L
Thân chào các ACE của diễn đàn
Hiện em đang làm kế toán cho công ty chuyên cung cấp phần mềm ERP: Microsoft Dynamic AX và dịch vụ tư vấn về triển khai ERP cho các công ty khác.
Công ty em được thành lập tháng 11/2010 và nếu năm nay làm BCTC thì sẽ là BCTC 1 năm (14 tháng).
Nhưng em có rất nhiều điều thắc mắc mong các ACE giải đáp giúp như sau:
1. Về Thuế GTGT
Theo như e được biết thì công ty sản xuất phần mềm thì được miễn thuế GTGT. Và vì lý do đó nên trên hóa đơn GTGT phần thuế suất và tiền thuế VAT được gạch bỏ. (Theo Nghị định 24/2007 gì gì đó).
Nhưng công ty còn có các chi phí đầu vào (hóa đơn có VAT và cả hóa đơn không có VAT).
Vậy thì trên tờ khai thuế GTGT hàng tháng phần:
- Bán ra: ghi vào mục số mấy (Em ghi vào mục hàng hóa bán ra không chịu thuế có đúng không - Mục 1). Nếu sau này có phát sinh các hóa đơn ở các dịch vụ hoặc hàng hóa khác chịu thuế thì phải đưa vào mục nào??? có phải là phải tách ra 2 mục khác nhau không?????
- Mua vào: do chưa phát sinh bất kỳ doanh thu nào ngoài doanh thu về bán phần mềm ERP và cung cấp dịch vụ tư vấn về phần mềm nên em đưa vào mục 2 (hàng hóa dùng riêng cho HĐ SXKD không chịu thuế) có đúng không.
Và nếu sau này công ty em có phát sinh hóa đơn dịch vụ bán ra xác định doanh thu về dịch vụ chịu thuế suất 5% hoặc 10% như thương mại điện tử thì sẽ phải kê khai vào đâu? (Em thì kê khai vào mục 3 - hàng hóa đùng chung cho chịu thuế và không chịu thuế) sau đó em phân bổ vào mẫu 01-4A/GTGT có đúng không.
Nếu làm sai thì em có được lên cơ quan thuế để xin đổi lại tờ khai mới được không?
2. Nếu hóa đơn hàng hóa, công cụ dụng cụ và tài sản mua vào không được khấu trừ thuế thì số tiền thuế đó sẽ được hạch toán như thế nào???? Có người nói với em là đưa vào nguyên giá của chúng vậy có đúng không????
3. Công ty em mua lại phần mềm ERP từ công ty Microsoft nên phải lập tờ khai thuế nhà thầu nước ngoài (01/NTNN) để tính thuế GTGT và TNDN phải nộp thay cho nhà thầu nước ngoài. Vậy phải kê khai như thế nào???? Mong chỉ em với và hạch toán ra sao trên sổ sách kế toán.
4. Về thuế TNDN
Công ty gia công và sản xuất phần mềm thì được miễn thuế 4 năm đầu, giảm thuế 50% đối với các năm sau có đúng không?
Công ty em thì cung cấp mua bán phần mềm ERP, dịch vụ tư vấn thì có được như vậy không và nếu được thì hồ sơ để xin miễn giảm đó như thế nào????
Đặc biệt là năm 2012 được giảm 30% thuế TNDN đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì công ty em có được giảm thêm lần nữa sau khi đã miễn giảm theo Nghị đinh 24/2007 hay không???
Hạch toán như thế nào trên sổ sách kế toán đối với trường hợp đó????
Xin hướng dẫn giúp em và nếu được thì cho em xin tên của các Thông tư, Nghị định hướng dẫn các điều đó.
5. Phiếu thu, Phiếu chi của công ty em do kế toán trước làm không có phần ô chữ nhật thể hiện là mẫu theo Quyết định nào thì có sao không??? không có luôn cả phần định khoản Nợ Có bên tay phải thì có sao không????
Em xin chân thành cám ơn.
Hiện em đang làm kế toán cho công ty chuyên cung cấp phần mềm ERP: Microsoft Dynamic AX và dịch vụ tư vấn về triển khai ERP cho các công ty khác.
Công ty em được thành lập tháng 11/2010 và nếu năm nay làm BCTC thì sẽ là BCTC 1 năm (14 tháng).
Nhưng em có rất nhiều điều thắc mắc mong các ACE giải đáp giúp như sau:
1. Về Thuế GTGT
Theo như e được biết thì công ty sản xuất phần mềm thì được miễn thuế GTGT. Và vì lý do đó nên trên hóa đơn GTGT phần thuế suất và tiền thuế VAT được gạch bỏ. (Theo Nghị định 24/2007 gì gì đó).
Nhưng công ty còn có các chi phí đầu vào (hóa đơn có VAT và cả hóa đơn không có VAT).
Vậy thì trên tờ khai thuế GTGT hàng tháng phần:
- Bán ra: ghi vào mục số mấy (Em ghi vào mục hàng hóa bán ra không chịu thuế có đúng không - Mục 1). Nếu sau này có phát sinh các hóa đơn ở các dịch vụ hoặc hàng hóa khác chịu thuế thì phải đưa vào mục nào??? có phải là phải tách ra 2 mục khác nhau không?????
- Mua vào: do chưa phát sinh bất kỳ doanh thu nào ngoài doanh thu về bán phần mềm ERP và cung cấp dịch vụ tư vấn về phần mềm nên em đưa vào mục 2 (hàng hóa dùng riêng cho HĐ SXKD không chịu thuế) có đúng không.
Và nếu sau này công ty em có phát sinh hóa đơn dịch vụ bán ra xác định doanh thu về dịch vụ chịu thuế suất 5% hoặc 10% như thương mại điện tử thì sẽ phải kê khai vào đâu? (Em thì kê khai vào mục 3 - hàng hóa đùng chung cho chịu thuế và không chịu thuế) sau đó em phân bổ vào mẫu 01-4A/GTGT có đúng không.
Nếu làm sai thì em có được lên cơ quan thuế để xin đổi lại tờ khai mới được không?
2. Nếu hóa đơn hàng hóa, công cụ dụng cụ và tài sản mua vào không được khấu trừ thuế thì số tiền thuế đó sẽ được hạch toán như thế nào???? Có người nói với em là đưa vào nguyên giá của chúng vậy có đúng không????
3. Công ty em mua lại phần mềm ERP từ công ty Microsoft nên phải lập tờ khai thuế nhà thầu nước ngoài (01/NTNN) để tính thuế GTGT và TNDN phải nộp thay cho nhà thầu nước ngoài. Vậy phải kê khai như thế nào???? Mong chỉ em với và hạch toán ra sao trên sổ sách kế toán.
4. Về thuế TNDN
Công ty gia công và sản xuất phần mềm thì được miễn thuế 4 năm đầu, giảm thuế 50% đối với các năm sau có đúng không?
Công ty em thì cung cấp mua bán phần mềm ERP, dịch vụ tư vấn thì có được như vậy không và nếu được thì hồ sơ để xin miễn giảm đó như thế nào????
Đặc biệt là năm 2012 được giảm 30% thuế TNDN đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì công ty em có được giảm thêm lần nữa sau khi đã miễn giảm theo Nghị đinh 24/2007 hay không???
Hạch toán như thế nào trên sổ sách kế toán đối với trường hợp đó????
Xin hướng dẫn giúp em và nếu được thì cho em xin tên của các Thông tư, Nghị định hướng dẫn các điều đó.
5. Phiếu thu, Phiếu chi của công ty em do kế toán trước làm không có phần ô chữ nhật thể hiện là mẫu theo Quyết định nào thì có sao không??? không có luôn cả phần định khoản Nợ Có bên tay phải thì có sao không????
Em xin chân thành cám ơn.