641 hay 642

  • Thread starter Vihalley
  • Ngày gửi
V

Vihalley

Guest
#1
:cool2: Anh chị ơi, em hỏi cái này anh chị đừng cười nhé (Nhưng em ko rõ thiệt đó)
Đối với 1 công ty mà chỉ bán hàng theo hợp đồng số lượng lớn (VD bán mủ Cao Su) thì nhân viên bán hàng cũng là các nhân viên phòng kế hoạch, phòng kinh doanh XNK thì hạch toán tiền lương cho họ vào 641 hay 642, (trước đây em cứ nghĩ nhân viên bán hàng là các nhân viên trực tiếp đứng bán, nhưng hình như ko phải vậy ạ, những người liên quan đến quá trình bán hàng tức là nhân viên bán hàng rồi phải ko ạ?)Nhưng những nhân viên phòng kế hoạch và phòng kinh doanh XNK thì cũng thuộc phòng ban,quản lý, Vậy phải đưa tiền lương vào 641 hay 642 đúng hơn ạ ?:wall: Cám ơn các anh chị nhé :friend:
 
M

muamuadong4000

Thành viên sơ cấp
5/1/06
10
0
0
Q.7
#2
Trường hợp này theo tôi bạn nên cho vào 642. Mà cái nào cũng là chi phí hêt mà :error:
 
T

tuy

Thành viên sơ cấp
11/5/04
29
0
1
#3
Theo tui, bạn cứ cho nó vào TK 642 cũng được, vì việc bán hàng chắc là diễn ra không thường xuyên.
----------
Xin nói thêm: đúng là trường hợp này, 641 hay 642 đều là chi phí . Nhưng bạn lưu ý có những khoản cùng đều là chi phí nhưng hạch toán thì phải đúng khoản mục CP đấy bạn ah! mình lấy ví dụ như: Có những khoản CP được hạch toán vào TK 627 nhưng có những khoản CP phải hạch toán vào 632 đấy (đối với đơn vị sản xuất CN, bạn tìm hiểu nha!)
 
V

Vihalley

Guest
#4
Công việc bán hàng này xảy ra thường xuyên bạn ạ, vì cách bán hàng ở công ty mình thực tập như thế, nhưng mình không thấy lương bán hàng nên rất thắc mắc, thì ra là đưa vào 642, như vậy chi phí 642 rất lớn, vậy nó có ảnh hưởng nhiều đến báo cáo tài chính không ạ ? cám ơn mọi người nha
 
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
#5
Theo mình biết thì chi phí bán hàng được khống chế 10% /doanh thu, nếu chưa có chi phí bán hàng thì bạn đưa vào 641 cũng được để giảm bớt cp QLDN không có vấn đề gì, vì cả hai đều là chi phí mà.
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
12/11/03
3,498
105
63
Ninh Thuận
#6
nhaquedideple_rathanhpho nói:
Theo mình biết thì chi phí bán hàng được khống chế 10% /doanh thu
Mina chưa nghe nói đến vấn đề này bạn có thể gửi văn bản lên để mọi người cùng tham khảo....
Nếu bạn hạch tóan đúng với bản chất của tài khoản từ đó nếu bạn cần phân tình tình hình kinh doanh thì sẽ thấy được hiệu quả của việc kinh doanh và của bộ phận quản lý.
Thân
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,105
2
38
Hải Phòng
#7
Những nhân viên phòng kế hoạch và phòng kinh doanh XNK liên quan đến nhân viên quản lý DN nhiều hơn do đó bạn nên hạch toán tiền lương vào 642. Một số nghiệp vụ có thể đều liên quan đến 641,642 do đó trong trường hợp đó bạn nên tách biệt hẳn những gì liên quan đến trực tiếp bán hàng thì hạch toán vào 641 còn những trường hợp trực tiếp liên quan đến quản lý DN hạch toán vào 642 .
 
N

ngọc lan

Guest
#8
mình nghĩ đó là chi phí quản lý ne6n đưa vào 642 thì mới đúng, tuy 641 cũng là chi phí nhưng nhân viên phải trực tiếp bán hàng mới đưa vào 641
 
yen85

yen85

Thành viên sơ cấp
14/3/05
65
0
6
32
in your heart
#9
đúng vậy đó, đối với trường hợp công ty của vihalley thì em nghĩ nên đưa vào chi phí quản lý thì hợp lý hơn, vì thực tế thấy người ta thường đưa chi phí cho bộ phận bán hàng gián tiếp vào tài khoản 642, còn tk 641 chỉ có chi phí cho bộ phận bán hàng trực tiếp thôi
 
D

doanhngo

Thành viên sơ cấp
14/7/05
9
0
0
35
nam dinh
#10
Vihalley nói:
:cool2: Anh chị ơi, em hỏi cái này anh chị đừng cười nhé (Nhưng em ko rõ thiệt đó)
Đối với 1 công ty mà chỉ bán hàng theo hợp đồng số lượng lớn (VD bán mủ Cao Su) thì nhân viên bán hàng cũng là các nhân viên phòng kế hoạch, phòng kinh doanh XNK thì hạch toán tiền lương cho họ vào 641 hay 642, (trước đây em cứ nghĩ nhân viên bán hàng là các nhân viên trực tiếp đứng bán, nhưng hình như ko phải vậy ạ, những người liên quan đến quá trình bán hàng tức là nhân viên bán hàng rồi phải ko ạ?)Nhưng những nhân viên phòng kế hoạch và phòng kinh doanh XNK thì cũng thuộc phòng ban,quản lý, Vậy phải đưa tiền lương vào 641 hay 642 đúng hơn ạ ?:wall: Cám ơn các anh chị nhé :friend:
Theo mình nghĩ thì bạn nên hạch toán lương cho các nhân viên này vào Tk 642 thì hợp lý hơn .(N 642 , C 334) . Còn chi phí quản lý có lớn hay không thì theo mình nghĩ chi phí của bạn hợp lệ là được vì cuối kỳ chi phí 642 sẽ được kết chuyển vào Tk 911 để xác định kết quả hoạt động của công ty trong kỳ hạch toán . Chúc bạn thành công trong công việc nhé
 
V

vuquyen

Thành viên sơ cấp
24/4/06
54
0
0
36
Vũng Tàu
#11
Theo mình nghĩ đưa vào TK 642 vì công việc của phòng mang tính chất quản lý hơn là bán hàng.
 
A

antu

Mikado
15/5/06
110
1
0
Earthly Paradise
#12
Theo mình nghĩ nếu như vậy thì chi phí bán hàng sẽ rất thấp và CP QLDN khá cao , đó cũng là một thiệt thói cho doanh nghiệp , sao bạn không tự cân đối, bạn có thể xem xét đến những người thường xuyên bán hàng trực tiếp và tính lương của họ vào 641, bạn có thể đưa hết vào 642 nhưng cuối năm TC Chi phí 642 của bạn nhiều qúa cũng không có lợi cho doanh nghiệp của bạn.
Thân
 
L

longneu83

Thành viên sơ cấp
27/7/04
12
0
0
#13
Theo hướng dẫn về hạch toán kế toán theo Quyết định 15, thì khi tính tiền lương, phụ cấp, tiền ăn giữa ca, trích BHXH, BHYT, kinh phí công đoàn cho nhân viên phục vụ trực tiếp cho quá trình bán các sản phẩm, hàng hoá, cung cấp dịch vụ, ghi: Nợ TK 641 / Có tK 334, 338...

Bạn có thể tham khảo cuốn Hệ thống kế toán VN - NXB Tài chính năm 2006.
 
T

tamthu05

Thành viên sơ cấp
9/7/05
13
0
0
42
TP HCM
#14
Theo mình thì tuỳ theo cty đó có cần thiết phải sd 641 không, thực ra 641 hay 642 gì thì cũng đều kết chuyển qua 911 thôi. Như cty mình thì cung không có sd 641 mà chi sd 642 thôi vì mình thấy sd nhiều tài khoản quá theo dõi hơi bị mất công đó.
 
IChiNoVa

IChiNoVa

Phu cà phê
2/4/05
134
4
18
Sòn Gài
www.xommuaban.vn
#15
Phân loại ra 641, và 642 như vậy để nhằm mục đích quản lý.
Đối với anh thuế thì chi phí bán hàng không được lớn quá mức quy định.
Đối với kế toán thì nhằm quản lý sử dụng vốn.
 
nhaquedideple_rathanhpho

nhaquedideple_rathanhpho

Nâng tầm cao mới
#16
MINA nói:
Mina chưa nghe nói đến vấn đề này bạn có thể gửi văn bản lên để mọi người cùng tham khảo....
Thân
MiNa à vấn đề này đã được đề cập trong luật doanh nghiệp mà (hồi đi học mình được học là chi phí cho bán hàng, quảng cáo, tiếp thị ...không quá 5% đối với doanh nghiệp thành lập được 2 năm trở nên, và 7% đối với DN mới thành lập dưới 2 năm nhưng luật đó chắc cũ rồi). Còn chi phí bán hàng quảng cáo ...không quá 10% là quy định hiện giờ đấy, nếu quá 10% thì các chi phí đó được tính là không hợp lý. Chắc bạn MiNa không đi tập huấn(hội thảo) của webketoan hôm 2...mấy ấy nhỉ nhưng mới đây thôi ở khách sạn La Thành HN đúng không? Vì nếu đi bạn đã biết được điều này rồi.....
 

Thành viên trực tuyến

  • guihangquynh
  • daongocnam0603
  • bebebe123
  • mypham0711

Xem nhiều