hàng:
- Lương
- Khấu hao máy móc
- Chi phí quảng cáo
- Chi phí thuê văn phòng, nhà xưởng, điện, nước,...
D2. Chi phí quản lý:
- Lương
- Khấu hao máy móc
- Chi phí quảng cáo
- Chi phí thuê văn phòng, điện, nước,...
E - Lợi nhuận trước thuế đối với hoạt động kinh doanh (E = C - D)
F - Hoạt động tài chính (F = F1 - F2):
F1. Doanh thu hoạt động tài chính
F2. Chi phí hoạt động tài chính
G - Hoạt động khác (G = G1 - G2):
G1. Thu nhập khác
G2. Chi phí khác
H - Lãi / Lỗ trước thuế (H = E + F + G)
I - Thuế thu nhập d/nghiệp
J - Lãi / Lỗ (J = H - I)