Vu Mai Nhi nói:
Cho mình hỏi một chút, năm 2005 Cty mình chưa bồ trí nghỉ phép cho nhân viên. Vậy có thể bố trí cho nghỉ bù vào năm sau được hay không?
Mình nghe nói là được nhưng ko được vượt quá quý II của năm sau:
Quy định đó ở đâu vậy? Ai biết cho mình biết với./
Cam ơn nhiều nhé./.
Mình cũng chưa có văn bản nào nói về việc nghỉ bù để cung cấp cho bạn. Tuy nhiên, mình mới đọc luật LĐ, thấy điều 76 ghi rõ:
1- Người sử dụng LĐ có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp.
2- Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần. Người làm việc ở nơi xa xôi, hẻo lánh, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của hai năm để nghỉ một lần, nếu nghỉ gộp 3 năm 1 lần thì phải được người sử dụng lao động đồng ý.
3- Người lao động do thôi việc haợc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì được trả lương những ngày chưa nghỉ. Vậy, để cho chắc đúng luật, nếu công ty chưa bố trí nghỉ phép cho NV thì bạn nên đề xuất phương án trả lương cho họ. Phương án này vừa đảm bảo thời gian làm việc của công ty bạn, vừa đảm bảo quyền lợi của người lao động, mà chi phí lương bỏ ra cũng vẫn đảm bảo hợp lý. Tuy nhiên, để hợp lệ thì bạn phải có giấy tờ chứng minh (như bảng chấm công năm ngoái chẳng hạn).
Đối với những người ở nơi xa xôi, hẻo lánh (nếu có, và nếu họ muốn nghỉ thay vì nhận lương) thì bạn yêu cầu họ làm đề nghị để nghỉ gộp năm trước vào năm nay, gửi lên cho sếp ký cho đúng luật là được.:friend: