Xuất hóa đơn phần mềm đối với DN thương mại

  • Thread starter nguyenkhuyen
  • Ngày gửi
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Thôi, tớ thử xem tớ có chốt hạ nổi không nhá! Nếu bạn nào thấy thuyêt phục thì nghe, không thì thôi, khỏi phải hỏi đi hỏi lại như thế vì tớ cũng không trả lời lại nữa đâu. Quyền tự do là của mỗi người mà.

Tranh gì thì tranh cũng phải trên cơ sở các văn bản pháp luật. Thế lúc này cán bộ thuế nói thế, sau này nói khác thì sao? Lời nói gió bay, chả biết đâu mà lần. Hơn nữa, đọc văn bản thì cũng phải vận dụng tí IQ chứ không thì lại hiểu sai văn bản thì cũng lại càng dở.

* Theo Quyết định số 128/2000/QĐ-TTg:

- Tại Điều 1:
1. Quyết định này quy định một số chính sách và biện pháp khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong nước thuộc mọi thành phần kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và các tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư sản xuất phần mềm và làm dịch vụ phần mềm tại Việt Nam (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp phần mềm).

2. Những khuyến khích và ưu đãi quy định trong Quyết định này được áp dụng cho các doanh nghiệp phần mềm. Trong trường hợp doanh nghiệp có nhiều loại hoạt động khác nhau thì chỉ được hưởng ưu đãi được quy đinh trong Quyết định này đối với hoạt động sản xuất sản phầm và dịch vụ phần mềm.

- Tại Điều 2:
2. Sản phẩm phần mềm là phần mềm được sản xuất và được thể hiện hay lưu trữ ở bất kỳ một dạng vật thể nào, có thể được mua bán hoặc chuyển gian cho đối tượng khác sử dụng.

Như vậy là, phần mềm áp dụng phải là phần mềm sản xuất rồi nhá!

* Theo Thông tư 120/2003/TT-BTC:
- Tại Điểm 24, Mục II, Phần A: Phần mềm máy tính (trừ phần mềm máy tính xuất khẩu) bao gồm sản phẩm phần mềm và dịch vụ phần mềm theo quy định tại Quyết định số 128/2000/QĐ-TTg không chịu thuế GTGT.

Như phần trên đã trích dẫn, phần mềm này phải là phần mềm tự DN "sản xuất" ra thì mới không chịu thuế GTGT.

Giả thiết: Thế phần mềm không tự DN sản xuất ra thì sao nhỉ?

Mời xem tiếp các phần sau:

- Tại Điểm 1, Mục II, Phần B: Nếu phần mềm máy tính xuất khẩu thì đương nhiên sẽ chịu thuế suất thuế GTGT là 0%. Tuy chả đề cập đến tên nhưng thuế suất này "Áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuẩt khấu".

- Tại Điểm 2, Mục II, Phần B: Đố tìm thấy chữ nào nhắc đến phần mềm máy tính đấy. Do đó, loại luôn phần mềm máy tính ra khỏi diện chịu thuế suất thuế GTGT là 5%.

- Tại Điểm 3, Mục II, Phần B: Ngó đến tận 26 Điểm con cũng chả có cái tên phần mềm máy tính nốt.
Ô, nhưng may chưa kìa, Điểm 3.27 có độc một dòng chung chung: Các loại hàng hóa, dịch vụ khác không quy định tại Mục II, Phần A và Mục II, Phần B Thông tư này chịu thuế suất thuế GTGT là 10%.

Để tìm lời giải đáp thì đây đã là đích đến rồi còn gì.

Kết luận: Phần mềm không tự DN sản xuất ra thì sẽ chịu thuế suất thuế GTGT là 10%.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyendiu1987

Trung cấp
1/6/11
60
0
6
37
hà nội
hii
Công ty tớ cũng kinh doanh phần mềm.Tớ gọi điện lên hỏi cơ quan thuế họ cũng nói kinh doanh phần mềm vẫn chịu thuế GTGT , Chỉ có doanh nghiệp sản xuất phần mềm mới được ưu đãi thui.
Mà tớ chót viết 01 hóa đơn phần mềm tháng 5/2011 là không chịu thuế rồi.Giờ tớ viết 01 hóa đơn bổ sung số tiền thuế vào tháng 7/2011.Thuế bổ sung thế thì nếu tớ kê khai vào bảng kê đầu ra vào tháng 7 thì tớ không phải nộp tiền thuế bổ sung vì thuế GTGT đầu vào tháng 7 tớ còn dư nhiều.
Nếu kê khai vào tháng 7 cột doanh thu bỏ trống chỉ ghi thuế suất phần mềm nó báo lỗi..
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA