K
Cty mình ký hợp đồng thuê Văn phòng 05 năm và trả toàn bộ giá trị hợp đồng ngay khi vào thuê.
Cty mình có hoạt động (doanh thu) chịu thuế VAT và không chịu thuế VAT.
Theo quy định thì thuế VAT của các chi phí dùng chung cho cả 2 hoạt động trên (tiền thuê VP) phải phân bổ cho cho từng lĩnh vực theo tỷ lệ doanh thu và phần thuế VAT được phân bổ cho lĩnh vực không chịu thuế sẽ không được khấu trừ mà xác định vào chi phí.
Vậy có 3 trường hợp xảy ra:
1. Phần VAT của chi phí thuê VP 5 năm sẽ được phân bổ ngay trong năm đầu tiên phát sinh chi phí thuê VP theo doanh thu của năm đó. Cái này không đúng bản chất lắm vì khoản chi phí của mình là cho 05 năm, VAT phải được phân bổ trong vòng 5 năm theo doanh thu của từng năm đó.
2. Phần VAT của chi phí thuê VP sẽ chia đều thành 05 phần và mỗi phần sẽ được phân bổ theo doanh thu của từng năm tương ứng. Cái này thì hạch toán được, đúng bản chất nhưng mình lại không biết kê khai như thế nào.
3. Coi việc trả trước tiền thuê VP này (242) như việc thuê TSCĐ vô hình (Thuê đất, VP nếu có sổ đỏ - Còn bên mình thuê VP có quyền chuyển nhượng quyền thuê cho người khác trong thời gian thuê) và theo quy định thì VAT của TSCĐ dùng chung cho hoạt động chịu thuế và không chịu thuế VAT thì được khấu trừ 100%. Cái này là ngon lành nhất.
Có bà con nào gặp trường hợp như cty mình và giải quyết như thế nào thì tư vấn giúp nhé.
Cty mình có hoạt động (doanh thu) chịu thuế VAT và không chịu thuế VAT.
Theo quy định thì thuế VAT của các chi phí dùng chung cho cả 2 hoạt động trên (tiền thuê VP) phải phân bổ cho cho từng lĩnh vực theo tỷ lệ doanh thu và phần thuế VAT được phân bổ cho lĩnh vực không chịu thuế sẽ không được khấu trừ mà xác định vào chi phí.
Vậy có 3 trường hợp xảy ra:
1. Phần VAT của chi phí thuê VP 5 năm sẽ được phân bổ ngay trong năm đầu tiên phát sinh chi phí thuê VP theo doanh thu của năm đó. Cái này không đúng bản chất lắm vì khoản chi phí của mình là cho 05 năm, VAT phải được phân bổ trong vòng 5 năm theo doanh thu của từng năm đó.
2. Phần VAT của chi phí thuê VP sẽ chia đều thành 05 phần và mỗi phần sẽ được phân bổ theo doanh thu của từng năm tương ứng. Cái này thì hạch toán được, đúng bản chất nhưng mình lại không biết kê khai như thế nào.
3. Coi việc trả trước tiền thuê VP này (242) như việc thuê TSCĐ vô hình (Thuê đất, VP nếu có sổ đỏ - Còn bên mình thuê VP có quyền chuyển nhượng quyền thuê cho người khác trong thời gian thuê) và theo quy định thì VAT của TSCĐ dùng chung cho hoạt động chịu thuế và không chịu thuế VAT thì được khấu trừ 100%. Cái này là ngon lành nhất.
Có bà con nào gặp trường hợp như cty mình và giải quyết như thế nào thì tư vấn giúp nhé.

