Điều chỉnh sổ kế toán và BCTC năm trước

  • Thread starter thanhvan27
  • Ngày gửi
T

thanhvan27

Sơ cấp
17/12/08
27
0
1
TPHCM
Các bạn ơi, giúp mình với!
Đơn vị mình vừa tiếp kiểm toán nhà nước, kết quả là phải điều chỉnh sổ khá nhiều (chị kế toán trước đây làm sổ sách lung tung phèo cả).
Mình đã kê ra được là lệch số ở chỗ nào nhưng không biết phải trình bày những điều chỉnh như thế nào? Đơn vị chủ quản bên mình hướng dẫn rất qua loa, kêu là phải làm một báo cáo tài chính riêng cho phần điều chỉnh song song với BCTC của năm nay. Hic, mình không biết phải làm thế nào, ai có kinh nghiệm chỉ mình với hoặc có ai rành nhận làm dịch vụ này ko?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

kinggai

Guest
3/10/04
49
0
0
40
YB
Ðề: Điều chỉnh sổ kế toán và BCTC năm trước

Bạn cho biết các khoản phải điều chỉnh thì mới hướng dẫn được.
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
562
13
18
40
Thanh Hóa
Ðề: Điều chỉnh sổ kế toán và BCTC năm trước

Bạn chưa nói rõ là điều chỉnh cái gì, số lượng bao nhiêu hoặc cụ thể hơn nữa. Nhưng mình hiểu một cách khái quát như thế này.
Trong năm bạn đã quyết toán xong, đã lên được các sổ cần thiết. Như vậy tổng số tiền ở tài khoản 461 là đã có cố định, tổng 661 có lẽ cũng đã cố định (thông thường hàng năm mình làm thì 2 số trên bằng tổng kinh phí NSNN cấp). Nhưng khi kiểm toán vào thì họ yêu cầu điều chỉnh lại một số điểm chưa đúng, ví dụ tiểu mục chưa định khoản đúng, tiền lương hoặc bảo hiểm chưa đủ, đang chênh lệch,.....
Như vậy đúng là bạn phải làm một báo cáo quyết toán điều chỉnh để cho khớp với các điểm mà kiểm toán họ chỉnh lại. Bạn tham khảo cách làm sau:
1.Bạn lên một danh sách điều chỉnh, trong đó có các cột: Số TT, Tên công việc, đã định khoản, điều chỉnh,..... sau đó bạn điều chỉnh lại cho phù hợp.
2.Sau khi điều chỉnh xong thì báo cáo quyết toán tất nhiên cũng đã thay đổi theo rồi.
(quan trọng nhất là Tổng tiền phải bằng số đã chi thực tế, còn lại cứ 1 cái âm, 1 cái dương là cân hết)
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Ðề: Điều chỉnh sổ kế toán và BCTC năm trước

Điều chỉnh BCTC năm trước là điều chỉnh số dư các TK đầu kỳ trong năm nay và các sổ chi tiết có liên quan nhưng bạn phải nói rõ các kết luận của kiểm toán vì thường có kết luận thu hồi, có kết luận phạt... tùy theo đó mới có cách điều chỉnh phù hợp bạn ạ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA