Trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm trong doanh nghiệp còn áp dụng không?

  • Thread starter Kế Toán Già Gân
  • Ngày gửi
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Có người vẫn còn bâng khuâng về việc trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm trong doanh nghiệp theo thông tư 82/2003/TT-BTC ngày 14/8/2003 của Bộ Tài chính còn hiệu lực thi hành không?

Trả lời: xin thưa vẫn còn để áp dụng khi lập báo cáo tài chính năm 2011. Nhân đây, xin trích đăng đầy đủ nội dung TT 82 cùng cách xử lý hạch toán.

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 82/2003/TT-BTC NGÀY 14 THÁNG 08 NĂM 2003 HƯỚNG DẪN TRÍCH LẬP, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VÀ HẠCH TOÁN QUỸ DỰ PHÒNG VỀ TRỢ CẤP MẤT VIỆC LÀM TẠI DOANH NGHIỆP


Thi hành Điều 13, Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/04/2003 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về việc làm; Sau khi thống nhất với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính hướng dẫn việc trích lập, quản lý, sử dụng và hạch toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp như sau:

1. Đối tượng áp dụng:


- Các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp Nhà nước;
- Các doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp;
- Các doanh nghiệp hoạt động theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt nam;​


Đối với các doanh nghiệp liên doanh được thành lập trên cơ sở các Hiệp định ký giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam và Chính phủ nước ngoài, nếu Hiệp định có các quy định về trích lập và sử dụng Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm khác với hướng dẫn tại Thông tư này, thì thực hiện theo quy định của Hiệp định đó.

2. Mức trích lập quỹ:


Mức trích Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm từ 1% - 3% trên quỹ tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp.

Mức trích cụ thể do doanh nghiệp tự quyết định tuỳ vào khả năng tài chính của doanh nghiệp hàng năm.

Khoản trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm được trích và hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của doanh nghiệp.​


3. Thời điểm trích lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm là thời điểm khoá sổ kế toán để lập Báo cáo tài chính năm.

4. Quản lý và sử dụng Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm:


a. Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp dùng để chi trợ cấp thôi việc, mất việc làm theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/04/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về việc làm.

b. Nếu Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm hàng năm không chi hết được chuyển số dư sang năm sau.

c. Trường hợp Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính thì toàn bộ phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ.

d. Doanh nghiệp có trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ đúng mục đích và báo cáo việc sử dụng quỹ tại phần Thuyết minh Báo cáo tài chính hàng năm bao gồm các chỉ tiêu: tổng số chi trợ cấp, số người được trợ cấp và số trích quỹ dự phòng trong năm.​


5. Số dư Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm trước đây trích lập từ lợi nhuận sau thuế (quy định tại Thông tư số 64/1999/TT-BTC ngày 7/6/1999 của Bộ Tài chính và Thông tư số 58/2002/TT-BTC ngày 28/6/2002 của Bộ Tài chính) được tiếp tục quản lý và sử dụng theo quy định tại Thông tư này.

6. Hạch toán kế toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm:


a. Khi trích lập Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm, ghi:


Nợ TK 642 – Chi phí quản lý doanh nghiệp​

Có TK 3353 – Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm​



b. Khi chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm cho người lao động, ghi:


Nợ TK 3353 - Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm​

Có các TK 111, 112​


c. Trường hợp Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính, thì phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ, khi chi ghi:


Nợ TK 642 - Chi phí quản lý doanh nghiệp​


Có các TK 111, 112


d. Chuyển số dư của Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm quy định tại mục 5 Thông tư này như sau:


Nợ TK 416 - Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm
Có TK 3353 - Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm​


7. Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo. Thay thế điểm 6.3, khoản 6, mục B, và khoản 3, mục C, phần II Thông tư số 64/1999/TT-BTC ngày 7/6/1999 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ phân phối lợi nhuận sau thuế và quản lý các quỹ trong các doanh nghiệp Nhà nước và khoản 4, mục C, phần II Thông tư số 58/2002/TT-BTC ngày 28/6/2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn quy chế tài chính của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Trong quá trình thực hiện Thông tư này, nếu có vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu xử lý.

Lê Thị Băng Tâm

(Đã ký)​

Vui lòng xem các văn bản hướng dẫn chính sách thuế TNDN liên quan tại Blog Tri Thức Kế Toán (http://trithucketoan.blogspot.com) tại đây: http://trithucketoan.blogspot.com/2012/02/quy-du-phong-ve-tro-cap-mat-viec-lam.html
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

toilettax

Sơ cấp
19/2/12
16
0
0
Hà Nội
Ðề: Trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm trong doanh nghiệp còn áp dụng không?

Chuẩn man,
Theo hướng dẫn tại CV 7250 hướng dẫn quyết toán thuế TNDN 2009 và 518 hướng dẫn quyết toán thuế TNDN 2010 thì khoản trích lập này vẫn chấp nhận. Không rõ năm 2011 này thì ntn. ĐÚng là hiệu lực của TT 82 vẫn còn hiệu lực nhưng ko rõ còn có được trích lập hay ko. Mình cũng băn khoăn đối với các doanh nghiệp mà quỹ này hiện đủ để trả trợ cấp thôi việc tới hết năm 2008 (vì 2009 là nhận trợ cấp thất nghiệp) thì có còn được trích lập nữa không nếu mà được trích
Nhấn mạnh thêm là tư năm tính thuế 2012 thì không được trích lập khoản này nữa nha. Nghị định 122/2011/NĐ-CP đã nói rõ rồi nha
 
C

canhkt

Guest
21/8/07
71
0
6
hanoi
Ðề: Trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm trong doanh nghiệp còn áp dụng không?

Như vậy, năm nay vẫn được trích quỹ trợ cấp mất việc làm. (chắc dùng cho những đối tượng không đóng BHXH)
Mà mình lấy BHXH đã nộp trong năm chia 22% nhân 3% để trích, có chĩnh xác không nhỉ ?
Năm nay cũng không thấy tổng cục thuế ban hành công văn hướng dẫn quyết toán thuế TNDN
 
H

ha na ha my

Trung cấp
9/8/10
158
1
16
TpHCM
Ðề: Trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm trong doanh nghiệp còn áp dụng không?

Ngày 27/02/2012 có lớp tập huấn của Cục Thuế hướng dẫn quyết toán năm 2012. Lúc 1h. Bạn có thắc mắc gì thì đi học để được hướng dẫn thêm. Tại Nhà Hát Hòa Bình 240-242 đường 3/2, quận 10
 
H

ha na ha my

Trung cấp
9/8/10
158
1
16
TpHCM
Ðề: Trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm trong doanh nghiệp còn áp dụng không?

Ngày 28/02/2012 nha ban!
 
Phạm Văn Khang

Phạm Văn Khang

Cao cấp
19/12/05
1,360
32
48
Thái Bình - TP.HCM
Ðề: Trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm trong doanh nghiệp còn áp dụng không?

Từ năm 2012 theo quy định tại Nghị định 122/2011/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 124/2008/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Các công ty bắt buộc phải tham gia BHTN (trên 10 lao động) thì khoản trích trợ cấp mất việc làm không được trừ vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế, còn các công ty không phải tham gia bắt buộc BHTN (dưới 10 lao động) thì vẫn trích lập quỹ trợ cấp mất việc làm bình thường và được tính vào chi phí.
...
d) Bổ sung thêm điểm m, điểm n vào khoản 2 Điều 9 như sau:
“m) Khoản trích lập Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm (trừ trường hợp doanh nghiệp không thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật).

...
Điều 2. Điều khoản thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 3 năm 2012 và áp dụng cho kỳ tính thuế từ năm 2012 trở đi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA