Cách hạch toán, chuẩn bị hồ sơ quyết toán cho các công trình bao thầu vật tư 1 phần

  • Thread starter HienMQ
  • Ngày gửi
H

HienMQ

Guest
11/5/06
19
1
3
Tp HCM
Xin chào tất cả thành viên WKT!
Công ty em (là công ty Cp tư nhân nhỏ) có thi công công trình nhà ở cho tư nhân. Xin hỏi các anh chi về hồ sơ cần chuẩn bị cho thanh tra quyết toán thuế gồm những gì? cụ thể cho các trường hợp sau:
- Công ty chỉ thực hiện phần nhân công.
- Công ty có bao thầu một phần vật tư.
Và trong hai trường hợp trên, mong các anh chị hướng dẫn em cách hạch toán phù hợp nhất.
Đối với vật tư A cấp thì theo dõi như thế nào?
Rất mong nhận được sự giúp đỡ của các anh chị. Em xin chân thành cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Về kế toán xây dựng, bạn tham khảo ở thread này.
http://webketoan.com/forum/showthread.php?t=15839
Quyết toán xây dựng cũng giống như các hình thức sản xuất kinh doanh khác, tức là cũng kiểm tra đầy đủ sổ sách chứng từ nhập xuất, thu chi. Kiểm tra quyết toán thuế GTGT thì đơn giản so sánh hóa đơn GTGT với bảng kê báo cáo thuế. Quyết toán thuế TNDN thông thường quy trình kiểm tra sẽ đi ngược như sau:
- Xem hợp đồng, xem quyết toán công trình hoặc bảng tổng hợp chi phí của công trình, hạng mục công trình.
- Đối chiếu với dự toán hoặc định mức. Nếu phát hiện chênh lệch lớn thì yêu cầu DN giải trình. Nếu số liệu phát sinh không hợp lý thì sẽ bị bốc ra kiểm tra chi tiết, có thể loại hẳn.
- Bốc ngẩu nhiên một vài hợp đồng và tiến hành kiểm tra chi tiết. Nếu có sai sót thì tiến hành kiểm tra hàng lọat.
 
H

HienMQ

Guest
11/5/06
19
1
3
Tp HCM
Cảm ơn anh Adamtran rất nhiều!
Cho em hỏi thêm chút nhé: Trong trường hợp thi công công trình lớn (>10 tỷ), chủ đầu tư là cty tư nhân, bên thi công bao thầu vật tư 1 phần (không bao thầu hết vật tư) thì cán bộ thanh tra họ sẽ kiểm tra chi phí NVL như thế nào. Trong trường hợp này đi kèm hợp đồng phải có những gì để cho thủ tục pháp lý chặt chẽ?
Và cũng liên quan đến tình huống trên, ban đầu A-B chỉ ký hợp đồng nhân công. Trong quá trình thi công, A giao cho B mua (thầu) một số vật tư bằng phụ lục hợp đồng. Giá trị phụ lục lại lớn hơn giá trị HĐ chính. Như vậy phụ lục đó có vấn đề gì về pháp lý không ạ?
Rất mong các anh chị góp ý giùm.
Xin chân thành cảm ơn!
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Không có vấn đề gì, mọi phát sinh nếu được chứng minh và giải thích bằng chứng từ và số liệu hợp lý đều ổn cả.
Ngay cả ở cty tôi, có một số hóa đơn không thể lấy được, tôi phải tư vấn cho GĐ làm phụ lục thỏa thuận bên A chịu khoản đó, giảm giá trị HĐ lại là xong.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA