Em có một thắc mắc nhỏ trong vân đề này.
Thường thì những lao động nằm trong biên chế thì được gọi là công chức đúng không ạ? Như nào là nằm trong biên chế ạ? Có phải được hưởng lương từ ngân sách thì được gọi là đối tượng nằm trong biên chế không?
Như đơn vị em bây giờ tự chủ hoàn toàn, không có đối tượng nào được hưởng lương từ ngân sách nên không có lao động nào thuộc đối tượng nằm trong biên chế. Em chưa hiểu viên chức khác công chức ở điểm nào?
VD như em thì trong hồ sơ vẫn chỉ ghi là lao động ký hợp đồng không thời hạn và được gọi là viên chức.
Mong các anh chị bỏ chút thời gian giải thích giúp em với ạ. :thanx::thanx::thanx:
Đại ý là thế này:
1. Biên chế hay không biên chế là do Bộ Nội vụ quy định chứ không phải do Bộ Tài chính quy định -> Vì vậy nó không phụ thuộc nào nguồn kinh phí để chi trả tiền lương, tiền công.
2. Những người trong biên chế thì được gọi là công chức và viên chức. Trong đó Công chức là những người làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước như: các Bộ, UBND,... Còn viên chức là những người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Những người thuộc biên chế là những người được tuyển dụng vào làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tại các vị trí được nhà nước quy định (hiện tại là NĐ 204/2004/NĐ-CP) VÀ trong chỉ tiêu biên chế được duyệt của cơ quan, đơn vị đó.
4. Viên chức và công chức khác nhau ở một điểm cơ bản sau:
- Đơn vị làm việc: như ở điểm 2.
- Chế độ làm việc: Công chức sau khi trúng tuyển sẽ được cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định tuyển dụng và bố trí công việc. Còn viên chức sau khi trúng tuyển sẽ làm việc dưới chế độ hợp đồng lao động không thời hạn.
- Cơ chế trách nhiệm: theo Luật cán bộ, công chức mới ban hành (cái này chưa xem rõ, hẹ hẹ).
- Nguồn chi trả lương: Công chức chủ yếu hưởng lương từ NSNN, trừ những người được điều động, biệt phái. Còn viên chức có thể được hưởng lương từ NSNN, nguồn thu sự nghiệp, nguồn thu cung ứng dịch vụ, sản xuất kinh doanh,....
- Tiền lương: Công chức chỉ được hưởng lương theo ngạch bậc do Nhà nước quy định, trong trường hợp tiết kiệm chi tiêu thì cũng không được hưởng quá 2 lần lương ngạch, bậc (NĐ130). Còn viên chức, nếu "số đỏ" mà làm việc trong các đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn và có nguồn thu dồi dào thì thu nhập không phải nghĩ!