Nhưng mình lại có 1 thắc mắc là:Nguyen Tu Anh nói:* Theo Thông tư 120/2003/TT-BTC: cho phép thanh toán tiền hàng xuất khẩu qua ngân hàng nhưng người mua nước ngoài có thể ủy quyền cho bên thứ ba là tổ chức, cá nhân ở nước ngoài thực hiện thanh toán với bên bán hàng. Điều kiện là: phải được quy định trong hợp đồng xuất khẩu.
Do đó, không cần phải thực hiện hợp đồng ủy thác xuất khẩu, công ty tại Việt Nam chỉ cần ghi rõ quy định trong Hợp đồng mua bán: công ty nước ngoài sẽ ủy quyền cho công ty tại Mỹ thanh toán tiền hàng với công ty tại Việt Nam.
* Hàng xuất khẩu sẽ chịu thuế suất thuế GTGT là 0%, khi xuất khẩu sẽ có Tờ khai hải quan cùng với các chứng từ khác kèm theo nhưng công ty vẫn phải viết hóa đơn GTGT, ghi rõ thuế suất thuế GTGT là 0%. Tờ hóa đơn này (liên đỏ) sẽ theo hàng hóa ra đến cửa khẩu để làm thủ tục, rồi nó sẽ quay trở về và lưu tại DN.
* Sự thu hộ chỉ liên quan đến phía người mua, công ty bán hàng sau khi nhận được tiền thì sẽ coi đó là khoản tiền khách hàng thanh toán, dù rằng tên người thanh toán không phải là tên người mua.
Hạch toán cũng đơn giản thôi.
- Khi bán hàng: Nợ TK 131/ Có TK 511, Có TK 3331 và Nợ TK 632/ Có TK 156.
- Khi nhận được tiền: Nợ TK 112/ Có TK 131.
Nói như bạn có nghĩa là mình chỉ theo dõi 1 khách hàng thôi phải không?
Trong HĐ GTGT thì mình ghi tên khách hàng nào? và sổ công nợ ghi như thế nào? Ghi tên khách hàng trên tờ khai HQ (người mua hàng của mình ) hay ghi tên người chuyển tiền cho mình. Vì 1 Cty không mua hàng của mình thì lại chuyển tiền cho mình, khi mình XK hàng cho 1 Cty khác thì Cty này lại không trả tiền cho mình? mà trả tiền cho Cty ở Mỹ đã chuyển tiền cho mình.
Mình mong được sự giải thích rõ hơn được không?
Xin cám ơn nhiều!