Định khoản kế toán không phải là đơn giản đâu. Khi các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, thông thường các kế toán chi tiết chỉ viết phiếu nhập xuất, thu chi, ra hóa đơn, ... Còn việc định khoản thì thường do kế toán tổng hợp hoặc kế toán thuế đảm nhận. Người tổng hợp ở đây là kế toán trưởng hoặc kế toán tổng hợp là những người có cái nhìn tổng hợp về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, vì vậy khi có nghiệp vụ kinh tế phát sinh thì họ mới hiểu được nội dung bên trong từ đó định khoản mới đúng
Còn kế toán thuế tức là người đảm bảo việc định khoản đó tương ứng với việc khai báo thuế. Không phải cứ theo sách vở mà làm được mà ta phải tuỳ cơ ứng biến. Ví dụ một hóa đơn đầu vào có thuế GTGT ghi là mua bia, bia này dùng để liên hoan công ty, tuy nhiên nó khác hoàn toàn nếu được ghi là tiếp khách. Vì thế hóa đơn này không an toàn vì có khả năng khi quyết toán thuế sẽ bị bóc ra. Mặc dù ta phải có lợi nhuận dự phòng cho những khoản này nhưng nếu phải điều chỉnh thuế GTGT thì không hay. Vì thế khi định khoản hóa đơn này ta không nên tách phần thuế GTGT ra mà đưa cả vào chi phí luôn
Và trong nhiều trường hợp khác còn rất phức tạp, người kế toán tổng hợp không những phải hiểu được nội dung kinh tế mà còn phải điều tiết được khi nội dung đó thay đổi. Ví dụ một món hàng lúc đầu được mua về để dùng làm TSCĐ, sau đổi ý lại đem đi bán, bán không được thì cải tạo nâng cấp rồi dùng cho hoạt động kinh doanh không chịu thuế GTGT. Trong suốt quá trình đó khi phát sinh chi phí ta phải hết sức tỉnh táo đoán trước ý đồ của giám đốc để không bị trở thành phu hót rác như anh HyperVN
Kinh nghiệm cho việc này trước hết bạn nên tìm hiểu kỹ mô hình hoạt động kinh doanh của công ty bao gồm những lĩnh vực nào, có những mảng kinh doanh nào, có những nghiệp vụ kinh tế nào phát sinh. Từ đó lên được sơ đồ hạch toán và ghi cụ thể từng quy trình hạch toán kế toán. Bạn có thể làm 1 cái bảng tổng hợp để theo dõi cho tiện