Sổ kế toán cho một năm

  • Thread starter Pham Hang
  • Ngày gửi
P

Pham Hang

Guest
12/12/05
13
0
0
41
Ha noi
Chào các bạn!
Lần đầu tiên mình làm sổ kế toán, mọi người cho mình hỏi là có được làm sổ cho cả một năm không? tức là cuối năm kết chuyển một lần ấy. Bởi mình thấy mọi người chỉ làm sổ theo tháng và trên thư viện chưa thấy ai làm sổ cho một năm cả. Công ty mình rất ít nghiệp vụ, một năm chỉ vài trăm nghiệp vụ thôi.
Mọi người trả lời giúp mình với nhé!
Cảm ơn nhiếu
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hang25883

Trung cấp
18/2/06
120
0
0
ha noi
Tớ nghĩ làm sổ cho một năm cũng được. Ở công ty trước tớ làm cũng ít nghiệp vụ và tớ thấy chị ở đấy làm các sổ chi tiết tài khoản... cho một năm rồi kết chuyển sang bảng cân đối tài khoản, báo cáo kết quả kinh doanh...
Tớ nghĩ là k vấn đề gì đâu.
 
P

Pham Hang

Guest
12/12/05
13
0
0
41
Ha noi
Cảm ơn bạn!
Mình cũng nghĩ là không sao. Nhưng mình muốn có câu trả lời chắc chắn bởi mình sợ sau cơ quan thuế xuống quyết toán lại làm khó dễ cho mình.
 
A

aiiuii

Guest
22/3/06
64
0
0
47
HCMC
blog.360.yahoo.com
Bạn muốn ghi cả năm một lần cũng được nhưng chịu khó lúc ghi mỗi tháng thì tháng nào không phát sinh nhớ ghi không phát sinh và có khóa sổ giùm. Chuyện Thuế xuống kiểm tra thình lình thì bạn phải chịu thôi. Luật kế tóan đâu có chỗ nào cho phép làm sổ kế tóan cho một năm đâu. Mến !
 
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
aiiuii nói:
Luật kế tóan đâu có chỗ nào cho phép làm sổ kế tóan cho một năm đâu.
Dear ái rùi ui!
-------------
Mình thì thấy Luật Kế toán quy định rất rõ ràng về việc mở và khoá sổ kế toán:
Trước hết, kỳ kế toán được quy định cụ thể như sau:
Điều 4 - Luật kế toán nói:
Điều 4. Giải thích từ ngữ
(...)
6. Kỳ kế toán là khoảng thời gian xác định từ thời điểm đơn vị kế toán bắt đầu ghi sổ kế toán đến thời điểm kết thúc việc ghi sổ kế toán, khóa sổ kế toán để lập báo cáo tài chính.

Điều 13 - Luật kế toán nói:
Điều 13. Kỳ kế toán
1. Kỳ kế toán gồm kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý, kỳ kế toán tháng và được quy định như sau:
a) Kỳ kế toán năm là mười hai tháng, tính từ đầu ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12 năm dương lịch. Đơn vị kế toán có đặc thù riêng về tổ chức, hoạt động được chọn kỳ kế toán năm là mười hai tháng tròn theo năm dương lịch, bắt đầu từ đầu ngày 01 tháng đầu quý này đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý trước năm sau và thông báo cho cơ quan tài chính biết;
b) Kỳ kế toán quý là ba tháng, tính từ đầu ngày 01 tháng đầu quý đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý;
c) Kỳ kế toán tháng là một tháng, tính từ đầu ngày 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng.
(...)
Còn việc mở, khoá sổ thì như thế này:
Điều 27 - Luật kế toán nói:
Điều 27. Mở sổ, ghi sổ, khóa sổ kế toán
1. Sổ kế toán phải mở vào đầu kỳ kế toán năm; đối với đơn vị kế toán mới thành lập, sổ kế toán phải mở từ ngày thành lập.
(...)
6. Đơn vị kế toán phải khóa sổ kế toán vào cuối kỳ kế toán trước khi lập báo cáo tài chính và các trường hợp khóa sổ kế toán khác theo quy định của pháp luật.
Các bạn tham khảo thêm Luật kế toán để thảo luật nhé!
 
Sửa lần cuối:
A

aiiuii

Guest
22/3/06
64
0
0
47
HCMC
blog.360.yahoo.com
ui ui ui, hiểu sai vấn đề rồi bé gì í ui ! Ở đây tôi nói là vấn đề hai bạn trên hỏi chuyện kết chuyển sổ một lần vào cuối năm. Mặc dù nghiệp vụ ít nhưng bắt buộc kế tóan phải mở sổ theo dõi từng nghiệp vụ phát sinh. Bạn không chịu coi kỹ vấn đề người ta đang thảo luận gì hết trọi vậy ? Có thể câu nói của tôi làm bạn hiểu lầm giờ thì tôi đã giải thích. Hì !
 
V

Võ Ngọc Tân

Guest
Theo mình nên làm sổ theo đúng quy định của Luật kế toán, dơn vị bạn có ít nghiệp vụ thì việc làm sổ cũng ít vất vả, vậy để Bên Thuế họ đừng làm khó cho mính là tốt nhất!
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Dù có ít nghiệp vụ, mình cũng khuyên bạn nên theo dõi số và khoá sổ theo tháng để sau này làm báo cáo dễ dàng hơn và đảm bảo tính cập nhật. Mình phát hiện chỗ nào sai thì có thể dễ tìm ra chỗ để chỉnh sửa.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA