Phân loại sai hoạt động không chịu thuế, làm sao đây ?

  • Thread starter Cayman
  • Ngày gửi
C

Cayman

Cao cấp
26/11/03
246
4
0
42
HCM
danketoan.com
Hic hic, ai cứu em với ! Chẳng là bên em hoạt động dạy học, có thu 1 khỏan gọi là lệ phí ghi danh, xếp vào hoạt động dạy học nên xác định là không chịu thuế GTGT, được miễn thuế TNDN. Nhưng nay qua 1 nguồn tin đáng tin cậy, em được biết là khoản này phải đưa vào hoạt động khác, phải đóng thuế GTGT và TNDN (tổng cộng 38%). Mà khoản này lại không có chi phí bù đắp, thế thì em sẽ phải đóng thuế trên cái khoản thu trên 2 tỷ này.Đúng thì phải nộp thôi, nhưng quan trọng là cả năm qua, bên em đã xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu không chịu thuế GTGT, quyết toán thuế TNDN cũng nộp rồi, xác định miễn thuế TNDN. Nếu như vậy là kê khai sai, có bị phạt gì không ? Thế bây giờ em phải làm sao để điều chỉnh, các bác ra tay hộ em cái ! :wall: :wall: :wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Cayman nói:
Chẳng là bên em hoạt động dạy học, có thu 1 khỏan gọi là lệ phí ghi danh, xếp vào hoạt động dạy học nên xác định là không chịu thuế GTGT, được miễn thuế TNDN. Nhưng nay qua 1 nguồn tin đáng tin cậy, em được biết là khoản này phải đưa vào hoạt động khác, phải đóng thuế GTGT và TNDN (tổng cộng 38%).
Nguồn tin cậy nào thế ạ? Nếu trên "Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh" có ghi rõ lĩnh vực hoạt động là dạy học, dạy nghề thì cứ yên tâm vì đó chính là hoạt động kinh doanh chính của DN. Hoạt động này sẽ không chịu thuế GTGT theo Thông tư 120/2003/TT-BTC và sẽ được ưu đãi thuế TNDN (mở trường ở các bậc học) theo Nghị định 164/2003/NĐ-CP.

Nhưng đúng thật, hôm nay mình cũng được nghe một điều: Các DN không phải là DN nhà nước nếu hoạt động trong lĩnh vực giáo dục sẽ bị cơ quan thuế ép phải đưa vào hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khác để phải nộp thuế GTGT 10% và thuế TNDN 28%.

Cayman nói:
Mà khoản này lại không có chi phí bù đắp, thế thì em sẽ phải đóng thuế trên cái khoản thu trên 2 tỷ này.Đúng thì phải nộp thôi, nhưng quan trọng là cả năm qua, bên em đã xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu không chịu thuế GTGT, quyết toán thuế TNDN cũng nộp rồi, xác định miễn thuế TNDN. Nếu như vậy là kê khai sai, có bị phạt gì không ? Thế bây giờ em phải làm sao để điều chỉnh, các bác ra tay hộ em cái ! :wall: :wall: :wall:
Chả phải điều chỉnh gì sất! Cứ bảo thuế đưa văn bản ra đây. Đây cũng có văn bản để chứng minh chứ bộ! Mình chả làm sai cái gì cả.
 
C

Cayman

Cao cấp
26/11/03
246
4
0
42
HCM
danketoan.com
Ồ,về khoản thu học phí thì không phải lo lắng gì rồi, vì đương nhiên là hoạt động dạy học nên không chịu htuế GTGT, được miễn giảm thuế TNDN. Nhưng cái khoản thu "lệ phí ghi danh" , tức là số tiền mỗi học sinh phải đóng khi đăng ký học tại trường ấy mà, thì có 1 anh cán bộ thuế (không phải cán bộ chuyên quản, với lại cũng chưa thấy ai nói gì, thế nên bây giờ chẳng biết tự nguyện sửa chữa thì có bị phạt không) bảo là không thuộc hoạt động dạy học, phải đóng thuế. Theo mình biết thì các khoản phí, lệ phí là thu theo quy định của nhà nước, còn với khoản trường tự đặt ra thì chắc là có vấn đề rồi. Mong nhận được ý kiến.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Theo chuẩn mực kế toán "Doanh thu và thu nhập khác": doanh thu cũng bao gồm cả các khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá bán (nếu có).

Như vậy, lệ phí ghi danh là khoản thu nhập thêm ngoài doanh thu từ hoạt động dạy học nhưng nó cũng liên quan tới hoạt động này đó chứ! Do vậy, có thể hiểu theo nghĩa phải đóng thuế cũng được, hoặc không phải đóng thuế thì cũng xong. Bạn hãy hỏi trực tiếp cán bộ quản lý thuế của mình để có quyết định chính xác.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA