Cách phân bổ lỗ chi phí quản lý trong các kỳ trước (chưa có doanh thu)

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Backy1990, 31 Tháng mười hai 2011.

7,094 lượt xem

  1. Backy1990

    Backy1990 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    125 K8 - Diêm Điền - Thái Thuỵ - Thái Bình
    Xin chào bà con trong làng web kế toán!
    Công ty tôi Là DN vận tải biển, hạch toán theo QD48, không đăng ký chuyển lỗ TNDN đầu năm.
    Từ tháng 01 đến tháng 11/2011 không có đầu ra vì còn đang đóng tàu chở hàng nên chi phí QLDN tôi hạch toán như sau :
    Nợ 642
    Nợ 133
    Có 111,112,331
    Cuối tháng kết chuyển : Nợ 242/Có 642
    Tháng 12/2011, tàu chạy được và có doanh thu => phải xác định kết quả SXKD
    Xin hỏi : Thời gian (số kỳ) phân bổ số chi phí QLDN tôi đã k/c vào TK242 trong các kỳ trước như thế nào?
    Việc phân bổ số chi phí này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả lỗ - lãi trong năm 2011
    Có quy định gì về vấn đề này không? (6 tháng, 1 năm hay 2 hoặc 3 năm)
    Ai biết vấn đề này, xin chỉ giùm!
    Cảm ơn rất nhiều!
     
    #1
  2. sinhvien1986

    sinhvien1986 Chuyên viên Web

    Bài viết:
    942
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Ðề: Xin hỏi về cách phân bổ lỗ chi phí quản lý trong các kỳ trước (chưa có doanh thu)

    Theo Quyết định 48 thì Quy định hạch toán TK 142 và TK 242 và TK 642: không có bút toán Nợ TK 242/Có TK 642.

    Đồng thời, bạn tham khảo Công Văn này để hiểu rõ về Chi phí quản lý doanh nghiệp:



    TỔNG CỤC THUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    CỤC THUẾ TỈNH BÌNH DƯƠNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc



    Số 8871/CT-TT&HT Thủ Dầu Một, ngày 08 tháng 09 năm 2010
    V/v chi phí lãi vay.

    Kính gửi: Công ty CPSX Gỗ nhân tạo Tiến Phát
    Số 2 đường số 6, khu TĐC Phú Hòa ,TX. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương
    MST: 3700838466

    Cục Thuế có nhận công văn số 01/30-08/2010/CV ngày 30/8/2010 của Công ty về việc chi phí lãi vay.
    Qua nội dung công văn nói trên, Cục Thuế có ý kiến như sau:
    - Tại điểm 2.15, mục IV, phần C Thông tư 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 có qui định “Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm: Chi trả lãi tiền vay để góp vốn điều lệ hoặc chi trả lãi tiền vay tương ứng với phần vốn điều lệ đã đăng ký còn thiếu theo tiến độ góp vốn ghi trong điều lệ của doanh nghiệp kể cả trường hợp doanh nghiệp đã đi vào sản xuất kinh doanh”.
    Vậy, trường hợp Công ty đến tháng 02/2009 mới góp đủ số vốn đã đăng ký trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì chi phí lãi tiền vay cho phần vốn góp còn thiếu trước thời điểm tháng 02/2009 Công ty không được hạch toán vào chi phí hợp lý.
    - Căn cứ nội dung tài khoản 242 thì doanh nghiệp chỉ được được phân bổ tối đa không quá 3 năm đối với chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo, quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động.
    Vậy, đối với chi phí trả lãi tiền vay phát sinh sau thời điểm Công ty góp đủ vốn không nằm trong các khoản chi nói trên nên Công ty không được phân bổ vào chi phí của các năm sau. Đối với chi phí quản lý doanh nghiệp, nếu thuộc chi phí trả trước dài hạn được quy định tại tài khoản 242 thì Công ty phải hạch toán vào TK 242 để phân bổ dần vào chi phí quản lý của các năm sau. Việc tính và phân bổ chi phí trả trước dài hạn vào chi phí SXKD từng niên độ kế toán phải căn cứ vào tính chất, mức độ từng loại chi phí mà lựa chọn phương thức và tiêu thức hợp lý. Trường hợp chi phí quản lý không nằm trong các khoản chi được quy định tại tài khoản 242 thì Công ty hạch toán vào tài khoản 642 và không phân bổ cho các năm sau.
    Cục Thuế báo cho Công ty biết để thực hiện./.

    Nơi nhận: KT. CỤC TRƯỞNG
    Như trên; PHÓ CỤC TRƯỞNG
    P. TTHT;
    Lưu HCQT-TV-AC. Đã ký : Võ Thanh Bình
     
    #2
  3. Backy1990

    Backy1990 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    125 K8 - Diêm Điền - Thái Thuỵ - Thái Bình
    Ðề: Xin hỏi về cách phân bổ lỗ chi phí quản lý trong các kỳ trước (chưa có doanh thu)

    Cám ơn bạn rất nhiều! Nhưng bạn ơi, mình cũng vừa tham khảo bài viết của bạn Daklak77 trên Dantri.com/Diễn đàn
    KẾ TOÁN TÀI CHÍNH - THUẾ/NGHIỆP VỤ KẾ TOÁN/Kế Toán Chi Phí/Phân bổ chi phí QLDN sao cho hợp lý.
    Nguyên văn như sau :
    ""Phân bổ chi phí QLDN sao cho hợp lý
    Chào cả nhà.
    Mình đang làm kế toán cho 1 đơn vị Tư vấn lập các dự án quy hoạch. Có nhiều dự án kéo dài trong nhiều năm mới kết thúc (liên quan đến nhiều kỳ kế toán).
    Mình có câu hỏi này nhờ các anh chị giúp đỡ.
    Ví dụ: Cả năm 2009 Cty ký 2hợp đồng lập dự án đều tại tháng 1, Dự án A 200 triệu, dự án B 300 triệu. Đến cuối kỳ kế toán có 1 dự án A hoàn thành, ghi nhận doanh thu 511(A): 200 tr. Còn lại dự án B dở dang chuyển qua năm 2010 làm tiếp.
    Giả sử cuối kỳ kế toán xác định được các tài khoản như sau:
    Chi phí: Nợ 642: 100 triệu; Nợ 632(A): 80 triệu; Nợ 154(B): 50 tr, các c.phí khác =0.
    Doanh thu: Có 511(A): 200 tr. Doanh thu khác =0.
    Đến cuối kỳ kế toán Khi xác định KQSXKD cơ quan thuế bắt mình phải tách phần chi phí 642 làm hai phần cho hai dự án, trong đó phần của dự án hoàn thành A thì được kết chuyển vào TK 911, còn lại phần của dự án B (dở dang) thì treo qua tài khoản 242, để đến khi hoàn thành sẽ kết chuyển vào 911 sau.
    Cụ thể ghi nhận chi phí như sau:
    Nợ 911: 160 tr.
    Có 632(A): 80tr
    Có 642(A): =100*200/(200+50)=80tr.
    Còn lại 120tr là 642(B) được chuyển vào TK 242 (Nợ 242/có 642: 120tr)
    Cán bộ thuế giải thích làm như vậy là áp dụng theo nguyên tắc phù hợp.
    Nhưng mình đọc về cách hạch toán TK 242 theo QĐ 15 không thấy có bút toán này ???

    Bạn xem và cho ý kiến nhé! Cảm ơn bạn.
     
    #3
  4. zizin

    zizin Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ Nội
    Ðề: Xin hỏi về cách phân bổ lỗ chi phí quản lý trong các kỳ trước (chưa có doanh thu)

    Bạn Backy 1990 ơi cho mình hỏi nhé
    Mình cũng tìm hiểu là không thấy có bút toán: Nợ TK 242/Có TK 642 nhưng bên thuế thường áp dụng việc này và cũng bảo là doanh thu phù hợp chi phí ( hic hic, chi phí quản lý thì dù không có doanh thu vẫn phải chi mà bên thuế cũng yêu cầu phân bổ, cái này nhạy cảm quá mà không có hướng dẫn rõ ràng )
    Theo thông tin bạn vừa đưa lên về cách phân bổ chi phí quản lý cho dự án kéo dài nhiều năm thì chi phí Nợ Tk 642 là 100triệu, kết chuyển 642A là 80 triệu sao lại có 120Tr là 642B, như vậy tổng chi phí Tk 642 là 200 tr chứ không phải 100 tr rồi. Bạn giải thích thêm về côngt hức phân bổ: Có 642(A) = 100*200(200+50)= 80tr giúp mình nhé. Mình không hiểu cách tính này. Cảm ơn bạn nhiều
     
    #4
  5. NTAC

    NTAC Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,212
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    In the blue Air
    Ðề: Xin hỏi về cách phân bổ lỗ chi phí quản lý trong các kỳ trước (chưa có doanh thu)

    Theo qui định: Những chi phí cần phân bổ trong 01 năm thì tính vào 142, hơn 01 năm thì tính vào 242. Thực tế chi phí 642 của các DN xây lắp, tư vấn, kinh doanh VTTB...vẫn tập hợp trên 642, sau đó kchuyển một số chi phí sang 242 theo những nội dung qui định theo kết cấu nội dung của tk 242 để phân bổ dần vào chi phí không quá 3 năm, còn lại kết chuyển sang 911 hạch toán lãi lỗ. như vậy sẽ hạch toán đung nội dung của 242, vẫn đúng yêu cầu doanh thu phù hợp với chi phí.
     
    #5
  6. DHgtvt

    DHgtvt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    494
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    thanh xuan - ha noi
    Ðề: Xin hỏi về cách phân bổ lỗ chi phí quản lý trong các kỳ trước (chưa có doanh thu)

    Cả nhà cho em hỏi với, năm 2011 cty em có xuất HĐ đơn cho cty bạn là 100 triệu, bên họ đã chuyển tiền cho Cty mình, nhưng đến nay việc vẫn chưa xong, mà mình không biết xác định chi phí thế nào, mà chi phí bên mình mới tạm ứng thôi chưa xong việc do đó chưa quyết toán xem chi phí là bao nhiêu, bình thưòng mình có thể tạm tính nhưng làm quyết toán cuối năm thì k thể ước tính đựoc, bg mình không biết làmthế nào với khoản doanh thu này, cả nhà giúp mình với
     
    #6
  7. Backy1990

    Backy1990 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    125 K8 - Diêm Điền - Thái Thuỵ - Thái Bình
    Ðề: Xin hỏi về cách phân bổ lỗ chi phí quản lý trong các kỳ trước (chưa có doanh thu)

    Mình chỉ trích dẫn bài viết : Phân bổ chi phí QLDN sao cho hợp lý của bạn daklak77 tại Dantri.com/Diễn đàn KẾ TOÁN TÀI CHÍNH - THUẾ/NGHIỆP VỤ KẾ TOÁN/Kế Toán Chi Phí
    Bạn tìm và xem nhé.

    Cảm ơn bạn.
    Theo mình, câu trả lời của bạn có lẽ là đúng nhất.
    Bạn có thể cho mình các văn bản hướng dẫn về những nội dung bạn vừa viết không?
    Một lần nữa cảm ơn bạn
     
    Last edited: 4 Tháng một 2012
    #7

Chia sẻ trang này