Hàng khuyến mại - giá vốn

  • Thread starter thaonguyenmdc
  • Ngày gửi
T

thaonguyenmdc

Guest
17/4/06
10
0
0
HN
Chào các anh chị và các bạn. Em có một vấn đề về hàng KM muốn hỏi ý kiến các anh chị. Công ty em nhập về 1 mặt hàng A với giá 10 đồng có kèm theo 2 mặt hàng KM nữa. Tất nhiên trên HĐ vào chỉ ghi giá trị của mặt hàng A, còn mặt hàng KM thì ghi số lượng thôi. Khi bán hàng bên e chỉ bán hàng A với giá 9 đồng. Thực tế thì ko lỗ vì đã trừ giá trị của hàng KM đi. Nhưng xuất HD ra thì mình ghi 9 đồng có được ko? Vì nếu như thế thì lỗ triền miên.Còn khi xuất hàng KM thì giá vốn bằng 0 có phải ko a? Một vấn đề nữa là bên e được hưởng chiết khấu vào cuối tháng, nhưng bên bán ko xuất HD ghi giá trị CK mà chỉ trừ vào công nợ. Vậy e phải hạch toán thế nào?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
thaonguyenmdc nói:
Chào các anh chị và các bạn. Em có một vấn đề về hàng KM muốn hỏi ý kiến các anh chị. Công ty em nhập về 1 mặt hàng A với giá 10 đồng có kèm theo 2 mặt hàng KM nữa. Tất nhiên trên HĐ vào chỉ ghi giá trị của mặt hàng A, còn mặt hàng KM thì ghi số lượng thôi. Khi bán hàng bên e chỉ bán hàng A với giá 9 đồng. Thực tế thì ko lỗ vì đã trừ giá trị của hàng KM đi. Nhưng xuất HD ra thì mình ghi 9 đồng có được ko? Vì nếu như thế thì lỗ triền miên.Còn khi xuất hàng KM thì giá vốn bằng 0 có phải ko a?
Hàng khuyến mại sẽ được coi là khoản thu nhập khác mà công ty được hưởng. Tuy trên hóa đơn không ghi giá trị của hàng khuyến mại nhưng bạn hãy căn cứ vào giá bán của hàng hóa đó mà hạch toán thêm giá trị của hàng khuyến mại. Hạch toán kế toán phải có giá trị thì mới có ý nghĩa.

Khi bán ra hàng A với giá 9 đồng là DN đã bán lỗ. Bạn đừng bù trừ với giá trị hàng khuyến mại được hưởng để nghĩ rằng mình bán hàng với giá thấp mà vẫn có lãi. Kết quả của hoạt động nào sẽ được hạch toán riêng cho hoạt động đó. Bán hàng và thu nhập khác sẽ có hai kết quả khác nhau, không bù trừ cho nhau. Tuy rằng, cuối cùng vẫn sẽ chỉ ra một lợi nhuận cuối cùng.

thaonguyenmdc nói:
Một vấn đề nữa là bên e được hưởng chiết khấu vào cuối tháng, nhưng bên bán ko xuất HD ghi giá trị CK mà chỉ trừ vào công nợ. Vậy e phải hạch toán thế nào?
Bạn hạch toán như sau: Nợ TK 331/ Có TK 711.
 
T

thaonguyenmdc

Guest
17/4/06
10
0
0
HN
Xin cảm ơn Nguyen Tu Anh. Nhưng cho em hỏi thêm nhé. Khi xuất bán hàng KM thì xuất HD GTGT theo giá bán. Như vậy sẽ có DT hoạt động bán hàng, giá vốn của mặt hàng này bằng 0.Vậy thì giá trị mặt hàng KM bán ra sẽ thuộc hoạt động bán hàng hay là thu nhập khác? Một vấn đề nữa là ở cty em theo ý các sếp từ trước tới nay khi xuất hàng A ra thì trên HD GTGT ko được thấp hơn 10 đồng. Nếu như vậy khi cộng thêm khoản thu bán hàng KM lãi sẽ đội lên rất cao. Em có hỏi cán bộ quản lý, họ bảo là DN xuất lỗ hay lãi ko quan trọng, miễn đấy là HĐ thực tế. Vậy bây giờ e nên làm thế nào: xuất HD theo giá bán thực tế hay xuất ko được thấp hơn 10 đồng. Nhờ các anh chị góp ý.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
thaonguyenmdc nói:
Khi xuất bán hàng KM thì xuất HD GTGT theo giá bán. Như vậy sẽ có DT hoạt động bán hàng, giá vốn của mặt hàng này bằng 0.
Khi nhận hàng khuyến mại về, bạn sẽ có một khoản thu nhập khác. Giá trị của khoản thu nhập khác được xác định bằng: số lượng x đơn giá mua vào (nếu hàng khuyến mại không ghi giá trị).

Khi xuất bán hàng khuyến mại phải hạch toán doanh thu và giá vốn. Doanh thu chính bằng trị giá ghi trên hóa đơn. Giá vốn đúng bằng khoản thu nhập khác mà trước đó đã được ghi nhận.

Như vậy làm sao có chuyện doanh thu và giá vốn của hàng khuyến mại bằng 0 được?

thaonguyenmdc nói:
Vậy thì giá trị mặt hàng KM bán ra sẽ thuộc hoạt động bán hàng hay là thu nhập khác?
Khi bán hàng khuyến mại, giá trị thu được sẽ là doanh thu bán hàng, chứ không phải thu nhập khác.

thaonguyenmdc nói:
Một vấn đề nữa là ở cty em theo ý các sếp từ trước tới nay khi xuất hàng A ra thì trên HD GTGT ko được thấp hơn 10 đồng. Nếu như vậy khi cộng thêm khoản thu bán hàng KM lãi sẽ đội lên rất cao. Em có hỏi cán bộ quản lý, họ bảo là DN xuất lỗ hay lãi ko quan trọng, miễn đấy là HĐ thực tế. Vậy bây giờ e nên làm thế nào: xuất HD theo giá bán thực tế hay xuất ko được thấp hơn 10 đồng. Nhờ các anh chị góp ý.
Hóa đơn xuất phải theo giá trị bán thực tế chứ! Thuế đã đảm bảo cho như vậy rồi mà sếp vẫn còn lo. Gan của sếp bé quá!
 
L

longneu83

Guest
27/7/04
12
0
0
Hàng khuyến mãi không cần hạch toán mà chỉ cần theo dõi bên ngoài thôi.

Nếu các bác ghi vào 711 thì có doanh thu mà không có chi phí à.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
longneu83 nói:
Hàng khuyến mãi không cần hạch toán mà chỉ cần theo dõi bên ngoài thôi.
Kế toán chẳng được bỏ qua bất cứ một khoản nào ngoài sổ sách cả (đấy là nếu chấp hành nghiêm luật nhé). Theo dõi bên ngoài là sao nhỉ? Bỏ ra ngoài sổ sách á?

longneu83 nói:
Nếu các bác ghi vào 711 thì có doanh thu mà không có chi phí à.
Bạn biết khi nào hạch toán: Nợ TK 331/ Có TK 711 không? Xem kỹ câu hỏi cho định khoản đó nhé!
thaonguyenmdc nói:
Một vấn đề nữa là bên e được hưởng chiết khấu vào cuối tháng, nhưng bên bán ko xuất HD ghi giá trị CK mà chỉ trừ vào công nợ. Vậy e phải hạch toán thế nào?
 
T

thuquynh

Trung cấp
23/4/06
55
0
0
49
Ha Noi
Bên mình luôn có các nghiệp vụ được KM kèm theo hàng bán, bên mình hạch toán như sau : (Năm nào bên Thuế và kiểm toán cũng kiểm tra nhưng không thấy hoạch hoẹ gì bao giờ) :
Nợ TK156 /TK331: 10 cái + 2cái (KM) = 12cái = 100.000(Giá thanh toán trên hoá đơn).Vậy giá vốn bình quân = 100.000/12= 8.333 đ/c.
Khi bạn bán với giá 9.000 thì có lãi rồi.
 
T

thaonguyenmdc

Guest
17/4/06
10
0
0
HN
Đúng là nếu mua hàng số lượng lớn được KM thêm cùng mặt hàng thì có thể làm như thuquynh. Nhưng nếu hàng KM là các mặt hàng khác thì hạch toán thế nào? Theo chị Tú Anh thì ghi nhận vào thu nhập khác, nhưng giá trị là bao nhiêu khi mà trên HĐ phần đơn giá chỉ ghi 'Hàng KM ko thu tiền"? Liệu mình có thể hạch toán theo giá tương đương của mặt hàng đó trên thị trường?
Cho em hỏi chị Tú Anh đã ghi nhận vào thu nhập khác thì kết chuyển sang giá vốn như thế nào?
 
H

hathao

Guest
29/4/06
8
0
0
Vinh Phuc
Theo mình hiểu thì khi nhập hàng khuyến mại về mình sẽ hạch toán là :
Nợ TK 156/ Có TK 711. Tuy nhiên sẽ không vào giá mà chỉ nhập vào số lượng thôi, đến khi chạy giá vốn bình quân phần mềm sẽ tự điền giá trị bình quân vào.
Đến khi xuất bán thì vẫn kết chuyển giá vốn bình thường Nợ TK 632/ Có TK156 cho hàng khuyến mại theo giá bình quân đã tính. Không hiểu mình làm như vậy có đúng không?
 
M

meosakura

Guest
10/5/06
8
0
1
Hà Nội
hạch toán như hathao là đúng rồi, chỉ có điều fải tính giá trị tương đương của mặt hàng đó trên thị trường để hạch toán, làm sao mà htoán ko có giá trị được, còn sau này hàng đó mang bán thì htoán dthu theo giá thu được, htoán giá vốn theo giá tính lúc nhập, còn kmại thi ht 641><156 theo giá nhập như các loại hàng mua bình thường khac.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
thaonguyenmdc nói:
Theo chị Tú Anh thì ghi nhận vào thu nhập khác, nhưng giá trị là bao nhiêu khi mà trên HĐ phần đơn giá chỉ ghi 'Hàng KM ko thu tiền"? Liệu mình có thể hạch toán theo giá tương đương của mặt hàng đó trên thị trường?
Nghĩ như bạn là đúng rồi đó! Hạch toán theo giá chung tương đương trên thị trường.

thaonguyenmdc nói:
Cho em hỏi chị Tú Anh đã ghi nhận vào thu nhập khác thì kết chuyển sang giá vốn như thế nào?
Thu nhập sẽ được kết chuyển vào kết quả chứ! Đời nào lại kết chuyển sang giá vốn bao giờ?

hathao nói:
Tuy nhiên sẽ không vào giá mà chỉ nhập vào số lượng thôi, đến khi chạy giá vốn bình quân phần mềm sẽ tự điền giá trị bình quân vào.
Hàng nhập vào bao giờ mà chẳng phải có giá để hạch toán? Nếu không vào giá thì phần mềm chia bình quân ra ở đâu? Không phải lấy từ giá bình quân cũ trước khi nhập đâu nhé!

Nếu hàng khuyến mại không có ý định bán thì nó đâu có liên quan gì tới giá xuất kho chứ? Đơn giản, nó chỉ là một khoản thu nhập.
 
T

Trần Phương Mai

Guest
Theo chị , thì khi nhận hàng KM tư người bán có hai cách để hạch toán :
+ Cách 1: nhập kho không có giá trị để theo dõi về mặt số lượng (nếu không nhập kho, làm sao em kiểm tra được lựơng hàng KM này)
+ Cách 2 : nhập kho hạch toán vào thu nhập khác với giá trị hàng tương đương.
Khi xuất hàng bàn thì sẽ có 2 cách tương đương với 2 cách trên :
+ Cách 1 : nếu Cty em cũng lấy hàng này xuất KM thì ghi theo quy định về việc xuất hàng KM không giá trị. Nếu xuất bán bình thường thì giá vốn đương nhiên là giá bình quân của mặt hàng đó khi nhập về (lúc này giá vốn hàng bán sẽ thấp hơn giá bình thường và cuối cùng lợi nhuận sẽ cao hơn)
+ Cách 2 : xuất bán với giá bình quân trên sổ sách (lúc này giá vốn hàng bán sẽ cao hơn GVHB ở cách 1 nhưng khi tính lợi nhuận cuối cùng thì em phải cộng thêm phần thu nhập khác phát sinh khi em nhập hàng KM như vậy tổng lợi nhuận của 2 cách là giống nhau.
 
T

thaonguyenmdc

Guest
17/4/06
10
0
0
HN
Cảm ơn các chị. Theo em hiểu thì có 2 cách hạch toán thế này:
Cách 1: Nhập kho: N 156/C 331: 0 (chỉ ghi số lượng)
Xuất bán: N 111/C 511, N 632/C 156: 0
Cách 2: Nhập kho: N 156/C711 : giá tương đương
Xuất bán: N 111/C511, N 632/C156 : giá tương đương
Bên em dùng phần mềm, nếu làm theo cách 2 thì mỗi đơn hàng nhập về có kèm hàng KM phải lập 2 phiếu nhập kho. Phiếu 1 cho mặt hàng chính: N 156/C 331. Phiếu 2 cho hàng KM : N156/C711 vì khi khai báo tham số hệ thống TK có đã được cố định theo hình thức TT (TM hay trả sau).
Hiện em vẫn đang làm theo cách 1 như chị Mai nói nhưng ko biết có ổn ko?Thực tế là có một số mặt hàng bên em chỉ nhập từ hàng KM về để bán. Như vậy theo cách 1 thì giá vốn bình quân của nó vẫn = 0.
Mong nhận được sự góp ý của cả nhà về giải pháp tối ưu!
 
P

Phạm Vũ Thắng

Guest
18/5/06
30
0
0
49
Hà Nội
Chà loằng ngoằng quá nhỉ.
Đã là hàng KM thì chúng ta cứ HT theo đúng quy trình của hàng hoá nhập vào bán ra bình thường. Có GV thì HT GV, có DT thì HT DT, chứ cứ phải tính toán như các bạn thì hơi bị đau đầu.
Tôi nói vậy có đúng không các bạn???
Tôi chỉ muốn vấn đề nó đơn giản đi chút thôi, cho dân KT chúng ta đỡ đau đầu ấy mà.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA